[Thảo luận] Bàn về việc sử dụng còi

phongvupx

Xe hơi
Biển số
OF-19933
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
124
Động cơ
502,440 Mã lực
Cảm ơn cụ VTV3, vậy là em và cụ hiểu nhau rồi...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác nào muốn đố thì em xin nhận lời đi bất cứ đường nào vào bất cứ giờ nào của HN mà ko cần dùng còi, tốc độ vẫn đảm bảo đi theo đúng dòng xe lưu thông. Nhà em ở Lạc Long Quân làm việc trên Phạm Sư Mạnh (gần nhà hát lớn), ngày nào cũng đi về 2 lần giờ cao điểm và hầu như ko dùng còi (có khi cả tuần ko có 1 tiếng còi). Em cũng hay đi công tác các tỉnh, toàn tự lái xe đi (em làm ngành giao thông nên hay lọ mọ), đi đường tỉnh xa hoặc về vùng nông thôn em cũng ít khi phải bấm còi lắm. Khi lái xe mà các bác chủ động quan sát các phương tiện tham gia giao thông xung quanh mình đồng thời dựa vào các hành động của họ để phán đoán họ định làm gì thì sẽ ko bao giờ bị bất ngờ cả, cái đó hình như gọi là tham gia giao thông 1 cách chủ động thì phải... Tất nhiên là nhà sản xuất làm ra cái còi là phải có lúc các bác... bấm, nhưng cái việc bấm thế nào là hợp lý lại là chuyện khác. Nghe đồn bên tây nó chỉ bấm còi khi có phương tiện khác gây nguy hiểm cho giao thông với ý nghĩa cảnh báo hoặc...chửi nhau, còn các bác nhà ta thì bấm còi bất cứ lúc nào mình thích với cái lý do là... bấm để cảnh báo và xin đường. Nói thật là em quan sát mãi rồi, chả có ông xe máy hay xe đạp hoặc đi bộ nào tự dưng muốn nhảy xổ vào mũi ô tô đâu ạ, mà các bác có bấm còi cũng hầu như ko làm họ thay đổi cách tham gia giao thông vì... nghe còi mãi nhàm tai rồi tránh làm khỉ gì. Nó như chuyện cậu bé chăn cừu dọa các bác nông dân là có sói ấy, đến lúc có sói thật thì chả ai đến cứu nữa vì nghe đã quá nhàm tai.
Tín hiệu đèn là 1 tín hiệu rất hiệu quả để ra hiệu và giao tiếp với các xe ngược chiều, không hiểu sao rất ít người dùng. Nói thật trong số hàng chục phương tiện tham gia giao thông mà có 1 bác bấm còi thì rất khó để biết là xe nào đang phát ra tiếng còi, thế nhưng nếu như xe đó nháy đèn cảnh báo thì các xe xung quanh sẽ nhìn thấy ngay. Em rất hay dùng đèn để xin đường, cảnh báo và giao tiếp với các phương tiện khác trên đường, hiệu quả hơn hẳn dùng còi các bác ah. Nhất là lúc đi qua các giao lộ, ngã 3 ngã 4 khi các phương tiện ở hướng đi cắt ngang mình dập dòm, mình chỉ nháy đèn 1 lần là hầu như họ sẽ biết rằng mình muốn xin đi trước và sẽ nhường (kể cả 2 bánh nhé).
Cái ý kiến bắt buộc dùng còi chỉ là thói quen lái xe lâu ngày thành phản xạ thôi ạ, em lái xe mấy năm nay hầu như ko dùng còi (em có bằng từ năm 2003, lái vớ vẩn linh tinh đến năm 2009 thì bắt đầu đi làm hàng ngày bằng xe 4 bánh). Đến bây giờ gấu nhà em có xe riêng cũng quen cách lái xe của em, đi cùng bạn cả tháng rồi cô bạn của gấu nhà em mới nghe thấy tiếng còi xe của gấu nhà em 1 lần.
Bác nào muốn cá độ hay thử thách đố lái xe ko cần dùng còi thì pm, em xin mời đi dạo với em 1 vòng...
Cụ đi đường HN bất cứ nơi đâu ko dùng tí còi nào, theo em có 3 khả năng:
1. Cụ phải đi chậm hơn bình thường, ít ra đi chậm hơn em.
2. Cụ có thể gây tai nạn. Tới giờ chưa gây tai nạn không có nghĩa là ko bao giờ
3. Cụ chém hơi ác.

----
Em phân tích cho cụ bằng một tình huống đơn giản nhá. Cụ đang trên đường, có 1 cái ngõ nhỏ, tự nhiên cụ thấy có cái bánh xe đạp thò ra, đang lao ra đường, nếu cụ còi, họ sẽ phanh lại và cụ cứ đường cụ cụ đi, ko phải giảm tốc. Nếu ko còi, chắc chắn cụ phải phanh lại, và đương nhiên là bị chậm. Nếu ko phanh, có thể cụ đâm phải người đi xe đạp.
Những tiếng còi như trên không bao giờ là thiếu văn hóa cả. Ở tây nó cũng còi nếu gặp tình cảnh đó. Tất nhiên, ở họ, người tuân thủ luật tốt hơn, ví dụ như ko có người chạy ngang đường, ko có xe tự nhiên rẽ trái tạt đầu.. nên hầu như họ ko dùng còi. Em ở bên đấy em cũng làm thế.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đi đường HN bất cứ nơi đâu ko dùng tí còi nào, theo em có 3 khả năng:
1. Cụ phải đi chậm hơn bình thường, ít ra đi chậm hơn em.
2. Cụ có thể gây tai nạn. Tới giờ chưa gây tai nạn không có nghĩa là ko bao giờ
3. Cụ chém hơi ác.

----
Em phân tích cho cụ bằng một tình huống đơn giản nhá. Cụ đang trên đường, có 1 cái ngõ nhỏ, tự nhiên cụ thấy có cái bánh xe đạp thò ra, đang lao ra đường, nếu cụ còi, họ sẽ phanh lại và cụ cứ đường cụ cụ đi, ko phải giảm tốc. Nếu ko còi, chắc chắn cụ phải phanh lại, và đương nhiên là bị chậm. Nếu ko phanh, có thể cụ đâm phải người đi xe đạp.
Những tiếng còi như trên không bao giờ là thiếu văn hóa cả. Ở tây nó cũng còi nếu gặp tình cảnh đó. Tất nhiên, ở họ, người tuân thủ luật tốt hơn, ví dụ như ko có người chạy ngang đường, ko có xe tự nhiên rẽ trái tạt đầu.. nên hầu như họ ko dùng còi. Em ở bên đấy em cũng làm thế.
Nhà cháu VOTE cụ nhiều mà chưa một lần thấy cụ "bún chả". Cụ đừng chém nữa, nhà cháu... buồn!
 

Thịnh An

Xe tải
Biển số
OF-107810
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
417
Động cơ
396,380 Mã lực
@ phongvupx : Đi như cụ, em cũng cố gắng vài lần rồi nhưng mà căng thẳng và mệt lắm, và đi khoảng 5km thì chán vì lúc nào cũng phải đoán xem ý đồ các phương tiện khác như thế nào, ngõ giao nhau liệu có ông nào phi ra không... #:-s
Em kể câu chuyện cách đây 1 tháng, em cũng mấy anh em về Nghệ An theo đường mòn HCM, qua đoạn Ngọc Lặc - Thanh Hóa, phía trước là 1 ngõ dân sinh cắt vuông góc và cây cối che hết tầm nhìn, cách khoảng gần 60-70m tự nhiên e thấy cảm thấy bất ổn nên còi 1 tiếng và yên tâm đã cảnh báo nên vẫn duy trì tốc độ khoảng 70km/h, cách ngõ khoảng 30m thình lình 1 ông đèo 1 bà phi ào ra giữa đường và... đứng lại, mọi người trong xe rú lên đưa tay ôm mặt, trong tích tắc đó không hiểu sao e bình tĩnh đến lạ thường, nhẹ rà chân phanh và hơi đánh lái lượn vụt ra sau mít và hơi sượt nhẹ vào xe máy, hú hồn !!! mấy cậu em bảo : tưởng hôm nay phải đưa xẻng ra xúc vì không thể tin được là có thể tránh vụ tai nạn trong đường tơ kẽ tóc, kể hôm đó ít khi em tiết kiệm 2-3 tiếng còi và giảm tốc độ, nhất là những nơi có ngõ giao cắt với đường chính !
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,903
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lúc cần thiết em vẫn phải dùng còi. Tuy nhiên độ dài của tiếng còi sử dụng đúng lúc đúng chỗ. E thường nháy còi với thời gian ngắn là chính
 

lacked_moon

Xe tải
Biển số
OF-93408
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
233
Động cơ
404,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi dg HN ma ko còi thì e rằng dễ bị 2B tạt đầu ,các cụ đi 2B thì toàn đi giữa đường với lấn làn 4B ko còi thi chấp nhận đi sau 2B :D
 

AnotherWay

Đi bộ
Biển số
OF-122484
Ngày cấp bằng
30/11/11
Số km
8
Động cơ
381,070 Mã lực
Nói chung là không nên dùng còi nhiều nhưng nhiều khi có những trường hợp tự nhiên đứng buôn giữa đường ấy ạ :))
 

4weelbike

Xe tăng
Biển số
OF-11938
Ngày cấp bằng
7/12/07
Số km
1,005
Động cơ
535,770 Mã lực
Nơi ở
Lơ lửng
Bác nào muốn đố thì em xin nhận lời đi bất cứ đường nào vào bất cứ giờ nào của HN mà ko cần dùng còi, tốc độ vẫn đảm bảo đi theo đúng dòng xe lưu thông. Nhà em ở Lạc Long Quân làm việc trên Phạm Sư Mạnh (gần nhà hát lớn), ngày nào cũng đi về 2 lần giờ cao điểm và hầu như ko dùng còi (có khi cả tuần ko có 1 tiếng còi). Em cũng hay đi công tác các tỉnh, toàn tự lái xe đi (em làm ngành giao thông nên hay lọ mọ), đi đường tỉnh xa hoặc về vùng nông thôn em cũng ít khi phải bấm còi lắm. Khi lái xe mà các bác chủ động quan sát các phương tiện tham gia giao thông xung quanh mình đồng thời dựa vào các hành động của họ để phán đoán họ định làm gì thì sẽ ko bao giờ bị bất ngờ cả, cái đó hình như gọi là tham gia giao thông 1 cách chủ động thì phải... Tất nhiên là nhà sản xuất làm ra cái còi là phải có lúc các bác... bấm, nhưng cái việc bấm thế nào là hợp lý lại là chuyện khác. Nghe đồn bên tây nó chỉ bấm còi khi có phương tiện khác gây nguy hiểm cho giao thông với ý nghĩa cảnh báo hoặc...chửi nhau, còn các bác nhà ta thì bấm còi bất cứ lúc nào mình thích với cái lý do là... bấm để cảnh báo và xin đường. Nói thật là em quan sát mãi rồi, chả có ông xe máy hay xe đạp hoặc đi bộ nào tự dưng muốn nhảy xổ vào mũi ô tô đâu ạ, mà các bác có bấm còi cũng hầu như ko làm họ thay đổi cách tham gia giao thông vì... nghe còi mãi nhàm tai rồi tránh làm khỉ gì. Nó như chuyện cậu bé chăn cừu dọa các bác nông dân là có sói ấy, đến lúc có sói thật thì chả ai đến cứu nữa vì nghe đã quá nhàm tai.
Tín hiệu đèn là 1 tín hiệu rất hiệu quả để ra hiệu và giao tiếp với các xe ngược chiều, không hiểu sao rất ít người dùng. Nói thật trong số hàng chục phương tiện tham gia giao thông mà có 1 bác bấm còi thì rất khó để biết là xe nào đang phát ra tiếng còi, thế nhưng nếu như xe đó nháy đèn cảnh báo thì các xe xung quanh sẽ nhìn thấy ngay. Em rất hay dùng đèn để xin đường, cảnh báo và giao tiếp với các phương tiện khác trên đường, hiệu quả hơn hẳn dùng còi các bác ah. Nhất là lúc đi qua các giao lộ, ngã 3 ngã 4 khi các phương tiện ở hướng đi cắt ngang mình dập dòm, mình chỉ nháy đèn 1 lần là hầu như họ sẽ biết rằng mình muốn xin đi trước và sẽ nhường (kể cả 2 bánh nhé).
Cái ý kiến bắt buộc dùng còi chỉ là thói quen lái xe lâu ngày thành phản xạ thôi ạ, em lái xe mấy năm nay hầu như ko dùng còi (em có bằng từ năm 2003, lái vớ vẩn linh tinh đến năm 2009 thì bắt đầu đi làm hàng ngày bằng xe 4 bánh). Đến bây giờ gấu nhà em có xe riêng cũng quen cách lái xe của em, đi cùng bạn cả tháng rồi cô bạn của gấu nhà em mới nghe thấy tiếng còi xe của gấu nhà em 1 lần.
Bác nào muốn cá độ hay thử thách đố lái xe ko cần dùng còi thì pm, em xin mời đi dạo với em 1 vòng...
như bác nói, cái gì quá đều không tốt. Bác chạy cả tuần mà ko dùng còi thì em phục bác xát đất vì em đã bị 1 chị rất xinh lườm yêu vì tội đết sát mà ko còi "thế mà không còi".
Bác đừng so với nc ngoài em đã nhiều lần cho xe đằng sau đợi thêm 1 đèn đỏ nữa vì can tội đứng sau mít em mà còi nhưng đó là ở bển còn ở ta ngay tại HCM cũng ít phải dùng coi hơn vì xe máy ít lấn lane xe hơi.
 

phongvupx

Xe hơi
Biển số
OF-19933
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
124
Động cơ
502,440 Mã lực
@ anhtho: Các bạn cháu khi nghe cháu nói là đi hầu như ko dùng còi cũng nghĩ cháu chém gió, nhưng sau vài lần đi cùng cháu thì họ thấy hóa ra là đúng, mà cũng tự hào khoe với cụ là cháu được các bạn cháu rất khoái ngồi cùng vì họ nói cháu lái xe rất chủ động và làm chủ tình huống. Cháu đi hầu như không dùng còi nhưng do dự đoán được tình huống của các phương tiện xung quanh nên đi cũng vẫn đảm bảo tốc độ cùng với dòng xe đang lưu thông, còn vụ đang đi có xe phi từ đường ngang ra thì việc đầu tiên cháu làm là đạp phanh rồi sau đó là bấm còi. Cháu nhắc lại lần nữa là nếu cụ nào không tin là ở HN có thể đi xe hầu như ko bấm còi thì cháu tha thiết mời vài cụ cùng cháu đi dạo 1 vòng thành phố giờ tan tầm rồi ta đi cafe nói chuyện được ko ạ?
@ Thịnh An: Cái việc lái xe chủ động và để ý các phương tiện xung quanh ấy cụ, sau 1 thời gian nó sẽ thành phản xạ vô điều kiện nên sẽ ko còn mệt nữa đâu cụ ạ. Như kiểu cái phản xạ cứ 10 giây lại liếc gương 1 lần ấy, lâu nó sẽ thành thói quen (thế mà mấy hôm nay thấy 1 loạt cụ lái xe ko cần nhìn gương :((). Như tình huống của cụ là cụ bấm còi khi còn cách chỗ giao nhau 60 - 70m nhưng mấy ông bà xe máy nhà mình toàn phi ra ngoài đường rồi mới tính tiếp, nên cá nhân cháu thấy (và đúng như tình huống của cụ) là bấm còi cũng ko mấy tác dụng :(, thế mới khổ chứ...
@ vtv3: cháu bún chả cụ rồi nhé.
@ 4wheel: Cháu đã thanh minh với các cụ rồi, bấm còi thế nào là do mỗi người có phong cách lái xe riêng thôi. Như kiểu gấu nhà cháu đi cùng cháu nhiều nên cũng nhiễm, mụ ấy lái xe cũng hầu như chẳng bấm còi bao giờ mà vẫn đi làm hàng ngày ngon lành từ Lạc Long Quân ra Trung Kính và ngược lại.
@ all: CHáu thấy phần lớn các cụ cũng ko ủng hộ việc bấm còi vô tội vạ, cái đấy thì cháu cũng biết vì cháu khẳng định lại là cháu có bấm còi ở những tình huống theo cháu là cần thiết. Nhưng nhiều hay ít thì lại phụ thuộc vào mỗi người, như kiểu văn phòng cháu có ông lái xe cứ lên xe là bấm còi do thói quen, có ông khác hay đi với cháu thì lại hầu như chẳng mấy khi bấm còi...
 
Chỉnh sửa cuối:

35N1169

Xe điện
Biển số
OF-95719
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,432
Động cơ
-317,190 Mã lực
Em chậy xe cũng lâu rồi nhưng nói thật em không thích những ai quá lạm dụng còi. Còi chỉ có tính chất cảnh báo thôi, chứ dân mình nghe quen rồi còi nhiều người ta có tránh đâu, thế mà nhiều bác cứ bim bim nhức hết cả đầu.
 

35N1169

Xe điện
Biển số
OF-95719
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,432
Động cơ
-317,190 Mã lực
Đi dg HN ma ko còi thì e rằng dễ bị 2B tạt đầu ,các cụ đi 2B thì toàn đi giữa đường với lấn làn 4B ko còi thi chấp nhận đi sau 2B :D
Cái quả tạt đầu thì chẳng liên quan đến còi hay không đâu cụ ạ.
Đi trong phố với lượng xe cộ đông, âm thanh hỗn độn thì còi chẳng còn tác dụng gì. Những chỗ tắc đường hay đèn đỏ thì cũng chẳng nên còi làm gì, khi mà ai cũng tư thế hở ra là tiến. Vậy nên ở những chỗ này mọi người hay còi theo thói quen mà thôi.
Nhưng ở VN ra đường trường thì còi rất cần thiết, như những chỗ giao nhau chỗ khuất tầm nhìn hoặc phía trước có các bác xe đạp, xe máy muốn rẽ mà không cần ngó trước ngó sau rồi là trai làng gái bản hiên ngang đi giữa đường... Thì thế nào em cũng phải còi mấy nhát...Lưu ý: không còi khi qua đám tang và khi gặp súc vật như trâu bò. Các cụ nhé.
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Ngày em mới lấy bằng, thuê con Matis của Thế Kỷ Mới đi Nam Định. Đi 1 đoạn thì bấm còi không thấy kêu nữa, nghe tiếng loong coong dưới gầm xe lại thấy xe máy đi qua chỉ trỏ mới dừng lại xem thì ra còi nó rụng ra còn dính 1 sợi dây điện kéo lê dưới gầm, nhặt lên buộc tạm vào rồi đi tiếp. Thế mà em đi Nam Định về không cần còi, em phục em quá cơ, đúng là "điếc không sợ súng":-ss. Bây giờ thách kẹo đi xe không còi em cũng vái. Các cụ nói không với còi được ở đường xá Vịt nhà mình thì em bái phục. Nói thực là nếu trên đường chỉ toàn 4b thì đảm bảo em cũng chả bấm còi bao giờ. Nhưng cứ có xe máy xe đạp vè vè trước mũi xe là em không nhịn được còi vì họ luôn sẵn sàng oánh võng/ rẽ ngang ngay đầu xe mình, nguy hiểm khôn lường. Rất nhiều vụ tai nạn do chủ quan của lái xe (lười còi) + sự thiếu chú ý của người đi đường. Mà để giảm bớt đi cái thiếu chú ý của người đi đường thì chỉ có cách là phải còi cho họ chú ý thôi. Và tất nhiên không nên lạm dụng còi hoặc còi vô nghĩa rồi.
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,594
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Em chắc các bác khi đi đường đã từng có lần nhận được 1 tràng còi gắt gao khi...đèn đỏ còn 3s 3:-O

Tình trạng này em thấy tương đối phổ biến ở HN và gần đây đã lây lan ra đất SG.

Đôi khi, đi taxi, có bạn lái xe còn kêu "còi mau hỏng quá anh ạ :P" - thấy tay bạn ấy lại mà tay phải cầm vô lăng còn tay trái thì luôn đặt trên còi trong tình trạn sẵn sàng bắn..

Các bác xe tải, xe bus,..thì thôi rồi, sẵn sàng sử dụng còi hơi còi lặp...bất kỳ lúc nào các bác thích cho dù có đi qua trường học hay bệnh viện.

Em để ý thấy nhiều bác đi xe máy mà ngón cái của bàn tay trái luôn ở trong tư thế sẵn sàng để ...bấm còi ^#(^

Đôi khi em có cảm nghĩ là mấy bác ấy đối xử với còi như là cái chân phanh - khi gặp tình huống GT khẩn cấp thì trước khi đạp phanh phải bấm còi cái đã.

Thực sự là việc ô nhiễm tiếng ồn ở đô thị ngày nay cũng gây nguy hại không kém gì khói bụi mà CÒI là một trong những thủ phạm chính.

Ngập chìm trong một lô xích xông các tiếng ồn từ động cơ xe đến tiệng động, tiếng còi...không hiểu khi đó tiếng còi có còn mang ý nghĩa là một tín hiệu để xin đường hay thu hút sự chú ý nữa hay không????

Thật sự đôi khi có bác chê xe châu Âu là còi nặng quá còn khen xe Nhật, Hàn sao mà phím còi nhẹ thế mà em thấy buồn phát khóc. Xe châu Âu làm còi nặng là để tránh cho người lái xe vô ý chạm vào còi gây ra các tiếng ồn không cần thiết. Các bạn Nhật, Hàn thì hình như chưa quan tâm nhiều đến chi tiết này nhưng ngay ở đất nước họ, việc sử dụng còi cũng là chuyện hãn hữu !

Nói gần nói xa, ngay như Campuchia hay Lào, sang đó mà thấy còi thì 90% là các bác xế có nguồn gốc xuất xứ VN :D

Ofer chúng ta có nên chung tay " NÓI KHÔNG VỚI CÒI ????
Không thể nói không với còi, nhiều khi chỉ 1 tiếng còi là cứu được 1 sinh mạng. Nhưng còi không nên sử dụng ở ngã tư, nhưng chỗ đông người, mà còi nên sử dụng để báo hiệu nguy hểm cho những người lưu thông phía trước của mình, chuyển hướng mà không thèm nhìn đằng sau!
Nói không với sự Lạm dụng còi thì đúng hơn cụ ạ!
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,411
Động cơ
530,404 Mã lực
Cháu đọc thấy mọi người đề công nhận: cần phải có còi, còn thế nào là sử dụng còi hợp lý thì mỗi người mỗi cách và thành thói quen và....khó sửa nên các cụ bàn cho vui thôi chứ ... đâu vẫn vào đấy, vẫn y nguyên. Khi nào ý thức giao thông của xã hội tốt lên, đường xá thông thoáng hơn tự dưng sẽ ít còi hơn và ngược lại.
 

nazcar

Xe hơi
Biển số
OF-66763
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
108
Động cơ
445,089 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cảm ơn các cụ đã đóng góp ý kiến !

EM nghĩ rằng khi các cụ vào đây góp ý cũng có nghĩa là trong một chừng mực nhất định nào đó, các cụ đã có những điểm không thấy hài lòng về việc sử dụng còi không đúng hay không hợp lý.

Nếu các cụ đọc kỹ thread của em thì thấy em chỉ bàn việc sử dụng còi chủ yếu ở trong đô thị thôi ( ở đây là HN và SG, vì em có điều kiện lái ở 2 tp này) chứ không phải trên đường cao tốc hay quốc lộ, tỉnh lộ.

Cá nhân em chia sẻ với các bác là em lái xe bắt đầu từ 2002 và rất ít khi sử dụng còi, với vài lý do như sau ( again, trong thành phố nhé, còn ra ngoại ô hoặc chạy đi tỉnh thì khác, lý do rất đơn giản, tốc độ cao 50-70km/h, trung bình).

1. Theo em thì sử dụng còi trong đô thị có rát ít ý nghĩa vì người tham gia giao thông đã quá quen với tiếng còi rồi và gần như không còn phản xạ với tiếng còi ngay lập tức - điều mà người bấm còi hy vọng. Thậm chí, họ, vì bức xúc với tiếng còi, còn cố ý không nhường đường :D

2. Bác gì đó ở trên này nói, bấm còi thì xe máy, xe đạp mới nhường đường, không phi thẳng từ trong ngõ ra, blah blah...Đồng ý với bác là không sai nhưng cũng không phải 80% hay thậm chí 50-60% người nghe thấy tiếng còi sẽ thay đổi phản xạ giao thông của mình. Cái này em chắc đấy :D
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,188
Động cơ
468,170 Mã lực
Đúng là nhiều lái xe dùng còi theo thói quen, cảm tính. CHuyện này ở cơ quan mấy anh em cũng cãi nhau về chuyện này, em thì không ủng hộ dùng còi tràn lan, bất kể lúc nào cũng bấm còi được. Em đã phải đưa minh chứng là xe em vẫn lắp còi nguyên bản, có nhiều ngày đi ra đường ko 1 lần nào sử dụng còi, các ông kia thì độ còi hết, bấm còi cả khi chỉ có 1 xe đi ngược chiều. Ấy vậy mà xe của em lúc nào đầu, đuôi vẫn ko sao, trong khi các ông kia mấy tháng lại phải đi sơn tuốt lại vì va chạm. Chủ yếu là do cách đi, không lượn, lách, biết nhường đường hợp lý và chủ yếu là dùng đèn để nháy, em chỉ dùng còi khi đến góc khuất để báo hiệu.
Ủng hộ cụ chủ, các Cụ/Mợ nên hưởng ứng để giao thông của ta văn minh hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

nazcar

Xe hơi
Biển số
OF-66763
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
108
Động cơ
445,089 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em và vội bát phở Đỗ Hành để tiếp tục với các bác :D

3. Theo kinh nghiệm của cá nhân em cho thấy, tốc độ trung bình của xe ô tô trong HN và SG hiện nay là từ 20-25km/h, trừ thời điểm từ 1h sáng đến 6h sáng và các ngày mùng 1 đến mùng 3,4 Tết ( bỏ nhỏ với các bác là những ngày này đôi khi em cũng dùng còi vì tốc độ .trung bình có thể lên tới 50-60km/h :D). Với tốc độ trung bình như trên, em tin là hầu hết các xe ô tô đều có thể phản ứng tức thời với bất kỳ một cử động bất thường của người tham gia giao thông khác.

4.Bác nào ở trên nói rằng đi mà phải tập trung như thế thì mệt lắm và suy luận bằng cách dùng còi sẽ làm cho việc lái xe của bác trở nên thư giãn hơn :P vì bác nghĩ bằng việc dùng còi bác sẽ bắt được người tham gia GT khác nhường đường. Em đồ rằng bác không hay lái xe trong nội đô :). Cá nhân em bây giờ lái trong nội đô thư giãn hơn rất nhiều lái ở quốc lộ ngoại tỉnh. Đơn giản vì em nghĩ, với tốc độ 20km/h, em có thể phản xạ với 99% các tình huống bất chợt trên đường.

5. Hơn nữa, em chả biết các bác gọi thế nào là "tài già" hay phải đạt đến trình như thế nào thì được phong cấp như thế. Khẩu quyết của em khi lái để tránh tai nạn chỉ có một chữ là "NHƯỜNG". Em nhường tuốt : các bác xe bus, tải, đương nhiên rồi, xe đạp, xe máy, đi bộ.... Các bác lại hỏi em : nhường thế thì đến bao giờ sẽ đi đến nơi ??? Các bác cứ thử đi, sẽ thấy nó cũng không tốn thời gian hơn là bao so với thời gian dừng lại làm điếu thuốc :D

6. Lý do cuối cùng : vì sao em đề xuất CẤM sử dụng còi trong nội đô. ? Đơn giản thôi, chúng ta không thể đưa ra được định nghĩa về thế nào là sử dụng còi HỢP LÝ. Đối với quản lý NN, họ cần phải đưa ra chủ trươnng, chính sách cho lợi ích của số đông ( for the greater good). Tương tự như chuyện cấm pháo, bắt đội mũ bảo hiểm...thôi.
 

qua_khoang

Xe tăng
Biển số
OF-100702
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
1,047
Động cơ
383,662 Mã lực
Em và vội bát phở Đỗ Hành để tiếp tục với các bác :D

3. Theo kinh nghiệm của cá nhân em cho thấy, tốc độ trung bình của xe ô tô trong HN và SG hiện nay là từ 20-25km/h, trừ thời điểm từ 1h sáng đến 6h sáng và các ngày mùng 1 đến mùng 3,4 Tết ( bỏ nhỏ với các bác là những ngày này đôi khi em cũng dùng còi vì tốc độ .trung bình có thể lên tới 50-60km/h :D). Với tốc độ trung bình như trên, em tin là hầu hết các xe ô tô đều có thể phản ứng tức thời với bất kỳ một cử động bất thường của người tham gia giao thông khác.

4.Bác nào ở trên nói rằng đi mà phải tập trung như thế thì mệt lắm và suy luận bằng cách dùng còi sẽ làm cho việc lái xe của bác trở nên thư giãn hơn :P vì bác nghĩ bằng việc dùng còi bác sẽ bắt được người tham gia GT khác nhường đường. Em đồ rằng bác không hay lái xe trong nội đô :). Cá nhân em bây giờ lái trong nội đô thư giãn hơn rất nhiều lái ở quốc lộ ngoại tỉnh. Đơn giản vì em nghĩ, với tốc độ 20km/h, em có thể phản xạ với 99% các tình huống bất chợt trên đường.

5. Hơn nữa, em chả biết các bác gọi thế nào là "tài già" hay phải đạt đến trình như thế nào thì được phong cấp như thế. Khẩu quyết của em khi lái để tránh tai nạn chỉ có một chữ là "NHƯỜNG". Em nhường tuốt : các bác xe bus, tải, đương nhiên rồi, xe đạp, xe máy, đi bộ.... Các bác lại hỏi em : nhường thế thì đến bao giờ sẽ đi đến nơi ??? Các bác cứ thử đi, sẽ thấy nó cũng không tốn thời gian hơn là bao so với thời gian dừng lại làm điếu thuốc :D

6. Lý do cuối cùng : vì sao em đề xuất CẤM sử dụng còi trong nội đô. ? Đơn giản thôi, chúng ta không thể đưa ra được định nghĩa về thế nào là sử dụng còi HỢP LÝ. Đối với quản lý NN, họ cần phải đưa ra chủ trươnng, chính sách cho lợi ích của số đông ( for the greater good). Tương tự như chuyện cấm pháo, bắt đội mũ bảo hiểm...thôi.
Em nhường hết cụ ạ, chuẩn bị bán xe rồi .Dạo này thấy 2 bánh trên đường có vẻ nhiều người điếc hay sao ý mà thấy đeo trợ thính nhiều thế,đi đường cứ lẩm bẩm ngơ ngơ nên e bán xe đi taxi cho đỡ mệt.
 

mezzo forte

Xe buýt
Biển số
OF-78354
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
617
Động cơ
424,398 Mã lực
Phải còi cụ ạ, đi ở Việt nam phải dùng còi, mình bóp còi ko phải để nó tránh đường mà để gửi thông điệp "Tao đang ở đây, đừng tông vào tao nhé"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top