Chào các bác. Trước hết phạt các bác vì tội mời nhau uống rượu trong lúc lái xe.
Tôi vừa mất nguyên một đêm để đọc hết 24 trang, đa số là những tranh luận bổ ích và tích cực, thỉnh thoảng đan xen bởi một số lời bình nhạt nhẽo và nhảm nhí, những câu hỏi lạc đề của một số bác. Tuy nhiên xét một cách toàn diện thì đây là một topic tuyệt vời. Cảm ơn các bác, đặc biệt là bác chinhatm. Hành văn của bác rất mạch lạc, cách bác tư duy lập luận cũng rất rõ ràng dễ hiểu, và tôi có cảm giác bác nổi trội hơn tất cả vì xuyên xuốt từ đầu tới cuối chỉ mình bác hiểu mình nói gì, muốn bảo vệ điều gì, bám lấy những vấn đề đó để đưa ra quan điểm. Và bác đã làm được. Tuy vậy vẫn phải nói 4 trang cuối cùng thực sự thiếu hấp dẫn, bởi các bác đã quá bám vào câu chữ của nhau và đánh mất trọng tâm của những trang trước đó.
Topic được mở ra với tình huống giả định của bác pttoan26. Sau rất nhiều ý kiến, duy nhất bác chinhatm bảo vệ được quan điểm của mình một cách thuyết phục nhất (chưa hẳn đã đúng), rằng bác coi cái biển 412 là mâu thuẫn, là sai quy định, rằng bác phớt lờ nó mà xxx vẫn ko sao phạt được. Bác thứ 2 là pnew trụ lại đến phút cuối nhưng lí luận không sắc lắm, đặc biệt rất mất điểm bởi cái quote bên dưới, nó thể hiện bác cũng đang lạc lối.
Nói như cụ thì đi kiểu gì cũng sai. Sẽ có hai lựa chọn:
1. Đi theo 412 vì nếu bị phạt thì lỗi rất nhẹ (không chấp hành vạch) nhưng nguy hiểm
2. Đi theo vạch vì không nguy hiểm nhưng nếu bị phạt thì lỗi nặng (không đúng làn đường)
Tùy các cụ chọn. Em chọn phương án 2 vì đặt an toàn (không nguy hiểm) lên trên hết. xxx chắc không phạt em với lựa chọn này.
Cá nhân tôi đồng ý với lập luận của bác chinhatm rằng có cái biển 412 ở đó thì đừng có nói chuyện được chuyển làn, bên cạnh đó tôi cũng không dám sổ toẹt cái biển 412 như bác chinhatm. Vì thế theo tôi cái xe ô tô đó sẽ không thể rẽ phải mà ko vi phạm.
Tại sao tôi không dám sổ toẹt 412, vì tôi cũng tin vào lập luận sau của bác mn2t:
Còn có thể bác chinhatm hiểu PHÁP quyền khác em, chứ không phải em không hiểu ạ
em chỉ biết Luật trao quyền cho các cơ quan đó làm như vậy, người ta có làm sai thì bác cứ theo các quy định khiếu nại, tố cáo, chứ không thể bảo các ông không đúng nên tôi không theo được. Em cũng chưa hình dung ra nếu 1 quy định nào đó được ban hành, chỉ vì mỗi người 1 ý (quy kết đúng, sai, ko hợp lý.... abc xyz) để mà chống đối không theo thì cái xã hội này sẽ đi về đâu nữa ạ.
Dù bác chinhamt có nói đi nói lại, nói cực luật, cực hay về việc "nếu nội dung văn bản cấp dưới mâu thuẫn với BLGiaoThong, tự khắc nó sẽ mất hiệu lực" thì tôi vẫn không dám nge theo, có lẽ bởi tôi thiếu tự tin, tôi đã sống gần nửa cuộc đời ở nơi này, tôi không tin rằng mình có thể mang cái lí lẽ đó để nói lại được xxx. Tuy nhiên nhìn từ góc độ khác, liệu bác chinhatm chắc bao nhiêu % rằng cái ý bên trên của bác là đúng? Bác nói xxx sẽ không thể phạt được, và tại 1 post nào đó bác cũng nói "ở VN thì đôi khi chỉ cần già mồm là xxx cũng chịu thua". Liệu lí do xxx ko phạt được kia có phải bởi vì bác già mồm và lại khéo ăn nói hay không? Tôi không có câu trả lời.
Nhiều vấn đề đúng là chẳng tìm thấy đáp án. Tuy nhiên có một điều tôi suy ngĩ cực giống với bác chinhamt, đó là việc phân làn từng loại xe ô tô là một quyết định ngu xuấn. Tại sao lại ngu xuất, chỉ nhìn vào việc 1 dãy xe ô tô con nối đuôi nhau trong khi làn khác chẳng có cái xe nào là biết. Điều này trái với logic của cuộc sống, chỗ nào rộng thì tôi phải được đi chứ? Chẳng có lí do gì bắt người ta nối đuôi nhau trong khi con đường đang thênh thang cả. Nếu cần có thể phân làn cho xe máy để đảm bảo an toàn, còn các làn thuộc phần đường của ô tô thì chỉ việc áp tốc độ. Đi làn nào theo tốc độ đấy, đạt thì cứ ôm, nếu không thì xin mời vào làn trong tốc độ thấp. Trường hợp làn cao tốc có sự cố, chuyển làn đúng theo luật, xi nhan quan sát gì đó, rồi sang làn tốc độ thấp hơn, đi qua chỗ sự cố lại về làn cao tốc. Đơn giản vậy thôi, quan tâm làm quái gì đến loại xe. Trong thành phố thì khó hơn nhiều, bởi giao thông trong đô thị không chỉ phụ thuộc vào cái xe, người lái xe, mà còn liên quan đến quy hoạch tổng thể toàn xã hội, khu cơ quan ở đâu, trường học bệnh viện ở chỗ nào, các khu thương mại ra làm sao bố trí ở đâu... Việc kinh doanh mặt đường của ta cũng tạo ra ối rào cản. Ở nước ngoài đâu có như vậy. Thế nên chung quy lại tôi cũng mơ về một ngày VN ko còn phân làn xe con xe khách. Còn bây giờ, nói thật, ko dám bắt chước bác chinhatm để đi cãi lí với xxx về sự ngu dốt của 412. Bài đầu tiên sau khi tham gia diễn đàn, viết hơi dài các bác thông cảm. Một lần nữa cảm ơn bác chinhatm, hâm mộ bác rồi!
BRs.