[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Vấn đề là vị trí địa lý của mình nữa . Nên nó phức tạp.
Địa lý thì có lời giải cơ bản rồi trong cái quy hoạch qg mà hntw6 mới đây, bây giờ chỉ có làm cho đúng theo quy hoạch định hướng chung thôi. Cơ bản địa lý mình rất thuận lợi cho kinh tế vì có 2 vùng tập trung cao độ, chỉ khó cho quốc phòng thôi.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cái cụ nói về Nam Phi thì đúng là năng lực còn gì. Đó là năng lực sáng tạo, tổ chức, dẫn dắt của người da trắng. Khi không còn người da trắng, hoặc khi người da trắng bị ngăn cản không phát huy được năng lực, là Nam Phi nhanh chóng tụt hậu. Tôi biết cả chục cô cậu da trắng Nam Phi đang dạy tiếng Anh ở VN và không hề có ý định quay lại Nam Phi.

Nhiều cụ cài ví dụ về BTT và Hàn quốc, ngụ ý VN đa đảng, dân chủ, bám Mỹ thì sẽ giống Hàn quốc. Tôi cũng từng nghĩ như thế nhưng giờ thì không. Đất nước, lịch sử và con người VN hoàn toàn khác với Triều tiên, bắt chước Hàn quốc thì chẳng mấy chốc VN sẽ tan rã thành chục mảnh.
Người da trắng Nam Phi rất đa sắc tộc, nhưng áp dụng thống nhất hệ điều hành Anh. Lãnh tụ da đen (Nelson Mandela) cũng học trường Anh.

Người Anh cũng rất cởi mở, bây giờ cả nước Anh vẫn yêu quý Nelson Mandela, và thủ tướng mới của Anh là người gốc Ấn Độ.

Vậy nếu nói như cụ thì muôn đời người Ấn Hindu ko cưỡi được lên đầu người Anh "thượng đẳng" à? :) mà nhà Rishi Sunak mới nhập cư vào Anh trong thập niên 1960 thôi nhé. Cái gì cũng cải biến được (thông qua học & làm), chỉ là nhanh hay chậm thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em đọc báo Thái Lan, thấy họ cũng nói nhiều đến việc tìm kiếm nguồn lực tăng trưởng mới, vì hiện thời họ gần như đạt ngưỡng của các ngành mà giúp kinh tế họ phát triển thời gian qua, nhưng cũng không dễ vì cần công nghệ lõi hoặc tính sáng tạo cao,...điểm này thì họ cũng giống mình, khá yếu. Nên cụ cứ dựa vào cái hiện tại để cho rằng mình sẽ vượt là không hẳn, nếu mình không thay đổi được về chất mà chỉ gia tăng về lượng của các sản phẩm giá rẻ thì giá trị sẽ không thể cao được, đến cái ngưỡng nào đó thôi là sẽ bị tăng trưởng chậm lại.
Dân Thái Lan có vẻ ko giỏi sáng tạo nhỉ? họ làm đúng như chỉ dẫn thì tốt. Hy vọng là dân VN năng lực sáng tạo tốt hơn (tất nhiên muốn sáng tạo tốt thì trước hết phải copy nắm chắc đã).
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,192 Mã lực
Em đọc báo Thái Lan, thấy họ cũng nói nhiều đến việc tìm kiếm nguồn lực tăng trưởng mới, vì hiện thời họ gần như đạt ngưỡng của các ngành mà giúp kinh tế họ phát triển thời gian qua, nhưng cũng không dễ vì cần công nghệ lõi hoặc tính sáng tạo cao,...điểm này thì họ cũng giống mình, khá yếu. Nên cụ cứ dựa vào cái hiện tại để cho rằng mình sẽ vượt là không hẳn, nếu mình không thay đổi được về chất mà chỉ gia tăng về lượng của các sản phẩm giá rẻ thì giá trị sẽ không thể cao được, đến cái ngưỡng nào đó thôi là sẽ bị tăng trưởng chậm lại.
Thế thì VN mới cần các tập đoàn lớn đi đột phá....
Viettel cần phải đi đột phá trong SX chip bán dẫn.
Hòa Phát cần phải đi đột phá trong lĩnh vực luyện thép.
T&T cần phải đi đột phá trong lĩnh vực SX năng lượng xanh - sạch.
VinFast cần phải đi đầu trong ngành công nghiệp SX ô tô điện.
FPT cần phải trở thành ông lớn ngành công nghê phần mềm...
Vân vân....

Các cụ OF nên ủng hộ các tập đoàn và DN Việt, đừng ném đá họ.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,753
Động cơ
250,859 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Cụ đưa số liệu này lên. Năm sau lại có ĐB cuốc hội họp lại so sánh đòi tăng số CC của VN cho bằng Anh, Mỹ, Đức thì chết :D
Chết gì bác, thực tế nó vậy.
Đấy là tổng Công chức, viên chức.
Chứ công chức không thì chỉ có 233k người thôi, không quá nhiều so với thiên hạ.
Nhưng qua mồm đám nhà báo thì 9 ông dân nuôi 1 ông cán bộ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Người da trắng Nam Phi rất đa sắc tộc, nhưng áp dụng thống nhất hệ điều hành Anh. Lãnh tụ da đen (Nelson Mandela) cũng học trường Anh.

Người Anh cũng rất cởi mở, bây giờ cả nước Anh vẫn yêu quý Nelson Mandela, và thủ tướng mới của Anh là người gốc Ấn Độ.

Vậy nếu nói như cụ thì muôn đời người Ấn Hindu ko cưỡi được lên đầu người Anh "thượng đẳng" à? :) mà nhà Rishi Sunak mới nhập cư vào Anh trong thập niên 1960 thôi nhé. Cái gì cũng cải biến được (thông qua học & làm), chỉ là nhanh hay chậm thôi.
Có lẽ cụ hơi nhầm. Người Ấn không hề là dân tộc kém cỏi. Khi người Anh Đức Pháp còn sống theo kiểu bán khai thì văn minh Ấn độ đã phát triển rực rỡ, và nhiều thế kỷ, Ấn độ là vùng lãnh thổ có nền sản xuất lớn nhất nhì thể giới. Người da trắng chỉ nổi lên khoảng 300 năm gần đây, cùng với nền văn minh công nghiệp. Trước đó, tầng lớp quý tộc Trung quốc và Ấn độ mới gọi là thượng đẳng.

Học hành, giáo dục có thể làm người ta thoát được sự mông muội, nhưng không thể khiến con người bật lên quá tố chất năng lực của họ.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Có lẽ cụ hơi nhầm. Người Ấn không hề là dân tộc kém cỏi. Khi người Anh Đức Pháp còn sống theo kiểu bán khai thì văn minh Ấn độ đã phát triển rực rỡ, và nhiều thế kỷ, Ấn độ là vùng lãnh thổ có nền sản xuất lớn nhất nhì thể giới. Người da trắng chỉ nổi lên khoảng 300 năm gần đây, cùng với nền văn minh công nghiệp. Trước đó, tầng lớp quý tộc Trung quốc và Ấn độ mới gọi là thượng đẳng.

Học hành, giáo dục có thể làm người ta thoát được sự mông muội, nhưng không thể khiến con người bật lên quá tố chất năng lực của họ.
Bọn Âu mà cứ chăm đi đọc kinh, nghe lời cha cố thì giờ quả đất chưa tròn được ! Năng lực con người nó khác thì xã hội kinh tế nó cũng khác. Cũng như không thể bảo nhà giàu nhà nghèo thì cũng là người giống nhau cả !
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,332
Động cơ
351,349 Mã lực
Có lẽ cụ hơi nhầm. Người Ấn không hề là dân tộc kém cỏi. Khi người Anh Đức Pháp còn sống theo kiểu bán khai thì văn minh Ấn độ đã phát triển rực rỡ, và nhiều thế kỷ, Ấn độ là vùng lãnh thổ có nền sản xuất lớn nhất nhì thể giới. Người da trắng chỉ nổi lên khoảng 300 năm gần đây, cùng với nền văn minh công nghiệp. Trước đó, tầng lớp quý tộc Trung quốc và Ấn độ mới gọi là thượng đẳng.

Học hành, giáo dục có thể làm người ta thoát được sự mông muội, nhưng không thể khiến con người bật lên quá tố chất năng lực của họ.
Văn minh Ấn phát triển sớm hơn phương Tây nhưng việc đó không giúp nhiều cho bài toán phát triển kinh tế của Ấn hiện tại, thậm chí cái nền tảng văn hóa, văn minh đó đã và đang kìm hãm kinh tế Ấn. Với cùng quy mô dân số, cùng xuất phát điểm (tính từ 1950 chẳng hạn), thì đến giờ người ta chỉ bàn đến khi nào TQ vượt Mỹ chứ không ai nói đến Ấn cả, vì việc đó quá xa vời.

Ấn Độ rất nhiều người giỏi, tầng lớp tinh hoa tiếp cận và hòa hợp với văn minh phương Tây tốt hơn nhiều TQ, tiếng Anh được phổ cập toàn quốc là những lợi thế rất lớn của Ấn, tuy nhiên, bài toán đưa cả nền kinh tế đất nước tiến lên thì lại vô cùng khó khăn. Nếu bảo nước nào trên thế giới khó phát triển kinh tế nhất có lẽ Ấn là số 1.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Cứ cải cách Luật + Hành chính. Bem số công chức xuống còn 50% hiện nay là ngon hơn rất nhiều cụ.
Vừa rồi đọc số lượng công chức xây dựng dự kiến cho giai đoạn 2022-2025 của VN đối với khối TW (Các bộ, ngành) là hơn 100 nghìn người, mới chỉ tương đương số lượng công chức của Bộ NN Hoa Kỳ thôi (tham khảo website), nên nói số lượng công chức của VN nhiều là sai.
Còn nói về số lượng viên chức, theo các cụ là có đông không? Khi mà số học sinh /lớp là quá cao, và Bộ GD vừa xin bổ sung 60 ngàn biên chế?
Nên nếu muốn công chức ko bỏ việc, thì cũng phải cân đối công việc hợp lý, xã hội thì kêu nhiều, mà thực tế nhiều người quá tải, nên nghỉ việc lắm. Người ở lại có khi lại chỉ làng nhàng, thế là xã hội chịu hậu quả, do bộ máy vận hành ko hiệu quả.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Thế thì VN mới cần các tập đoàn lớn đi đột phá....
Viettel cần phải đi đột phá trong SX chip bán dẫn.
Hòa Phát cần phải đi đột phá trong lĩnh vực luyện thép.
T&T cần phải đi đột phá trong lĩnh vực SX năng lượng xanh - sạch.
VinFast cần phải đi đầu trong ngành công nghiệp SX ô tô điện.
FPT cần phải trở thành ông lớn ngành công nghê phần mềm...
Vân vân....

Các cụ OF nên ủng hộ các tập đoàn và DN Việt, đừng ném đá họ.
Và PVN cần khai thác được nhiều dầu khí trong và ngoài nc thì mới giàu nhanh đc.
 

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,458
Động cơ
209,291 Mã lực
Sao của indo vs philipine ít thế kia? Có lẽ bị nhầm số liệu.
Tỷ lệ công chức, viên chức ít nó cũng có thể là sự yếu kém của dịch vụ công và các dịch vụ xã hội, chưa chắc là một yếu tố hay đâu.
Nói chung, em có 1 số người quen làm bên mảng công chức, đứa nào cũng kêu quá tải, lương lại ít, lậu giờ cũng khó khăn.
Không tăng lương thì vài năm tới, công chức họ nghỉ sạch.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Văn minh Ấn phát triển sớm hơn phương Tây nhưng việc đó không giúp nhiều cho bài toán phát triển kinh tế của Ấn hiện tại, thậm chí cái nền tảng văn hóa, văn minh đó đã và đang kìm hãm kinh tế Ấn. Với cùng quy mô dân số, cùng xuất phát điểm (tính từ 1950 chẳng hạn), thì đến giờ người ta chỉ bàn đến khi nào TQ vượt Mỹ chứ không ai nói đến Ấn cả, vì việc đó quá xa vời.

Ấn Độ rất nhiều người giỏi, tầng lớp tinh hoa tiếp cận và hòa hợp với văn minh phương Tây tốt hơn nhiều TQ, tiếng Anh được phổ cập toàn quốc là những lợi thế rất lớn của Ấn, tuy nhiên, bài toán đưa cả nền kinh tế đất nước tiến lên thì lại vô cùng khó khăn. Nếu bảo nước nào trên thế giới khó phát triển kinh tế nhất có lẽ Ấn là số 1.
Vấn đề của Ấn rất dễ nhìn ra, và chắc người Ấn cũng biết, nhưng không thể giải quyết. Đó là tôn giáo. Cái khó xử là tôn giáo vừa là nguyên nhân kìm hãm Ấn phát triển, nhưng lại vừa là tác nhân giữ được sự thống nhất quốc gia của Ấn.

Xã hội và con đường của Ấn đã định hình rồi, không thay đổi được.
 

Camontinhyeu

Xe điện
Biển số
OF-186622
Ngày cấp bằng
23/3/13
Số km
2,354
Động cơ
364,640 Mã lực
Nơi ở
Nhà của mình

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Có lẽ cụ hơi nhầm. Người Ấn không hề là dân tộc kém cỏi. Khi người Anh Đức Pháp còn sống theo kiểu bán khai thì văn minh Ấn độ đã phát triển rực rỡ, và nhiều thế kỷ, Ấn độ là vùng lãnh thổ có nền sản xuất lớn nhất nhì thể giới. Người da trắng chỉ nổi lên khoảng 300 năm gần đây, cùng với nền văn minh công nghiệp. Trước đó, tầng lớp quý tộc Trung quốc và Ấn độ mới gọi là thượng đẳng.

Học hành, giáo dục có thể làm người ta thoát được sự mông muội, nhưng không thể khiến con người bật lên quá tố chất năng lực của họ.
Mình cũng có 50% Ấn đấy, Tây nó gọi là Trung Ấn (Indo-China) mà. Champa chiếm cả biển Đông mà :) tự sướng ké chút thế thôi,

Chứ thực chất xét trên phương diện gì tư tưởng của cụ cực kỳ độc hại, như vòng kim cô nhụt đi.

"Học hành, giáo dục có thể làm người ta thoát được sự mông muội, nhưng không thể khiến con người bật lên quá tố chất năng lực, trước đó quý tộc Trung quốc và Ấn độ mới gọi là thượng đẳng". Đó là tâm lý nhiều người bi quan, sceptic VN ko vượt được Thái Lan.

Tư tưởng cụ cũng tương tự tư tưởng "đẳng" của Balamon giáo đang cản trở Ấn Độ. Còn ngược lại, Mỹ giàu mạnh là nhờ 1 người Kenya có thể lên làm tổng thống, mọi người đều phấn đấu kịch liệt như chiến trường :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Thị_vệ_độc_hành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-812250
Ngày cấp bằng
10/5/22
Số km
476
Động cơ
3,922 Mã lực
Tuổi
35
Thế thì VN mới cần các tập đoàn lớn đi đột phá....
Viettel cần phải đi đột phá trong SX chip bán dẫn.
Hòa Phát cần phải đi đột phá trong lĩnh vực luyện thép.
T&T cần phải đi đột phá trong lĩnh vực SX năng lượng xanh - sạch.
VinFast cần phải đi đầu trong ngành công nghiệp SX ô tô điện.
FPT cần phải trở thành ông lớn ngành công nghê phần mềm...
Vân vân....

Các cụ OF nên ủng hộ các tập đoàn và DN Việt, đừng ném đá họ.
Toàn kiểu việt ớ với bkav thì ủng hộ kiểu gì =))=)), mà trái ngc với nhật hàn tàu, đồ sx trong nước siêu xịn, xk giảm đi, ở ta thì xk làm cho xịn nhất, còn bán nội địa thì toàn nhập hàng tàu hoặc làm lởm đi lừa dối KH
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mình cũng có 50% Ấn đấy, Tây nó gọi là Trung Ấn (Indo-China) mà. Champa chiếm cả biển Đông mà :) tự sướng ké chút thế thôi,

Chứ thực chất xét trên phương diện gì tư tưởng của cụ cực kỳ độc hại, như vòng kim cô nhụt đi.

"Học hành, giáo dục có thể làm người ta thoát được sự mông muội, nhưng không thể khiến con người bật lên quá tố chất năng lực, trước đó quý tộc Trung quốc và Ấn độ mới gọi là thượng đẳng". Đó là tâm lý nhiều người bi quan, sceptic VN ko vượt được Thái Lan.

Tư tưởng cụ cũng tương tự tư tưởng "đẳng" của Balamon giáo đang cản trở Ấn Độ. Còn ngược lại, Mỹ giàu mạnh là nhờ 1 người Kenya có thể lên làm tổng thống, mọi người đều phấn đấu kịch liệt như chiến trường :P
Đúng thế cụ ạ. Theo tôi thì VN có thể đuổi kịp nhưng không vượt được TL. Tôi cũng viết nhiều lần, VN chỉ cần đuổi kịp Thái lan (về GDP đầu người) mà không dựa vào người Hoa đã là thành công vô cùng lớn. Đừng mơ vượt bẫy thu nhập trung bình.
 

redhotchilibk

Xe hơi
Biển số
OF-160987
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
103
Động cơ
349,843 Mã lực
Các cụ cứ bàn nhiều, rồi vượt mới cả không vượt. Em thống nhất quan điểm là đuổi kịp đã rồi hãy nói chuyện vượt. Cảm nhận cá nhân của em thấy Việt Nam sợ còn không đuổi kịp được Thái Lan ấy chứ đừng nói chuyện vượt.
Muốn phát triển thì xã hội cần phải tạo ra được của cải vật chất (tạo được lợi thế cạnh tranh để tạo ra giá trị gia tăng). Em nhìn vào nền kinh tế của Việt Nam ngoài nông nghiệp ra chưa thấy được ngành nào tạo ra được lợi thế cạnh tranh mà đòi vượt ai được chứ?
Các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đa phần là ông lớn của ngành "phân lô bán nền" chứ đã kinh doanh được cái gì tạo được lợi nhuận đâu. Chưa kể thống kê về năng suất lao động của Việt Nam thuộc hàng thấp ở Đông Nam Á và Châu Á. Nên đừng mơ vượt ai hết, chỉ là bánh vẽ thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top