Thảo luận Bắt đầu nhận đặt Explorer 2.3 Ecoboost

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Intelligent 4WD mà cụ bảo nó thua 4WD của Everest thì em thấy cụ dìm hàng Explorer hơi bị kinh đấy :D

Theo em hiểu thì cái Intelligent 4WD của Ford nó phân phối momen một cách linh hoạt đến từng bánh xe, khi một hoặc nhiều bánh xe bị mất độ bám, momen sẽ được dồn cho các bánh còn lại, tương tự như Symmetrical 4WD của Subaru, 4matic của Mẹc hay 4xMotion của VW.

Tốc độ đáp ứng của Intelligent 4WD theo Ford quảng cáo là dưới 16ms nên coi nó là AWD theo em cũng chả sai đâu ạ: http://www.southwayford.com/blog/how-does-ford-intelligent-4wd-system-work/

Còn cái 4WD của Everest, nó truyền momen theo tỉ lệ 60/40 cho cầu trước và cầu sau, và nó có thêm cái chức năng khoá vi sai cầu sau để có thể phân phối momen linh hoạt cho 2 bánh sau trong những tình huống khó, chẳng hạn như trường hợp 2 bánh trước và 1 bánh sau bị trượt, cần dồn hết momen của cầu sau cho bánh còn độ bám. Tuy nhiên phải dừng hẳn xe lại mới lock được chứ ko tự động một cách tức thời như Intelligent 4WD (16ms). Everest cũng chỉ có khoá vi sai cầu sau chứ không có khoá vi sai trung tâm như mấy ông Offroad chuyên nghiệp (phân phối momen linh hoạt giữa 2 cầu).

Cái Terrain Management System thì giờ Everest mới có chứ Explorer nó có từ rất lâu rồi, Everest hơn cái là có cầu chậm giúp truyền momen nhiều hơn nhưng theo em nghĩ, Intelligent 4WD nó đã có khả năng dồn momen cho bánh xe còn độ bám rồi thì cũng chả cần cầu chậm làm gì :D
Cụ ơi thông tin quảng cáo là vậy thôi chứ thật ra phải xem lại kỹ về cơ cấu truyền động để nhận ra các thuật ngữ "đẹp đẽ" của dân Marketing họ viết. Sự khác biệt của full-time hay on-demand không nằm ở cái thời gian đáp ứng, mà ở vấn đề on-demand chỉ hoạt động sau khi bánh trước bị trượt, còn full-time hoạt động mọi lúc. Vì thế nên on-demand vẫn bị "thiếu lái" (understeer), chỉ có điều là sau khi thiếu lái, máy tính sẽ phát hiện và cứu hộ. Còn full-time luôn chủ động. Trong vật lý không có khái niệm giảm độ bám, chỉ có thời điểm "mất độ bám" khi ma sát nghỉ chuyển thành ma sát trượt. Mấy ông làm nghề marketing viết cho hoa mỹ thôi.
Thứ hai nữa là sự khác biệt nằm ở điểm mấu chốt nhất: full-time tự thân nó là truyền động trực tiếp bằng các cơ cấu "cứng", nên có thể chạy bằng 4 bánh cả ngày không sau. On-demand hoạt động bằng cơ cấu ly hợp nên sự ma sát trong bộ ly hợp sẽ gây quá nhiệt nếu hoạt động dài hoặc điều kiện khắc nghiệt.
Cái phân bố lực kéo mà cụ nói thì nó là Traction Control, và Everest có ạ, chứ ko phải khóa cứng 60-40 như cụ nói. Bản chất của nó vẫn phải phụ thuộc vào loại 4WD của xe, vì xe không có hệ thống dẫn động độc lập từ động cơ tới từng bánh sau, mà vẫn phải thông qua trục các-đăng, rồi mới phân phối tới các bánh. Vậy nên quy trình xử lý trường hợp mất độ bám của Ex hay các xe Intelligent 4WD, hoặc tất cả các loại on-demand là:
Mất độ bám -> Báo về máy tính -> Chỉ đạo kích hoạt -> Truyền lực ra bánh sau -> Truyền về từng bánh.
Với xe full-time thì cắt được cái khoản chờ truyền ra bánh sau.
Còn Everest là xe có khóa vi sai trung tâm tự động ạ. Bây giờ các xe hiện đại đều vậy, chỉ có xe đời cổ hoặc thiết kế đặc chủng để người lái quyết định toàn bộ như Mercedes G mới có khóa vi sai trung tâm bằng tay.
Terrain Management System là các chế độ kiểm soát độ nhạy bướm ga, thời gian sang số và quyết định có cho trượt bánh hay không, không ảnh hưởng gì đến hệ 4WD ạ.
Tóm lại là thế này: Intelligent 4WD thì nó tiết kiệm xăng và đỡ mòn lốp, nhưng nó là anh công tử hào hoa, không cho lội ruộng được. Còn Ev thì nó tốn dầu tốn lốp hơn, nhưng nó là một thằng có thể đi bất cứ đâu được. Thật là thế đấy ạ.
Không có gì là đẳng cấp hay không đẳng cấp ở đây, chỉ là khác nhau mục đích thiết kế. Ex là xe đô thị có trang bị on-demand để cải thiện tính năng vận hành, chữa "thiếu lái" và vượt các đoạn lầy lội ngắn. Everest là xe 4WD off-road tầm trung.

Bonus:
Các cụ cũng không phải lăn tăn nhiều về cảm giác Ex bị dìm hàng đâu, vì crossover giờ chắc phải 70% là on-demand. Còn quattro của Audi, 4Motion của Merc, với sym (không phải tất cả) của Subie thì nó nằm ở mâm trên rồi, bọn làng nhàng như Intel 4WD của Ford hay SH-AWD của Honda không so được đâu ạ, nó khác nhau ở chỗ một thằng là AWD thực, một thằng là on-demand và cách phân phối lực. Khi nào đỡ mỏi tay em sẽ nói thêm.
Có cái clip test độ bám giữa Subie (AWD thực) và Volvo (ondemand) gửi cụ:
 
Chỉnh sửa cuối:

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Intelligent 4WD mà cụ bảo nó thua 4WD của Everest thì em thấy cụ dìm hàng Explorer hơi bị kinh đấy :D

Theo em hiểu thì cái Intelligent 4WD của Ford nó phân phối momen một cách linh hoạt đến từng bánh xe, khi một hoặc nhiều bánh xe bị mất độ bám, momen sẽ được dồn cho các bánh còn lại, tương tự như Symmetrical 4WD của Subaru, 4matic của Mẹc hay 4xMotion của VW.

Tốc độ đáp ứng của Intelligent 4WD theo Ford quảng cáo là dưới 16ms nên coi nó là AWD theo em cũng chả sai đâu ạ: http://www.southwayford.com/blog/how-does-ford-intelligent-4wd-system-work/

Còn cái 4WD của Everest, nó truyền momen theo tỉ lệ 60/40 cho cầu trước và cầu sau, và nó có thêm cái chức năng khoá vi sai cầu sau để có thể phân phối momen linh hoạt cho 2 bánh sau trong những tình huống khó, chẳng hạn như trường hợp 2 bánh trước và 1 bánh sau bị trượt, cần dồn hết momen của cầu sau cho bánh còn độ bám. Tuy nhiên phải dừng hẳn xe lại mới lock được chứ ko tự động một cách tức thời như Intelligent 4WD (16ms). Everest cũng chỉ có khoá vi sai cầu sau chứ không có khoá vi sai trung tâm như mấy ông Offroad chuyên nghiệp (phân phối momen linh hoạt giữa 2 cầu).

Cái Terrain Management System thì giờ Everest mới có chứ Explorer nó có từ rất lâu rồi, Everest hơn cái là có cầu chậm giúp truyền momen nhiều hơn nhưng theo em nghĩ, Intelligent 4WD nó đã có khả năng dồn momen cho bánh xe còn độ bám rồi thì cũng chả cần cầu chậm làm gì :D
Cụ dẫn đúng cái link em đọc trang trước, có câu này là vàng đây :))
"If you are driving on clear, dry roads, the system will not need to be used as frequently and will send all power to the front wheels for better efficiency."
Cái này chính là mấu chốt để chỉ ra Ex là on demand chứ ko phải full time như hãng Ford VN trả lời phỏng vấn.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Cụ ơi thông tin quảng cáo là vậy thôi chứ thật ra phải xem lại kỹ về cơ cấu truyền động để nhận ra các thuật ngữ "đẹp đẽ" của dân Marketing họ viết. Sự khác biệt của full-time hay on-demand không nằm ở cái thời gian đáp ứng, mà ở vấn đề on-demand chỉ hoạt động sau khi bánh trước bị trượt, còn full-time hoạt động mọi lúc. Vì thế nên on-demand vẫn bị "thiếu lái" (understeer), chỉ có điều là sau khi thiếu lái, máy tính sẽ phát hiện và cứu hộ. Còn full-time luôn chủ động. Trong vật lý không có khái niệm giảm độ bám, chỉ có thời điểm "mất độ bám" khi ma sát nghỉ chuyển thành ma sát trượt. Mấy ông làm nghề marketing viết cho hoa mỹ thôi.
Em không dám chắc nhưng 4WD của Explorer nó xử lý bằng máy tính nên hoàn toàn có khả năng nó sẽ phân bổ lại lực xuống các bánh xe ngay khi cụ tăng tốc hoặc đánh lái, chưa cần chờ đến lúc mất độ bám. Cái này nó khác hẳn đám AWD dựa vào đĩa ma sát, khớp dẻo,... như đám escape, CRV, CX5, RAV4,...

Cái
Cái phân bố lực kéo mà cụ nói thì nó là Traction Control, và Everest có ạ, chứ ko phải khóa cứng 60-40 như cụ nói. Bản chất của nó vẫn phải phụ thuộc vào loại 4WD của xe, vì xe không có hệ thống dẫn động độc lập từ động cơ tới từng bánh sau, mà vẫn phải thông qua trục các-đăng, rồi mới phân phối tới các bánh. Vậy nên quy trình xử lý trường hợp mất độ bám của Ex hay các xe Intelligent 4WD, hoặc tất cả các loại on-demand là:
Mất độ bám -> Báo về máy tính -> Chỉ đạo kích hoạt -> Truyền lực ra bánh sau -> Truyền về từng bánh.
Với xe full-time thì cắt được cái khoản chờ truyền ra bánh sau.
Cái Traction Control (kiểm soát hướng lực kéo) thì Focus trend còn có, nói gì đến Everest. Cái này nó đâu có phải như intelligent 4WD đâu, nó chỉ kích hoạt khi vào cua thôi. Khi tăng tốc, Focus nó đâu có cầu sau để phân bổ một ít lực về cầu sau như "quảng cáo" của Explorer.
HỆ THỐNG KIỂM SOÁT HƯỚNG LỰC KÉO
Khi xe vào cua, để tăng độ bám đường và tính ổn định, Hệ thống Kiểm soát Hướng Lực Kéo sẽ siết nhẹ phanh của bánh xe phía bên trong, đảm bảo vòng quay ở mỗi cặp bánh xe là như nhau, giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn ở mỗi vòng cua.
http://westernfordsaigon.com/focus/27/new-focus-16l-trend-4d/
Còn Everest là xe có khóa vi sai trung tâm tự động ạ. Bây giờ các xe hiện đại đều vậy, chỉ có xe đời cổ hoặc thiết kế đặc chủng để người lái quyết định toàn bộ như Mercedes G mới có khóa vi sai trung tâm bằng tay.
Khoá vi sai thì phải có nút bấm chứ cụ, làm sao mà tự động được, Everest chỉ có vi sai trung tâm (xe Full-time 4WD nào cũng phải có) nhưng không khoá được. Nó chỉ có khoá vi sai cầu sau:


Như Touareg bản 4xMotion có chế độ khoá vi sai trung tâm (Touareg nhập về VN dù cũng 4WD nhưng chỉ là 4Motion, không có chức năng này. 4xMotion hơn 4Motion ở cái cầu chậm và khoá vi sai trung tâm)
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Cụ dẫn đúng cái link em đọc trang trước, có câu này là vàng đây :))
"If you are driving on clear, dry roads, the system will not need to be used as frequently and will send all power to the front wheels for better efficiency."
Cái này chính là mấu chốt để chỉ ra Ex là on demand chứ ko phải full time như hãng Ford VN trả lời phỏng vấn.
Tất nhiên công nghệ của Ford không thể bằng được SAWD trứ danh của Subaru, nhưng Explorer nó là sản phẩm tiêu biểu của Ford mà cụ xếp nó cùng hang "on demand" với hội dùng khớp dẻo như đám escape, CRV, CX5,... ở VN thì thiệt thòi quá. Em nghĩ Ford nó ngắt cầu sau ra chủ yếu để tiết kiệm nhiên liệu chứ nếu phân phối liên tục 70/30 cho cầu trước/sau như Subaru cũng chẳng vấn đề gì.

SAWD của Subaru tất nhiên là hơn hẳn Ford nhưng cũng là điều khiển bằng máy tính thôi (không rõ đáp ứng của nó bao nhiêu ms). Em nhớ có dòng xe đua nó chia 5/95 cho cầu trước/sau để tận dung tối đa lực đẩy, khi nào cần nó mới phân bố lại
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Tóm lại theo em là do VN không có tài liệu định nghĩa rõ ràng về sự phân loại các hệ dẫn động, nên có khi mấy ông ở Ford cũng chả rõ lắm về sự khác biệt. Hệ thống 4WD thì lực luôn truyền tới các bánh, dù ít dù nhiều, nhưng không bao giờ tắt được. Còn hệ on-demand của Explorer là sẵn sàng đáp ứng khi có biến cố xảy ra vào mọi lúc, nên mấy ông cũng nghĩ đấy là "toàn thời gian" luôn.
Explorer cũng có tắt được đâu, xe nó "auto" đấy chứ cụ :D

Cụ cũng ko cần lăn tăn quá về vụ này đâu :)) Ở VN đường xá toàn chạy chậm, chả có tuyết chả có bùn lầy, một cầu cũng ko chết ai chứ đừng nói 2 cầu. Cụ chỉ cần dặn khách đừng vác Explorer đi thi VOC là được.
Đường bùn lầy ở mức cực xấu thì em đồng ý Explorer thua do không có cầu chậm và khoá vi sai chứ còn đường trơn trượt hay có tuyết thì em tin Explorer ăn Everest vì nó có thể truyền 100% lực kéo ra cầu sau hoặc trước gần như ngay lập tức
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Em không dám chắc nhưng 4WD của Explorer nó xử lý bằng máy tính nên hoàn toàn có khả năng nó sẽ phân bổ lại lực xuống các bánh xe ngay khi cụ tăng tốc hoặc đánh lái, chưa cần chờ đến lúc mất độ bám. Cái này nó khác hẳn đám AWD dựa vào đĩa ma sát, khớp dẻo,... như đám escape, CRV, CX5, RAV4,...


Cái Traction Control (kiểm soát hướng lực kéo) thì Focus trend còn có, nói gì đến Everest. Cái này nó đâu có phải như intelligent 4WD đâu, nó chỉ kích hoạt khi vào cua thôi. Khi tăng tốc, Focus nó đâu có cầu sau để phân bổ một ít lực về cầu sau như "quảng cáo" của Explorer.



Khoá vi sai thì phải có nút bấm chứ cụ, làm sao mà tự động được, Everest chỉ có vi sai trung tâm (xe Full-time 4WD nào cũng phải có) nhưng không khoá được. Nó chỉ có khoá vi sai cầu sau:


Như Touareg bản 4xMotion có chế độ khoá vi sai trung tâm (Touareg nhập về VN dù cũng 4WD nhưng chỉ là 4Motion, không có chức năng này. 4xMotion hơn 4Motion ở cái cầu chậm và khoá vi sai trung tâm)
1. Em hiểu cảm giác của cụ :)) Nhưng Explorer mà chúng ta đang nói tới chỉ là bản facelift của chiếc Explorer ra đời năm 2011, và dựa trên nền tảng Ford D3 ra đời năm 2005. Do vậy nên ngoài các công nghệ điện tử mới, thì những thứ liên quan đến tính năng vận hành về cơ bản là không thay đổi ạ. Em không ý kiến gì về vụ phân bổ lực xuống bánh, chỉ muốn cụ chốt lại với em vụ sau:
- Ex không phải full time, mà là on-demand, tức là Ford VN tuyên bố trong phỏng vấn sai.
- Hệ AWD của Ex không thể truyền lực tới 4 bánh liên tục trong thời gian dài. Trong tài liệu của Ford em trích dẫn trang trước có nói điều này. Máy tính không thay đổi cơ chế truyền động cơ học bằng ly hợp được, chỉ giúp sự phản ứng nhanh hơn. Cụ có đồng ý không :))
2. Cụ yên tâm là em là fan trung thành của Ford chứ k phải fan phong trào, cũng k phải fan cuồng :)) Em nói là có dẫn chứng:
Like the Prado, the Everest has a full-time 4x4 system, which can be actuated via a dial in the centre console. The Everest’s system has an electronic-clutch centre diff that automatically diverts engine torque to the axle that can use it most – up to 100 per cent of the engine’s effort can be delivered to either axle.
Em tạm dịch:
"Giống như Prado, Everest có hệ 4x4 full time, có thể chuyển qua lại (cầu nhanh - cầu chậm) trên bảng điều khiển. Everest có vi sai trung tâm điều khiển điện tử, có thể chuyển lực kéo động cơ tới trục (trước hoặc sau) nào cần nhất - có thể lên tới 100% lực kéo động cơ tới một trong hai trục"
Link: http://www.4x4australia.com.au/drive/road-tests/1512/ford-everest-trend-vs-toyota-prado-gx

Thế em mới bảo là Everest có hệ thống truyền động khác Ranger nhiều lắm. Everest có cái bộ phận gọi là Active Transfer Case (hộp số phụ chủ động), cho tính năng Torque-on-demand, truyền linh động trước sau thoải mái.
The top Everest variant now packs full-time all-wheel drive. Lurking just under the center console of the all-new Everest is a new intelligent transfer case.

The center differential defaults to a 60-percent rear, 40-percent front torque split, and is capable of sending nearly 100 percent of the torque to a single wheel that has traction.

The all-wheel-drive system is useful not just for offroad duties but can also provide better grip on wet or slippery roads. This gives the Everest an advantage over its rivals in the 4×4 class as upcoming models, including the new Fortuner, will reportedly change to a default rear-wheel-drive system with manually switchable four-wheel-drive mode.
Mặc định khi di chuyển đường bình thường, không trơn trượt là tỉ lệ 60-40, nhưng khi cần có thể chuyển qua lại linh động được tới gần 100% tới TỪNG BÁNH (số chính xác là 98%)
http://motioncars.inquirer.net/38646/all-new-ford-everest-is-techno-tough

3. Về cái traction control, nó không khác gì trên Explorer đâu cụ, chỉ là khi cần thì nó sẽ truyền lực ra bánh sau rồi từ ấy phân tách ra các bánh. Cụ nghe quảng cáo thì hot vậy thôi chứ thực tế nó cũng không đẹp vậy đâu ạ, hệ thống của Explorer mất tối thiểu 4 giây để dồn được hết lực kéo sang một bánh. Em nghiên cứu Explorer từ năm ngoái nên em hiểu rõ. Cụ xem clip sau từ đoạn 4:06 là sẽ thấy rõ nhất:

Trong điều kiện khó khăn hơn (leo dốc đá) và bị kẹt bánh tương tự, Everest dồn lực kéo nhanh hơn khá nhiều. Mời cụ xem clip sau từ 3:00
 
Chỉnh sửa cuối:

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Tất nhiên công nghệ của Ford không thể bằng được SAWD trứ danh của Subaru, nhưng Explorer nó là sản phẩm tiêu biểu của Ford mà cụ xếp nó cùng hang "on demand" với hội dùng khớp dẻo như đám escape, CRV, CX5,... ở VN thì thiệt thòi quá. Em nghĩ Ford nó ngắt cầu sau ra chủ yếu để tiết kiệm nhiên liệu chứ nếu phân phối liên tục 70/30 cho cầu trước/sau như Subaru cũng chẳng vấn đề gì.

SAWD của Subaru tất nhiên là hơn hẳn Ford nhưng cũng là điều khiển bằng máy tính thôi (không rõ đáp ứng của nó bao nhiêu ms). Em nhớ có dòng xe đua nó chia 5/95 cho cầu trước/sau để tận dung tối đa lực đẩy, khi nào cần nó mới phân bố lại
Sự khác biệt của SAWD của Subie, quattro của Audi với I-4WD của Ford là nó là AWD toàn thời gian, tức là cũng giống kiểu như 4WD full time, chỉ có điều là không có cầu chậm. Vì thế nên xe luôn có độ bám đường tốt nhất. Và hai nữa là các xe phổ thông trên thị trường, hoặc xDrive của BMW sử dụng phanh độc lập các bánh để ép lực kéo sang bánh kia (nguyên lý vi sai), còn SAWD và quattro thì dùng vi sai Torsen và các cơ cấu cơ học rất phức tạp để phân bố, chứ không dùng phanh. Do đó chủ động hơn nhiều và đảm bảo tốc độ đáp ứng.
So sánh thực tế, ví dụ khi leo dốc, SAWD của Subie luôn có lực tới các bánh nên không bị mất đà và trôi xuống như các xe on-demand khác trong clip sau ạ:
Thêm nữa là độ nhạy của hệ thống kiểm soát độ bám cũng cực khủng, đáp ứng cực nhanh.
4Motion của Merc thì hơi phức tạp quá nên em chưa tìm hiểu được, hình như cũng không dùng phanh độc lập các bánh để phân phối lại lực mà cũng dùng cơ cấu phức tạp nào đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Explorer cũng có tắt được đâu, xe nó "auto" đấy chứ cụ :D


Đường bùn lầy ở mức cực xấu thì em đồng ý Explorer thua do không có cầu chậm và khoá vi sai chứ còn đường trơn trượt hay có tuyết thì em tin Explorer ăn Everest vì nó có thể truyền 100% lực kéo ra cầu sau hoặc trước gần như ngay lập tức
Everest nó không tắt được vì nó là full-time, tức là cơ cấu cơ học "cứng", luôn truyền mọi lúc mọi nơi. Còn Explorer là tắt được, chỉ là người dùng không tắt được chứ máy tính nó thích là vẫn tắt được. Cụ đang chạy ngon trớn, đến lúc vào cua đường trơn, máy lỗi hệ thống điện tử đột xuất lúc ấy là lên nóc tủ ngồi cười với nhau :)) Em nói nghe hơi tiêu cực nhưng là trường hợp có thể xảy ra.
 

tenlaanh

Xe hơi
Biển số
OF-41444
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
109
Động cơ
467,990 Mã lực
nhìn con x bò lơ này em lại thấy ê vơ rét xấu quắc mới lạ
 

Everest Red

Đi bộ
Biển số
OF-444488
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
2
Động cơ
209,320 Mã lực
Tuổi
29
Bác Aon cho e hỏi là Expendition nó có fulltime k, còn bản cao nhất của Explorer có fulltime luôn k bác e, đang nhăm nhé con này ^_^
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Bác Aon cho e hỏi là Expendition nó có fulltime k, còn bản cao nhất của Explorer có fulltime luôn k bác e, đang nhăm nhé con này ^_^
Theo định nghĩa của cụ Aon thì Expedition nó không phải Full-time vì nó có chế độ 2H cụ à, còn Explorer bản 4WD nào cũng là Intelligent 4WD hết, cả cả bản cao nhất, chia buồn với cụ :D

Expedition nó dùng hệ dẫn động Control trac 4WD với 4 chế độ: 2H/Auto/4H/4L. Explorer trước năm 2011 nó cũng dùng cái Control trac 4WD này, nhưng từ 2011 thì Ford chuyển sang Intelligent 4WD với "quảng cáo" là tiết kiệm 30% so với hệ dẫn động cũ (chả hiểu làm kiểu gì mà tiết kiệm được lắm thế)

 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Bác Aon cho e hỏi là Expendition nó có fulltime k, còn bản cao nhất của Explorer có fulltime luôn k bác e, đang nhăm nhé con này ^_^
Expedition nó không dùng I-AWD như Explorer, mà dùng một hệ tên là ControlTrac. Là sự kết hợp của Active Transfer Case giống Everest, cho tính năng Torque on Demand (truyền lực kéo giữa hai trục trước sau biến thiên tự động) và cái Hub tự động ở cầu trước để ngắt hoặc cài cầu khi muốn. Tức là xe khi để chế độ Auto thì sẽ là full-time 4WD, khi ngắt cái hub trước thì xe chuyển về chạy cầu sau để đỡ tốn nhiên liệu.
Còn Explorer thì tất cả các bản đều là I-AWD. Cụ cứ mua đi, không phải lo đâu, có ai mang cái xe mấy tỉ đi off-road quái đâu mà :))
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Theo định nghĩa của cụ Aon thì Expedition nó không phải Full-time vì nó có chế độ 2H cụ à, còn Explorer bản 4WD nào cũng là Intelligent 4WD hết, cả cả bản cao nhất, chia buồn với cụ :D

Expedition nó dùng hệ dẫn động Control trac 4WD với 4 chế độ: 2H/Auto/4H/4L. Explorer trước năm 2011 nó cũng dùng cái Control trac 4WD này, nhưng từ 2011 thì Ford chuyển sang Intelligent 4WD với "quảng cáo" là tiết kiệm 30% so với hệ dẫn động cũ (chả hiểu làm kiểu gì mà tiết kiệm được lắm thế)

Mấu chốt là nó nằm ở chỗ 4A kia cụ ơi, nó chạy 2 cầu thực luôn, còn 2H, 4H, 4L thì không có gì đáng bàn. Control Trac nó có quá nhiều bộ phận, truyền lực qua nhiều cơ cấu (Động cơ -> hộp số phụ -> trục các đăng -> bánh sau -> trục các đăng -> hộp số phụ -> hub trước -> bánh trước). Lợi ích là kiểm soát được nhiều khâu, nhưng nhược là hao tổn quá nhiều nhiên liệu.
I-AWD thì nó đơn giản hơn nhiều: Động cơ -> bánh trước -> ly hợp thủy lực (khi cần) -> bánh sau. Vừa đơn giản, lại vừa chỉ hoạt động khi cần nên tiết kiệm nhiên liệu. Nhược điểm là người dùng không quyết định được quá trình và hệ thống bị quá nhiệt khi kết nối liên tục.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
Sự khác biệt của SAWD của Subie, quattro của Audi với I-4WD của Ford là nó là AWD toàn thời gian, tức là cũng giống kiểu như 4WD full time, chỉ có điều là không có cầu chậm. Vì thế nên xe luôn có độ bám đường tốt nhất. Và hai nữa là các xe phổ thông trên thị trường, hoặc xDrive của BMW sử dụng phanh độc lập các bánh để ép lực kéo sang bánh kia (nguyên lý vi sai), còn SAWD và quattro thì dùng vi sai Torsen và các cơ cấu cơ học rất phức tạp để phân bố, chứ không dùng phanh. Do đó chủ động hơn nhiều và đảm bảo tốc độ đáp ứng.
4matic mới của Mẹc, 4Motion là của VW mà cụ, thấy bảo nó giống hệt Quattro của Audi. VW Touareg về VN hiện tại chỉ có 4Motion, nhưng ở nước ngoài, nếu mua gói Terrain Tech thì sẽ là hệ dẫn động 4XMotion: có cầu chậm và chức năng khoá vi sai trung tâm. Cái xDriver theo em thì chỉ để chạy cao tốc thôi.

Em tạm dịch:
"Giống như Prado, Everest có hệ 4x4 full time, có thể chuyển qua lại (cầu nhanh - cầu chậm) trên bảng điều khiển. Everest có vi sai trung tâm điều khiển điện tử, có thể chuyển lực kéo động cơ tới trục (trước hoặc sau) nào cần nhất - có thể lên tới 100% lực kéo động cơ tới một trong hai trục"
Link: http://www.4x4australia.com.au/drive/road-tests/1512/ford-everest-trend-vs-toyota-prado-gx

Thế em mới bảo là Everest có hệ thống truyền động khác Ranger nhiều lắm. Everest có cái bộ phận gọi là Active Transfer Case (hộp số phụ chủ động), cho tính năng Torque-on-demand, truyền linh động trước sau thoải mái.
Mặc định khi di chuyển đường bình thường, không trơn trượt là tỉ lệ 60-40, nhưng khi cần có thể chuyển qua lại linh động được tới gần 100% tới TỪNG BÁNH (số chính xác là 98%)
Vi sai trung tâm thì đương nhiên nó phải có, nhưng chức năng (nút bấm, núm xoay,...) khoá vi sai trung tâm như của Touareg 4XMotion thì nó vẫn không có.
Vụ truyền được 98% lực kéo tới từng bánh em mới nghe lần đầu, không thấy Ford quảng cáo vụ này nên em vẫn nghĩ nó chia cứng 60/40.

Everest nó không tắt được vì nó là full-time, tức là cơ cấu cơ học "cứng", luôn truyền mọi lúc mọi nơi. Còn Explorer là tắt được, chỉ là người dùng không tắt được chứ máy tính nó thích là vẫn tắt được. Cụ đang chạy ngon trớn, đến lúc vào cua đường trơn, máy lỗi hệ thống điện tử đột xuất lúc ấy là lên nóc tủ ngồi cười với nhau :)) Em nói nghe hơi tiêu cực nhưng là trường hợp có thể xảy ra.
Cụ vừa bảo Everest nó có vi sai trung tâm điều khiển điện tử, thế nhỡ đang chạy nó cũng lỗi đột xuất và dồn hết momen vào 1 bánh duy nhất thì cũng lên nóc tủ thôi cụ :D

3. Về cái traction control, nó không khác gì trên Explorer đâu cụ, chỉ là khi cần thì nó sẽ truyền lực ra bánh sau rồi từ ấy phân tách ra các bánh. Cụ nghe quảng cáo thì hot vậy thôi chứ thực tế nó cũng không đẹp vậy đâu ạ, hệ thống của Explorer mất tối thiểu 4 giây để dồn được hết lực kéo sang một bánh. Em nghiên cứu Explorer từ năm ngoái nên em hiểu rõ. Cụ xem clip sau từ đoạn 4:06 là sẽ thấy rõ nhất:

Trong điều kiện khó khăn hơn (leo dốc đá) và bị kẹt bánh tương tự, Everest dồn lực kéo nhanh hơn khá nhiều. Mời cụ xem clip sau từ 3:00
Mấy cái mô cát sỏi trong Clip của Explorer em thấy còn khoai hơn đường dốc đá của Everest, với lại đường xấu đến mức này thì Everest phát huy ngon mấy cái cầu chậm (momen cao gấp 2.5 lần) với khoá vi sai rồi :D
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
631
Động cơ
321,395 Mã lực
So sánh thực tế, ví dụ khi leo dốc, SAWD của Subie luôn có lực tới các bánh nên không bị mất đà và trôi xuống như các xe on-demand khác trong clip sau ạ:
Escape, CRV, CX5, RAV4 thì rõ không phải là đối thủ của Forester rồi, Explorer cũng chả phải đối thủ nhưng chắc ko tệ đến thế này :D
 

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
4matic mới của Mẹc, 4Motion là của VW mà cụ, thấy bảo nó giống hệt Quattro của Audi. VW Touareg về VN hiện tại chỉ có 4Motion, nhưng ở nước ngoài, nếu mua gói Terrain Tech thì sẽ là hệ dẫn động 4XMotion: có cầu chậm và chức năng khoá vi sai trung tâm. Cái xDriver theo em thì chỉ để chạy cao tốc thôi.
Vâng, em nhớ là trong đám xe Đức thì quattro của Audi ngon nhất, còn VW là hãng mẹ của Audi nên chắc công nghệ ấy cũng chia sẻ tùm lum.


Vi sai trung tâm thì đương nhiên nó phải có, nhưng chức năng (nút bấm, núm xoay,...) khoá vi sai trung tâm như của Touareg 4XMotion thì nó vẫn không có.
Vụ truyền được 98% lực kéo tới từng bánh em mới nghe lần đầu, không thấy Ford quảng cáo vụ này nên em vẫn nghĩ nó chia cứng 60/40.
Em không thích dẫn mấy cái quảng cáo vì nghe nó màu mè quá, chứ thật ra là Ford quảng cáo mạnh đấy ạ. Chỉ là ở VN không tập trung bán Ev nên ko chạy marketing vụ này thôi. Em dẫn tạm vài cái từ nguồn Ford để cụ xem:


Link đủ:
https://www.google.com/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=1&ved=0ahUKEwj3ur-c_uPOAhUEoZQKHUlLA0IQFggeMAA&url=https://media.ford.com/content/fordmedia/fap/au/en/asset.download.document.pdf.html/content/dam/fordmedia/Asia%20Pacific/default/products/2014/Everest/New%20Ford%20Everest_Purpose-built%20technology.pdf&usg=AFQjCNHqiuKuYkwZejvIz1PL9_lMuwUxIQ

Hoặc:
To ensure the best possible combination of on-road refinement and off-road capability, the new
Ford Everest is equipped with an advanced four-wheel-drive system offering Torque on Demand
through an active transfer case.
Using a smart electronic control system, the transfer case continuously adjusts the delivery of
torque to the wheels with the most grip, maximizing traction in all driving situations, be it during
inclement weather conditions, powering through challenging turns or transitioning from pavement
to a gravel road.
Link đầy đủ: https://media.ford.com/content/fordmedia/fap/ph/en/products/crossovers-suvs/everest/the-new-ford-everest/off-road-capability.pdf

Về cái vụ khóa vi sai trung tâm thì em công nhận rằng mấy loại có điều khiển khóa tay sẽ lợi hơn với người thành thạo, vì đôi khi máy móc phải chờ tới lúc xảy ra sự trơn trượt mới biết để khóa, còn người thì tự biết khóa ngay khi nhìn thấy địa hình cần khóa. Còn với dân thường nói chung thì tự động có cái lợi là đỡ quên mở khóa vi sai trung tâm :))
Cụ vừa bảo Everest nó có vi sai trung tâm điều khiển điện tử, thế nhỡ đang chạy nó cũng lỗi đột xuất và dồn hết momen vào 1 bánh duy nhất thì cũng lên nóc tủ thôi cụ :D
Vâng, thôi thế cái này hòa :))

Mấy cái mô cát sỏi trong Clip của Explorer em thấy còn khoai hơn đường dốc đá của Everest, với lại đường xấu đến mức này thì Everest phát huy ngon mấy cái cầu chậm (momen cao gấp 2.5 lần) với khoá vi sai rồi :D
Em không bàn xấu đẹp ạ, em chỉ đang xét cái thời gian tính từ lúc bánh bắt đầu bị trượt hoàn toàn cho tới lúc bánh đó bị khóa để dồn lực cho bánh bên kia :D Chỉ muốn nói rằng hãng toàn quảng cáo cái nào màu mè nhất, thời gian đáp ứng tính bằng mili giây chỉ là trên giấy thôi chứ còn thực tế khác xa lắm. Khủng là phải nhìn con Subie nó đảo bánh lia lịa như clip em gửi ấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Aon

Xe tăng
Biển số
OF-199363
Ngày cấp bằng
22/6/13
Số km
1,450
Động cơ
338,252 Mã lực
Escape, CRV, CX5, RAV4 thì rõ không phải là đối thủ của Forester rồi, Explorer cũng chả phải đối thủ nhưng chắc ko tệ đến thế này :D
Nó cùng là một hệ thống I-AWD thôi ạ, không có khác biệt gì ngoài cái TMS. Mà cái TMS thì không can thiệp được cái cốt lõi là hệ thống dẫn động, nên nó vẫn là dạng đáp ứng chứ ko truyền full time như Subie. Cho Ex vào cái bài test ấy khéo còn thảm hơn vì Ex nặng tới hơn 2 tấn :)) Mới cả thật ra dân VN quá quen với những chiếc xe bị cắt gọt option và lắp ráp trong nước, chứ tính ra trong hàng ngũ sản phẩm thì Explorer cũng chỉ là xe bình dân. Mức giá thấp nhất Escape là 23k, Edge là 28k, Ex là 31k, chênh nhau không nhiều để được gọi là một đẳng cấp khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

n.t.c

Xe máy
Biển số
OF-316885
Ngày cấp bằng
22/4/14
Số km
99
Động cơ
294,490 Mã lực
Ăn tiền ở cái ecoboots 2.3 kia ạ. Xe mỹ quá cơ bắp chắc chắn, giờ lại còn tiết kiệm là ngon luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top