[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,154 Mã lực
Tuổi
45
Rôi có nói giống cụ đâu nhỉ? Tôi nói mấy ông đó vươn lên giàu có rồi đấy, con các ông ấy có nối nghiệp không hay lại rẽ sang hướng khác?
Vâng ạ, e vừa đọc lại giờ mới hiểu ý cụ muốn nói, thành thật xin lỗi cụ vì hiểu sai ạ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,349
Động cơ
351,475 Mã lực
Rôi có nói giống cụ đâu nhỉ? Tôi nói mấy ông đó vươn lên giàu có rồi đấy, con các ông ấy có nối nghiệp không hay lại rẽ sang hướng khác?
Con cái không nối nghiệp em nghĩ cũng là bình thường, không phải là vấn đề cản trở thịnh vượng của đất nước. Như ở Mỹ các công ty lớn nhất em thấy cũng không có nhiều con cái tiếp bước bố mẹ lãnh đạo cty.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,450
Động cơ
623,241 Mã lực
Nước mình 100 năm trước còn rất lạc hậu, nên chúng ta có ngày hôm nay ko phải lo cơm áo gạo tiền, ai ai cũng có tính lũy, là rất đa tạ tiền nhân. Chất chinh phục vượt khó, chỉ nói trong 1 góc nhỏ thớt này e thấy nhiều lắm, chỉ chờ quyết tâm đồng quy, synergy thôi. Làm được mà, ko quá khó.
Không dễ như thế. Cụ cứ coi 1 nhóm người cùng xuất phát điểm đi buôn như nhau nhưng cũng chỉ rất ít là giàu còn đâu thì khấm khá vừa phải hoặc thậm chí phá sản không ít. Mới thấy việc giàu không hề dễ dàng.
Có câu buôn có bạn bán có phường, nhiều khi ko phải do giỏi mà giàu mà là nhờ hưởng xái của phường hội. Các nước gia nhập EU cũng là vì cái này.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,450
Động cơ
623,241 Mã lực
Con cái không nối nghiệp em nghĩ cũng là bình thường, không phải là vấn đề cản trở thịnh vượng của đất nước. Như ở Mỹ các công ty lớn nhất em thấy cũng không có nhiều con cái tiếp bước bố mẹ lãnh đạo cty.
Họ ko lãnh đạo cty nhưng họ vẫn giữ quyền sở hữu chứ ở ta thì coi như chả liên quan gì đến sự nghiệp mà cha mẹ họ đã dày công gây dựng cả, chỉ có lấy tiền thôi.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Không dễ như thế. Cụ cứ coi 1 nhóm người cùng xuất phát điểm đi buôn như nhau nhưng cũng chỉ rất ít là giàu còn đâu thì khấm khá vừa phải hoặc thậm chí phá sản không ít. Mới thấy việc giàu không hề dễ dàng.
Có câu buôn có bạn bán có phường, nhiều khi ko phải do giỏi mà giàu mà là nhờ hưởng xái của phường hội. Các nước gia nhập EU cũng là vì cái này.
Có cụ kia dìm VN quá tôi chửi thôi chứ mình phải khảng định Thái ở đẳng cấp khác VN, xác suất để dân VN đuổi được dân Thái về thu nhập là rất thấp.

Muốn đuổi được phải có chiến lược đúng đắn và cố gắng tột bậc, nói chung hiện nay chưa nhìn thấy khả năng đuổi được.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,450
Động cơ
623,241 Mã lực
Có cụ kia dìm VN quá tôi chửi thôi chứ mình phải khảng định Thái ở đẳng cấp khác VN, xác suất để dân VN đuổi được dân Thái về thu nhập là rất thấp.

Muốn đuổi được phải có chiến lược đúng đắn và cố gắng tột bậc, nói chung hiện nay chưa nhìn thấy khả năng đuổi được.
Làm kinh tế cơ bản cũng là đi bắt chước người ta thôi. Kết quả hầu như cũng là chỉ bám theo người đi trước. Ví dụ bắt chước Hàn Quốc, mình học hỏi được từ họ chả lẽ Thái lại không? Muốn giàu vượt lên nó phải có 1 sự đột biến. Hoặc là phải tự sáng tạo ra 1 con đường riêng mới hoặc là phải có thiên thời. 2 điều ấy ko bao giờ có thể nhìn trước được.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Thái xuất khẩu nhiều ô tô thế thì cũng đi làm thuê thôi. Có ra được thương hiệu ôtô của Thái quái đâu. Giống như Việt Nam xuất khẩu điện thoại Samsung thôi. Tự hào gì.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Hôm qua tôi không muốn cãi nhau với một cụ khi tôi nói ủng hộ hàng Việt cụ ấy phản bác dốt nát.

Nếu như ngành ô tô VN chưa cần làm được như Thái nhưng VN tự lắp ráp trong nước không phải nhập nữa thì rõ ràng thu hẹp với Thái đúng không.

Tôi không bảo nhắm mắt mua ô tô Vin mà ý nói sau này, Vin nó tốt lên, nếu xe ngoại thì phải hài lòng 100% mình mới mua còn xe nội thì hài lòng 90% là mình ủng hộ. Không phải riêng ô tô Vin mà cứ ô tô lắp ráp nội địa hóa cao là ủng hộ.

Nói nhanh chỉ riêng ngành ô tô thôi, nếu không tự lắp ráp trong nước mà đa số nhập thì 100 năm nữa không đuổi được Thái.

Những cái lớn như ô tô mà toàn nhập thì đến lúc xuất khẩu khó khăn có ngày như Sri lanka.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Hôm qua tôi không muốn cãi nhau với một cụ khi tôi nói ủng hộ hàng Việt cụ ấy phản bác dốt nát.

Nếu như ngành ô tô VN chưa cần làm được như Thái nhưng VN tự lắp ráp trong nước không phải nhập nữa thì rõ ràng thu hẹp với Thái đúng không.

Tôi không bảo nhắm mắt mua ô tô Vin mà ý nói sau này, Vin nó tốt lên, nếu xe ngoại thì phải hài lòng 100% mình mới mua còn xe nội thì hài lòng 90% là mình ủng hộ.

Nói nhanh chỉ riêng ngành ô tô thôi, nếu không tự lắp ráp trong nước mà đa số nhập thì 100 năm nữa không đuổi được Thái.

Những cái lớn như ô tô mà toàn nhập thì đến lúc xuất khẩu khó khăn có ngày như Sri lanka.
Giờ nhiều cụ có cái tư duy Hàng Việt Là Phải SX tại Việt Nam từ con ốc...là cái tư duy lạc hâu. Thế giới giờ giao thương hàng hoá không có nước nào tự Sx được tất cả nhìn qua tàu với 1 nên SX công nghiệp như thế còn chưa làm được chip, máy bay...chứ nói gì đến Việt Nam.

Phải hiểu Việt Nam lựa chọn chỗ đứng như thế nào trong thế giới này và chuỗi cung ứng toàn cầu mới là quan trọng. Là anh đi gia công đơn thuần hay là anh phát triển sản phẩm hay là anh thương mại...

Thái nhìn tổng thể về công nghiệp cũng là chỗ để các hãng nước ngoài đặt nhà máy gia công SX chứ chưa thực sự làm chủ nền sx công nghiệp đề cho ra 1 sản phẩm của riêng mình như Samsung của Hàn, toyota của Nhật. Nếu Việt Nam đi theo kiểu Thái thì có thể hơn về GDP nhưng thu nhập chắc cỡ Thái Là hết.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Trí thức đóng góp mới có giá trị, còn óc bã đậu, xe ôm chém gió chửi thì phải bổ vào mặt để biết vị trí của mình.

Qua lịch sử các còm của cụ và cái ông cám hấp cám son kia thì khả năng là xe ôm chém gió , vì thông tin toàn bịa đặt, phán đoán ngô nghê !
Có thể là cụ ý chưa sống ở Đấy nên cảm giác nơi đấy là thiên đường thôi, thông cảm cho cụ ý.
Nếu đã từng tiếp xúc với dân Thái thì em thấy họ tăng trưởng chạm cũng ko có gì ngạc nhiên, họ hiền lành ôn hoà và ko khát tiền như dân Việt, học hành cũng ko có khát vọng vươn lên đứng đầu lớp như dân việt.
Hàn Quốc, Nhật Bản hay ĐL... những con hổ châu á đều có giai đoạn người dân sẵn sàng cày 12-18 tiếng/ngày và Người việt hiện tại cũng sẵn sàng tăng ca từ 6-10h như họ, mình chỉ thua kém cái là việc học của trẻ con hơi nặng tý là phụ huynh kêu ầm lên chứ ở các con hổ khác học nặng hơn mình nhiều.
Em tin chục năm nữa mình bắt kịp thái và rất khó bắt kịp mã lai, trừ khi họ đi lùi
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Trí thức đóng góp mới có giá trị, còn óc bã đậu, xe ôm chém gió chửi thì phải bổ vào mặt để biết vị trí của mình.

Qua lịch sử các còm của cụ và cái ông cám hấp cám son kia thì khả năng là xe ôm chém gió , vì thông tin toàn bịa đặt, phán đoán ngô nghê !
Vâng, vậy chúng em tung hô vạn tuế cho vừa lòng cụ!
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Làm kinh tế cơ bản cũng là đi bắt chước người ta thôi. Kết quả hầu như cũng là chỉ bám theo người đi trước. Ví dụ bắt chước Hàn Quốc, mình học hỏi được từ họ chả lẽ Thái lại không? Muốn giàu vượt lên nó phải có 1 sự đột biến. Hoặc là phải tự sáng tạo ra 1 con đường riêng mới hoặc là phải có thiên thời. 2 điều ấy ko bao giờ có thể nhìn trước được.
Chưa cần phải quá cao xa, chỉ cần nhìn tình hình thu hút đầu tư và vài ngành lớn thôi.
Ví dụ ngành ô tô, Thái đầu tư mạnh vào ô tô điện nhưng mình nghĩ rằng tương lai ô tô Thái sẽ không khá lên được, lý do là TQ quá mạnh và Indonesia là thằng có rất nhiều cơ hội do sở hữu mỏ Niken lớn.
10 năm nữa VN tiêu thụ hàng triệu xe ô tô, có thể 1/2 là ô tô điện, nếu như lôi kéo được thằng TQ vào và phần lớn ô tô sản xuất tại VN thì sẽ thấp thoáng nhìn thấy Thái phía trước rồi.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Có cụ nói 301 năm mới đuổi kịp đấy, tôi cho lạc quan 100 năm nữa may ra VN bằng dc Thái ở thời điểm 2020.
Chả biết đâu được cụ ạ, cũng có thể là chục năm mà cũng có thể là không bao giờ. Đự đoán thì cũng giống như đi bói thôi. Vn có thể đuổi kịp Thái về thu nhập, nhưng giàu bằng Thái thì còn khướt ! Thu nhập cao hơn cũng chưa chắc đã giàu hơn chứ đừng nói là thu nhập bằng !
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Có thể là cụ ý chưa sống ở Đấy nên cảm giác nơi đấy là thiên đường thôi, thông cảm cho cụ ý.
Nếu đã từng tiếp xúc với dân Thái thì em thấy họ tăng trưởng chạm cũng ko có gì ngạc nhiên, họ hiền lành ôn hoà và ko khát tiền như dân Việt, học hành cũng ko có khát vọng vươn lên đứng đầu lớp như dân việt.
Hàn Quốc, Nhật Bản hay ĐL... những con hổ châu á đều có giai đoạn người dân sẵn sàng cày 12-18 tiếng/ngày và Người việt hiện tại cũng sẵn sàng tăng ca từ 6-10h như họ, mình chỉ thua kém cái là việc học của trẻ con hơi nặng tý là phụ huynh kêu ầm lên chứ ở các con hổ khác học nặng hơn mình nhiều.
Em tin chục năm nữa mình bắt kịp thái và rất khó bắt kịp mã lai, trừ khi họ đi lùi
Cụ xem lại chứ em thấy công chức ngày chém gió 6 tiếng, tuần cả làm cả chém gió 40 tiếng, được cái khát tiền thì hơn cả Nhật, Hàn ! Thì nhẽ các cụ khác bảo 20 năm cũng có lý đấy !
 
  • Vodka
Reactions: dpl

Txpt

Xe tải
Biển số
OF-759353
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
459
Động cơ
50,546 Mã lực
Tuổi
47
Tân Hoàng Minh tố VTP là "nước ngoài" cũng là 1 hình thức cạnh tranh ko lành mạnh bắt là đúng. Làm ăn thì ko chịu làm ăn đàng hoàng, mà đi tố người khác. Đến đầu tư nước ngoài FDI mình còn mời gọi nữa là công dân VN. Chirathivat (Central Group) dù gốc Hoa thì sao, thì cũng góp phần thịnh vượng cho Thái Lan và giúp Thái Lan chiếm thị phần bán lẻ VN thôi.
Cụ nói em mới nhớ. Bố tổ anh Dũng bẩn tính, hèn trong mọi hành động.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Cụ xem lại chứ em thấy công chức ngày chém gió 6 tiếng, tuần cả làm cả chém gió 40 tiếng, được cái khát tiền thì hơn cả Nhật, Hàn ! Thì nhẽ các cụ khác bảo 20 năm cũng có lý đấy !
Đợt covit vừa rồi là bài test tuyệt vời cho hệ công chức Việt, gồng mình lên với hàng đống các công việc liên quan đến dịch bệnh và vẫn chạy tốt, vì vậy CP vẫn mạnh dạn quyết tâm giảm thêm 10% công chức cho khoá này (đã giảm 10% ở khoá trước) gần như chấm dứt tình trạng 30% sáng cắp ô đi tối cắp ô về. Với việc kinh tế tăng lên hơn gấp đôi trong vòng 10 năm mà người giảm đi thì cụ thấy nó khác trước thế nào?
Tóm lại như các còm ở diễn đàn này em nói không khó để Việt nam đạt được mức GDP bình quân 7-10k $, còn sau đấy tăng trưởng tiếp hay không mới là vấn đề, vì người Việt mình đa phần như em với các cụ trên này chưa giầu, chưa già nhưng đã muốn nghỉ ngoi hưởng thụ:((
Còn tham nhũng muốn bởt hay diệt đi thì phải đủ có người có tâm, ban hành cái luật thuế thừa kế như nhiều quốc gia trên thế giới, người ta hay nhắc đến Park Chung Hee nói bắn người tham nhũng dù chỉ một đồng mà ko nhắc tới ông áp dụng thuế thừa kế lên đến 50% cao gần bằng Nhật bản (55%). Việc này đảm bảo để quan chức có tham những nhiều tới mấy cũng chỉ hết đời cháu là nhà nước thua lại hết tiền của họ kể cả chuyển thành công ra nước ngoài
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,834 Mã lực
Có thể là cụ ý chưa sống ở Đấy nên cảm giác nơi đấy là thiên đường thôi, thông cảm cho cụ ý.
Nếu đã từng tiếp xúc với dân Thái thì em thấy họ tăng trưởng chạm cũng ko có gì ngạc nhiên, họ hiền lành ôn hoà và ko khát tiền như dân Việt, học hành cũng ko có khát vọng vươn lên đứng đầu lớp như dân việt.
Hàn Quốc, Nhật Bản hay ĐL... những con hổ châu á đều có giai đoạn người dân sẵn sàng cày 12-18 tiếng/ngày và Người việt hiện tại cũng sẵn sàng tăng ca từ 6-10h như họ, mình chỉ thua kém cái là việc học của trẻ con hơi nặng tý là phụ huynh kêu ầm lên chứ ở các con hổ khác học nặng hơn mình nhiều.
Em tin chục năm nữa mình bắt kịp thái và rất khó bắt kịp mã lai, trừ khi họ đi lùi
Đây là một trong những Lý do hàng đầu mà Thai lan là một trong 3 quốc gia em chấm để sau này nghỉ hưu.
Ai có sống ở thái mới thấy sự khác biệt của một xã hội " hiền hoà " chậm rải của thái. Có lẻ do ảnh hưởng của đạo phật. Làm cho cuộc sống rất thoải mái dễ chịu bình an
Nếu ai chưa có điều kiện để trải nghiệm thì cứ nhìn giao thông sẽ thấy kẹt xe là đặc sản của bangkok nhưng có bao giờ hổn loạn in ỏi tiếng còi xe như Việt Nam đâu he he
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Lại ngạo nghễ VN vô đối dồi ;))

OK, về khoản ngáo tiền (nhưng ko thích làm việc) và thói quen khó bỏ cho tay vào quần cả ngày thì dân Việt hơn dân Thái đúng rất.
Ôn sâu về khoản lười nhác, lười tư duy, lười trau dồi kiến thức, lười chỉ trích bản thân.... thì dân Việt số 2 không ai số 1, nhé. ;))

Theo thống kê thì người Việt chúng ta đọc sách với tỷ lệ thấp nhất khu vực Đông Nam Á và châu Á. Ví dụ như người Việt chỉ đọc trung bình 0,7 đến 0,8 cuốn một năm (tức chưa tới 1 cuốn sách trong 365 ngày).

Trong khi đó người Thái Lan đọc khoảng 6 cuốn một năm. Người Singapore đọc khoảng 10 cuốn một năm. Người Malaysia đọc khoảng 14 cuốn một năm và người Nhật đọc khoảng gần 20 cuốn một năm. Người Đức, người Israel vẫn là những quốc gia kỷ lục về số người yêu thích và giữ thói quen đọc sách trong một năm.

Việt Nam cũng có năng suất lao động thấp nhất khu vực. Năng suất một người Việt làm việc chỉ bằng khoảng 80% so với một người Lào trong cùng tính chất, môi trường và điều kiện làm việc. Thống kê cho thấy một người Singapore có năng suất làm việc bằng gần 23 người Việt Nam, một người Malaysia bằng gần 6 người Việt Nam và một người Thái Lan bằng gần 3 người Việt Nam.
Sách gì mới quan trọng cụ ạ, các nhà xuất bản đang cố tính lờ đi rằng chuyện ngôn tình đc tính là sách.
Tất nhiên tất cả các chỉ số so sánh của chúng ta ở thời điểm hiện tại đang thua họ khoảng cách khá xa, rút ngắn hay đuổi gần kịp cũng vài chục năm nữa, và có những nước chúng ta ko có khả năng đuổi kịp họ trong vòng 1 thế kỷ tới. Nhưng Thái lan là cái đích không quá xa vời với Việt nam. Sau khi đã đuổi kịp Phi
 

hat.tieu

Xe lăn
Biển số
OF-124436
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
14,796
Động cơ
-90,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tiengduc.org
Nhiều ông nói tiếng Việt nhưng vẫn phải cố dìm quê hương mình cho thật sâu cho sướng, mặc dù Google chỉ vài giây nhưng toàn phán bừa. Làm em nhớ đến cái thớt Mỹ xả súng. Một ông nhảy vào bảo: Mỹ xả súng nhiều vẫn an toàn hơn Việt Nam ra đường hàng ngày, chết như rạ. Em đưa cho số liệu TNGT ở Mỹ còn khiếp hơn VN thì im bặt.
Năm 2020:
38.680 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông tại Mỹ, tỷ lệ khoảng 11.700 người/100 triệu dân.
22.428 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông tại Thái Lan, tỷ lệ khoảng 32.206 người/100 triệu dân.
6700 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông tại Việt Nam, tỷ lệ khoảng 6887 người/100 triệu dân.

Không hiểu lấy đâu ra tai nạn chết người ở Thái chỉ bằng 1/10 ở Việt Nam? :-??
Lấy ở mồm ra cụ ạ. :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Giờ nhiều cụ có cái tư duy Hàng Việt Là Phải SX tại Việt Nam từ con ốc...là cái tư duy lạc hâu. Thế giới giờ giao thương hàng hoá không có nước nào tự Sx được tất cả nhìn qua tàu với 1 nên SX công nghiệp như thế còn chưa làm được chip, máy bay...chứ nói gì đến Việt Nam.

Phải hiểu Việt Nam lựa chọn chỗ đứng như thế nào trong thế giới này và chuỗi cung ứng toàn cầu mới là quan trọng. Là anh đi gia công đơn thuần hay là anh phát triển sản phẩm hay là anh thương mại...

Thái nhìn tổng thể về công nghiệp cũng là chỗ để các hãng nước ngoài đặt nhà máy gia công SX chứ chưa thực sự làm chủ nền sx công nghiệp đề cho ra 1 sản phẩm của riêng mình như Samsung của Hàn, toyota của Nhật. Nếu Việt Nam đi theo kiểu Thái thì có thể hơn về GDP nhưng thu nhập chắc cỡ Thái Là hết.
Những gì cụ nói đúng cách đây 20-25 năm khi cả thế giới đổ xô toàn cầu hóa. Bây giờ, đặc biệt là khi thương chiến Mỹ-Trung, Nga đánh Ukraine, thì xu thế đảo ngược toàn cầu hóa. Dù thời nào thì tỷ lệ nội địa hóa cũng rất quan trọng, đó là thịnh vượng ở lại, kế thừa, mắc chéo nhau. Còn chỉ gia công lắp ráp, thì thụec tế Toyota đã rút đi phút mốt. Nên so về công nghiệp ô tô thì so tỷ lệ nội địa hóa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top