[CCCĐ] Bè tre Việt Nam vượt biển 1.000 hải lý (~ 2.000km). Sầm Sơn - Côn Đảo - Mũi Cà Mau.

longmama

Xe container
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
5,570
Động cơ
128,815 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Em lại vào hóng, chờ ngày cụ chủ lên đường
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,342
Động cơ
574,144 Mã lực
Từ đầu cụ chủ đã nói là câu chuyện sống, nên em sẽ kiên nhẫn theo dõi. Cụ có nhắc đến 'sơn ta' làm em nhớ đến nhà em ở quê, có bộ đồ thờ làm từ gỗ mít, được sơn bằng sơn ta, theo như các cụ kể lại, tuổi của nó chắc cũng phải trên trăm rồi.
 

longmama

Xe container
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
5,570
Động cơ
128,815 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Em vão xem cụ chủ chuẩn bị đến đâu rồi
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,672
Động cơ
567,385 Mã lực
Em hóng hành trình của cụ
 

Dũng PQ

Xe tăng
Biển số
OF-467579
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,176
Động cơ
213,433 Mã lực
Tuổi
45
Rất tuyệt vời ạ
 

cụ nhớn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-342002
Ngày cấp bằng
8/11/14
Số km
806
Động cơ
282,019 Mã lực
Hay quá ! Nhièu người hay nói di sản VH thì nó đây. Em nghĩ đóng xong cái thuyền buồm tre này rồi ghi lại toàn bộ kỹ thuật đóng thuyền để lưu lại cho đời sau là một việc hữu ích. Kẻo 1-2 thế hệ nữa chẳng còn ai biết làm. Tụi tây dù đóng cả tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân nhưng nó vẫn giữ được nghề đóng tàu buồm cổ. Các cụ xem họ đóng lại bản sao của 1 chiếc tàu buồm từ 250 năm trước. gần như làm thủ công hoàn toàn.
 

ToniBinh

Xe máy
Biển số
OF-575132
Ngày cấp bằng
21/6/18
Số km
62
Động cơ
142,150 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
Hà Nội
Chuyến đi không dành cho số đông. Em lót dép ngồi hóng chuyến đi của cụ.
 

ngocdaihiep

Xe hơi
Biển số
OF-39093
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
131
Động cơ
470,723 Mã lực
Nơi ở
Khỉ ho cò gáy
Hành trình độc và lạ đây. Em được biết trong học viện Hải quân ở Nha Trang cũng có thuyền buồm Lê Quý Đôn để dạy cho học viên, không biết cụ chủ có tham khảo được gì không. Chúc các cụ thuận buồm xuôi gió.
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,493
Động cơ
49,173 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em hóng chuyện ạ.
 

ImPopeye

Xe máy
Biển số
OF-377121
Ngày cấp bằng
11/8/15
Số km
99
Động cơ
246,730 Mã lực
Thực sự quá khâm phục cụ chủ, đi bằng xuồng cao su đã khó rồi, nay còn đi bằng bè tre @-)@-)
 

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,230
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Xxx/11/2018

Về đến Hà nội, hôm sau nhà có 02 vị khách đặc biệt đến chơi. Hai sỹ quan biên phòng đang tập huấn thêm nghiệp vụ ngắn hạn ở Sơn Tây. Đây chính là khách quý của VC em, nhờ sự giúp đỡ giới thiệu của các bạn mà chuyến đi đến đảo Thổ Chu bằng thuyền hơi mấy năm trước đã rất thuận lợi. Do có sự bảo lãnh giới thiệu từ trước nên biên phòng các đảo mà vợ chồng ghé qua đã tạo điều kiện, ít nhất là không phải ngồi viết bản tường trình như những chuyến đi ra đảo Cồn Cỏ, Bạch Long Vĩ trước đây… :)

Đến lúc ăn cơm, rót bát nước mắm mời khách nhân tiện khoe luôn đây là nước cốt anh mới mua tận nhà ngư dân hôm trước. Ai dè gặp ngay dân biển phán luôn “đây không phải nước cốt anh ơi”… lý do…thật là não lòng. Tối đó vợ thủ thỉ: hôm trước em thử rồi, biết không phải nước cốt nhưng dù sao cũng là nước mắm sạch, không hóa chất, hương liệu…dùng để kho cũng tốt mà!

Các nhân em không kết luận việc này đúng hay sai, chỉ biết là nhóm đã kg có duyên với gia đình bác này! Đành phải tham khảo thêm tìm kiếm đối tác để trao gửi hợp đồng đóng 02 bè vậy!

Xxx/11/2018 Chuyến đi thứ 3 chuyến trải nghiệm bè xốp, máy nổ và chốt hợp đồng.

Anh em đã lập nhóm Fb để trao đổi cho tiện công việc. Thống nhất:

"Tên dự án: Độc Cước.

Độc Cước (một giò) là vị thần được người dân thờ trên bãi biển Sầm Sơn. Ông thần này xưa vẫn hai chân như bao thần khác. Nhưng vì lo lắng cho lũ Mường/Việt bắt đầu thò chân xuống biển, ông ấy tự tách mình ra làm hai thân (catamaran? ), một thân ở trên bờ để bảo vệ dân không đi biển (landlubber), thân kia xuống biển để độ trì cho dân chạy bè buồm đánh cá. Mỗi thân ông ấy chỉ có một chân. Ấy là căn nguyên của cái tên Độc Cước.

*Tên con bè cổ điển: Bà Triệu Thị Trinh

Triệu Thị Trinh là ai, bà nói gì, làm gì, thì sách giáo khoa đã có. Đền thờ Bà nằm trên Quốc lộ, cách bãi biển Sầm Sơn chừng ngoài 20 km.

Cờ của con bè này mang chữ "Triệu", viết bằng Hán tự.

Cũng cần nhắc lại câu nói nổi tiếng của bà năm 19 tuổi Bà Triệu nói:

Tôi chỉ muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá trường kìnhbiển Đông, lấy lại giang sơn, dựng nền độc lập, cởi ách nô lệ "

Thật là chí khí ngút trời!

*Tên Con bè hiện đại hóa: Ngài Lê Lợi.

Lê Lợi đại ca, người Mường Thanh Hóa, là ai làm gì, sách giáo khoa cũng có luôn. Thái miếu nhà Hậu Lê nằm ngay trong thành phố Thanh Hóa, cách Sầm Sơn chừng hơn 10km.

Cờ của con bè này mang chữ "Lê", viết bằng Hán tự.

Sau khi nhóm đã thống nhất, quyết định về Sầm Sơn lần thứ 3 làm lễ tại đền Độc Cước. Xin Thần phù hộ cho chuyến đi được “thuận buồm, xuôi gió” đúng theo nghĩa đen." - Huynh iDo

Chuyến này do em bận đám cưới của ông anh huynh đệ bên Gia Lâm, nên không thể chạy xe vào đón đoàn. Cũng nhắn ông anh qua nhà em lấy tạm cái xe của vợ nhưng đoàn muốn đi lại nhẹ nhàng bằng xe máy cho dễ luồn lách, thâm nhập vào quần chúng cho dễ. Tránh ồn ào không đáng có.

Lần này đoàn có trải nghiệm một đêm đi đánh cá với ngư dân để cảm nhận, trải nghiệm một phần tương tác giữa biển – bè – người, mặc dù bè này là đã được ngư dân cải biến thành bè luồng kết hợp xốp. Luồng lúc này chỉ dùng để tạo kết cấu không có tác dụng làm nổi.

Thành quả là hợp đồng đã ký:




01 bè đóng theo kiểu cổ điển Sầm Sơn

01 bè theo thiết kế cải tiến của KTS Huân




Bè cải tiến sẽ có dáng hiện đại kiểu Catamaran - 02 thân:

KTS Huân đang hì hụi làm cmoo hình cho ngư dân :) ; Cải tiến nó khổ thế đấy :)









"Hành Trình dự kiến


Lịch trình:
- Khởi hành: tại chân Đền Độc Cước, Sầm Sơn vào ngày 20/1/2019, tức rằm Tháng Chạp.
- Chặng 1: Sầm Sơn - Đồng Hới, 158 hải lý
- Chặng 2: Đồng Hới - Đà Nẵng, 126 hải lý
- Chặng 3: Đà Nẵng - Cù Lao Chàm - Hội An, 41 hải lý
- Chặng 4: Hội An - Lý Sơn - Quy Nhơn, 158 hải lý
- Chặng 5: Quy Nhơn - Nha Trang, 103 hải lý
- Chặng 6: Nha Trang - Mũi Né: 120 hải lý
- Chặng 7: Mũi Né - Côn Đảo: 178 hải lý
- Chặng 8: Côn Đảo - Mũi Cà Mau: 116 hải lý

Trừ 7 điểm dừng là nơi có thể ở lại một hai ngày để đổi thủy thủ, bổ sung nước ngọt, rau xanh và thịt tươi, hoặc để sửa chữa bè; trừ vài đảo hoặc các điểm có phong cảnh quá đẹp cần dừng lại vài giờ để... nhạo ; toàn bộ các chặng sẽ được thực hiện 24/24.

Tổng cộng 1000 hải lý.
Thời gian dự kiến: 30 ngày, kể cả thời gian dừng nghỉ giữa các chặng. Sẽ đón Tết Nguyên Đán đâu đó ở trên đường, và đón Tết Nguyên Tiêu tại đích đến cuối cùng: Mũi Cà Mau."

Thụ lý hải trình từ cây đa cây đề Cụ Đỗ Thái Bình




Hình 1: hải trình dự kiến





Hình 2: ước tính kích thước bè và buồm của bè cổ điển, do anh Nguyen Quang Huan thực hiện tên hình ảnh trích từ phim của Tim Severin.




Hình 3: ước tính diện tích buồm, do anh Victor V. Luu thực hiện từ hình ảnh của Tim Severin.


 
Chỉnh sửa cuối:

calibrationwater

Xe điện
Biển số
OF-1157
Ngày cấp bằng
5/8/06
Số km
2,230
Động cơ
590,290 Mã lực
Tuổi
113
Ngày Mai là lễ khởi công:
"Theo tập quán của dân hàng hải, lễ khởi công đóng tàu được gọi là lễ "đặt ky" (keel laying). Ky (keel) là tấm ván hoặc tấm tôn chạy dọc ở sống đáy thuyền, vừa làm thành phần quan trọng nhất cho khung chịu lực, vừa là một phần của hệ thống chống dạt, chẻ sóng của các con thuyền cổ điển, nhất là thuyền chạy buồm. Trong truyền thống đóng thuyền Việt Nam thì cái "ky" (keel) này được gọi là "long cốt" (xương sống của con rồng).

Hai con bè của chúng ta, không như thuyền gỗ, không có một long cốt ở sống đáy thuyền, mà có đển 27 cái xương dọc bằng tre luồng, thêm 4 xương khung bằng tre ta và 9 xương ngang bằng gỗ liễu, tất cả đều là xương, không có miếng thịt nào. Tất cả mớ xương xẩu đó vô cùng bình đẳng và... dân chủ, hổng biết lấy cái xương nào làm chủ chốt để mà đặt "ky". Do đó, lễ khởi công sẽ chỉ là lễ khởi công mà thôi, cúng kiếng xong anh em bắt đầu đẽo gọt cưa bào uốn nắn tre và gỗ, và cuối buổi hẳn nhiên phải có... lai rai.

Trong tiến trình đóng bè thì ngày quan trọng nhất không phải ngày khởi công, mà là ngày "buộc bè". Đó là ngày mà người ta tập trung một số thợ rất đông, khoảng 15 đến 20 người , để cố gắng buộc xong toàn bộ số tre gỗ đã chuẩn bị, chỉ trong một ngày. Một mối lạt buộc, có khi cần đến 4 người co kéo đè đóng.

Không như nghề đóng thuyền gỗ, không có ai là thợ đóng bè chuyên nghiệp, tất cả họ đều là dân đi biển, ngày ngày vẫn tự ra khơi trên các con bè của riêng mình. Khi một người trong xóm chài cần đóng bè, thì các anh em trong xóm sẽ lựa một ngày xúm lại cùng buộc bè giúp anh ấy, rồi đến lượt người khác cần, anh ấy sẽ sang giúp. Cách thu xếp như vậy, không tiền bạc công sá gì, gọi là đổi công.

Vào Chủ Nhật tới, ngày 2/12/2018 chúng ta sẽ khởi công đóng hai chiếc bè trên bờ biển Thôn 8, Xã Quảng Đại, Sầm Sơn.

Anh chị em nào có thể ghé qua góp sức kéo cưa lừa xẻ, hay góp sức... uống rượu cũng được, thì xin thân, ái, kính mời...!" - Huynh iDo

Mời mọi người xem Clip tóm tắt công việc từ trước đến nay của bọn em! :) Clip do em làm nên chỉ mang tính tư liệu .... :)


 
Chỉnh sửa cuối:

thirellouma

Xe tăng
Biển số
OF-166849
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,142
Động cơ
353,690 Mã lực
Chúc dự án và chuyến đi của cụ Thuận buồm xuôi gió
 

avn

Xe điện
Biển số
OF-64760
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,979
Động cơ
448,311 Mã lực
Độc đáo quá, cháu đánh dấu hóng công tác chuẩn bị và ngày khởi hành.
 

longmama

Xe container
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
5,570
Động cơ
128,815 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Chúc các Cụ chân cứng đá mềm. Em hàng ngày theo dõi các Cụ
 

OxIT

Xe buýt
Biển số
OF-751
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
933
Động cơ
585,132 Mã lực
Vụ này ngon. Chơi lớn đây :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top