[Funland] Biên giới Tây Nam, hình ảnh và những mẩu chuyện

Cup 70 cánh én

Xe tải
Biển số
OF-188697
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
219
Động cơ
333,722 Mã lực
Thịt nhím, thịt chuột, thịt trăn, thịt rùa…. Thôi thì bắt được gì ăn đó. Lẽ dĩ nhiên, cái luật lệ cấm đánh bắt cá kia chỉ có tác dụng với người dân đánh bắt cá chuyên nghiệp chứ với những người lính như chúng tôi khi ấy, câu bắt năm mười cân cá một ngày thử hỏi có bõ bèm gì? Những bữa ăn toàn cá ấy kéo dài hết ngày này sang tháng khác. Cá bống tượng kho tiêu, chả cá thác lác, cá lóc nấu chua bằng me chín, cá chằn dinh ( giống như cá chép ) nấu bát cháo đêm… Chán nấu thì lại nướng! cá lóc nướng, tôm càng xanh nướng, cá chèn khô nướng…Nói chung, ngày nào thằng nào bị phân công làm anh nuôi cũng là một …cực hình. Nấu không ngon thì chúng nó chửi! Khổ lắm!
Đàn anh cứ tả kiểu này thì thôi rồi...
Hèn chi bà con nhà mình cứ rủ nhau sang K. hoài! Tưởng làm gì, hóa ra sang bển xơi đặc sản...
;))
 

khottabit59

Đi bộ
Biển số
OF-190485
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
8
Động cơ
330,380 Mã lực
( Tiếp )

Những chốt của lính F9 trên lạch luồng đổ ra Biển Hồ thủa ấy có nhiều lắm. Nào Cô Cháp, Tà Lia, nào Pô Lây, chùa Lông Chó…. Chốt nhiều thì bảy, tám thằng, chốt ít thì ba, bốn thằng. Thằng nào thằng ấy đen như củ Tam thất. Cũng khăn Cà ma quàng cổ, cũng Sà rông quấn thay quần áo. Chiếc xuồng ba lá là phương tiện giao thông chủ yếu. Trong các chốt của P3, F9, duy nhất chốt Pô Lây là có ca nô và được trang bị tương đối mạnh. Đây là chốt nằm gần Biển Hồ nhất. Nó được ở trên 2 ngôi nhà bè rộng rãi lợp tôn và vách thưng bằng gỗ ván. Mặt sàn gỗ nổi được nhờ dựa vào mấy bè cây bương và hàng chục chiếc phi xăng 200l ghép lại. Nhà bè có cả hành lang tương đối rộng. Chắc những chiếc nhà này của các gia đình giàu có từ chế độ Xihanuc ngày xưa. Chốt có tám người gồm Lợi, Lưu, Vân ( Nghệ an ), Sơn ( Hà tĩnh ) Chuyện, Thành béo ( Thanh hóa ), Mạnh Đạt ( Thái bình ), Khôi ( không nhớ quê ), Thiết ( Hải phòng ). Tất cả tụi nó đều là những thằng lính từng bị thương được đưa từ các trung đoàn về nên đánh nhau rất khá. Trang bị của chốt tương đối mạnh. Một khẩu 12.7mm, 1 cối 60mm, rồi RPD, M60, AK, K63, phóng lựu M79, AR15…đủ cả. Cái chốt này nằm lẫn trong một cái làng bè của dân nhưng nó nằm ngay phía ngoài cùng hướng mặt ra dòng Tôn Lê.
Cuối năm 1980, một buổi sáng tinh mơ sương giăng buông mờ cả mặt sông. Lợi, Lưu, Vân cùng các đồng đội đã có một trận đánh thắng giòn giã trên dòng sông ấy. Với 7 người lính trên 3 ca nô đã đánh tan một đại đội địch đang hành quân từ phía Siêm Riệp định băng qua sông về hướng thị xã CongPongChnang, tiêu diệt hàng chục tên, thu nhiều vũ khí. Sau trận đánh, tôi có về chốt mấy ngày viết giúp báo cáo thành tích để chốt gửi lên trên đề nghị thưởng Huân chương chiến công. Nhưng cũng tại chốt này, một buổi sáng tinh mơ thằng Sơn “ bọ “ dùng khẩu K63, với một viên đạn dù đang bơi trên chiếc xuồng chòng chành sóng nước đã bắn nhầm một cô gái Khơ me đang chèo xuống cách xa cả trăm mét trong làn sương mờ ảo vì tưởng rằng …tiếp tế của Pốt qua sông. Báo hại tôi phải chở xuống chốt một tạ gạo cùng hai can xăng 20l để bồi thường cho gia đình cô gái sau mấy hồi họp đi họp lại giữa đơn vị và chính quyền địa phương.
Phía dưới gần thị xã là chốt Cô Cháp, chùa Lông Chó... sang dòng bên kia là Tà Lia, Tà Sách… Mỗi chốt chỉ ba, bốn mạng canh giữ đêm ngày. Xem nào còn nhớ những ai…Quân, Tàm ( Hải phòng ), Thanh, Thọ ( Hà nội ), Ninh, Hòe ( Hà Tây ), Chức “ Vẩu “ ( Thái bình ), Hiển, Đức, Tâm, Minh ( Thanh hóa )…
Cuối năm 79, mấy chốt dưới này cũng xảy ra một trận đánh dữ dội. Ninh “ mường “ bị đại liên địch bắn xẻ ngang bầu ngực béo, lộn cổ xuống nước lấy bèo phủ lên mặt tránh sự truy lùng, ngâm mình dưới sông từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều mới được anh em cứu thoát. Vậy mà đến nay vẫn còn sống nhăn về buôn thịt lợn trên chợ thành Sơn . Đức ( Thanh hóa ) bị đại liên địch quét dữ dội, hoảng loạn quăng cả cối 60 xuống sông mà “ chết dí “ thành tên Đức “ cối “. Minh thì hy sinh ngay từ những phút đầu giao tranh ác liệt, thắng bại bất phân.





Đây chính là chốt Pô Lây hôm nay ( Ảnh của Saigon Guider chụp )
 

hoasimtim

Xe điện
Biển số
OF-175846
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
2,141
Động cơ
361,932 Mã lực
Cháu gởi lời chào đến chú Lê Thái Thọ ạh. Cháu rất vui khi lại được gặp chú trên diễn đàn này rồi, Cháu vẫn nhớ lời mời 1 chầu cafe của chú đó nhé! Cháu nói vậy không biết chú có nhớ ra cháu không ạh ?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,443
Động cơ
128,317 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Cháu gởi lời chào đến chú Lê Thái Thọ ạh. Cháu rất vui khi lại được gặp chú trên diễn đàn này rồi, Cháu vẫn nhớ lời mời 1 chầu cafe của chú đó nhé! Cháu nói vậy không biết chú có nhớ ra cháu không ạh ?
Ối ối....cụ Khốt ơi;))
 

Cup 70 cánh én

Xe tải
Biển số
OF-188697
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
219
Động cơ
333,722 Mã lực
Cháu gởi lời chào đến chú Lê Thái Thọ ạh. Cháu rất vui khi lại được gặp chú trên diễn đàn này rồi, Cháu vẫn nhớ lời mời 1 chầu cafe của chú đó nhé! Cháu nói vậy không biết chú có nhớ ra cháu không ạh ?
Bác Khốt đi đến đâu cũng có người wen ở đó! Tài thật! =))
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Cháu gởi lời chào đến chú Lê Thái Thọ ạh. Cháu rất vui khi lại được gặp chú trên diễn đàn này rồi, Cháu vẫn nhớ lời mời 1 chầu cafe của chú đó nhé! Cháu nói vậy không biết chú có nhớ ra cháu không ạh ?
Bác Khốt bây giờ rất bận cụ ạ. Bác ấy chuyển sang kinh doanh Sữua lên ít có thời gian lắm. Nếu cụ cần em PM số đt của bác ấy cho cụ. tốt nhất là gọi vào lúc khoảng tầm 11h tối trở đi thì tâm sự thoải mái.

Bác Tôm : em thề là em không nói gì với thằng cha Pain về chuyện bác trông nom mấy em DKT đâu nhá ! :D

Em mời hai bác ly rượu ...tầm gửi nghiến. Votka chán lắm, các bác lấy sức chiến đấu cũng bọn em mạnh vào nhé !
 

TaiMV

Xe điện
Biển số
OF-136764
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
2,423
Động cơ
391,562 Mã lực
Nơi ở
Sáng ở Đồ Sơn & tối về Quất Lâm.
Chuyện của các cụ CCB luôn hay và đậm chất lính, em đọc và cảm nhận thích thú hơn quân sử được viết trau chuốt!:)>-
 

hoasimtim

Xe điện
Biển số
OF-175846
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
2,141
Động cơ
361,932 Mã lực
Bác Khốt đi đến đâu cũng có người wen ở đó! Tài thật! =))
Chú Thọ là 1 người cháu rất kính trọng cụ ah

Bác Khốt bây giờ rất bận cụ ạ. Bác ấy chuyển sang kinh doanh Sữa lên ít có thời gian lắm. Nếu cụ cần em PM số đt của bác ấy cho cụ. tốt nhất là gọi vào lúc khoảng tầm 11h tối trở đi thì tâm sự thoải mái.
Dạ, cháu cảm ơn cụ, cháu thấy chú ấy reg nick nên vào chào chú 1 câu thôi, cháu không dám giỡn gì đâu ah
 

Cup 70 cánh én

Xe tải
Biển số
OF-188697
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
219
Động cơ
333,722 Mã lực
em thề là em không nói gì với thằng cha Pain về chuyện bác trông nom mấy em DKT đâu nhá !
Hehe..Trông nom thì chỉ là gác dùm cổng thay ba má tụi nó thui....
Hệ hệ..... 8-}
 

khottabit59

Đi bộ
Biển số
OF-190485
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
8
Động cơ
330,380 Mã lực
Những năm tháng ác liệt ấy cũng dần dần qua. Từ cuối năm 80 trở đi, hầu như không còn tiếng súng trên những chốt ấy nữa. Tình hình bình an trở lại. Dân Việt từ các tỉnh Miền Tây ( Việt nam ) ùn ùn kéo sang đánh cá mưu sinh. Bến cá Congpongchnang ngày thêm đông đúc. Dân Việt mình sang đấy chỉ đánh cá nhỏ lẻ trên những luồng lạch gần Biển hồ. Họ dùng lưới vây, lưới vướng thả lưới trên những lạch sông heo hút, hiểm nguy nhưng lắm tôm nhiều cá dưới sự “ bảo trợ “ của mấy ông lính đồng hương nói cùng ngôn ngữ. Người dân nước sở tại lại có cách đánh cá tồn tại từ xa xưa. Tháng chín nước bắt đầu rút cũng là lúc người dân chuẩn bị chặn đăng, đóng đáy. Chắn ngang dòng Tôn Lê Sáp là những cột gỗ đường kính 20 – 25 cm được đóng cắm sâu xuống đáy sông, cách nhau chừng 4 – 5 mét. Họ đan phên tre cùng một loại dây rừng gọi là dây trại. Thứ dây này trên khô thì bẻ gẫy giòn tựa bánh đa nhưng đã nhúng ngâm dưới nước thì mềm lại và dai tựa da trâu. Thế là con sông rộng chừng hơn trăm thước đã được ngăn lại bằng bức tường phên dậu. Giữa dòng, họ trổ ra hai, ba cửa tùy theo độ rộng của dòng sông. Tại từng cửa ấy, họ đóng những cửa đáy về phía hạ lưu và quây lại bằng lưới. Từ tháng 11 ( âm lịch ) cho đến tháng 3, những cửa đáy bắt cá hoạt động hết công xuất. Mỗi tháng lại dồn dập trong 6, 7 ngày ( từ mùng 8 âm đến hết 15 âm hàng tháng ). Cá từ phía Biển Hồ đổ dồn về theo con nước. Ban đêm nhiều hơn ban ngày hàng cả chục lần. Có lẽ những đàn cá béo ngậy cứ theo vầng nhật nguyệt mà đổ về xuôi. Cả triệu con cá nhỏ to, lớn bé trôi về ứ lại bên bức tường đăng đáy ngang sông. Chúng chen vai hích cánh nhau tìm lối thoát qua cửa đáy bé tẹo. Nếu không có hàng chục thanh niên nam nữ mạnh khỏe đứng xung quanh mặt đáy, dùng những chiếc cần xé xúc cá liên tục ( mỗi cần xé đựng chừng 70 ki lô – cứ hai người một khiêng ) đổ lên ca nô thì có lẽ mành lưới căng đáy chẳng mấy phút mà đã rách bục. Ấy vậy mà thỉnh thoảng trong đêm ( nhất là đêm 11, 12 âm lịch ), họ vẫn phải mở túi đáy cho cá trôi bớt về hạ lưu tránh cho lưới rách.
 

khottabit59

Đi bộ
Biển số
OF-190485
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
8
Động cơ
330,380 Mã lực
Cháu gởi lời chào đến chú Lê Thái Thọ ạh. Cháu rất vui khi lại được gặp chú trên diễn đàn này rồi, Cháu vẫn nhớ lời mời 1 chầu cafe của chú đó nhé! Cháu nói vậy không biết chú có nhớ ra cháu không ạh ?
Có, chú nhớ ra rồi! Và lời mời ấy vẫn còn nguyên giá trị!

Chúc cháu luôn vui khỏe!
 

khottabit59

Đi bộ
Biển số
OF-190485
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
8
Động cơ
330,380 Mã lực
OK! Xe đạp....thì cứ tự đạp xe mà đến nha? Lúc nào cũng được đón chào!
 

hoasimtim

Xe điện
Biển số
OF-175846
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
2,141
Động cơ
361,932 Mã lực
Có, chú nhớ ra rồi! Và lời mời ấy vẫn còn nguyên giá trị!

Chúc cháu luôn vui khỏe!
Dạ, chú bí mật thông tin của cháu nhé, cháu chúc chú và gia đình mạnh khỏe, riêng chú thì luôn vững bước hành quân trên mọi con đường của cuộc sống ah

Cháu lại hóng những bài viết của chú nhé
 

Xe đạp ViHa

Xe tăng
Biển số
OF-159708
Ngày cấp bằng
7/10/12
Số km
1,004
Động cơ
360,454 Mã lực
Dạ, chú bí mật thông tin của cháu nhé, cháu chúc chú và gia đình mạnh khỏe, riêng chú thì luôn vững bước hành quân trên mọi con đường của cuộc sống ah

Cháu lại hóng những bài viết của chú nhé
Cụ dặn chú ấy muộn quá ! :D
 

khottabit59

Đi bộ
Biển số
OF-190485
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
8
Động cơ
330,380 Mã lực
........
Thôi thì cơ man nào cá. Cá trôi, cá trắm, cá lóc, cá bông. Cá hô, cá thác lác, cá trèn, cá ngạnh… Muôn ngàn sóng cá lấp lánh vẩy bạc, ánh dưới trăng vàng tựa như sao sa rực cả một vùng sông nước. Những chiếc ca nô ì ạch nặng nề chở cá tấp dạt vào bờ. Họ nhanh chóng phân loại. Những loại cá sống dai, có giá trị kinh tế như cá lóc, cá bông, cá tra, cá trắm… được chọn đổ vào bè cá nuôi sống để chở về bán ở Thủ đô. Cá chèn, cá thác lác nhỏ được lọc đem hun khói bán dần. Còn muôn loài cá linh, cá trôi, cá rô, cá diếc…được đổ lên xe tải F9 chạy về đổ tại sân bay phơi khô, làm mắm… Đêm đêm, “ chiến dịch “ chở cá cứ rầm rập như những cuộc hành binh. Lũ chúng tôi thằng ghi thằng chép, thằng áp tải, thằng cân… chạy đi chạy lại giữa thị xã và sân bay mà vui như tết. Đi một hồi thấy mệt, thằng nào đói lại xà vào những nồi cháo cá đặc sánh thơm lừng mà thằng trực nhật đã nấu sẵn húp nhanh vài bát. Tại sân bay, mấy chiếc bể to lừng lững như những gian nhà được xây sẵn dùng làm bể chạp cá làm nước mắm. Dưới sự chỉ đạo của người thượng sỹ già tên Mật, cứ lớp cá, lớp muối cái bể chứa mấy chục tấn cá chỉ vài đêm là đầy. Điện thoại trực đêm í ới gọi các đơn vị về nhận cá. Xe này giao D27, xe kia cho 26 thông tin và kia nữa cho về “ thằng “ trinh sát.. Tham mưu, chính trị, hậu cần…những bữa ăn với toàn là cá. Riêng bếp Hậu cần được chúng tôi ưu tiên chỉ xách những con cá to nhất, ngon nhất mà thôi.
Bây giờ đi chợ Bic C với cùng bà xã, tôi chỉ thấy những con cá thác lác to bằng bàn tay nhưng hồi ấy, những con cá thác lác rộng chừng ba chục phân, thân dài cả mét không phải là của hiếm. Chúng tôi đem về quăng ở ngoài sân, chờ cho cá trương căng lên mới mang ra lọc thịt. Dùng sống dao dần kỹ dọc thăn thịt lưng, dao sắc đưa xẻ một đường dọc sống lưng, lật ra lấy cái muỗng nhôm cạo nhẹ xuôi theo chiều xương cá. Chẳng mấy chốc mà đã lưng nửa chậu chia cơm. Nước mắm ngon, hạt tiêu, hành lá ( ngày ấy kiếm không ra chút thìa là cánh nhỏ ), chút bột ngọt nêm vào… Nắm dẹt từng miếng như chiếc phồng tôm thả vào chảo mỡ. Nó nhanh chóng nở phồng lên thơm ngạt ngào, quyến rũ. Xít xoa cắn ngập chân răng. Thằng trực nhật vừa rán xong thì cũng coi như …vừa hết! Loại chả này phải ăn từ bếp nó mới ngon. Cứ bày ra bàn kể như là vứt! Còn cái riềm bụng cá thác lác cắt miếng nhỏ bằng ba ngón tay cho vào nấu với lá giang. Nồi canh chua thơm béo nhóng nhánh váng mỡ mà chẳng thu hút được ai.
Nhiều cá đâm ra hoang phí. Chúng tôi đào hẳn một hố sâu, đổ cá xuống ngâm thối để dùng tưới rau tăng gia. Đỗ, rau muống, rau cải … được tưới bằng thứ nước ấy cứ tốt ù ù. Rồi nuôi lợn tăng gia cũng bằng cám – cá. Cám lấy từ kho sát lúa trên chân núi do tụi thằng Thảo, ông Hai Thí phụ trách. Cá thì tụi tôi hết buổi xách về… Lợn béo múp míp lớn lên trông thấy. Chẳng phải riêng chúng tôi làm thế. Quân nhu, kế hoạch, xăng dầu, doanh trại…Tất cả cùng một duộc như nhau
Nói như thế nhưng cũng phải thấy một điều rằng các đơn vị tác chiến xa sư đoàn như E1, E2 thì chúng tôi chỉ có thể cung cấp cá khô thôi chứ không như E3 và các đơn vị trực thuộc ở gần. Đường xa địch phục liên miên, anh em được bữa cá tươi mà đổi vài mạng lính chúng tôi chắc anh em không nỡ, có phải không nào? Lính chốt, lính trực tại phòng Hậu cần thay quân liên tục. Chốt có cái khổ, cái sướng ở chốt. Phòng có cái khổ, cái sướng ở phòng. Ở phòng điện đóm, nước non đôi phần dễ chịu. Nơi ăn chốn ở cũng có đàng hoàng nhưng đổi lại là những chuyến đi xuống các đơn vị xa xôi. Lộ 27 từ Congpongchnang xuống Romeas ( E1 ) là con đường “ chết “. Con đường từ sân bay đi Bamnak ( E2 ) cũng là con đưởng “ tử “. Buổi sáng nhận kế hoạch đi lấy tử sỹ dưới đơn vị là thằng nào mà chẳng “ tim đập – chân run “. Ở chốt nằm ngoài sông thì lại khổ vì mưa, vì nắng. Suốt ngày mình trần, đóng khố như thủa …hồng hoang. Nước thì nước sông tanh nồng mùi cá, đêm nằm nghe muỗi thổi sáo vi vu mà lòng thoáng lo đêm nay địch đánh. Nhưng lại sướng bởi sự tự do, chẳng thằng nào lo vì chưa nghiêm …điều lệnh. Mái tóc dài mấy tháng chưa cắt chải, quần áo rách tươm trông thật giống lũ …phỉ ngày xưa. Nhưng đầu sạp thằng nào cũng thùng nhỏ, thùng to…Nào mật ong rừng, nào Sa Mit, ốt pho vải Thái… Tiền tiêu rủng rỉnh vì “ bảo lãnh “ Việt kiều vào lãnh địa của mình đánh cá.
Cả ngày chẳng phải làm gì cứ nghêu ngao ca hát. Thằng viết thư, thằng ngồi nghe radio ca nhạc. Muốn ăn cá ( quá dễ ) thì chỉ cần gọi mấy người dân, dặn hôm nay cho mấy con kha khá. Thế là có ngay vài con cá để nấu món nọ, món kia. Hết gạo thì cũng ới dân mua hộ, không thèm ăn mấy bao gạo vừa hôi vừa mốc lĩnh của sư đoàn.
Chưa hết! dân buôn lậu từ Siêm riệp, Battambong xuôi dòng về Phnompenh thì “ nhờ “ họ mua vài tút thuốc, mấy mảnh tê tơ rông, dăm ba gói kẹo. Thứ mang ăn, thứ gửi về làm quà…..em gái hậu phương. Thằng Thanh với vẻ mặt đần thối ngẩn ngơ nghe chương trình “ khắp nơi ca hát “ phát sáng chủ nhật hàng tuần. Chợt nghe “…em Nguyễn Thu Hương – sinh viên khóa K mười mấy..Trường Đại học sư phạm Vinh… “ liền toét miệng nhờ tôi viết thư gửi tới làm quen. Thư đi tin lại rồi cũng đến hồi…gửi ảnh. Nhận ảnh em chắc thấy khó nhằn, hắn bèn lấy vỏ bao thuốc đánh răng HYNOS cắt hình cậu Tây đen với hàm răng trắng ởn. Thế là tan biến cho một mối tình..chưa kịp nở hoa kết trái! Đời lính tráng cứ vậy với bao câu chuyện vui buồn mà vẫn sống nhăn. Nào ai biết sau vài năm về lại cố hương, chàng lính ấy lại ra đi bất ngờ bởi tai nạn giao thông trong đêm tối mà chẳng ai chứng kiến.
Đêm trên chốt ù ù gió thổi. Mặt sông sóng vỗ ầm ào… Nếu không có thuyền dân Việt kiều vào đánh cá thì chỉ còn trơ nhõn… ba thằng. Mùng buông từ lúc xế chiều, cơm nước xong là chui vào tránh muỗi. Thôi thì chuyện nhỏ chuyện to, chuyện buôn chè từ Thái nguyên về, chuyện tình yêu đôi lứa…ngày xưa. Có thằng chưa hề cầm nắm tay ai nhưng bịa chuyện tình yêu cứ như ông… cụ tổ. Cái nội quy mỗi thằng mỗi chuyện, nếu không có thì cho muỗi đốt… cả đêm trở nên hiệu nghiệm.
Trời mưa gió tạt ướt lướt thướt, mấy anh em đành nấu cơm luôn ở trong lều. Không bày biện nhiều làm gì cho rách việc. Nồi cơm thơm nóng, con tra khô thơm nướng mỡ chảy xèo xèo. Thôi cũng đành dằn bụng vài ba bát cho thêm phần ấm dạ.
Thấm thoát đã mấy chục năm, nhớ lại một vùng nước năm xưa đầy tràn ký ức!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top