[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Em nghĩ ngắn hạn 7-10 năm có khả năng đạt đc. Nhưng giữ đc trong bao lâu thì là cả câu chuyện. Em võ đoán là đạt khoảng 10k là đỉnh và tụt dốc từ đấy.
Theo cụ sao lại có màn "tụt dốc" vậy?
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,274
Động cơ
287,174 Mã lực
Thế ko có thành phố trong mơ thì cụ muốn dân Việt Nam suốt đời sống trong nhà hangcungf ngõ hẻm thiếu ánh mặt trời, rồi ở đó mà sản xuất ra siêu phẩm?
Ý các bác ý là, Ko có thành phố trong mơ, mà toàn dân sẽ sống kiểu Trương Định, Đuôi cá, hang cùng ngõ hẻm, nhà ống, hoặc em muôn đời vẫn sống trong tập thể Thanh Xuân nhà ngày xưa 4 người h lớn lên lấy vợ lấy chồng thành 16 vẫn sống trong căn hộ 24m2 thủa nào :D.
Hoặc là sẽ chia nhau từng m2 đất để em phải lan về tận Thạch Thất ở hàng ngày bò lên bờ Hồ, bác thì nhà ban đầu các cụ để lại 100m2 đất ở làng Mễ Trì, h chia ra thành 6 mới đủ cho nhân khẩu ở :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đúng đấy cụ ạ. Đổi mới na ná như Phục sinh, cái VN đang thiếu và cần, là Khai sáng. Nhưng không phải trong lĩnh vực tri thức khoa học, mà là trong sản xuất kinh doanh. Sản xuất kinh doanh thực thụ chứ không phải phân lô bán nền.

Thực lòng, tôi đã rất nản và ngày càng phản cảm với các loại "đô thị cao cấp", "thành phố trong mơ". Không cẩn thận, nó sẽ làm hỏng hết cả dân tộc.
Em xin chém gió thêm với cụ 1 câu vì mới đọc bài báo này: cũng các cầu thủ đó, năng lực (tiềm năng) đó, văn hóa đó, mà vào tay cụ Park tuyển VN đã trên phân Thái Lan, hết nản, hết sợ, hết "kỵ rơ" Thái Lan.

Một bước tiến vượt bậc trong khu vực. Là ví dụ trực diện và rõ ràng nhất (tất nhiên, cụ Park ko phải là yếu tố duy nhất, nhưng là yếu tố cực kỳ quan trọng).

 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Giờ cụ đứng ở hiện tại nói thì dễ chứ ở thời đó nó không hiển nhiên để ai cũng thấy đâu. Mô hình XHCN là sản phẩm và cũng là niềm tin của bao nhiêu trí thức IQ cao ngất trên thế giới rồi, thời chiến tranh lanh coi như một nửa thế giới tin tưởng đi theo mô hình đó. Ngay đến ngày nay nó cũng vẫn là niềm tin hy vọng của bao nhiêu người.

Nói thế để thấy chúng ta từng theo mô hình XHCN rồi thấy sai mà từ bỏ nó cũng là bình thường, thử nghiệm thấy sai thì làm lại thôi. Giống như kinh doanh thấy hướng đi của mình chỉ vào ngõ cụt thì phải quay đầu tìm hướng khác. Nói dân dã gọi là mất tiền ngu.

Em nói ĐM là thức tỉnh vì nó cũng không đơn giản như thay đổi chiến lược kinh doanh. Mô hình XHCN đã bén rễ hơn 30 năm ở miền Bắc, đã ăn sâu vào tư tưởng của cả thế hệ người dân lúc đó rồi, chưa kể tầng lớp lãnh đạo thì mang niềm tin đó hơn 50 năm, thay đổi tư duy có nguy cơ mất chế độ rất cao. Đây là quyết định không dễ dàng của giới lãnh đạo, dù vậy họ cũng đã quyết định thay đổi, tính ra cũng không phải quá chậm (sau TQ 5 năm).

Cụ so sánh ĐM với quay trở lại cái cũ thì không đúng lắm, người VN chưa bao giờ có mô hình đó cả. Trước CM thì là thực dân, phong kiến nông dân làm gì có ruộng. Sau CM thì miền Bắc triển khai mô hình XHCN là mới, sau đó ĐM thì cũng là mới lần đầu trong lịch sử. Chỉ có miền Nam có nền kinh tế thị trường trước đó thời VNCH thôi. Trên quy mô cả nước thì ĐM là lần đầu tiên.
Quyết định đó ko có gì là "không dễ dàng" cả, vì ko thay đổi thì chết đói, còn loạn hơn.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Tôi đã đi Thái Lan và cảm nhận ở Thái có mỗi TP Bangkok lớn và hiện đại, dường như Thái nó dồn lực phát triển chỉ mỗi Bangkok, các TP khác như Pataya, Phuket hay Chieng Mai thì kém hơn hẳn.
VN thì khác, chúng ta phát triển đồng đều hơn từ Bắc-Trung đến Nam, từ Đông sang Tây : Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ đều là các TP lớn thuộc TƯ và được phát triển khá đồng đều.
Vậy nên, về tiềm năng và dư địa phát triển thì VN hơn Thái nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Tại vì sau giai đoạn ấy già hoá dân số tăng rất nhanh.
Nước nào phát triển hơn VN đều già hóa dân số cả rồi, họ chỉ giảm tốc độ phát triển chứ có mấy ai tụt dốc (GDP tăng trưởng âm)?
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Nước nào phát triển hơn VN đều già hóa dân số cả rồi, họ chỉ giảm tốc độ phát triển chứ có mấy ai tụt dốc (GDP tăng trưởng âm)?
Có đấy, châu Âu, điển hình như Ý, Pháp, Tây Ban Nha. Nhật cũng gần 3 thế kỷ không tăng trưởng tí nào, trồi lên thụt xuống quanh 1 mức.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,357
Động cơ
351,403 Mã lực
Có đấy, châu Âu, điển hình như Ý, Pháp, Tây Ban Nha. Nhật cũng gần 3 thế kỷ không tăng trưởng tí nào, trồi lên thụt xuống quanh 1 mức.
Thế gọi là dao động thôi, không tính là tụt dốc cụ à. Em nghĩ nếu thể chế vẫn vậy, nền kinh tế không quá phụ thuộc bên ngoài thì GDP khó giảm nhiều được lắm.

Hiểu nôm na, GDP là tổng sản phẩm làm ra. Mình đã có nền tảng kiến thức, công nghệ sẵn rồi thì thường năng suất chỉ tăng chứ không giảm. Ví dụ nhà máy, công nhân năm nay đã đạt năng suất X sản phẩm / năm thì năm sau hoàn toàn có thể đạt được như vậy. Vấn đề chỉ là có tăng hơn được bao nhiêu nữa thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,855
Động cơ
314,185 Mã lực
Có đấy, châu Âu, điển hình như Ý, Pháp, Tây Ban Nha. Nhật cũng gần 3 thế kỷ không tăng trưởng tí nào, trồi lên thụt xuống quanh 1 mức.
Giàu như họ rồi, thì cứ đứng yên cũng tốt. Đời sống người dân sung túc, vậy còn mong gì nữa.
 

hoale01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761286
Ngày cấp bằng
27/2/21
Số km
25
Động cơ
43,588 Mã lực
Đổi mới, tương đối bi hài, là sử 'thức tỉnh để quay lại cái cũ" cụ ạ. Chứ không phải thức tỉnh để tạo ra cái mới.

So sánh hình tượng thì vốn anh đang đi bộ, rồi anh lấy sợi dây buộc 2 chân vào đi tiếp, cứ nghĩ thế là hay. Được 1 đoạn dài, mỏi mệt chậm chạp, anh nhận ra thế là sai, anh bỏ sợi dây đi và gọi đó là đổi mới. Thực chất, đó chỉ là quay lại tình trạng đi bộ ban đầu.

Cái cần ở đây là anh phải ý thức được, đồng thời phải có năng lực làm ra cái xe để nâng tốc độ của anh lên gấp đôi gấp 3. Đó mới là sự thức tỉnh đích thực. Việt nam đang thiếu sự thức tỉnh đó. Đã biết là cần cái xe, nhưng đang thiếu năng lực làm ra cái xe, như vậy chưa gọi là thức tỉnh.
Danh sách các lần thức tỉnh của cụ thiếu Đổi Mới rồi. Đây mới là sự thức tỉnh liên quan nhất đến cái đang bàn, thức tỉnh về tư duy làm kinh tế.
Thức tỉnh là 1 cuộc Cách mạng
Còn Đổi mới của VN chỉ là giải pháp tình thế; nới lỏng sợi dây tự trói mình; cũng chỉ là vừa nới vừa mò mẫm để khỏi sụp Đ nên không thể gọi đó là "thức tỉnh hay cách mạng" được
Muốn gọi là gì thì gọi, nhưng ĐM của VN là do tình thế bắt buộc không thể tiếp tục duy trì kinh tế xhcn (dc báo chí gọi là tập trung bao cấp) được LX dẫn đầu và bảo trợ trong suốt nhiều thập kỷ.
Lý do vì sao bắt buộc phải Đổi mới/ Mở cửa là do TBT Gorbachov tiến hành Perestroyka (Cải tổ)/ Glastnos (Mở cửa, công khai) ở Liên Xô từ tháng 2 năm 1986.
Không có Perestroyka của LX 1986 thì chắc chắn sẽ không có ĐM, từ serial "Nói và Làm" NVL ở VN.
Như vậy nói gì thì nói, người thực sự tạo ra ĐM ở VN (hay có cụ gọi là "thức tỉnh" hay "cách mạng", v.,v...) chính là Gorbachev!
 
Chỉnh sửa cuối:

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,540
Động cơ
232,536 Mã lực
Tuổi
48
Bao giờ các tập đoàn VN sang Thái thâu tóm doanh nghiệp Thái, chiếm lĩnh thị trường Thái như họ đang làm ở VN thì đem câu chuyện này ra bàn tiếp.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Thế gọi là dao động thôi, không tính là tụt dốc cụ à. Em nghĩ nếu thể chế vẫn vậy, nền kinh tế không quá phụ thuộc bên ngoài thì GDP khó giảm nhiều được lắm.

Hiểu nôm na, GDP là tổng sản phẩm làm ra. Mình đã có nền tảng kiến thức, công nghệ sẵn rồi thì thường năng suất chỉ tăng chứ không giảm. Ví dụ nhà máy, công nhân năm nay đã đạt năng suất X sản phẩm / năm thì năm sau hoàn toàn có thể đạt được như vậy. Vấn đề chỉ là có tăng hơn được bao nhiêu nữa thôi.
Cụ nhầm rồi. Châu Âu thực sự suy giảm kể từ sau khủng hoảng tài chính. Ví dụ, GDP per capita của Ý 2008 là 41K USD thì 2021 còn hơn 35K, Tây Ban Nha từ 35K xuống 30K.
Nhà máy công nhân năm nay đạt x sản phẩm 1 năm, nhưng năm sau công nhân già đi, máy móc cũ đi không được thay mới thì sản phẩm làm ra đương nhiên thấp đi chứ.
 

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,130
Động cơ
391,551 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nước nào phát triển hơn VN đều già hóa dân số cả rồi, họ chỉ giảm tốc độ phát triển chứ có mấy ai tụt dốc (GDP tăng trưởng âm)?
Philipin và thailand là ví dụ điển hình già trước khi vượt ngưỡng. Còn Hàn, Nhật, sing nó vượt ngưỡng bẫy nợ trung bình nó khác.
 

koala2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-773145
Ngày cấp bằng
3/4/21
Số km
1,490
Động cơ
55,070 Mã lực
Tuổi
43
Giàu như họ rồi, thì cứ đứng yên cũng tốt. Đời sống người dân sung túc, vậy còn mong gì nữa.
Vấn đề không đơn giản như vậy. GDP không tăng, nhưng tài sản của các nhà tài phiệt, giới giàu có vẫn gia tăng --> rất nhiều người nghèo đi --> phân hóa giàu nghèo tăng. Kinh tế ko tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm khiến tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao (vì công ty rất khó sa thải người già do luật lao động). Như ở TBN, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ (từ 15-24 tuổi) là 26%, Hy Lạp 28%, Ý 30%, trung bình toàn châu Âu 13%. Thất nghiệp ở giới trẻ gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội và sẽ càng gia tăng khoảng cách giàu nghèo.
 

hoale01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761286
Ngày cấp bằng
27/2/21
Số km
25
Động cơ
43,588 Mã lực
Bao giờ các tập đoàn VN sang Thái thâu tóm doanh nghiệp Thái, chiếm lĩnh thị trường Thái như họ đang làm ở VN thì đem câu chuyện này ra bàn tiếp.
'
Trước mắt mới thấy doanh nghiệp Thái và 1 số nước khác thâu tóm, chiếm lĩnh thị trường VN là chánh :D
Giờ cứ làm sao GDP bằng Thái (với điều kiện Thái đứng im tại chỗ :D ) đi đã rồi tính ;))
 

hoale01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761286
Ngày cấp bằng
27/2/21
Số km
25
Động cơ
43,588 Mã lực
Vấn đề không đơn giản như vậy. GDP không tăng, nhưng tài sản của các nhà tài phiệt, giới giàu có vẫn gia tăng --> rất nhiều người nghèo đi --> phân hóa giàu nghèo tăng. Kinh tế ko tăng trưởng hoặc tăng trưởng âm khiến tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao (vì công ty rất khó sa thải người già do luật lao động). Như ở TBN, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ (từ 15-24 tuổi) là 26%, Hy Lạp 28%, Ý 30%, trung bình toàn châu Âu 13%. Thất nghiệp ở giới trẻ gây ra rất nhiều hệ lụy cho xã hội và sẽ càng gia tăng khoảng cách giàu nghèo.
Yên tâm, ta sẽ sớm vượt họ ;))

Giới siêu giàu Việt Nam sẽ tăng nhanh nhất thế giới trong thập kỷ
Thứ hai, 24/10/2022 - 19:17

 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
'
Trước mắt mới thấy doanh nghiệp Thái và 1 số nước khác thâu tóm, chiếm lĩnh thị trường VN là chánh :D
Giờ cứ làm sao GDP bằng Thái (với điều kiện Thái đứng im tại chỗ :D ) đi đã rồi tính ;))
Các doanh nghiệp Thái thâu tóm thị trường Việt Nam. Chứng tỏ dư địa phát triển của chúng ta còn rất nhiều.
 

hoale01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-761286
Ngày cấp bằng
27/2/21
Số km
25
Động cơ
43,588 Mã lực
Thế gọi là dao động thôi, không tính là tụt dốc cụ à. Em nghĩ nếu thể chế vẫn vậy, nền kinh tế không quá phụ thuộc bên ngoài thì GDP khó giảm nhiều được lắm.

Hiểu nôm na, GDP là tổng sản phẩm làm ra. Mình đã có nền tảng kiến thức, công nghệ sẵn rồi thì thường năng suất chỉ tăng chứ không giảm. Ví dụ nhà máy, công nhân năm nay đã đạt năng suất X sản phẩm / năm thì năm sau hoàn toàn có thể đạt được như vậy. Vấn đề chỉ là có tăng hơn được bao nhiêu nữa thôi.
Nền tảng nào? Chỉ cần những tập đoàn lớn nước ngoài rút đi là móm!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top