[Funland] Bẫy thu nhập trung bình! Thái Lan dính bẫy & nổi lo của VN?

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,094
Động cơ
480,728 Mã lực

Nhiều nhận định cho rằng, Thái Lan sẽ trở thành quốc gia lớn đầu tiên trong khu vực mắc “bẫy thu nhập trung bình”. Nếu chỉ đuổi kịp Thái Lan thì Việt Nam cũng khó thoát khỏi tình cảnh tương tự.
Hình mẫu Thái Lan
Số liệu từ Bộ Tài chính Thái Lan cho biết, vào năm 2025 với 14,5 triệu người trên 60 tuổi, chiếm 20,7% tổng dân số, xứ chùa Vàng sẽ chuyển sang giai đoạn già hóa. Trong khi đó, mức thu nhập đầu người của Thái Lan hiện chỉ đạt khoảng 7.500 USD/năm, là nền kinh tế có thu nhập trung bình. Để bước vào ngưỡng nền kinh tế thu nhập cao, GDP bình quân đầu người phải đạt mức trên 12.536 USD/năm. Khoảng cách này còn xa với Thái Lan, khó hy vọng trong đạt được trong 5 năm tới…
Năm 2021, GDP bình quân đầu người của Việt Nam đạt 3.500 USD. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 7.500 USD, tương đương Malaysia năm 2007 và Thái Lan năm 2019.
Ý kiến từ giới chuyên môn cho rằng, với mức tăng trưởng GDP bình quân 7%/năm, Việt Nam có thể đuổi kịp các nước như Thái Lan hay Malaysia. Còn muốn bắt kịp Trung Quốc, Việt Nam phải tăng trưởng ở mức 10,48%/năm và muốn sánh ngang với Hàn Quốc thì phải đạt tốc độ 11,08%/năm trong 30 năm tới. Nhưng tăng trưởng GDP đang giảm “bền vững”. Giai đoạn 1991-2000, tăng trưởng GDP bình quân đạt 7,56%/năm; giai đoạn 2001-2010, đạt 7,26%/năm và giai đoạn 2011-2020 đạt 5,95%/năm. Nếu chỉ đuổi kịp Thái Lan thì Việt Nam có nguy cơ mắc “bẫy thu nhập trung bình”
Cc cứ lo bò trắng răng, vn giờ cứ lấy GD làm #1, khi số lượng GS, TS cao nhất thế giới thì lúc đó nên kte sẽ ptrien đột phá, các loại thung lũng silicon sẽ mọc lên như nấm, nên kte tri thức của vn sẽ thống trị TG :)) :))

 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Số liệu tính GDP theo USD của các IMF thì có khác gì kiểu tính GDP của Nga đâu cụ. Mà tổ chức này cũng là của Mỹ Phương Tây nên số liệu về venezuela khó xác thực lắm.
He he cụ nói chuyện kiểu đó thì kỳ lắm, cụ hỏi số liệu thì đưa số liệu quốc tế. Thế cụ có số liệu từ nguồn Venez ko để cùng xem. Thực tế thì e ko chỉ xem số liệu mà tình cờ có người quen đi Venez

Tại sao nói cánh tả có vấn đề về kinh tế, vì quản lý kinh tế vĩ mô cũng như quản lý túi tiền cá nhân. Muốn làm giàu thì trước hết cần tiết kiệm tích lũy, tập trung đầu tư, và phòng khi đầu tư lỗ cắt lỗ. Mà chu kỳ kinh tế là ko thể ko có, cũng như cá nhân chắc chắn sẽ có lúc khó khăn tài chính. Cánh tả thì thiên về tiêu cho an sinh, nghèo mà chơi sang, tiêu cạn ngân khố, hạn chế về tích tụ, tích lũy, đầu tư. Khi khủng hoảng tài chính, Nam Mỹ cũng bị nặng nhất. Nếu Nam Mỹ xa quá thì lấy ví dụ dễ thấy nhất nhãn tiền là VN sau 10 năm mà khủng hoảng 2008-2011 vẫn còn dư âm nợ xấu. Ai biết vượt qua lúc khó khăn, khủng hoảng thì mới làm chủ tài chính, mới khá được chứ cuộc sống ko chỉ màu hồng mà tiêu pha, trợ giá vung tay như cánh tả.
 
Chỉnh sửa cuối:

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,285
Động cơ
514,151 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Đến đoạn này thì ông bịa 100 % . Chả bao giờ có chuyện đi 10 chuyến thì delay cả 10 đến 7,8 tiếng cả.

Hoặc 1 trường hợp khác là ông thuộc thành phần chó sọc, chửi đổng bị người ta blacklist nên coi không bằng súc vật, cứ cho delay cho biết !
Cụ kệ thằng thái con đấy đi. Nó đội bố thái dúi của nó lên đầu mà
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,974
Động cơ
502,891 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Đến đoạn này thì ông bịa 100 % . Chả bao giờ có chuyện đi 10 chuyến thì delay cả 10 đến 7,8 tiếng cả.

Hoặc 1 trường hợp khác là ông thuộc thành phần chó sọc, chửi đổng bị người ta blacklist nên coi không bằng súc vật, cứ cho delay cho biết !
Phí lời chấp nhặt vs câu từ của dạng ấy cụ à. Hễ cứ thớt nào về Thái Lan dù tiêu cực hay tích cực là y như rằng vào tổ lái. Mà toàn phát biểu định tính kiểu như: tôi cho là, tôi thấy rằng...chứ có chút định lượng nào đâu.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
He he cụ nói chuyện kiểu đó thì kỳ lắm, cụ hỏi số liệu thì đưa số liệu quốc tế. Thế cụ có số liệu từ nguồn Venez ko để cùng xem. Thực tế thì e ko chỉ xem số liệu mà tình cờ có người quen đi Venez

Tại sao nói cánh tả có vấn đề về kinh tế, vì quản lý kinh tế vĩ mô cũng như quản lý túi tiền cá nhân. Muốn làm giàu thì trước hết cần tiết kiệm tích lũy, tập trung đầu tư, và phòng khi đầu tư lỗ cắt lỗ. Mà chu kỳ kinh tế là ko thể ko có, cũng như cá nhân chắc chắn sẽ có lúc khó khăn tài chính. Cánh tả thì thiên về tiêu cho an sinh, nghèo mà chơi sang, tiêu cạn ngân khố, hạn chế về tích tụ, tích lũy, đầu tư. Khi khủng hoảng tài chính, Nam Mỹ cũng bị nặng nhất. Nếu Nam Mỹ xa quá thì lấy ví dụ dễ thấy nhất nhãn tiền là VN sau 10 năm mà khủng hoảng 2008-2011 vẫn còn dư âm nợ xấu. Ai biết vượt qua lúc khó khăn, khủng hoảng thì mới làm chủ tài chính, mới khá được chứ cuộc sống ko chỉ màu hồng mà tiêu pha, trợ giá vung tay như cánh tả.
Đến giờ này mà cụ còn chịu khó tranh cãi về mô hình kinh tế không tưởng của Hugo Chavez à :)
Chỉ nghĩ về khái niệm hợp tác xã với tem phiếu dã phát sốt!
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
Cụ Hồ Quý Ly (nhân tài kinh tế chính trị, có thêm con trai là Hồ Nguyên Trừng nhân tài kỹ thuật) mà thắt lưng buộc bụng dân cũng chết à. Mạc Thúy ngụy quân tử nó nối giáo cho giặc, xì cả bản đồ phòng thủ, cũng oánh chết à. Thôi e dừng ở đây ko nói chuyện sử nữa.
Cụ Hồ Quí Ly , tác giả của tờ Thông bảo hội sao, chắc là ông tổ của tư tưởng " tiền ở trong dân còn rất nhiều". ;))
Sau này cụ Nguyễn Trãi có mô tả lại trong Cáo bình Ngô : " Nhân họ Hồ chính sự phiền hà , để trong nước lòng dân oán hận, giặc cuồng Minh bèn thừa cơ gây hoạ, bọn gian tà còn bán nước cầu vinh".
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cụ Hồ Quí Ly , tác giả của tờ Thông bảo hội sao, chắc là ông tổ của tư tưởng " tiền ở trong dân còn rất nhiều". ;))
Sau này cụ Nguyễn Trãi có mô tả lại trong Cáo bình Ngô : " Nhân họ Hồ chính sự phiền hà , để trong nước lòng dân oán hận, giặc cuồng Minh bèn thừa cơ gây hoạ, bọn gian tà còn bán nước cầu vinh".
Cụ Nguyễn Trãi là nhà nho, nhà thơ chỉ giỏi về việc đó. Còn Hồ Quý Ly sau 600 năm người ta mới hiểu được những cải cách của cụ. Ko hẳn là dân oán hận mà các lực lượng cát cứ hậu Trần oán hận Hồ Quý Ly vì cướp lợi ích nhóm của các gia tộc hậu Trần, hủ nho, Phật mạt về cho TW tập quyền, nên sinh ra phản quốc nối giáo cho giặc như Mạc Thúy.

.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đến giờ này mà cụ còn chịu khó tranh cãi về mô hình kinh tế không tưởng của Hugo Chavez à :)
Chỉ nghĩ về khái niệm hợp tác xã với tem phiếu dã phát sốt!
Mình đang rèn luyện tính kiên nhẫn, đó là đức tính tốt nhưng cần rèn luyện :D
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,752
Động cơ
483,027 Mã lực
Nơi ở
rừng
Cuối cùng thì vẫn là Thái sx được AstrraZeneca made in Thailand, còn VN thì nào là cái vaccine gì quân đội tự chế, rồi liên doanh sx Sputnik vs Nga, Abdulla với Cu3 (Giờ người VN xuất cảnh sân bay Nội Bài sẽ ko dc công nhận đủ mũi nếu chỉ tiêm 2 mũi vaccine này nhe :D), cuối cùng thì vẫn là con số 0.
Thử thì e vẫn thử vài thứ linh tinh nếu thấy tiện, giá cả ok. Thực sự thì nếu là thương hiệu quốc tế (thực phẩm, mỹ phẩm) thì hàng hóa của Thái phong phú chủng loại hơn, giá cả ngang ngửa hoặc dễ chịu hơn và quan trọng là yên tâm hơn ko sợ bị trộn hàng fake nếu mua tại VN (kể cả thương hiệu Thái cũng bị tráo hàng fake khá nhiều).
Còn những thứ quần áo, thời trang, giày dép, thuốc men, audio và các sp khác thì e hay tự tay mua xách về từ Mỹ, Nhật hơn.
Tóm lại phải có tên hiệu, cụ tào lao lần 2 rồi !
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,783
Động cơ
315,436 Mã lực
Khoản Delay airline của vn thì quâ nổi tiếng rùi, tui cứ tránh xa ra chọn hk nước ngoài thôi, Emirates, Qatar, Cathay, kể cả TG, Air Asia chả bg delay cả 😀
Chúc ông hạnh phúc với lựa chọn của mình, chỉ e rằng với lựa chọn này, chẳng bao giờ bay đc đến nơi cần đến ở VN thôi, nên đừng mù quáng quá.
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,385
Động cơ
444,199 Mã lực
Tỉ lê ấy chả bằng 1/10 tai nạn do xe máy ở vn 😃
Mắt kém hay sao mà không nhìn thấy no ghi rõ tỉ lệ số 1 ASEAN ;))
Nhiều ông nói tiếng Việt nhưng vẫn phải cố dìm quê hương mình cho thật sâu cho sướng, mặc dù Google chỉ vài giây nhưng toàn phán bừa. Làm em nhớ đến cái thớt Mỹ xả súng. Một ông nhảy vào bảo: Mỹ xả súng nhiều vẫn an toàn hơn Việt Nam ra đường hàng ngày, chết như rạ. Em đưa cho số liệu TNGT ở Mỹ còn khiếp hơn VN thì im bặt.
Năm 2020:
38.680 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông tại Mỹ, tỷ lệ khoảng 11.700 người/100 triệu dân.
22.428 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông tại Thái Lan, tỷ lệ khoảng 32.206 người/100 triệu dân.
6700 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông tại Việt Nam, tỷ lệ khoảng 6887 người/100 triệu dân.

Không hiểu lấy đâu ra tai nạn chết người ở Thái chỉ bằng 1/10 ở Việt Nam? :-??
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,216
Động cơ
895,632 Mã lực
Nếu lấy số liệu năm 2019, nguồn WB thì gần như nhau: Thái 32, VN 31 người chết/100 ngàn dân!
 

a_cheng

Xe điện
Biển số
OF-72663
Ngày cấp bằng
11/9/10
Số km
3,385
Động cơ
444,199 Mã lực
Nếu lấy số liệu năm 2019, nguồn WB thì gần như nhau: Thái 32, VN 31 người chết/100 ngàn dân!
Việt Nam gần đây kéo giảm số người tử vong do TNGT rất tốt cụ ạ. Thái giảm hay tăng thì em chưa tìm hiểu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,216
Động cơ
895,632 Mã lực
Thật chứ Venezuela trước đó cũng khá giả, từ thời Chavez quay ngược bánh xe lịch sử trở về thời bao cấp, thì kinh tế nát cả.
Quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới mà giờ nghèo nhất Nam Mỹ. Vị trí địa lý nằm cách xa các nước tiêu thụ dầu lớn (TQ, Nhật, EU), có mỗi Mỹ là gần và có công nghệ lọc dầu nặng, thì chống Mỹ. Dại hết sức.

Đã vậy, không biết học theo ai mà chỉ lo đào xúc múc bán, không chú trọng các ngành sản xuất khác.
Chavez hay ông nào cũng thế thôi,
Bị Mỹ cấm vận rồi các nước khác hùa theo thì chẳng nước nào ngoài Nga mà có thể khá được.
VN cũng gần 2 chục năm chật vật, may hồi đó còn có khối SEV viện trợ cho ít bo bo để hầm mà nhai. Nếu tiếp tục bị cấm vận có khi còn không bằng Venezuela bây giờ!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,107
Động cơ
350,402 Mã lực
Chavez hay ông nào cũng thế thôi,
Bị Mỹ cấm vận rồi các nước khác hùa theo thì chẳng nước nào ngoài Nga mà có thể khá được.
VN cũng gần 2 chục năm chật vật, may hồi đó còn có khối SEV viện trợ cho ít bo bo để hầm mà nhai. Nếu tiếp tục bị cấm vận có khi còn không bằng Venezuela bây giờ!
VN bị cấm vận thì cũng không đến nỗi không đủ ăn. Sau khoán 10 VN thậm chí còn dư thừa lương thực dù vẫn đang bị cấm vận. Mình đói chủ yếu vì cách tổ chức sản xuất kinh tế của mình thôi cụ.
 

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,974
Động cơ
502,891 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Chúc ông hạnh phúc với lựa chọn của mình, chỉ e rằng với lựa chọn này, chẳng bao giờ bay đc đến nơi cần đến ở VN thôi, nên đừng mù quáng quá.
Có khi chưa biết mùi cái mbay nó ntn nên toàn chém láo mà cụ. Chắc đi mbay qua Youtobe vs Fb.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thật chứ Venezuela trước đó cũng khá giả, từ thời Chavez quay ngược bánh xe lịch sử trở về thời bao cấp, thì kinh tế nát cả.
Quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới mà giờ nghèo nhất Nam Mỹ. Vị trí địa lý nằm cách xa các nước tiêu thụ dầu lớn (TQ, Nhật, EU), có mỗi Mỹ là gần và có công nghệ lọc dầu nặng, thì chống Mỹ. Dại hết sức.

Đã vậy, không biết học theo ai mà chỉ lo đào xúc múc bán, không chú trọng các ngành sản xuất khác.
Đây là ví dụ nhãn tiền dù thời bình, đang yên đang lành, vì lý do chính trị vẫn có thể sẩy chân cắm mảnh sành vào đuýt làm cho đất nước tan hoang tê liệt kinh tế.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top