Bảo quản ắc quy xe ô tô

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
:D :)) :))
Sao vậy cụ? cụ đã thử thực tế chưa? Cụ có biết là cái TV đời cũ, tắt đi rồi mà sờ vào mạch điện vẫn bị giật tung tay không
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
:D :)) :))
Sao vậy cụ? cụ đã thử thực tế chưa? Cụ có biết là cái TV đời cũ, tắt đi rồi mà sờ vào mạch điện vẫn bị giật tung tay không
Cái này thì em biết, vì tụ vẫn tích điện. Nhưng giật xong là điện áp trên tụ sẽ bị giảm. Mà ví dụ của cụ chẳng trả lời câu hỏi: tại sao khi phóng điện, điện áp của tụ lại giảm đi, còn pin hay acquy thì nó vẫn giữ điện áp ổn định ở một mức nào đó.
Em cũng có thời đi chọc ngoáy ti vi và cũng từng bị giật như cụ nói rồi đấy. Hồi còn sửa Neptune hay Samsung.

Nhưng mà thôi vậy. Các cụ không phân biệt được sự khác nhau giữa một tụ điện và một acquy thì em sẽ không tranh luận nữa là được chứ gì.

Giờ em cảm thấy hài lòng khi các cụ đồng ý cách giải của em về bài toán của cụ FeRAM là:
- Đấu // 6 bình, ta sẽ được 1 hệ bình cùng điện áp và có dung lượng gấp 6
- Đấu nối tiếp 6 bình , ta sẽ được 1 hệ bình có điện áp gấp 6 và dung lượng bằng của 1 bình (coi như các bình bằng nhau về dung lượng và điện áp).

Đây, em mới nghĩ ra cách trình bày này và hy vọng các cụ sẽ thấy sự khác biệt hẳn giữa tụ điện và acquy :
Khi nạp, điện áp tụ điện tăng lên không ngừng bởi vì ta có công thức tụ điện:
Q=C.V ==> V = Q/C Có nghĩa là điện áp giữa 2 cực của tụ tăng tuyến tính với điện lượng nạp vào. Khi nào điện áp không tăng thì coi như tụ không được nạp nữa.

Còn khi nạp cho 1 bộ acquy, điện vào liên tục, nhưng điện áp của bộ acquy vẫn không tăng (hoặc tăng không đáng kể) vì vậy ta không thể áp dụng công thức của tụ Q = C.V vào cho acquy được.
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Nếu cụ muốn phân biệt tụ điện và acquy thì cụ thử trả lời câu hỏi này:

Giả sử có 1 tụ điện 1000uF được nạp đầy ở điện áp 1,5V và 1 pin cũng có điện áp 1,5V. Nếu nối tụ với 1 điện trở khá lớn (ví dụ 150ohm) và nối pin cũng với điện trở tương tự. Tại sao điện áp trên tụ lại giảm ngay và giảm đi liên tục, trong khi điện áp của pin vẫn giữ là 1,5V trong một thời gian tương đối dài ?
Cụ thiếu kiến thức cơ bản về Vật lý, dẫn đến những ngộ nhận tai hại. Những ngộ nhận này lại được hỗ trợ, theo ý cụ, bằng một số hiện tượng thực tế (Do cụ hiểu nhầm bản chất), giống hệt kết luận: Vặt chân đi thì cào cào bị ... điếc.
 

billyeuxe

Xe hơi
Biển số
OF-147837
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
166
Động cơ
361,030 Mã lực
Nơi ở
công dân toàn cầu
cám ơn cụ chủ,một bài học cho những người mới cưới vợ 2.
 

The Beatles

Xe buýt
Biển số
OF-22173
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
770
Động cơ
503,010 Mã lực
Thôi, em trả thớt cho cụ chủ đấy, các cụ có beer thì pm cho em nhé
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
... Suy ra tai cào cào nằm ở chân. keke

Cụ thiếu kiến thức cơ bản về Vật lý, dẫn đến những ngộ nhận tai hại. Những ngộ nhận này lại được hỗ trợ, theo ý cụ, bằng một số hiện tượng thực tế (Do cụ hiểu nhầm bản chất), giống hệt kết luận: Vặt chân đi thì cào cào bị ... điếc.
 

khumui

Xe buýt
Biển số
OF-125176
Ngày cấp bằng
22/12/11
Số km
928
Động cơ
388,050 Mã lực
Nơi ở
http://benmar.com.vn
Website
benmar.vn
Trật hết tiêu đề của chủ thớt rồi, từ bảo quản ắc quy xoay qua đủ các kiểu...... ắc quy.:-/
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Hiệu điện thế tăng lên bằng tổng hiệu điện thế của tất cả các ắc quy các pác ơi.

Em đã trả lời từ trước rồi, dung lượng của bộ acquy nối tiếp là bằng dung lượng của bình nhỏ nhất.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
hôm nay rảnh rồi bình tĩnh ngồi đọc lại cái này thì thấy cụ anhtho có lý,
tuy nhiên có lẽ do các khái niệm định nghĩa cơ bản chưa đc làm rõ dẫn đến ông nói gà bà nói vịt lẫn lộn tùng phèo hết cả.
trở lại bài toán nối 6 cái acquy cãi nhau hăng say chỗ này vì là có sự nhầm lẫn giữa năng lượng và điện lượng.

khi mắc nối tiếp điện lượng (dung lượng, điện dung) cả hệ bằng điện lượng một bình, Q = I.t
nhưng năng lượng (công suất) cả hệ thì bằng năng lượng 6 bình, E = U.I.t

bác Feram nói là năng lượng bảo toàn là đúng, khi nối 6 bình năng lượng vẫn ko đổi.

bác Anhtho nói điện lượng (là lượng điện tích đi qua dây dẫn) thì vẫn giữ nguyên bằng điện lượng 1 bình cũng đúng.



 

nguyenhaiha

Xe buýt
Biển số
OF-63932
Ngày cấp bằng
12/5/10
Số km
654
Động cơ
443,525 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác ơi cho em hỏi santafe2010 máy dầu 2.0 thì dùng loại ac quy gì tốt nhỉ?
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
hôm nay rảnh rồi bình tĩnh ngồi đọc lại cái này thì thấy cụ anhtho có lý,
tuy nhiên có lẽ do các khái niệm định nghĩa cơ bản chưa đc làm rõ dẫn đến ông nói gà bà nói vịt lẫn lộn tùng phèo hết cả.
trở lại bài toán nối 6 cái acquy cãi nhau hăng say chỗ này vì là có sự nhầm lẫn giữa năng lượng và điện lượng.

khi mắc nối tiếp điện lượng (dung lượng, điện dung) cả hệ bằng điện lượng một bình, Q = I.t
nhưng năng lượng (công suất) cả hệ thì bằng năng lượng 6 bình, E = U.I.t

bác Feram nói là năng lượng bảo toàn là đúng, khi nối 6 bình năng lượng vẫn ko
đổi.

bác Anhtho nói điện lượng (là lượng điện tích đi qua dây dẫn) thì vẫn giữ nguyên bằng điện lượng 1 bình cũng đúng.



Chào các cụ. Nhà cháu đứng ngoài cửa sổ nghe trộm các cụ bàn luận về cách đấu nối ắc quy nối tiếp và song sôi nổi quá nên nhà cháu cũng mạo muội mon men và bon chen tý chút.

Tại một cửa hàng đang bày bán AQ ô tô ( không có bất cứ một loại ắc quy nào khác….) Ắc quy có điện áp 12V và rất nhiều loại AH để khách hang lựa chọn( AH từ 35 đến 200). Kích điện có 2 loại(12 V và 24 V) và 500W, 1000W, 1.500W…..
Khách hàng: Tôi muốn mua bộ kích điện kèm theo AQ để sử dụng cho hộ gia đình khi mất điện. Yêu cầu bộ kích điện phải đáp ứng được những yêu cầu sau:
1/ Máy bơm nước 50W.
2/ Tivi 80W.
3/ Thắp sáng 240W.
4/ Chaỵ quạt 120W.
Bốn thứ trên yêu câù cùng hoạt động một lúc và thời gian tối đa là 2 tiếng đồng hồ. Năng lượng tiêu hao bởi kích điện có thể bỏ qua không tính đến. Hãy tư vấn cho tôi sao cho hiệu quả và kinh tế nhất. Tôi muốn mua 1 bộ kích loại 12V và 1 bộ kich loại 24V.

Các cụ thử tư vấn cho ông khách hàng này và giải thích cho ông ta hiểu tại sao phải lựa chọn như vậy? Lưu ý ông khách hàng này là một nông dân vì vậy các cụ nên tìm phương pháp và ngôn từ đơn giản nhất để giải thích ạ. ( Ông nông dân này chỉ hiểu được thế nào W, V, AH, T, hiểu khái niệm nối tiếp và //. Ngoài những từ trên thì ông ta botay.com luôn). Chúng ta chỉ được phép THẢO LUẬN với ông ta , không được phép TRANH LUẬN.

Kính mời các cụ tư vấn ạ. Xin trân trọng cảm ơn.
Híc híc!!!! Vote cụ Raklei!!!! nhà cháu đưa ra bài toán trên cho mọi vấn đề nó đơn giản và ngăn chặn " bom tấn" nổ mà chả cụ nào hưởng ứng. Kết luận của cụ Raklei hoàn toàn đúng. Kính cụ (b)(b)(b)(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Bác ơi cho em hỏi santafe2010 máy dầu 2.0 thì dùng loại ac quy gì tốt nhỉ?
Bẩm cụ! Cụ vui lòng dùng loại ắc quy SMF 12 V 90 AH cọc ngược có chân ( bắt buộc phải có chân). Ra hàng AQ cụ cứ phán cho nhà cháu như vậy là bọn thợ nó biết mình là ai và hổng dám dùng máy chém.
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,131
Động cơ
1,609,291 Mã lực
hôm nay rảnh rồi bình tĩnh ngồi đọc lại cái này thì thấy cụ anhtho có lý,
tuy nhiên có lẽ do các khái niệm định nghĩa cơ bản chưa đc làm rõ dẫn đến ông nói gà bà nói vịt lẫn lộn tùng phèo hết cả.
trở lại bài toán nối 6 cái acquy cãi nhau hăng say chỗ này vì là có sự nhầm lẫn giữa năng lượng và điện lượng.

khi mắc nối tiếp điện lượng (dung lượng, điện dung) cả hệ bằng điện lượng một bình, Q = I.t
nhưng năng lượng (công suất) cả hệ thì bằng năng lượng 6 bình, E = U.I.t

bác Feram nói là năng lượng bảo toàn là đúng, khi nối 6 bình năng lượng vẫn ko đổi.

bác Anhtho nói điện lượng (là lượng điện tích đi qua dây dẫn) thì vẫn giữ nguyên bằng điện lượng 1 bình cũng đúng.
Chúc mừng cụ đã nhận ra chân lý :D
 

mightyman198x

Xe tải
Biển số
OF-75325
Ngày cấp bằng
13/10/10
Số km
392
Động cơ
426,110 Mã lực
Nơi ở
Trần Huy Liệu
Chào các cụ. Nhà cháu đứng ngoài cửa sổ nghe trộm các cụ bàn luận về cách đấu nối ắc quy nối tiếp và song sôi nổi quá nên nhà cháu cũng mạo muội mon men và bon chen tý chút.

Tại một cửa hàng đang bày bán AQ ô tô ( không có bất cứ một loại ắc quy nào khác….) Ắc quy có điện áp 12V và rất nhiều loại AH để khách hang lựa chọn( AH từ 35 đến 200). Kích điện có 2 loại(12 V và 24 V) và 500W, 1000W, 1.500W…..
Khách hàng: Tôi muốn mua bộ kích điện kèm theo AQ để sử dụng cho hộ gia đình khi mất điện. Yêu cầu bộ kích điện phải đáp ứng được những yêu cầu sau:
1/ Máy bơm nước 50W.
2/ Tivi 80W.
3/ Thắp sáng 240W.
4/ Chaỵ quạt 120W.
Bốn thứ trên yêu câù cùng hoạt động một lúc và thời gian tối đa là 2 tiếng đồng hồ. Năng lượng tiêu hao bởi kích điện có thể bỏ qua không tính đến. Hãy tư vấn cho tôi sao cho hiệu quả và kinh tế nhất. Tôi muốn mua 1 bộ kích loại 12V và 1 bộ kich loại 24V.

Các cụ thử tư vấn cho ông khách hàng này và giải thích cho ông ta hiểu tại sao phải lựa chọn như vậy? Lưu ý ông khách hàng này là một nông dân vì vậy các cụ nên tìm phương pháp và ngôn từ đơn giản nhất để giải thích ạ. ( Ông nông dân này chỉ hiểu được thế nào W, V, AH, T, hiểu khái niệm nối tiếp và //. Ngoài những từ trên thì ông ta botay.com luôn). Chúng ta chỉ được phép THẢO LUẬN với ông ta , không được phép TRANH LUẬN.

Kính mời các cụ tư vấn ạ. Xin trân trọng cảm ơn.

Em làm tính nhé

Thông tin của cụ đưa ra thì chưa đủ để tính toán. Nhưng mình đang ví dụ em là nhà buôn kích -> bản thân em phải biết các thông số cần thiết của kích em đang bán như:

Power factor:
Inverter Efficiency:
Battery End Voltage:
No. of 12V Block in UPS
No. of Cell

Vậy bài toán của cụ Khoai giờ sẽ có 1 đề bài ví dụ như sau:

  1. Bài toán kích 24V


  1. Power: 490 W (đáng ra tải 1, 4 và 2,3 sẽ khác nhau chút xíu - nhưng thôi - coi như giống nhau và lấy loại accu tốt, phù hợp là ok)
    Power factor: 0.7
    Inverter Efficiency: 80%
    Battery End Voltage: 1.7 Vpc
    No. of 12V Block in UPS: 2 (kích 24V)
    No. of Cell: 12

    Công thức: (kva x power factor x 1000) divide by (inv eff. x No. of blocks)

    Kết quả: 306.25 W/ block

    Chọn accu: 12V 70Ah = 317.10W @ 2hr (thời gian lưu điện yêu cầu)

    -> Cần mua: kích 24V 500W @ 2 blocks 12V 70Ah
    [*]Bài toán kích 12V


Power: 490 W (đáng ra tải 1, 4 và 2,3 sẽ khác nhau chút xíu - nhưng thôi - coi như giống nhau và lấy loại accu tốt, phù hợp là ok)
Power factor: 0.7
Inverter Efficiency: 80%
Battery End Voltage: 1.7 Vpc
No. of 12V Block in UPS: 1 (kích 12V)
No. of Cell: 6

Công thức: (kva x power factor x 1000) divide by (inv eff. x No. of blocks)

Kết quả: 612.50 W/ block

Chọn accu: 12V 150Ah = 618.35W @ 2hr (thời gian lưu điện yêu cầu)

-> Cần mua: kích 12V 500W @ 1 block 12V 150Ah

Em xin... gần hết ah.

Kính mời các cụ tư vấn.

@ em cũng hay làm về accu thì thấy là: accu mắc nối tiếp thì đơn giản nó là: tăng tổng điện áp và dung lượng ko đổi.

Nếu mắc song song thì tăng dung lượng và điện áp ko đổi.

Cái ở trên e ko biết nó ở Vật lý lớp nào luôn nhưng nó đã, đang và vẫn luôn đúng ah. Các cụ đi và chi, tiểu tiết hơn nữa thì... vô cùng lắm ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
hôm nay rảnh rồi bình tĩnh ngồi đọc lại cái này thì thấy cụ anhtho có lý,
tuy nhiên có lẽ do các khái niệm định nghĩa cơ bản chưa đc làm rõ dẫn đến ông nói gà bà nói vịt lẫn lộn tùng phèo hết cả.
trở lại bài toán nối 6 cái acquy cãi nhau hăng say chỗ này vì là có sự nhầm lẫn giữa năng lượng và điện lượng.

khi mắc nối tiếp điện lượng (dung lượng, điện dung) cả hệ bằng điện lượng một bình, Q = I.t
nhưng năng lượng (công suất) cả hệ thì bằng năng lượng 6 bình, E = U.I.t

bác Feram nói là năng lượng bảo toàn là đúng, khi nối 6 bình năng lượng vẫn ko đổi.

bác Anhtho nói điện lượng (là lượng điện tích đi qua dây dẫn) thì vẫn giữ nguyên bằng điện lượng 1 bình cũng đúng.



Bác The Beatles đã có lời giải cho trường hợp tổng quát, khi các ắc quy mắc nối tiếp không giống nhau. Trường hợp các ắc quy giống hệt nhau (như trong thực tế) chỉ là trường hợp riêng. Tuy nhiên, bác đấy là bác Anhtho vẫn chưa thống nhất được:

1. Bác Anhtho thì cho rằng, điện lượng của hệ sẽ chỉ bằng điện lượng của ắc quy nhỏ nhất trong hệ
2. Bác The Beatles thì cho rằng phải dùng công thức tổng quát trên để tính và điện lượng sẽ nhỏ hơn thằng to nhất nhưng lớn hơn thằng bé nhất.

Quan điểm cá nhân em thì đồng tình với bác The Beatles.
 

Khoaichip

Xe máy
Biển số
OF-38385
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
69
Động cơ
471,390 Mã lực
Em làm tính nhé

Thông tin của cụ đưa ra thì chưa đủ để tính toán. Nhưng mình đang ví dụ em là nhà buôn kích -> bản thân em phải biết các thông số cần thiết của kích em đang bán như:

Power factor:
Inverter Efficiency:
Battery End Voltage:
No. of 12V Block in UPS
No. of Cell

Vậy bài toán của cụ Khoai giờ sẽ có 1 đề bài ví dụ như sau:

  1. Bài toán kích 24V




  1. [*]Bài toán kích 12V





Em xin... gần hết ah.

Kính mời các cụ tư vấn.

@ em cũng hay làm về accu thì thấy là: accu mắc nối tiếp thì đơn giản nó là: tăng tổng điện áp và dung lượng ko đổi.

Nếu mắc song song thì tăng dung lượng và điện áp ko đổi.

Cái ở trên e ko biết nó ở Vật lý lớp nào luôn nhưng nó đã, đang và vẫn luôn đúng ah. Các cụ đi và chi, tiểu tiết hơn nữa thì... vô cùng lắm ah.
Cảm ơn cụ mightyman198x đã dành thời gian tư vấn cho ông khách hàng nông dân. Qua bài toán và lời giải trên nhà cháu xin ý kiến thêm của các cụ để còn chốt hạ ạ.
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,131
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Bác The Beatles đã có lời giải cho trường hợp tổng quát, khi các ắc quy mắc nối tiếp không giống nhau. Trường hợp các ắc quy giống hệt nhau (như trong thực tế) chỉ là trường hợp riêng. Tuy nhiên, bác đấy là bác Anhtho vẫn chưa thống nhất được:

1. Bác Anhtho thì cho rằng, điện lượng của hệ sẽ chỉ bằng điện lượng của ắc quy nhỏ nhất trong hệ
2. Bác The Beatles thì cho rằng phải dùng công thức tổng quát trên để tính và điện lượng sẽ nhỏ hơn thằng to nhất nhưng lớn hơn thằng bé nhất.

Quan điểm cá nhân em thì đồng tình với bác The Beatles.

KHi mắc hệ ắc quy nối tiếp nhau thì khi phóng dòng đến hết ắc quy nhỏ nhất sẽ làm nội trở của nó tăng lên ==> ngắt mạch ==> dung lượng hệ thống chỉ phụ thuộc và bằng dung lượng ắc quy bé nhất thôi
 

DeMonTerDk

Đi bộ
Biển số
OF-157037
Ngày cấp bằng
16/9/12
Số km
3
Động cơ
351,830 Mã lực
Cho em hỏi tí
Có cách nào biết bình acquy là loại gì mà ko cần gỡ ra khỏi xe ko mấy bác?
Tình hình là em mới nhờ người mang xe lên hãng thay bình mà ko biết hãng thay cho bình gì, vì mình ko có mặt ở đó :(
Chỉ biết hãng Mer thay bình hết 3tr5 tính cả tiền công :-B
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top