[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,430
Động cơ
101,710 Mã lực
Nhiều doanh nghiệp lớn của ta giờ đang dần về tay đội mắc bẫy này rồi, mà cơ sở hạ tầng của đội mắc bẫy nó khá thế, cao tốc đi các tỉnh, đường nội đô nhà cửa đâu ra đấy, thu nhập trung bình cũng ít nhất gấp đôi trong khi mặt bằng giá cả nó lại thấp hơn. Các nhà Công ty đa quốc gia họ lại đặt nhà máy chính bên đó sản xuất mặc dù đội mặc bẫy thường xuyên ngập lụt với chỉnh đáo.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Người Tàu có câu "Quân tử không kể lại vinh quang cũ", ý rằng không nên vin vào vinh nhục quá khứ để bào chữa cho hiện tại.

Nếu nhắc lại chuyện 1000 năm trước VN mới thoát ách đô hộ Trung hoa thì cũng có thể nói chuyện 2000 năm trước người Anh Pháp Đức còn là bán mông muội, bị La mã cai trị mấy trăm năm. Hay gần hơn là Hàn quốc (Triều tiên) từng bị cả Tàu và Nhật chèn ép suốt lịch sử, còn thảm hơn cả VN.

Nếu có gì tham khảo được từ quá khứ thì nên thấy rằng suốt hơn ngàn năm từ khi lập quốc, người Việt không có thiên hướng sản xuất hàng hóa và làm thương mại. Nếu có thì chỉ ở mức độ nhỏ lẻ phường hội. Người Việt mới thực sự tập tành làm kinh doanh lớn từ khoảng năm 2000 trở lại đây. Bề dày hoạt động của các doanh nhân Việt như vậy là rất mỏng so với người Hoa, Nhật và Hàn. Người Hàn muộn nhất nhưng cũng là từ những năm 1960, và được cả Mỹ Nhật nâng đỡ hết mức.

Có 1 cái đáng được tò mò và chờ đợi ở đây là, để quật khởi về 1 lĩnh vực nào đó, bất cứ một dân tộc nào cũng cần 1 giai đoạn thức tỉnh. Như người Anh thức tỉnh vào TK 18 làm nên cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Người Nhật đã thức tỉnh những 2 lần,1 thời cải cách Minh Trị và 2 những năm 1960-1970. Người Hàn vào những năm 1980-1990.

Người Việt đã 2 lần thức tỉnh vào TK20, 1 là cuộc thức tỉnh tri thức 1930-1940 sản sinh ra 1 loạt các trí thức nổi tiếng, 2 là cuộc thức tỉnh quân sự 1950-1975. Cho đến giờ, VN đang thiếu 1 cuộc thức tỉnh về sản xuất kinh doanh như Hàn từng làm được với Hyundai, Samsung.

1 cuộc thức tỉnh không phải muốn là được. Nó là chuyện thời vận của dân tộc, cần rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan hợp lại cùng 1 lúc. Nếu không có 1 cuộc thức tỉnh, VN vẫn đi lên nhưng sẽ làng nhàng dài hạn ở mức thu nhập trung bình khá. Thực ra thế cũng không phải là tồi, chỉ có chút đáng tiếc.
Thế mới nói: quá khứ chỉ là bài học (kể để học chứ ko phải kể để bào chữa hay hận ai) - hiện tại chỉ là điểm xuất phát - hơn kém nhau là ở tương lai.

Vn đã bỏ qua các cơ hội thức tỉnh như Hồ Quý Ly, Nguyễn Trường Tộ, đó là bài học.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Người Tàu có câu "Quân tử không kể lại vinh quang cũ", ý rằng không nên vin vào vinh nhục quá khứ để bào chữa cho hiện tại.

Nếu nhắc lại chuyện 1000 năm trước VN mới thoát ách đô hộ Trung hoa thì cũng có thể nói chuyện 2000 năm trước người Anh Pháp Đức còn là bán mông muội, bị La mã cai trị mấy trăm năm. Hay gần hơn là Hàn quốc (Triều tiên) từng bị cả Tàu và Nhật chèn ép suốt lịch sử, còn thảm hơn cả VN.

Nếu có gì tham khảo được từ quá khứ thì nên thấy rằng suốt hơn ngàn năm từ khi lập quốc, người Việt không có thiên hướng sản xuất hàng hóa và làm thương mại. Nếu có thì chỉ ở mức độ nhỏ lẻ phường hội. Người Việt mới thực sự tập tành làm kinh doanh lớn từ khoảng năm 2000 trở lại đây. Bề dày hoạt động của các doanh nhân Việt như vậy là rất mỏng so với người Hoa, Nhật và Hàn. Người Hàn muộn nhất nhưng cũng là từ những năm 1960, và được cả Mỹ Nhật nâng đỡ hết mức.

Có 1 cái đáng được tò mò và chờ đợi ở đây là, để quật khởi về 1 lĩnh vực nào đó, bất cứ một dân tộc nào cũng cần 1 giai đoạn thức tỉnh. Như người Anh thức tỉnh vào TK 18 làm nên cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Người Nhật đã thức tỉnh những 2 lần,1 thời cải cách Minh Trị và 2 những năm 1960-1970. Người Hàn vào những năm 1980-1990.

Người Việt đã 2 lần thức tỉnh vào TK20, 1 là cuộc thức tỉnh tri thức 1930-1940 sản sinh ra 1 loạt các trí thức nổi tiếng, 2 là cuộc thức tỉnh quân sự 1950-1975. Cho đến giờ, VN đang thiếu 1 cuộc thức tỉnh về sản xuất kinh doanh như Hàn từng làm được với Hyundai, Samsung.

1 cuộc thức tỉnh không phải muốn là được. Nó là chuyện thời vận của dân tộc, cần rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan hợp lại cùng 1 lúc. Nếu không có 1 cuộc thức tỉnh, VN vẫn đi lên nhưng sẽ làng nhàng dài hạn ở mức thu nhập trung bình khá. Thực ra thế cũng không phải là tồi, chỉ có chút đáng tiếc.
Danh sách các lần thức tỉnh của cụ thiếu Đổi Mới rồi. Đây mới là sự thức tỉnh liên quan nhất đến cái đang bàn, thức tỉnh về tư duy làm kinh tế.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Danh sách các lần thức tỉnh của cụ thiếu Đổi Mới rồi. Đây mới là sự thức tỉnh liên quan nhất đến cái đang bàn, thức tỉnh về tư duy làm kinh tế.
Đổi mới đúng là thức tỉnh. Nhưng khác với Nhật vua và dân tự nhận ra và tự thức tỉnh. Còn Đổi mới của chúng ta vì đói quá và Liên Xô tan rã hết chỗ bấu víu mới thức tỉnh. Tỉnh hơi muộn :) dù sao cũng rất tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,751
Động cơ
250,791 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Người Tàu có câu "Quân tử không kể lại vinh quang cũ", ý rằng không nên vin vào vinh nhục quá khứ để bào chữa cho hiện tại.

Nếu nhắc lại chuyện 1000 năm trước VN mới thoát ách đô hộ Trung hoa thì cũng có thể nói chuyện 2000 năm trước người Anh Pháp Đức còn là bán mông muội, bị La mã cai trị mấy trăm năm. Hay gần hơn là Hàn quốc (Triều tiên) từng bị cả Tàu và Nhật chèn ép suốt lịch sử, còn thảm hơn cả VN.

Nếu có gì tham khảo được từ quá khứ thì nên thấy rằng suốt hơn ngàn năm từ khi lập quốc, người Việt không có thiên hướng sản xuất hàng hóa và làm thương mại. Nếu có thì chỉ ở mức độ nhỏ lẻ phường hội. Người Việt mới thực sự tập tành làm kinh doanh lớn từ khoảng năm 2000 trở lại đây. Bề dày hoạt động của các doanh nhân Việt như vậy là rất mỏng so với người Hoa, Nhật và Hàn. Người Hàn muộn nhất nhưng cũng là từ những năm 1960, và được cả Mỹ Nhật nâng đỡ hết mức.

Có 1 cái đáng được tò mò và chờ đợi ở đây là, để quật khởi về 1 lĩnh vực nào đó, bất cứ một dân tộc nào cũng cần 1 giai đoạn thức tỉnh. Như người Anh thức tỉnh vào TK 18 làm nên cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất. Người Nhật đã thức tỉnh những 2 lần,1 thời cải cách Minh Trị và 2 những năm 1960-1970. Người Hàn vào những năm 1980-1990.

Người Việt đã 2 lần thức tỉnh vào TK20, 1 là cuộc thức tỉnh tri thức 1930-1940 sản sinh ra 1 loạt các trí thức nổi tiếng, 2 là cuộc thức tỉnh quân sự 1950-1975. Cho đến giờ, VN đang thiếu 1 cuộc thức tỉnh về sản xuất kinh doanh như Hàn từng làm được với Hyundai, Samsung.

1 cuộc thức tỉnh không phải muốn là được. Nó là chuyện thời vận của dân tộc, cần rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan hợp lại cùng 1 lúc. Nếu không có 1 cuộc thức tỉnh, VN vẫn đi lên nhưng sẽ làng nhàng dài hạn ở mức thu nhập trung bình khá. Thực ra thế cũng không phải là tồi, chỉ có chút đáng tiếc.
VN có cảng Hội an giao thương với Nhật khá sớm, chả nhẽ không ai biết buôn gì, bán gì sao. Phía bắc thì Trung Quốc + Pháp sau này đều có (vậy nên các cụ mấy có câu; Phi công bất phú, phi thương bất hoạt, phi nông.....)
Vấn đề là trước/sau cách mạng. Thì các nhà Tư sản có bao nhiêu tiền, thì phải tình nguyện đóng góp cho cách mạng, có khi còn tèo luôn. Sau CM là cải cách sâu rộng...đi hết cả những người có tư liệu SX, rồi đến ngăn sông cấm chợ....Mấy chục năm đi lên thiên đường (mất 2 thế hệ) làm gì còn ai biết SX, buôn bán. Thực sự VN chỉ bắt đầu đi vào SX, thương mại.. từ năm 1995 - nay.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
VN có cảng Hội an giao thương với Nhật khá sớm, chả nhẽ không ai biết buôn gì, bán gì sao. Phía bắc thì Trung Quốc + Pháp sau này đều có (vậy nên các cụ mấy có câu; Phi công bất phú, phi thương bất hoạt, phi nông.....)
Vấn đề là trước/sau cách mạng. Thì các nhà Tư sản có bao nhiêu tiền, thì phải tình nguyện đóng góp cho cách mạng, có khi còn tèo luôn. Sau CM là cải cách sâu rộng...đi hết cả những người có tư liệu SX, rồi đến ngăn sông cấm chợ....Mấy chục năm đi lên thiên đường (mất 2 thế hệ) làm gì còn ai biết SX, buôn bán. Thực sự VN chỉ bắt đầu đi vào SX, thương mại.. từ năm 1995 - nay.
Có 2 cú triệt tiêu công cụ và động lực kinh tế phát triển rất sâu nặng là cải cách ruộng đất + htx, và tịch thu tư bản (gần như quốc hữu hóa). Dù dân đã được học hành bài bản, rất nhiều người giỏi sau khi thành lập Đại học Đông Dương ... giai đoạn 1910-1940.

Bản thân việc cải cách ruộng đất chia cho nông dân ko phải bất hợp lý (e ko hận gì cả dù cụ tổ e là địa chủ :) ), đó là chia cho dân để nông dân thực sự làm chủ kích thích động lực tư hữu, sức lao động sáng tạo của nông dân, giải phóng sức sx. Mà làm cm thì nông dân cũng phải được hưởng gì nên họ phải được chia đất.

Nhưng thu của địa chủ (người có học, biết tổ chức làm ăn) rồi đưa vào sở hữu tập thể htx thì lại tèo vì cha chung ko ai khóc, ko có động lực lao động tư hữu. Tương tự công nghiệp tb cũng suy tàn sau khi quốc hữu hóa. Duy ý chí, chứ ko phải dân ko biết làm ăn.
 
Chỉnh sửa cuối:

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
209
Động cơ
438,087 Mã lực
Danh sách các lần thức tỉnh của cụ thiếu Đổi Mới rồi. Đây mới là sự thức tỉnh liên quan nhất đến cái đang bàn, thức tỉnh về tư duy làm kinh tế.
Thức tỉnh là 1 cuộc Cách mạng

Còn Đổi mới của VN chỉ là giải pháp tình thế; nới lỏng sợi dây tự trói mình; cũng chỉ là vừa nới vừa mò mẫm để khỏi sụp Đ nên không thể gọi đó là "thức tỉnh hay cách mạng" được
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Danh sách các lần thức tỉnh của cụ thiếu Đổi Mới rồi. Đây mới là sự thức tỉnh liên quan nhất đến cái đang bàn, thức tỉnh về tư duy làm kinh tế.
Đổi mới, tương đối bi hài, là sử 'thức tỉnh để quay lại cái cũ" cụ ạ. Chứ không phải thức tỉnh để tạo ra cái mới.

So sánh hình tượng thì vốn anh đang đi bộ, rồi anh lấy sợi dây buộc 2 chân vào đi tiếp, cứ nghĩ thế là hay. Được 1 đoạn dài, mỏi mệt chậm chạp, anh nhận ra thế là sai, anh bỏ sợi dây đi và gọi đó là đổi mới. Thực chất, đó chỉ là quay lại tình trạng đi bộ ban đầu.

Cái cần ở đây là anh phải ý thức được, đồng thời phải có năng lực làm ra cái xe để nâng tốc độ của anh lên gấp đôi gấp 3. Đó mới là sự thức tỉnh đích thực. Việt nam đang thiếu sự thức tỉnh đó. Đã biết là cần cái xe, nhưng đang thiếu năng lực làm ra cái xe, như vậy chưa gọi là thức tỉnh.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đổi mới, tương đối bi hài, là sử 'thức tỉnh để quay lại cái cũ" cụ ạ. Chứ không phải thức tỉnh để tạo ra cái mới.

So sánh hình tượng thì vốn anh đang đi bộ, rồi anh lấy sợi dây buộc 2 chân vào đi tiếp, cứ nghĩ thế là hay. Được 1 đoạn dài, mỏi mệt chậm chạp, anh nhận ra thế là sai, anh bỏ sợi dây đi và gọi đó là đổi mới. Thực chất, đó chỉ là quay lại tình trạng đi bộ ban đầu.

Cái cần ở đây là anh phải ý thức được, đồng thời phải có năng lực làm ra cái xe để nâng tốc độ của anh lên gấp đôi gấp 3. Đó mới là sự thức tỉnh đích thực. Việt nam đang thiếu sự thức tỉnh đó. Đã biết là cần cái xe, nhưng đang thiếu năng lực làm ra cái xe, như vậy chưa gọi là thức tỉnh.
Châu Âu cũng gọi thức tỉnh sau đêm dài trung cổ của họ là "Phục Hưng" tức là quay lại cái cũ ở 1 diện mạo mới. Sau "Phục Hưng" mới đến "Khai Sáng".

Sau Đổi Mới dân ta cũng dùng lại kem đánh răng P/S, và có thương hiệu mới là Dạ Lan. Sau này mới ko duy trì được mà P/S phải bán cho Unilever đó là vđ sau này ko kích thích doanh nghiệp bản địa, ko phải vđ khôi phục lại P/S là chưa tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Châu Âu cũng gọi thức tỉnh sau đêm dài trung cổ của họ là "Phục Hưng" tức là quay lại cái cũ ở 1 diện mạo mới. Sau "Phục Hưng" mới đến "Khai Sáng".

Sau Đổi Mới dân ta cũng dùng lại kem đánh răng P/S. Sau này mới ko duy trì được mà P/S phải bán cho Unilever đó là vđ sau này ko kích thích doanh nghiệp bản địa, ko phải vđ khôi phục lại P/S là chưa tốt.
Đúng đấy cụ ạ. Đổi mới na ná như Phục sinh, cái VN đang thiếu và cần, là Khai sáng. Nhưng không phải trong lĩnh vực tri thức khoa học, mà là trong sản xuất kinh doanh. Sản xuất kinh doanh thực thụ chứ không phải phân lô bán nền.

Thực lòng, tôi đã rất nản và ngày càng phản cảm với các loại "đô thị cao cấp", "thành phố trong mơ". Không cẩn thận, nó sẽ làm hỏng hết cả dân tộc.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Đổi mới, tương đối bi hài, là sử 'thức tỉnh để quay lại cái cũ" cụ ạ. Chứ không phải thức tỉnh để tạo ra cái mới.

So sánh hình tượng thì vốn anh đang đi bộ, rồi anh lấy sợi dây buộc 2 chân vào đi tiếp, cứ nghĩ thế là hay. Được 1 đoạn dài, mỏi mệt chậm chạp, anh nhận ra thế là sai, anh bỏ sợi dây đi và gọi đó là đổi mới. Thực chất, đó chỉ là quay lại tình trạng đi bộ ban đầu.

Cái cần ở đây là anh phải ý thức được, đồng thời phải có năng lực làm ra cái xe để nâng tốc độ của anh lên gấp đôi gấp 3. Đó mới là sự thức tỉnh đích thực. Việt nam đang thiếu sự thức tỉnh đó. Đã biết là cần cái xe, nhưng đang thiếu năng lực làm ra cái xe, như vậy chưa gọi là thức tỉnh.
Giờ cụ đứng ở hiện tại nói thì dễ chứ ở thời đó nó không hiển nhiên để ai cũng thấy đâu. Mô hình XHCN là sản phẩm và cũng là niềm tin của bao nhiêu trí thức IQ cao ngất trên thế giới rồi, thời chiến tranh lanh coi như một nửa thế giới tin tưởng đi theo mô hình đó. Ngay đến ngày nay nó cũng vẫn là niềm tin hy vọng của bao nhiêu người.

Nói thế để thấy chúng ta từng theo mô hình XHCN rồi thấy sai mà từ bỏ nó cũng là bình thường, thử nghiệm thấy sai thì làm lại thôi. Giống như kinh doanh thấy hướng đi của mình chỉ vào ngõ cụt thì phải quay đầu tìm hướng khác. Nói dân dã gọi là mất tiền ngu.

Em nói ĐM là thức tỉnh vì nó cũng không đơn giản như thay đổi chiến lược kinh doanh. Mô hình XHCN đã bén rễ hơn 30 năm ở miền Bắc, đã ăn sâu vào tư tưởng của cả thế hệ người dân lúc đó rồi, chưa kể tầng lớp lãnh đạo thì mang niềm tin đó hơn 50 năm, thay đổi tư duy có nguy cơ mất chế độ rất cao. Đây là quyết định không dễ dàng của giới lãnh đạo, dù vậy họ cũng đã quyết định thay đổi, tính ra cũng không phải quá chậm (sau TQ 5 năm).

Cụ so sánh ĐM với quay trở lại cái cũ thì không đúng lắm, người VN chưa bao giờ có mô hình đó cả. Trước CM thì là thực dân, phong kiến nông dân làm gì có ruộng. Sau CM thì miền Bắc triển khai mô hình XHCN là mới, sau đó ĐM thì cũng là mới lần đầu trong lịch sử. Chỉ có miền Nam có nền kinh tế thị trường trước đó thời VNCH thôi. Trên quy mô cả nước thì ĐM là lần đầu tiên.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đúng đấy cụ ạ. Đổi mới na ná như Phục sinh, cái VN đang thiếu và cần, là Khai sáng. Nhưng không phải trong lĩnh vực tri thức khoa học, mà là trong sản xuất kinh doanh. Sản xuất kinh doanh thực thụ chứ không phải phân lô bán nền.

Thực lòng, tôi đã rất nản và ngày càng phản cảm với các loại "đô thị cao cấp", "thành phố trong mơ". Không cẩn thận, nó sẽ làm hỏng hết cả dân tộc.
Bi ơi đừng sợ, đừng nản! :P thôi e chém gió với các cụ vài câu thế chứ còn phải cày, còn sức còn trí tuệ làm được gì thì làm, và còn soi cầu ck nữa :D Chém gió of ko "thịnh vượng" được.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,263 Mã lực
Hết đời em cũng không dám nghĩ là VN sẽ thoát cái bẫy thu nhập TB này, Nhưng nếu VN cố gắng lên được nước có thu nhập TB cao cỡ trên 10k USD/ năm là em mừng lắm rồi.
 

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
Hết đời em cũng không dám nghĩ là VN sẽ thoát cái bẫy thu nhập TB này, Nhưng nếu VN cố gắng lên được nước có thu nhập TB cao cỡ trên 10k USD/ năm là em mừng lắm rồi.
Cỡ 10k đơn giản mà cụ, 1 là tính lại GDP vài lần vào, bùa số liệu, cái này thiếu gì nước từng làm, kể cả kiểu G7 như nước Ý, chưa kể hiện có nhiều ý kiến là VN dìm số liệu GDP để đc hưởng nhiều ưu đãi.
2 là 1 cách đơn giản hơn, nâng giá đồng tiền, nhưng như thế lại làm giảm lợi thế XK.
Nếu ko có gì đặc biệt, e nghĩ tầm 20 năm nữa GDP đầu ng VN chắc chắn vượt mốc 10k
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Cỡ 10k đơn giản mà cụ, 1 là tính lại GDP vài lần vào, bùa số liệu, cái này thiếu gì nước từng làm, kể cả kiểu G7 như nước Ý, chưa kể hiện có nhiều ý kiến là VN dìm số liệu GDP để đc hưởng nhiều ưu đãi.
2 là 1 cách đơn giản hơn, nâng giá đồng tiền, nhưng như thế lại làm giảm lợi thế XK.
Nếu ko có gì đặc biệt, e nghĩ tầm 20 năm nữa GDP đầu ng VN chắc chắn vượt mốc 10k
Nếu nói thu nhập trung bình là mốc cứng 10k thì kiểu gì cũng vượt được theo thời gian, tất nhiên với điều kiện văn hóa, con người, thế chế phải ổn định và đủ sẵn sàng thay đổi, vì ở mức 10k thì môi trường, văn hóa, chính sách, quản lý nhà nước, ... phải rất khác bây giờ. Người VN vốn cởi mở sẵn sàng học cái mới nên việc này nói chung không phải vấn đề lớn.

Nếu nói chung bình là theo xếp hạng các nước thì đúng là bài toán không dễ, giống trong bóng đá em chỉ có niềm tin VN sẽ được đá WC thôi chứ bao giờ và cách nào thì em chưa nghĩ ra. Có điều ai bảo VN vĩnh viễn không có khả năng đó thì em cũng không tin :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ so sánh ĐM với quay trở lại cái cũ thì không đúng lắm, người VN chưa bao giờ có mô hình đó cả. Trước CM thì là thực dân, phong kiến nông dân làm gì có ruộng. Sau CM thì miền Bắc triển khai mô hình XHCN là mới, sau đó ĐM thì cũng là mới lần đầu trong lịch sử. Chỉ có miền Nam có nền kinh tế thị trường trước đó thời VNCH thôi. Trên quy mô cả nước thì ĐM là lần đầu tiên.
Có 2 giai đoạn đang có vẻ bị bỏ qua trong lịch sử, đó là cuộc sống và nền kinh tế VN thời 1945-1954, và tương tự ở MB từ 1955 đến 1960.

Riêng giai đoạn sau, tôi có thể nói với cụ thế này: Trước khi hợp tác hóa và đặc biệt là cải tạo công thương nghiệp năm 1961 thì ở MB các doanh nghiệp tư nhân vẫn hoạt động tốt và cuộc sống ở Hà nội chẳng hạn, khá thoải mái sung túc. Thực tế thì từ 1955 đến 1960, cả nước VN đã có nền kinh tế thị trường, mặc dù là 2 chế độ chính trị. Tiếc rằng giai đoạn đó quá ngắn và quãng thời gian về sau quá tương phản và khốc liệt, nên người ta hầu hết đã quên đi.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Đúng đấy cụ ạ. Đổi mới na ná như Phục sinh, cái VN đang thiếu và cần, là Khai sáng. Nhưng không phải trong lĩnh vực tri thức khoa học, mà là trong sản xuất kinh doanh. Sản xuất kinh doanh thực thụ chứ không phải phân lô bán nền.

Thực lòng, tôi đã rất nản và ngày càng phản cảm với các loại "đô thị cao cấp", "thành phố trong mơ". Không cẩn thận, nó sẽ làm hỏng hết cả dân tộc.
Thế ko có thành phố trong mơ thì cụ muốn dân Việt Nam suốt đời sống trong nhà hangcungf ngõ hẻm thiếu ánh mặt trời, rồi ở đó mà sản xuất ra siêu phẩm?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,331
Động cơ
351,349 Mã lực
Có 2 giai đoạn đang có vẻ bị bỏ qua trong lịch sử, đó là cuộc sống và nền kinh tế VN thời 1945-1954, và tương tự ở MB từ 1955 đến 1960.

Riêng giai đoạn sau, tôi có thể nói với cụ thế này: Trước khi hợp tác hóa và đặc biệt là cải tạo công thương nghiệp năm 1961 thì ở MB các doanh nghiệp tư nhân vẫn hoạt động tốt và cuộc sống ở Hà nội chẳng hạn, khá thoải mái sung túc. Thực tế thì từ 1955 đến 1960, cả nước VN đã có nền kinh tế thị trường, mặc dù là 2 chế độ chính trị. Tiếc rằng giai đoạn đó quá ngắn và quãng thời gian về sau quá tương phản và khốc liệt, nên người ta hầu hết đã quên đi.
Giai đoạn 45-54 thì em nghĩ chắc khá tự do vì đang có chiến tranh nên các chính quyền cũng không để tâm và có sức quản được. Tuy nhiên vì chiến tranh nên em đoán kinh tế cũng khó phát triển được, nông dân vẫn chưa có ruộng đất.

Giai đoạn 55-60 ngoài Bắc là quá trình "quá độ" để chuyển lên HTX thôi cụ. Quá ngắn để đại đa số người dân cảm nhận được là kinh tế thị trường tự do tốt hơn là kế hoạch hóa tập trung, HTX.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,551 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hết đời em cũng không dám nghĩ là VN sẽ thoát cái bẫy thu nhập TB này, Nhưng nếu VN cố gắng lên được nước có thu nhập TB cao cỡ trên 10k USD/ năm là em mừng lắm rồi.
Em nghĩ ngắn hạn 7-10 năm có khả năng đạt đc. Nhưng giữ đc trong bao lâu thì là cả câu chuyện. Em võ đoán là đạt khoảng 10k là đỉnh và tụt dốc từ đấy.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,498
Động cơ
353,263 Mã lực
Em nghĩ ngắn hạn 7-10 năm có khả năng đạt đc. Nhưng giữ đc trong bao lâu thì là cả câu chuyện. Em võ đoán là đạt khoảng 10k là đỉnh và tụt dốc từ đấy.
Theo mục tiêu đề ra thì 8 năm nữa VN mới lên được 7,5k thôi cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top