[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,349
Động cơ
351,475 Mã lực
Vâng
Bao đời nay, lúc thăng lúc trầm, lúc thể chế này lúc thể chế khác.... mà ta với họ cũng sàn sàn như nhau (nhưng mà ta ở mức dưới)
Giờ cũng vẫn con người, điều kiện tự nhiên thế....
Đòi đột biến thì có phải là chỉ có trong mơ mà thôi
Cơ sở nào cụ nói ta ở mức dưới?
 

Phaodung

Xe tăng
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
1,425
Động cơ
295,802 Mã lực
Cơ sở nào cụ nói ta ở mức dưới?
Sau khi sáp nhập được Chân Lạp trù phú, chúng ta bắt đầu cường thịnh và lên đỉnh vào thời Minh Mạng.
Nhưng ngay cả lúc đó, vẫn xách dép cho Thái.
(Em nói về kinh tế thôi nhé, về đánh nhau thì vua thua thằng liều không chấp)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Sai gòn hay đông nam bộ là nơi em sinh ra và lớn lên nên em biết rất rõ nó như thế nào xưa và nay
Những chuyến hồi hương thì phần lớn thời gian của em cũng lang bạt ở vùng đất này
Và đôi lúc cái nhìn từ xa của góc độ khách trú và khoảng lặng thời gian giữa những chuyến đi giúp em cảm nhận được sự thay đổi rõ nét hơn những người bản địa
Và dưới góc nhìn của em rất tiếc hành vi cộng đồng, văn hoá ứng xử, ràng buộc xã hội, nghĩa vụ công dân. ... đã tỷ lệ nghịch với độ phát triển vật chất phồn vinh
Nên em cứ mãi lăn tăn nên hay không cụ ạ
Trẻ con ĐNB rất lễ phép gặp ai cũng dạ thưa con chào cô chú. Em nghĩ nếu vẫn giữ được nề nếp cho trẻ con thì sẽ giữ được văn hóa nhiều thế hệ, văn hóa dòng chính của xã hội nơi mình ở, cái đó là đặc sản chỉ ở VN mới có đi nước ngoài ko thấy vui kể cả đến các khu người Việt ở nước ngoài vì ở nước ngoài vẫn có một cảm giác bị phân biệt nào đó, văn hóa của mình cũng khác.

Nhưng cái khó nhất hiện nay là hạ tầng (cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội) chậm phát triển, nên mọi thứ càng trở nên chật chội. Đến một lúc chật chội quá thì ko giữ được, xe ko đợi đúng làn mà lách điền chỗ trống, khế ước xã hội, tính cộng đồng community mất đi mà tôn thờ tính cá nhân, gato, bon chen.

Nếu phát triển đúng nhịp điệu, mọi thứ ko quá chật chội, nghèo và lạc hậu, thì e nghĩ sẽ tốt cho văn hóa, như Q4 bây giờ đã tốt lên nhiều so với xưa đi vào đó ko còn sợ nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,154 Mã lực
Tuổi
45
Khách quan mà đánh giá, có những lĩnh vực mà tôi nghĩ Việt Nam rất khó hoặc còn rất lâu để được như Thái Lan: Thứ nhất là về du lịch, tôi nghĩ VN sẽ không bao giờ bằng được Thái về số lượng khách quốc tế, về tính chuyên nghiệp và sự bài bản. Thứ hai là cơ sở hạ tầng, VN phái tính mất hàng chục năm nữa mới được như Thái hiện nay. Thứ ba là về nông nghiệp, chúng ta cũng đang đi sau Thái khá xa về tính thương mại và áp dụng khoa học công nghệ. Chúng ta còn phải cố gắng rất rất nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,349
Động cơ
351,475 Mã lực
Sau khi sáp nhập được Chân Lạp trù phú, chúng ta bắt đầu cường thịnh và lên đỉnh vào thời Minh Mạng.
Nhưng ngay cả lúc đó, vẫn xách dép cho Thái.
(Em nói về kinh tế thôi nhé, về đánh nhau thì vua thua thằng liều không chấp)
Cái cơ sở nào cụ nói là xách dép cho Thái về độ phù trú ấy?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Lạc sâu tới 50 cây số, thôi biết ai mạnh hơn rồi nhé!
Riêng về khoản đánh đấm. Hiện nay không 1 quân đội nào muốn đối đầu với chúng ta. Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam được xếp vào danh sách 5 nước khó bị xâm lược nhất thế giới.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Sau khi sáp nhập được Chân Lạp trù phú, chúng ta bắt đầu cường thịnh và lên đỉnh vào thời Minh Mạng.
Nhưng ngay cả lúc đó, vẫn xách dép cho Thái.
(Em nói về kinh tế thôi nhé, về đánh nhau thì vua thua thằng liều không chấp)
Thằng nào là vua thằng nào là liều. Phát biểu tào lao
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Khách quan mà đánh giá, có những lĩnh vực mà tôi nghĩ Việt Nam rất khó hoặc còn rất lâu để được như Thái Lan: Thứ nhất là về du lịch, tôi nghĩ VN sẽ không bao giờ bằng được Thái về số lượng khách quốc tế, về tính chuyên nghiệp và sự bài bản. Thứ hai là cơ sở hạ tầng, VN phái tính mất hàng chục năm nữa mới được như Thái hiện nay. Thứ ba là về nông nghiệp, chúng ta cũng đang đi sau Thái khá xa về tính thương mại và áp dụng khoa học công nghệ. Chúng ta còn phải cố gắng rất rất nhiều.
Về du lịch, VN sẽ không bao giờ bằng được Thái Lan, khi mà Good Guys Go to Heaven, Bad Guys Go to Pattaya.
Về nông nghiệp, tiềm năng nông nghiệp của Thái hơn Việt rất nhiều, do họ có nhiều đất nông nghiệp hơn VN, hơn nhiều lần.
Hai lĩnh vực này theo em VN sẽ không thể vượt Thái. Riêng về du lịch, thôi ta để Thái vượt đi cho lành.
 

Pelican

Xe đạp
Biển số
OF-725694
Ngày cấp bằng
16/4/20
Số km
32
Động cơ
83,538 Mã lực
Khách quan mà đánh giá, có những lĩnh vực mà tôi nghĩ Việt Nam rất khó hoặc còn rất lâu để được như Thái Lan: Thứ nhất là về du lịch, tôi nghĩ VN sẽ không bao giờ bằng được Thái về số lượng khách quốc tế, về tính chuyên nghiệp và sự bài bản. Thứ hai là cơ sở hạ tầng, VN phái tính mất hàng chục năm nữa mới được như Thái hiện nay. Thứ ba là về nông nghiệp, chúng ta cũng đang đi sau Thái khá xa về tính thương mại và áp dụng khoa học công nghệ. Chúng ta còn phải cố gắng rất rất nhiều.
Em nghĩ về cơ sở hạ tầng thì 10-20 năm nữa cũng không thể thu hẹp khoảng cách được cụ ạ. Vì ở Vn các dự án hạ tầng trọng điểm làm lâu lắm. Đặc biệt là ở hai TP lớn là HN và HCM.
Một ví dụ điển hình nhất là đường Vành đai 1 của Hà Nội. Là 1 trục xuyên tâm lẽ ra phải được làm quyết liệt để giải quyết tình trạng tắc nghẽn của các dòng giao thông hướng tâm. Nhưng có lẽ chẳng bao giờ nó xong được. Nó đã được quy hoạch và khởi động cỡ gần 40 năm nay rồi. Và đoạn đầu tiên được khởi công là Đại Cồ Việt, lúc đấy bọn em vẫn còn cởi trần tắm ở vòi nước công cộng ngay đầu phố các buổi tối. Cho đến giờ sau gần 30 năm thì nó mới dài thêm được vài km nữa để đến được tới Hoàng Cầu. Và để đến được đích là Voi Phục cách đấy chỉ khoảng 3-4 km nữa thôi thì có lẽ còn khó hơn cả việc vươn tới bẫy thu nhập TB. :D
Và gần đây thì nhìn tiến độ của mấy DA đường sắt đô thị thì càng thấy rõ hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,210
Động cơ
408,243 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ xem lại chứ em thấy công chức ngày chém gió 6 tiếng, tuần cả làm cả chém gió 40 tiếng, được cái khát tiền thì hơn cả Nhật, Hàn ! Thì nhẽ các cụ khác bảo 20 năm cũng có lý đấy !
Làm tư nhân giờ cũng thế. Chẳng đủ 8h theo yêu cầu :(
Đuổi xong lại tuyển mới, đc vài bữa lại same same
 

minhstuait7

Xe buýt
Biển số
OF-796402
Ngày cấp bằng
11/11/21
Số km
768
Động cơ
23,280 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Em nghĩ đuổi đc đã rồi tính tiếp, còn lẹt đẹt mãi phía sau cứ lo đuổi đc k có ai chạy cùng làm gì :))
bài toán ở đây là giải quyết 25% số lượng ăn lương mà ko tạo ra được 1 đồng giá trị nào cả, mà với quy mô 100tr dân thì nc mình sẽ lf 25tr người. số liệu lớn đấy
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,154 Mã lực
Tuổi
45
Em nghĩ về cơ sở hạ tầng thì 10-20 năm nữa cũng không thể thu hẹp khoảng cách được cụ ạ. Vì ở Vn các dự án hạ tầng trọng điểm làm lâu lắm. Đặc biệt là ở hai TP lớn là HN và HCM.
Một ví dụ điển hình nhất là đường Vành đai 1 của Hà Nội. Là 1 trục xuyên tâm lẽ ra phải được làm quyết liệt để giải quyết tình trạng tắc nghẽn của các dòng giao thông hướng tâm. Nhưng có lẽ chẳng bao giờ nó xong được. Nó đã được quy hoạch và khởi động cỡ gần 40 năm nay rồi. Và đoạn đầu tiên được khởi công là Đại Cồ Việt, lúc đấy bọn em vẫn còn cởi trần tắm ở vòi nước công cộng ngay đầu phố các buổi tối. Cho đến giờ sau gần 30 năm thì nó mới dài thêm được vài km nữa để đến được tới Hoàng Cầu. Và để đến được đích là Voi Phục cách đấy chỉ khoảng 3-4 km nữa thôi thì có lẽ còn khó hơn cả việc vươn tới bẫy thu nhập TB. :D
Và gần đây thì nhìn tiến độ của mấy DA đường sắt đô thị thì càng thấy rõ hơn.
Vâng cụ, e thấy các tỉnh đông bắc Thái Lan, là những tỉnh thuộc dạng kém phát triển của họ nhưng đường sá rất rộng (quốc lộ đều mỗi bên 3 làn) mà đã được xây dựng từ lâu, các trạm dừng nghĩ hiện đại, sạch sẽ, lái xe văn minh. Về hạ tầng trong đông nam á, Thái nó dạng top đầu, có chăng chỉ thua Malai, còn nữa nó hơn hết. VN mình, nếu đúng kế hoạch thì từ năm 2026, giao thông sẽ có bộ mặt mới, hiện đại hơn, tiện lợi hơn, nhưng chắc chắn vẫn sẽ chưa bằng Thái Lan hiện thời. Đối với Sài Gòn và Hà Nội, ngoại trừ di dời các TP này sang chỗ khác làm lại từ đầu, còn với hiện tại thì sẽ rất khó có một tiến triển nào mới về hạ tầng. Cụ yên tâm là tắc đường và lộn xộn sẽ ko bao giờ giải quyết được tại hai TP này ạ.
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Có mỗi một cái tải trọng xe, cũng chẳng có gì phức tạp mà còn không học hỏi được Thái. Đó là cũng là một chuyến xe chở từ A đến B được 30 tấn (chẳng hạn thế): ta thì chất bố nó lên một thùng cho tiện, thể là tải trọng một thùng lĩnh đủ. Thái họ chở ở thùng 20 tấn và làm cái rơ móc 10 tấn. Nhẹ nhàng như không ấy, tất nhiên nó không tiện dụng bằng ta.


Vâng cụ, e thấy các tỉnh đông bắc Thái Lan, là những tỉnh thuộc dạng kém phát triển của họ nhưng đường sá rất rộng (quốc lộ đều mỗi bên 3 làn) mà đã được xây dựng từ lâu, các trạm dừng nghĩ hiện đại, sạch sẽ, lái xe văn minh. Về hạ tầng trong đông nam á, Thái nó dạng top đầu, có chăng chỉ thua Malai, còn nữa nó hơn hết. VN mình, nếu đúng kế hoạch thì từ năm 2026, giao thông sẽ có bộ mặt mới, hiện đại hơn, tiện lợi hơn, nhưng chắc chắn vẫn sẽ chưa bằng Thái Lan hiện thời. Đối với Sài Gòn và Hà Nội, ngoại trừ di dời các TP này sang chỗ khác làm lại từ đầu, còn với hiện tại thì sẽ rất khó có một tiến triển nào mới về hạ tầng. Cụ yên tâm là tắc đường và lộn xộn sẽ ko bao giờ giải quyết được tại hai TP này ạ.
 

Notimetodie

Xe tải
Biển số
OF-805340
Ngày cấp bằng
26/2/22
Số km
211
Động cơ
16,548 Mã lực
Tuổi
33
Cụ thật am hiểu về vận tải đường bộ của Thái! :)
Thái Lan họ giải rất tốt bài toán kiểm soát tải trọng. Vẫn tuân thủ pháp luật và đảm bảo lợi ích của đơn vị vận tải, Vì tải trọng được kiểm soát trên trục xe nên ở bên mình cấm tải trọng là cắt thùng và hạ tải. Bên họ thì giải pháp là tăng trục chịu tải bằng 1 rơ-móc. Cái này Việt Nam mình em thấy có duy nhất đại gia Hoành Sơn ở miền Trung có đoàn xe dùng giải pháp này. Nhưng mà chạy hàng ở bên Lào và vùng giáp biên giới Thái Lan chứ ko chạy về Vn.
Vấn đề là bằng lái xe Rơ mooc nó là loại bằng khác, không phải anh nào lái xe ben cũng tới bằng loại này
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Nhìn vào lịch sử, nhìn vào những gì mà các thế hệ trước xây dựng, lưu giữ đến thời nay thì về tổng thế có lúc nào chúng ta bằng hoặc hơn Thái ? Hoặc xét trên một lĩnh vực nào đó thôi, có cái gì ta đã bằng hoặc hơn Thái ?
Nhìn vào lịch sử thì thấy Thái lan là nước duy nhất ở ĐNÁ không phải làm thuộc địa nước nào cả. Qua đó có thể thấy trí tuệ ứng xử khôn khéo của họ trong quan hệ quốc tế. Ở mặt khác, những gì nước Thái có đều do người Thái làm ra một cách độc lập, không phải dựa trên sức mạnh hay di sản của nước ngoài nào.
 

Phaodung

Xe tăng
Biển số
OF-333306
Ngày cấp bằng
29/8/14
Số km
1,425
Động cơ
295,802 Mã lực
Nhìn vào lịch sử thì thấy Thái lan là nước duy nhất ở ĐNÁ không phải làm thuộc địa nước nào cả. Qua đó có thể thấy trí tuệ ứng xử khôn khéo của họ trong quan hệ quốc tế. Ở mặt khác, những gì nước Thái có đều do người Thái làm ra một cách độc lập, không phải dựa trên sức mạnh hay di sản của nước ngoài nào.
Ngưỡng mộ Thái Lan khéo léo không bị chiến tranh xâm lược đã đành.
Cũng cần phải ngưỡng mộ các nước ĐNA khác như Malay, Indo... không may bị xâm lược làm thuộc địa nhưng đã biết giành độc lập một cách khéo léo để không tốn hàng triệu sinh mạng quý giá.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nhìn vào lịch sử thì thấy Thái lan là nước duy nhất ở ĐNÁ không phải làm thuộc địa nước nào cả. Qua đó có thể thấy trí tuệ ứng xử khôn khéo của họ trong quan hệ quốc tế. Ở mặt khác, những gì nước Thái có đều do người Thái làm ra một cách độc lập, không phải dựa trên sức mạnh hay di sản của nước ngoài nào.
Thái Lan là người sáng kiến ra "ngoại giao cây tre" mà bây giờ mình đang áp dụng.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cái cơ sở nào cụ nói là xách dép cho Thái về độ phù trú ấy?
Khi đó Thái chủ động mở cửa với phương Tây nên vừa học được vừa giữ được độc lập. Cụ Minh Mạng thì ngược lại bế quan tỏa cảng. Chính điều này góp phần lớn gây ra hơn 100 năm chiến tranh Việt Nam vs Phương Tây, trong khi có những con đường khác để học phương Tây đi lên thịnh vượng. Kể cả tội trả Trấn Ninh thì Minh Mạng tội to lắm, chỉ giỏi bằng 1/10 vua Gia Long.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top