[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đây là một trong những Lý do hàng đầu mà Thai lan là một trong 3 quốc gia em chấm để sau này nghỉ hưu.
Ai có sống ở thái mới thấy sự khác biệt của một xã hội " hiền hoà " chậm rải của thái. Có lẻ do ảnh hưởng của đạo phật. Làm cho cuộc sống rất thoải mái dễ chịu bình an
Nếu ai chưa có điều kiện để trải nghiệm thì cứ nhìn giao thông sẽ thấy kẹt xe là đặc sản của bangkok nhưng có bao giờ hổn loạn in ỏi tiếng còi xe như Việt Nam đâu he he
Sài Gòn cũng như Krung Thep rất ít còi xe. Còn đường phố đi đúng làn ko lách thì bây giờ đỡ nhiều rồi :D cách đây 15-20 năm thì ô tô SG xếp thẳng tắp 1 làn đợi đèn, nhích túc tắc tuần tự. Bây giờ mà đi ngược chiều vẫn bị dân chửi, chứ ko có công an nào. Bây giờ vẫn có những chỗ ô tô nhường đường cho người đi bộ qua vạch dù ko có đèn.

Nên có thể Đông Nam Bộ có khả năng đột phá, vì có văn hóa, nhân lực, tiền vốn, tập trung công nghiệp và nỗ lực ko ngừng của các ông chủ tự thân. Ko cần đi nghỉ hưu nước khác đâu cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chuẩn rồi ! Cái tôi học được là chăm chỉ lao động và vả thẳng mặt đám me tây óc bã đậu chửi đổng !
Me tây chửi nhiều cũng ko hay đó chỉ là xả cái tức thôi e đồng ý vả thẳng mặt :D Nhưng thực tế tàn hại văn hóa VN cận đại (cũng như TQ) nhiều nhất, căn bản nhất tận hang cùng ngõ hẻm là cải cách ruộng đất / cách mạng văn hóa.

Nếu so một người bình thường gốc Hoa ở Đài Loan, Singapore với 1 người Đại Lục khác nhau khá nhiều. Vì Đại Lục đã trải qua cách mạng văn hóa, và mới giàu lên 20 năm nay.
 

Notimetodie

Xe tải
Biển số
OF-805340
Ngày cấp bằng
26/2/22
Số km
211
Động cơ
16,548 Mã lực
Tuổi
33
Nhân có cụ nói đến xu thế phản toàn cầu hóa, đó thực là đáng ngấm nghĩ, mà cũng lan quyên đến chuyện ta đang chém đây

Có những lúc ta tưởng xu thế toàn cầu hóa là xu thế không thể đảo ngược của nhân loại, thế giới đại đồng đến nơi rồi, tất các các quốc gia đều được tham gia vào chuỗi sản xuất thương mại toàn cầu, biên giới dường như mờ đi, các vấn đề không còn là của nội bộ quốc gia mà được giải quyết bằng luật pháp và thông lệ quốc tế, hay quá chứ không à. Đến nước Việt ta còn có vinh dự sản xuất mấy tấm bánh lái cho máy bay Bô Inh cơ mà... Chuyện tưởng như nó ắt phải thế, nhà nhà người người chém toàn cầu hóa, trên các diễn đàn các tủ lạnh không nói đến toàn cầu hóa là vứt... Việt Nam ta vào được WTO, vinh quang không sao tả xiết.
Thế rồi không hiểu từ lúc nào, bọn tay to quay ra thụi nhau, chúng thương chiến với nhau, tha hồ áp đặt thuế quan với cấm đoán trừng phạt nhau. Chúng ta giật mình nhận ra ô đcm nó té ra ngoài WTO chúng còn thi nhau ký cả đống FTA song phương với lại khu vực, hàng hóa xuất vào bọ G7 hay chết tiệt gì đấy chúng dựng hàng rào phi thuế quan, bắt bẻ đến phần triệu gam dư lượng kháng sinh, soi mói xem có sử dụng tí tẹo nào lao động tù nhân, lao động trẻ em, đánh bắt trái phép ở đâu không, hơi tí là chúng áp thuế trên giời và cấm đoán đủ đường. Thế lúc này WTO và toàn cầu hóa ở đâu? Tệ hơn nữa, bây giờ chúng nổ súng đánh nhau, cấm vận nhau đã đành, chúng còn kéo bè kéo cánh, ai hơi thân bên địch hoặc thậm chí chỉ không theo chúng chống lại bên kia là chúng cũng cho ăn cấm vận nốt
Vậy những lúc này các định chế của WTO ở đâu?
Ta nói thẳng với nhau rằng toàn cầu hóa đã chết. Té ra toàn cầu hóa chỉ là trò lừa đảo của bọn tay to đối với em ún cựu thuộc địa mà thôi. Khi chúng hùng mạnh, chúng vờ như tạo ra sân chơi bình đẳng, xóa bỏ rào cản quốc gia để thế giới đại đồng, nơi những chú bé tí hon được vinh dự vật nhau tự do bình đẳng với dũng sĩ Sumo, thật là lành mạnh quá đi. Nhưng nay nhiều chú bé đã lớn khôn, các cường quốc bị mất ưu thế cạnh tranh ngay tại chính quốc vì hàng hóa giá rẻ của bọn chim chíp ngày xưa, công ăn việc làm giảm sút, phiếu bầu bị mất... Thì y như là rằng, các anh tài dẫn dắt toàn cầu hóa cũng lập tức quay ngoắt đi tiên phong trong bảo hộ mậu dịch, mà bác Chăm em là hình mẫu lý tưởng, để rồi thế giới bây giờ nó ra nông nỗi này đây.
Cho nên quan trọng nhất là mấy ảnh có lợi ích thế nào, đừng nói những điều cao xa, khi lợi ích của bọn trùm đòi hỏi, chúng sẵn sàng ị lên WTO, lên hiến chương LHQ, chúng sẵn sàng đốt lại lò điện than, gắn nhãn xanh cho điện hột nhãn, giao du với quốc gia thù địch cũ vv và vv... Chúng không ngượng ngùng vứt quách cái mặt nạ những vấn đề toàn cầu, hiện nguyên hình là bọn đế quốc hồi xưa mà thôi.
Thế những nước như kiểu Thái Lan, lấy tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu làm bí quyết, liệu rằng có còn là thế mạnh? hay phải ưu tiên tự cường, phải có cái gì thật sự là của mình càng lớn càng tốt? hay phải có tiếng nói trong giới ao hồ để khi cần sẽ ho 1 tiếng là có thằng còn nghĩ đi nghĩ lại trước khi đụng vào mình...
RIP toàn cầu hóa và những nước chỉ biết có toàn cầu hóa!!! Thời tới cản không nổi đâu đồng bào của tôi ạ, đã sống ở đất nay 4k năm rồi thua méo gì thằng nào, ngẩng mặt lên mà sống cho ra con người tự cường đi mấy cưng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Lại ngạo nghễ VN vô đối dồi ;))

OK, về khoản ngáo tiền (nhưng ko thích làm việc) và thói quen khó bỏ cho tay vào quần cả ngày thì dân Việt hơn dân Thái đúng rất.
Ôn sâu về khoản lười nhác, lười tư duy, lười trau dồi kiến thức, lười chỉ trích bản thân.... thì dân Việt số 2 không ai số 1, nhé. ;))

Theo thống kê thì người Việt chúng ta đọc sách với tỷ lệ thấp nhất khu vực Đông Nam Á và châu Á. Ví dụ như người Việt chỉ đọc trung bình 0,7 đến 0,8 cuốn một năm (tức chưa tới 1 cuốn sách trong 365 ngày).

Trong khi đó người Thái Lan đọc khoảng 6 cuốn một năm. Người Singapore đọc khoảng 10 cuốn một năm. Người Malaysia đọc khoảng 14 cuốn một năm và người Nhật đọc khoảng gần 20 cuốn một năm. Người Đức, người Israel vẫn là những quốc gia kỷ lục về số người yêu thích và giữ thói quen đọc sách trong một năm.

Việt Nam cũng có năng suất lao động thấp nhất khu vực. Năng suất một người Việt làm việc chỉ bằng khoảng 80% so với một người Lào trong cùng tính chất, môi trường và điều kiện làm việc. Thống kê cho thấy một người Singapore có năng suất làm việc bằng gần 23 người Việt Nam, một người Malaysia bằng gần 6 người Việt Nam và một người Thái Lan bằng gần 3 người Việt Nam.
Em nghĩ cái kém hiệu quả lớn nhất của Lao động VN là mưu mẹo. Các nước trong khu vực lao động suy nghĩ đơn giản, làm việc theo đúng bổn phận, còn lao động mình thông minh nghĩ mưu hơi nhiều lại được sự bảo vệ của Luật Lao động nên sẵn sàng quậy :)
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Nền kt phân lô bán nền thì chỉ béo một nhóm người, chi phí xh tăng, vật giá đắt đỏ, cơ hội việc làm ít.
Cháu tiếp xúc với nhiều gia đình 3 thế hệ đi xuất khẩu lao động
Thế hệ ông bà đi Đông Âu
Thế hệ bố mẹ đi Malai, Đài Loan, Nhật
Thế hệ cháu đi Đài, Sin, Hàn
...
Suy đi tính lại thì bẫy thu nhập trung bình thấp là chắc chắn cmn rồi. Chúc các cụ mợ lần đầu thai tới may mắn hơn.
 

mabu44

Xe điện
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
2,043
Động cơ
569,618 Mã lực
Quan trọng nhất là chính phủ phải có định hướng và quyết tâm làm. Mà người đứng đầu kiểu kiệt xuất như Putin, Đặng Tiểu Bình..để kéo cả một nền kinh tế trì chệ đi lên là rất hiếm.
Không có nước nào thoát nghèo mà ko trải qua giai đoạn thắt lưng buộc bụng, lao động cật lực. Chỉ có bỏ sức ra lao động mới mong có một nền kinh tế bền vững. VN qua thời rừng vàng biển bạc, chỉ dựa vào tài nguyên mà sống rồi.
Sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư với chính sách hỗ trợ tối đa, là 1 công trường của thế giới mới có thể là một nền kinh tế bền chặt.
 

Phaodung

Xe tăng
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
1,425
Động cơ
295,805 Mã lực
Nền kt phân lô bán nền thì chỉ béo một nhóm người, chi phí xh tăng, vật giá đắt đỏ, cơ hội việc làm ít.
Cháu tiếp xúc với nhiều gia đình 3 thế hệ đi xuất khẩu lao động
Thế hệ ông bà đi Đông Âu
Thế hệ bố mẹ đi Malai, Đài Loan, Nhật
Thế hệ cháu đi Đài, Sin, Hàn
...
Suy đi tính lại thì bẫy thu nhập trung bình thấp là chắc chắn cmn rồi. Chúc các cụ mợ lần đầu thai tới may mắn hơn.
"Đi nước ngoài" không còn là mơ ước nữa rồi.
Chúng ta đang có Thiên thời (Mỹ xây ĐSQ tỷ đô) Địa lợi (Tàu bị phong toả covid), nhưng đang bị thiếu Nhân hoà (Tham nhũng)
Nếu cụ tổng xí xoá quá khứ cho cụ bột ngọt, truyền ngôi kèm lời thề sinh tử, hy vọng 5 năm tới Nhân hoà sẽ đến.
Lúc ấy có hy vọng đuổi kịp Thái sau 20 năm!
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,438
Động cơ
259,659 Mã lực
Về cơ bản nếu không có đột biến ta sẽ tiến tới xã hội thấp hơn Thái một chút hoặc ngang Thái.
 

Ant man

Xe buýt
Biển số
OF-645793
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
726
Động cơ
116,535 Mã lực
Tuổi
46

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,988
Động cơ
203,110 Mã lực
Tuổi
44
Nhìn vào lịch sử, nhìn vào những gì mà các thế hệ trước xây dựng, lưu giữ đến thời nay thì về tổng thế có lúc nào chúng ta bằng hoặc hơn Thái ? Hoặc xét trên một lĩnh vực nào đó thôi, có cái gì ta đã bằng hoặc hơn Thái ?

"Đi nước ngoài" không còn là mơ ước nữa rồi.
Chúng ta đang có Thiên thời (Mỹ xây ĐSQ tỷ đô) Địa lợi (Tàu bị phong toả covid), nhưng đang bị thiếu Nhân hoà (Tham nhũng)
Nếu cụ tổng xí xoá quá khứ cho cụ bột ngọt, truyền ngôi kèm lời thề sinh tử, hy vọng 5 năm tới Nhân hoà sẽ đến.
Lúc ấy có hy vọng đuổi kịp Thái sau 20 năm!
Về cơ bản nếu không có đột biến ta sẽ tiến tới xã hội thấp hơn Thái một chút hoặc ngang Thái.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,108
Động cơ
350,405 Mã lực
Nhìn vào lịch sử, nhìn vào những gì mà các thế hệ trước xây dựng, lưu giữ đến thời nay thì về tổng thế có lúc nào chúng ta bằng hoặc hơn Thái ? Hoặc xét trên một lĩnh vực nào đó thôi, có cái gì ta đã bằng hoặc hơn Thái ?
Về kinh tế thì chắc không rõ ràng vì không có thống kê với lại chắc kiểu lạc hậu như nhau.

So oánh nhau đi, VN và Thái không cùng biên giới nên số lần so găng cũng ít, cơ bản không có trận nào gọi là sinh tử cả. Tuy nhiên VN cũng kịp đập cho Thái tòe mỏ một lần khi mò sang VN, tính thêm vài lần va chạm ở Cam, Lào thì VN nhỉnh hơn tí.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,108
Động cơ
350,405 Mã lực
Nền kt phân lô bán nền thì chỉ béo một nhóm người, chi phí xh tăng, vật giá đắt đỏ, cơ hội việc làm ít.
Cháu tiếp xúc với nhiều gia đình 3 thế hệ đi xuất khẩu lao động
Thế hệ ông bà đi Đông Âu
Thế hệ bố mẹ đi Malai, Đài Loan, Nhật
Thế hệ cháu đi Đài, Sin, Hàn
...
Suy đi tính lại thì bẫy thu nhập trung bình thấp là chắc chắn cmn rồi. Chúc các cụ mợ lần đầu thai tới may mắn hơn.
Vẫn làm thuê mà thằng chủ mình càng giầu hơn thì mình cũng giàu theo chứ nhỉ. Trước làm thuê cho Đông Âu, sau làm thuê cho Malai, rồi Đài, Hàn, Nhật, nay sang tận châu Âu, Mỹ ...

Theo lý đó nếu lấy mốc cố định, vd 12k USD, thì nếu thằng chủ mình càng ngày càng giàu thì chả mấy chốc mình cũng vượt mốc để thoát bẫy. Cái này thì hình như đúng với mấy ông Đông Âu gia nhập EU.
 

hanaka888

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-801927
Ngày cấp bằng
3/1/22
Số km
228
Động cơ
43,701 Mã lực
Tuổi
25
Cảm ơn bác nói công tâm. Thực tế công tâm là có chê, có khen với độ xác thực cao, k lươn lẹo. E chả cổ súy ông nào tự mãn quá mức và cũng cực kỳ khinh bỉ thằng nào chỉ chăm chăm cái gì chưa dc tốt của đất nước để mỉa mai. Mà bọn đấy nó chỉ xuất hiện trog những thớt ntn. Nhà ai cũng có phòng khách và nhà VS, chỉ có loài 4 chân mới chỉ thích hít hà trog nhà vsinh rồi đánh giá luôn nhà đó bẩn cụ nhỉ.
Sự thật thì khó chấp nhận, mà người VN lại chỉ thích nghe sự giả dối, huyễn hoặc kiểu như 2020 trở thành nước công nghiệp phát triển. Thôi thì cứ mơ đi, mơ đến ngày sánh vai Hàn, Nhật...Còn vào lúc này vẫn lầm lũi kiếp nô lệ tha hương, làm cu li, làm osin cho Hàn, Đài, Mã, để rồi bị hành hạ, bị đánh đập bỏ đói, hay thê thảm hơn biến thành cá hộp vùi thây trong container xứ người
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
40
Về kinh tế thì chắc không rõ ràng vì không có thống kê với lại chắc kiểu lạc hậu như nhau.

So oánh nhau đi, VN và Thái không cùng biên giới nên số lần so găng cũng ít, cơ bản không có trận nào gọi là sinh tử cả. Tuy nhiên VN cũng kịp đập cho Thái tòe mỏ một lần khi mò sang VN, tính thêm vài lần va chạm ở Cam, Lào thì VN nhỉnh hơn tí.
Trận Rạch Gầm - Xoài Mút. Vua Quang Trung chỉ trong 1 đêm đánh cho 10 vạn quân Xiêm La. Chết như ngả rạ. Mấy trắm năm sau không dám bén mảng đến nước ta.
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,966 Mã lực
Tuổi
34
Vẫn làm thuê mà thằng chủ mình càng giầu hơn thì mình cũng giàu theo chứ nhỉ. Trước làm thuê cho Đông Âu, sau làm thuê cho Malai, rồi Đài, Hàn, Nhật, nay sang tận châu Âu, Mỹ ...

Theo lý đó nếu lấy mốc cố định, vd 12k USD, thì nếu thằng chủ mình càng ngày càng giàu thì chả mấy chốc mình cũng vượt mốc để thoát bẫy. Cái này thì hình như đúng với mấy ông Đông Âu gia nhập EU.
Làm cu ly thì còn lâu, thậm chí còn phải nhảy sông bơi về
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,108
Động cơ
350,405 Mã lực
Trận Rạch Gầm - Xoài Mút. Vua Quang Trung chỉ trong 1 đêm đánh cho 10 vạn quân Xiêm La. Chết như ngả rạ. Mấy trắm năm sau không dám bén mảng đến nước ta.
Năm 79-8x mình đánh mạnh ở biên giới Thái, có khi nhà vua Thái đã phải nghĩ đến kịch bản di tản rồi ấy chứ :)
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
40
Năm 79-8x mình đánh mạnh ở biên giới Thái, có khi nhà vua Thái đã phải nghĩ đến kịch bản di tản rồi ấy chứ :)
Có mấy đơn vị đi lạc đường sang bên Thái chút xíu. Người Thái đóng bỉm và la làng lên LHQ rồi
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,988
Động cơ
203,110 Mã lực
Tuổi
44
Vâng
Bao đời nay, lúc thăng lúc trầm, lúc thể chế này lúc thể chế khác.... mà ta với họ cũng sàn sàn như nhau (nhưng mà ta ở mức dưới)
Giờ cũng vẫn con người, điều kiện tự nhiên thế....
Đòi đột biến thì có phải là chỉ có trong mơ mà thôi

Về kinh tế thì chắc không rõ ràng vì không có thống kê với lại chắc kiểu lạc hậu như nhau.

So oánh nhau đi, VN và Thái không cùng biên giới nên số lần so găng cũng ít, cơ bản không có trận nào gọi là sinh tử cả. Tuy nhiên VN cũng kịp đập cho Thái tòe mỏ một lần khi mò sang VN, tính thêm vài lần va chạm ở Cam, Lào thì VN nhỉnh hơn tí.
 

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,483
Động cơ
223,832 Mã lực
Sài Gòn cũng như Krung Thep rất ít còi xe. Còn đường phố đi đúng làn ko lách thì bây giờ đỡ nhiều rồi :D cách đây 15-20 năm thì ô tô SG xếp thẳng tắp 1 làn đợi đèn, nhích túc tắc tuần tự. Bây giờ mà đi ngược chiều vẫn bị dân chửi, chứ ko có công an nào. Bây giờ vẫn có những chỗ ô tô nhường đường cho người đi bộ qua vạch dù ko có đèn.

Nên có thể Đông Nam Bộ có khả năng đột phá, vì có văn hóa, nhân lực, tiền vốn, tập trung công nghiệp và nỗ lực ko ngừng của các ông chủ tự thân. Ko cần đi nghỉ hưu nước khác đâu cụ
Sai gòn hay đông nam bộ là nơi em sinh ra và lớn lên nên em biết rất rõ nó như thế nào xưa và nay
Những chuyến hồi hương thì phần lớn thời gian của em cũng lang bạt ở vùng đất này
Và đôi lúc cái nhìn từ xa của góc độ khách trú và khoảng lặng thời gian giữa những chuyến đi giúp em cảm nhận được sự thay đổi rõ nét hơn những người bản địa
Và dưới góc nhìn của em rất tiếc hành vi cộng đồng, văn hoá ứng xử, ràng buộc xã hội, nghĩa vụ công dân. ... đã tỷ lệ nghịch với độ phát triển vật chất phồn vinh
Nên em cứ mãi lăn tăn nên hay không cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top