Tôi viết 10 bác chỉ chịu đọc (hoặc hiểu) 1 thôi:
- Ngay cách dùng từ "phân làn theo phương tiện" đã là hiểu sai về luật. Ở đây là phân chia phần đường cho các loại phương tiện khác nhau, chứ không phải phân làn.
- Lý do để tách xe máy và ô tô đi theo phần đường riêng mà viện đến lý do tốc độ là không đúng. Ô tô cũng có thể đi chậm hơn xe máy, luật GTĐB hiện hành đã có quy định phân chia phần đường cho xe chạy nhanh và xe chạy chậm hơn: Chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải.
- Lý do để tách xe máy và ô tô đi theo phần đường riêng vì kết cấu của xe máy chỉ có 2 bánh, rất dễ ngã khi va quệt và do người lái xe không được sắt thép bảo vệ xung quanh như ô tô là hợp lý. Cái này tôi chẳng hề phản đối.
- Cái tôi phản đối là CÁCH LÀM: Thứ nhất là sai luật (biển báo không đúng quy chuẩn, không cho phép xe cộ chuyển làn...); Thứ hai là cách thực hiện phản khoa học (bắt xe cộ chỉ được đi cứng trong một làn, không được dừng đỗ, xe rẽ trái đè qua mặt xe đi thẳng, xe rẽ phải đè mặt xe rẽ trái...).
- Cái tôi phản đối nữa là: Với trình độ dân trí thấp, mức độ tự giác tuân thủ pháp luật cực thấp, thói quen đi lại bừa bãi thì CÁCH LÀM đáng lẽ càng phải đúng luật, hợp lý, triệt để và nghiêm minh thì lại làm hời hợt, bừa bãi, không đúng luật, biển báo thì tự bia ra, vạch phân cách thì là vạch sơn rời, để rồi xe cộ cứ đi lại tùy theo cách hiểu và xxx thì xử phạt và ăn tiền tùy ý. Cách làm này chỉ làm gia tăng tai nạn và làm cho người dân càng ngày càng kém nhận thức về luật.
- Một cái nữa, cực kỳ ngu dốt và phản khoa học, là phân chia phần đường cho các loại ô tô, bắt loại nào đi riêng phần đường (phân định phần đường bằng vạch rời) của loại ấy.
Có thể viết nhiều quá bác lại không chịu hiểu, tóm lại thế này:
- Phân chia phần đường riêng cho xe máy và ô tô: OK, nhưng phải làm đúng luật, minh bạch, rõ ràng, triệt để và xử phạt thật nghiêm nếu vi phạm.
- Phân chia phần đường riêng cho các loại ô tô khác nhau bằng vạch phân làn như hiện nay: Cực lực phản đối