[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,410
Động cơ
267,733 Mã lực
Đúng đấy cụ ạ. Đổi mới na ná như Phục sinh, cái VN đang thiếu và cần, là Khai sáng. Nhưng không phải trong lĩnh vực tri thức khoa học, mà là trong sản xuất kinh doanh. Sản xuất kinh doanh thực thụ chứ không phải phân lô bán nền.

Thực lòng, tôi đã rất nản và ngày càng phản cảm với các loại "đô thị cao cấp", "thành phố trong mơ". Không cẩn thận, nó sẽ làm hỏng hết cả dân tộc.
Kỳ này ông Cụ đang làm cho tỉnh ra đới. Hết mơ là vừa.
Nhìn nhận nghiêm túc, thì hiện đang có các biểu hiện của 1 phong trào thức tỉnh mới, dù chưa đầy đủ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
VN giầu hơn Sing? Sing giầu hơn VN? Ý các anh nói tới quy mô nền kinh tế hay mức thu nhập của nhân dân? Chứ nói "giầu" ở đây là sai.

Nói tới giầu, thì phải nói giống cách tính của ông Trump. Thời ông này chưa làm tổng thống Mỹ ông ấy làm mấy chương trình truyền hình thực tế khá hay mà tôi từng xem. Giầu ở đây ông ý tính giá trị của cơ sở hạ tầng, đường sá cầu cống đường sắt đập thủy lợi, công trình xây dựng, nhà ở của cả quốc gia. Rồi ông ấy tính cả giá trị của con người: một người dân Mỹ làm cả đời tạo ra hơn 2 triệu đô, cứ thế nhân lên với dân số, cơ man nào là tiền \:D/

Hay ta ví dụ thế này. Một ông đi làm lương 10 triệu nhưng có 3 cái nhà cho thuê với một ông lương 30 triệu đang phải thuê trọ, ông nào giầu hơn?

Sau khi thống nhất cách hiểu như thế, ta thấy VN khá nghèo.
Hạ tầng là tài sản thực của một quốc gia, cái này đúng rồi có điều định giá bao nhiêu mới quan trọng, cứ nói khơi khơi em hạ tầng đầy đủ lắm nhưng không quy ra cụ thể bao nhiêu tỉ USD thì khó nói.

Với VN GDP 400 tỉ đô nhưng làm trục cao tốc Bắc Nam chỉ hết có 20 tỉ đô thôi, chắc thêm tầm 20 tỉ nữa để hoàn thiện mạng lưới đường nhánh.

Đường sắt cao tốc thì đang bàn phương án 60 tỉ đây, mọi người đang kêu đắt nhưng cũng chỉ là một phần nhỏ GDP.

Với VN nghèo mà giá trị của hạ tầng chỉ là phần nhỏ so với GDP thì với Mỹ giàu có thì giá trị hạ tầng so với GDP còn nhỏ thế nào nữa. Cộng mấy cái "tài sản" đó của Mỹ vào thì cũng không giúp Mỹ hoành tráng hơn đâu.

Nước Mỹ là xã hội tiêu dùng, tỉ lệ tiết kiệm, hay GDP được giữ lại cho tương lai kém hơn so với TQ, VN. Một người Mỹ cả đời làm ra 2tr đô, tức là mỗi năm 50k đô chẳng hạn, có điều chi tiêu hàng năm mà cũng hết 49k thì cũng chỉ ngang anh VN chắt bóp mỗi năm dành ra được 1k.

À mà cụ Trump tính toán thì nhiều lúc buồn cười lắm :))
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
Hay ta ví dụ thế này. Một ông đi làm lương 10 triệu nhưng có 3 cái nhà cho thuê với một ông lương 30 triệu đang phải thuê trọ, ông nào giầu hơn?
Với cá nhân thì có thể ông có nhà trọ giàu hơn nhưng tầm quốc gia thì hơi có vấn đề chút. Ngày xưa em học lịch sử giai đoạn cận đại, sau cách mạng công nghiệp thì Anh-Pháp trở nên giàu có, lại lắm thuộc địa nên sống bằng lợi tức từ đống tài sản đó là chính, ít chăm lo sản xuất công nghiệp (đúng kiểu ông nhiều đất trong ví dụ của cụ). Trong khi đó Đức, Mỹ đi sau, ít tiền ít đất nên cặm cụi lao động sản xuất. Kết quả là Đức Mỹ vươn lên đè đầu Anh, Pháp.

Nhà giàu, cũng như nhà lắm tài nguyên, nếu không cẩn thận sẽ bị dính phải lời nguyền https://en.wikipedia.org/wiki/Resource_curse
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,019
Động cơ
250,647 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Tất cả các QH, định hướng QG về giáo dục , Cn , hạ tầng , đô thị.... đều hỏng hết, ko hoàn thành.
Vn ko có 1 cơ hội nào pt lên mức cao. Tất cả các chuyến tàu đều đã bỏ lỡ.
Ồ, dù tuyệt đối tôn trọng quan điểm của bác nhưng tôi vẫn thấy bác quá khắt khe.

Ví như:
- Về đô thị các bác có những đô thị giữa vịnh biển với cụm non bộ tự nhiên-đây là điểm độc nhất vô nhị trên thế giới để thu hút khách mua nhà đẳng cấp trên thế giới mang tiền đến cho các bác tiêu chứ không phải mang đến Phuket. Có những tòa nhà 81 tầng như ngón tay gữa chọc lên giữa trời án ngữ ngay cửa ngõ city và xung quanh là những tòa nhà như ngón tay khác ( ...I. ), đó chính là điểm nhấn Thái Lan không hề có.

- Về công nghiệp các bác đã bỏ được việc sản xuất xe động cơ đốt trong (vì nó quá cũ kỹ và lạc hậu không tương xứng với vị thế) và đang dẫn đầu thế giới khi đã sản xuất xe điện ở Mỹ. Hai lĩnh vực này các bác đang dẫn đầu thế giới (họ vẫn tiếp tục phải sx xe xăng & các nhà máy xe điện như Tesla cũng rời bỏ nước Mỹ) vì Thái lan không có công nghiệp ô tô rồi phải không nào? Nhất là bây giờ khi các bác đã chủ động việc sản xuất pin xe điện với nhà máy pin 100k héc ta thì đừng nói là Thái lan mà thậm chí Phần Lan cũng không có cơ hội đuổi kịp các bác trong ngành công nghiệp này nữa.

- Về năng lượng, bác có thấy ở đâu trên thế giới này (chứ Thái lan thì bé quá) có nhiều trang trại điện gió + điện mặt trời + điện khí như ở chỗ các bác chưa? Thậm chí những nơi mà về địa lý có lượng bức xạ mặt trời lớn nhất thế giới như Úc, UAE....họ cũng chỉ có vài trang trại lèo tèo, hay như Đức + Mỹ làm ra wind turbine mà tại xứ họ cũng chả thế tìm thấy những trang trại điện gió nhiều lên rừng & xuống biển...như chỗ các bác.

- Về môi trường, thử hỏi đã có leader nơi nào (chứ Thái lan thì còn chưa đến tuổi) trên thế giới đủ trình độ kiến thức-lòng quả cảm, tầm nhìn....để có thể dám hứa với nhân loại rằng sẽ chả thải cái gì ra môi trường trong 30 năm tới chưa? Họ sợ hãi & tham lam cho bản thân mà đúng không nào? Nếu có thể nhiều người châu Âu sẽ nói với leader của họ rằng...mạnh dạn lên hãy đứng ra sân ngẩng cao đầu và nói "Sợ dek gì"....."Done thôi"....

- Về lũ trẻ, liệu có nơi nào trên thế giới kể cả Mỹ có phong trào khởi nghiệp như chỗ các bác không, lũ trẻ thế giới cắm mặt đi làm vì sợ thất nghiệp trong khi lũ trẻ chỗ các bác với tư duy tốt hơn và tầm nhìn-khát vọng hoài bão lớn hơn đã nghĩ đến việc kinh doanh kiếm tiền trí óc từ những năm chào đời và luôn đặt giấc mơ 1234...một vợ-hai con-3 nhà-bốn bánh...là khát vọng tối thiểu của cuộc đời chưa? Nơi nào mà tinh thần số "Digital" và công nghệ số hóa mạnh mẽ như chỗ các bác không? Nơi nào mà nhiều app như chỗ các bác không? Câu trả lời là hoàn toàn không!

Vậy đấy, mà dư địa phát triển của các bác còn quá nhiều trong đường biên giới....tôi không biết diễn đạt như nào cho tương xứng nhưng bác có thể hình dung là như trong một cái lồng đa hướng với 63 chiếc đầu tầu Shinkansen ầm ầm lao đến mọi hướng của bức vách (border line) ngăn cản sự phát triển để phá tan bức vách đó....và khi cập bến phát triển 63 đầu tầu Shinkansen hụ còi: ...Tuuuu..Tuuuuui....để mọi người nhìn thấy một cô gái vô cùng xinh đẹp bước ra và tỏa sàng....cô nháy mắt ngoắc tay.

"Hey, chàng Yanki Mỹ kia hãy đến đây với em, chẳng phải anh thích gái đẹp sao, hãy lại đây để thấy em thơm tho thế nào vì em không thải gì đâu và chẳng thể làm hôi anh?"


Tất nhiên nếu các bác đưa thêm nhiều nhạc sĩ sang châu Âu để gặp các cô gái Âu trẻ để rồi thấy rằng các cô gái Âu không có nét xuân như cô gái nói trên nhằm cho nhạc sĩ sáng tác bài hát chào đón ngày đó thì mọi chuyện sẽ viên mãn hơn trong ngày cô gái của các bác ra mắt, và hãy bố trí cho cậu nhạc sĩ một diễn viên điển trai để cả hai cậu ấy với 4 mắt cùng tìm lời cho bài hát nữa đúng không nào?

Chắc chắn rồi, chứ nếu cứ khắt khe như bác thì các bác chỉ có cách hãy dừng lại ở $3800 thôi và hạ giá thành thực phẩm....tiêu dùng...xuống 100 lần....như vậy mức sống sẽ tăng lên 100 lần mà không cần thay đổi tăng trưởng gì đó phải không nào. Đó cũng là một ý tưởng tốt tuy rằng khá khó.
Thế tất cả các mục tiêu KT, GD, CN.... đều toạch thì có ông đày tớ nào chịu trách nhiệm không cụ? :))
 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
Hôm trước bị chỉnh mà vẫn không chịu tiếp thu nhỉ.
Không ai người ta lấy GDP/ đầu người để so sánh 2 nước cả. Cái đó chỉ dùng để so sánh mức thu nhập của dân từng nước, mức sống của dân chúng các nước với nhau.
VN giàu hơn Sing đúng ( mà cái này là 2021 thôi nhé, sang 2022 nếu không nhầm thì Sing lại giàu hơn rồi ) nhưng dân VN không giàu hơn Sing đúng.
Không biết cách so sánh thì đừng so sánh linh tinh người ta cười cho.
Dùng từ giàu là rất sai, nói quy mô nền kinh tế VN lớn hơn Sing còn tạm đc, dù thật sự chưa hoàn toàn đúng lắm
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
VN giầu hơn Sing? Sing giầu hơn VN? Ý các anh nói tới quy mô nền kinh tế hay mức thu nhập của nhân dân? Chứ nói "giầu" ở đây là sai.

Nói tới giầu, thì phải nói giống cách tính của ông Trump. Thời ông này chưa làm tổng thống Mỹ ông ấy làm mấy chương trình truyền hình thực tế khá hay mà tôi từng xem. Giầu ở đây ông ý tính giá trị của cơ sở hạ tầng, đường sá cầu cống đường sắt đập thủy lợi, công trình xây dựng, nhà ở của cả quốc gia. Rồi ông ấy tính cả giá trị của con người: một người dân Mỹ làm cả đời tạo ra hơn 2 triệu đô, cứ thế nhân lên với dân số, cơ man nào là tiền \:D/

Hay ta ví dụ thế này. Một ông đi làm lương 10 triệu nhưng có 3 cái nhà cho thuê với một ông lương 30 triệu đang phải thuê trọ, ông nào giầu hơn?

Sau khi thống nhất cách hiểu như thế, ta thấy VN khá nghèo.
Tôi hỏi cụ : Trung Quốc / Ấn Độ Giàu hơn Singapore hay Singapore giàu hơn Trung Quốc / Ấn Độ ? Cụ mà trả lời được câu hỏi này thì cụ sẽ tự trả lời được câu hỏi cụ hỏi " VN giàu hơn Sing hay Sing giàu hơn VN ?"
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,489
Động cơ
467,687 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em giờ đang là chủ 1 doanh nghiệp sx giày đây... Không những thế em còn làm cho Cty giầy của nước ngoài nữa.

Em thấy chả có trở ngại gì với việc nghiên cứu cứu phát triển sản phẩm và thiết bị máy móc cả.

Cụ muốn nói điều gì.. Chắc mình cụ là chủ thui vậy. Hãy ý cụ lại muốn nói về câu chuyện khác.
Định ko còm nhưng cụ có vẻ hơn thua?
Với doanh nghiệp của Cụ là doanh nghiệp gia công hộ thằng nước ngoài, chẳng đóng góp gì cho KHCN trong nước ở đây cả, ngoài việc tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương!
Nhập dây chuyền sx, thế dây chuyền nó có bàn giao thiết kế, chế tạo vận hành ko? Ko có nó cụ có xây dựng đc nhà máy mới vận hành tương tự ko?
Tiếp là công nghệ vật liệu sx giày, nó có chuyển giao cho cụ công nghệ đó không? Không có nó cụ có sản xuất mẫu mới với chất lượng tương đương không?
Đấy là câu hỏi đối với bất kỳ doanh nghiệp đang gia công nào ở Việt Nam.
Các doanh nhân trong nước mà làm đc thì Không những vượt thái mà còn hơn nữa!
Còn nếu chỉ là doanh nghiệp gia công thì bớt bớt thôi cụ.
Còn tôi hỏi cụ có là quản lý hay chủ doanh nghiệp để biết đc xem để nó chuyển giao công nghệ để tự chủ sản xuất không hề đơn giản. Vì chuyển giao tức là nó mất thị phần, có ai muốn bán cần câu cơm cho người khác không?
Ngay cả như China để thâu tóm công nghệ nó phải làm dưới dạng tham gia cổ đông, rồi dần già mua lại làm cổ đông chính mới lấy đc các công nghệ nước ngoài.
Cụ nói mua bán công nghệ mà dễ như đi chợ thì cũng ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,169
Động cơ
349,364 Mã lực
Nay thấy bài này thái nó đưa nhiều hàng tiêu dùng vào nước ta .
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Định ko còm nhưng cụ có vẻ hơn thua?
Với doanh nghiệp của Cụ là doanh nghiệp gia công hộ thằng nước ngoài, chẳng đóng góp gì cho KHCN trong nước ở đây cả, ngoài việc tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương!
Nhập dây chuyền sx, thế dây chuyền nó có bàn giao thiết kế, chế tạo vận hành ko? Ko có nó cụ có xây dựng đc nhà máy mới vận hành tương tự ko?
Tiếp là công nghệ vật liệu sx giày, nó có chuyển giao cho cụ công nghệ đó không? Không có nó cụ có sản xuất mẫu mới với chất lượng tương đương không?
Đấy là câu hỏi đối với bất kỳ doanh nghiệp đang gia công nào ở Việt Nam.
Các doanh nhân trong nước mà làm đc thì Không những vượt thái mà còn hơn nữa!
Còn nếu chỉ là doanh nghiệp gia công thì bớt bớt thôi cụ.
Không sx thì sao mà cải tiến kỹ thuật sản xuất nâng cao sản lượng và chất lượng. Không học tập người giỏi đi trước thì làm sao mà biết cách họ làm hàng chất lượng giá thành thấp.
Máy móc mua về mà ko cải tiến kết hợp nhiều kỹ thuật thì sao làm hiệu quả tăng năng suất.

Cụ là minh chứng đã không làm còn hay lên mặt dậy đời.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không sx thì sao mà cải tiến kỹ thuật sản xuất nâng cao sản lượng và chất lượng. Không học tập người giỏi đi trước thì làm sao mà biết cách họ làm hàng chất lượng giá thành thấp.
Máy móc mua về mà ko cải tiến kết hợp nhiều kỹ thuật thì sao làm hiệu quả tăng năng suất.

Cụ là minh chứng đã không làm còn hay lên mặt dậy đời.
Cải tiến, vận hành rồi tiến tới làm chủ sáng tạo là cả quá trình đấy cụ.
China nó sở dĩ từ nước gia công lên làm chủ công nghệ cao là do định hướng của nhà nước đó cụ. Mày mò từ sản xuất để tiến đến chế tạo, sáng tạo cái mới thì có mà hết đời. Nên chính phủ china nó phải tạo ra một số uỷ ban để thúc đẩy việc sát nhập góp cổ phần để chiếm công nghệ.
Hiện nay, nước ta chưa làm đc việc đó. Còn trông chờ các doanh nghiệp từ sản xuất rồi tới sáng tạo thì mất vài thập kỷ mới bằng nó lúc bây giờ trong khi nó tiến tới đằng nào rồi. Thôi thôi.
Ý chí của cụ là đáng khen. Nhưng bột không gột lên hồ.
Ngay bản thân cty cụ đầu tư bao nhiêu % lợi nhuận cho lĩnh vực R&D. Như Viettel trích 10% lợi nhuận trước thuế cho R&D đó...
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
Cải tiến, vận hành rồi tiến tới làm chủ sáng tạo là cả quá trình đấy cụ.
China nó sở dĩ từ nước gia công lên làm chủ công nghệ cao là do định hướng của nhà nước đó cụ. Mày mò từ sản xuất để tiến đến chế tạo, sáng tạo cái mới thì có mà hết đời. Nên chính phủ china nó phải tạo ra một số uỷ ban để thúc đẩy việc sát nhập góp cổ phần để chiếm công nghệ.
Hiện nay, nước ta chưa làm đc việc đó. Còn trông chờ các doanh nghiệp từ sản xuất rồi tới sáng tạo thì mất vài thập kỷ mới bằng nó lúc bây giờ trong khi nó tiến tới đằng nào rồi. Thôi thôi.
Ý chí của cụ là đáng khen. Nhưng bột không gột lên hồ.
Ngay bản thân cty cụ đầu tư bao nhiêu % lợi nhuận cho lĩnh vực R&D. Như Viettel trích 10% lợi nhuận trước thuế cho R&D đó...
Thế tóm lại ý cụ là gì? Làm nghiên cứu công nghệ ở VN không có cửa, đừng làm nữa, an phận mà làm gia công đi?
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Cải tiến, vận hành rồi tiến tới làm chủ sáng tạo là cả quá trình đấy cụ.
China nó sở dĩ từ nước gia công lên làm chủ công nghệ cao là do định hướng của nhà nước đó cụ. Mày mò từ sản xuất để tiến đến chế tạo, sáng tạo cái mới thì có mà hết đời. Nên chính phủ china nó phải tạo ra một số uỷ ban để thúc đẩy việc sát nhập góp cổ phần để chiếm công nghệ.
Hiện nay, nước ta chưa làm đc việc đó. Còn trông chờ các doanh nghiệp từ sản xuất rồi tới sáng tạo thì mất vài thập kỷ mới bằng nó lúc bây giờ trong khi nó tiến tới đằng nào rồi. Thôi thôi.
Ý chí của cụ là đáng khen. Nhưng bột không gột lên hồ.
Ngay bản thân cty cụ đầu tư bao nhiêu % lợi nhuận cho lĩnh vực R&D. Như Viettel trích 10% lợi nhuận trước thuế cho R&D đó...
Cụ có thể tiết lộ cụ đang làm nghề gì và đang làm thuê hay làm chủ được ko? Em nghe cụ phát biểu em cũng đoán được thân phận của cụ phần nào.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,092
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
Cách so sánh thu nhập bình quân của dân để làm thước đo nước này giàu hơn nước kia không chuẩn . Nếu so thế muôn đời Tàu không giàu bằng Luxemburg hay Anh, Pháp. Quy mô dân số quá khác biệt không thể dùng phương pháp đó được !
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,193 Mã lực
Cách so sánh thu nhập bình quân của dân để làm thước đo nước này giàu hơn nước kia không chuẩn . Nếu so thế muôn đời Tàu không giàu bằng Luxemburg hay Anh, Pháp. Quy mô dân số quá khác biệt không thể dùng phương pháp đó được !
Đúng vậy, Tàu không giàu bằng Luxemburg ( nếu lấy tiêu chí GDP per capita ra để so đọ ), nhưng Tàu chi tiêu cho quốc phòng 1 năm gấp đôi GDP Luxemburg...:))
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Hay ta ví dụ thế này. Một ông đi làm lương 10 triệu nhưng có 3 cái nhà cho thuê với một ông lương 30 triệu đang phải thuê trọ, ông nào giầu hơn?
Theo cụ thì ông nào giàu hơn? Và nếu được chọn thì cụ chọn là ông nào?
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế tóm lại ý cụ là gì? Làm nghiên cứu công nghệ ở VN không có cửa, đừng làm nữa, an phận mà làm gia công đi?
Ý tôi từ các comment trước là chính phủ phải vào cuộc cùng doanh nghiệp định hướng và có nhiều cơ chế khuyến khích hơn nữa. Còn với hiện nay ko có hy vọng gì. Thế thôi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Ý tôi từ các comment trước là chính phủ phải vào cuộc cùng doanh nghiệp định hướng và có nhiều cơ chế khuyến khích hơn nữa. Còn với hiện nay ko có hy vọng gì. Thế thôi.
Vẫn đang làm đấy chứ. Cách doanh nghiệp Việt Nam sở hữu thương hiệu Việt đang thị phần và chỗ đứng trên thị trường nhà. Nhưng 1 bộ phận tự nhục không ủng hộ mà còn bới bèo ra bọ dẻ bỉu.
 

ductien.su

Xe tăng
Biển số
OF-512713
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
1,278
Động cơ
199,692 Mã lực
Tuổi
33
Em nghe hơi nồi chõ Thái giờ đang cho phép bán đất công khai cho người nc ngoài rồi. Ko rõ điều này có thể hiện điều j ko nhỉ?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,401
Động cơ
351,478 Mã lực
Ý tôi từ các comment trước là chính phủ phải vào cuộc cùng doanh nghiệp định hướng và có nhiều cơ chế khuyến khích hơn nữa. Còn với hiện nay ko có hy vọng gì. Thế thôi.
Cụ thể là cần định hướng, khuyến khích như thế nào vậy cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top