- Biển số
- OF-19933
- Ngày cấp bằng
- 14/8/08
- Số km
- 124
- Động cơ
- 502,440 Mã lực
Cảm ơn cụ VTV3, vậy là em và cụ hiểu nhau rồi...
Cụ đi đường HN bất cứ nơi đâu ko dùng tí còi nào, theo em có 3 khả năng:Bác nào muốn đố thì em xin nhận lời đi bất cứ đường nào vào bất cứ giờ nào của HN mà ko cần dùng còi, tốc độ vẫn đảm bảo đi theo đúng dòng xe lưu thông. Nhà em ở Lạc Long Quân làm việc trên Phạm Sư Mạnh (gần nhà hát lớn), ngày nào cũng đi về 2 lần giờ cao điểm và hầu như ko dùng còi (có khi cả tuần ko có 1 tiếng còi). Em cũng hay đi công tác các tỉnh, toàn tự lái xe đi (em làm ngành giao thông nên hay lọ mọ), đi đường tỉnh xa hoặc về vùng nông thôn em cũng ít khi phải bấm còi lắm. Khi lái xe mà các bác chủ động quan sát các phương tiện tham gia giao thông xung quanh mình đồng thời dựa vào các hành động của họ để phán đoán họ định làm gì thì sẽ ko bao giờ bị bất ngờ cả, cái đó hình như gọi là tham gia giao thông 1 cách chủ động thì phải... Tất nhiên là nhà sản xuất làm ra cái còi là phải có lúc các bác... bấm, nhưng cái việc bấm thế nào là hợp lý lại là chuyện khác. Nghe đồn bên tây nó chỉ bấm còi khi có phương tiện khác gây nguy hiểm cho giao thông với ý nghĩa cảnh báo hoặc...chửi nhau, còn các bác nhà ta thì bấm còi bất cứ lúc nào mình thích với cái lý do là... bấm để cảnh báo và xin đường. Nói thật là em quan sát mãi rồi, chả có ông xe máy hay xe đạp hoặc đi bộ nào tự dưng muốn nhảy xổ vào mũi ô tô đâu ạ, mà các bác có bấm còi cũng hầu như ko làm họ thay đổi cách tham gia giao thông vì... nghe còi mãi nhàm tai rồi tránh làm khỉ gì. Nó như chuyện cậu bé chăn cừu dọa các bác nông dân là có sói ấy, đến lúc có sói thật thì chả ai đến cứu nữa vì nghe đã quá nhàm tai.
Tín hiệu đèn là 1 tín hiệu rất hiệu quả để ra hiệu và giao tiếp với các xe ngược chiều, không hiểu sao rất ít người dùng. Nói thật trong số hàng chục phương tiện tham gia giao thông mà có 1 bác bấm còi thì rất khó để biết là xe nào đang phát ra tiếng còi, thế nhưng nếu như xe đó nháy đèn cảnh báo thì các xe xung quanh sẽ nhìn thấy ngay. Em rất hay dùng đèn để xin đường, cảnh báo và giao tiếp với các phương tiện khác trên đường, hiệu quả hơn hẳn dùng còi các bác ah. Nhất là lúc đi qua các giao lộ, ngã 3 ngã 4 khi các phương tiện ở hướng đi cắt ngang mình dập dòm, mình chỉ nháy đèn 1 lần là hầu như họ sẽ biết rằng mình muốn xin đi trước và sẽ nhường (kể cả 2 bánh nhé).
Cái ý kiến bắt buộc dùng còi chỉ là thói quen lái xe lâu ngày thành phản xạ thôi ạ, em lái xe mấy năm nay hầu như ko dùng còi (em có bằng từ năm 2003, lái vớ vẩn linh tinh đến năm 2009 thì bắt đầu đi làm hàng ngày bằng xe 4 bánh). Đến bây giờ gấu nhà em có xe riêng cũng quen cách lái xe của em, đi cùng bạn cả tháng rồi cô bạn của gấu nhà em mới nghe thấy tiếng còi xe của gấu nhà em 1 lần.
Bác nào muốn cá độ hay thử thách đố lái xe ko cần dùng còi thì pm, em xin mời đi dạo với em 1 vòng...
Nhà cháu VOTE cụ nhiều mà chưa một lần thấy cụ "bún chả". Cụ đừng chém nữa, nhà cháu... buồn!Cụ đi đường HN bất cứ nơi đâu ko dùng tí còi nào, theo em có 3 khả năng:
1. Cụ phải đi chậm hơn bình thường, ít ra đi chậm hơn em.
2. Cụ có thể gây tai nạn. Tới giờ chưa gây tai nạn không có nghĩa là ko bao giờ
3. Cụ chém hơi ác.
----
Em phân tích cho cụ bằng một tình huống đơn giản nhá. Cụ đang trên đường, có 1 cái ngõ nhỏ, tự nhiên cụ thấy có cái bánh xe đạp thò ra, đang lao ra đường, nếu cụ còi, họ sẽ phanh lại và cụ cứ đường cụ cụ đi, ko phải giảm tốc. Nếu ko còi, chắc chắn cụ phải phanh lại, và đương nhiên là bị chậm. Nếu ko phanh, có thể cụ đâm phải người đi xe đạp.
Những tiếng còi như trên không bao giờ là thiếu văn hóa cả. Ở tây nó cũng còi nếu gặp tình cảnh đó. Tất nhiên, ở họ, người tuân thủ luật tốt hơn, ví dụ như ko có người chạy ngang đường, ko có xe tự nhiên rẽ trái tạt đầu.. nên hầu như họ ko dùng còi. Em ở bên đấy em cũng làm thế.
Cụ lên mã lực rồi đấy nhé!Cảm ơn cụ VTV3, vậy là em và cụ hiểu nhau rồi...
như bác nói, cái gì quá đều không tốt. Bác chạy cả tuần mà ko dùng còi thì em phục bác xát đất vì em đã bị 1 chị rất xinh lườm yêu vì tội đết sát mà ko còi "thế mà không còi".Bác nào muốn đố thì em xin nhận lời đi bất cứ đường nào vào bất cứ giờ nào của HN mà ko cần dùng còi, tốc độ vẫn đảm bảo đi theo đúng dòng xe lưu thông. Nhà em ở Lạc Long Quân làm việc trên Phạm Sư Mạnh (gần nhà hát lớn), ngày nào cũng đi về 2 lần giờ cao điểm và hầu như ko dùng còi (có khi cả tuần ko có 1 tiếng còi). Em cũng hay đi công tác các tỉnh, toàn tự lái xe đi (em làm ngành giao thông nên hay lọ mọ), đi đường tỉnh xa hoặc về vùng nông thôn em cũng ít khi phải bấm còi lắm. Khi lái xe mà các bác chủ động quan sát các phương tiện tham gia giao thông xung quanh mình đồng thời dựa vào các hành động của họ để phán đoán họ định làm gì thì sẽ ko bao giờ bị bất ngờ cả, cái đó hình như gọi là tham gia giao thông 1 cách chủ động thì phải... Tất nhiên là nhà sản xuất làm ra cái còi là phải có lúc các bác... bấm, nhưng cái việc bấm thế nào là hợp lý lại là chuyện khác. Nghe đồn bên tây nó chỉ bấm còi khi có phương tiện khác gây nguy hiểm cho giao thông với ý nghĩa cảnh báo hoặc...chửi nhau, còn các bác nhà ta thì bấm còi bất cứ lúc nào mình thích với cái lý do là... bấm để cảnh báo và xin đường. Nói thật là em quan sát mãi rồi, chả có ông xe máy hay xe đạp hoặc đi bộ nào tự dưng muốn nhảy xổ vào mũi ô tô đâu ạ, mà các bác có bấm còi cũng hầu như ko làm họ thay đổi cách tham gia giao thông vì... nghe còi mãi nhàm tai rồi tránh làm khỉ gì. Nó như chuyện cậu bé chăn cừu dọa các bác nông dân là có sói ấy, đến lúc có sói thật thì chả ai đến cứu nữa vì nghe đã quá nhàm tai.
Tín hiệu đèn là 1 tín hiệu rất hiệu quả để ra hiệu và giao tiếp với các xe ngược chiều, không hiểu sao rất ít người dùng. Nói thật trong số hàng chục phương tiện tham gia giao thông mà có 1 bác bấm còi thì rất khó để biết là xe nào đang phát ra tiếng còi, thế nhưng nếu như xe đó nháy đèn cảnh báo thì các xe xung quanh sẽ nhìn thấy ngay. Em rất hay dùng đèn để xin đường, cảnh báo và giao tiếp với các phương tiện khác trên đường, hiệu quả hơn hẳn dùng còi các bác ah. Nhất là lúc đi qua các giao lộ, ngã 3 ngã 4 khi các phương tiện ở hướng đi cắt ngang mình dập dòm, mình chỉ nháy đèn 1 lần là hầu như họ sẽ biết rằng mình muốn xin đi trước và sẽ nhường (kể cả 2 bánh nhé).
Cái ý kiến bắt buộc dùng còi chỉ là thói quen lái xe lâu ngày thành phản xạ thôi ạ, em lái xe mấy năm nay hầu như ko dùng còi (em có bằng từ năm 2003, lái vớ vẩn linh tinh đến năm 2009 thì bắt đầu đi làm hàng ngày bằng xe 4 bánh). Đến bây giờ gấu nhà em có xe riêng cũng quen cách lái xe của em, đi cùng bạn cả tháng rồi cô bạn của gấu nhà em mới nghe thấy tiếng còi xe của gấu nhà em 1 lần.
Bác nào muốn cá độ hay thử thách đố lái xe ko cần dùng còi thì pm, em xin mời đi dạo với em 1 vòng...
Cái quả tạt đầu thì chẳng liên quan đến còi hay không đâu cụ ạ.Đi dg HN ma ko còi thì e rằng dễ bị 2B tạt đầu ,các cụ đi 2B thì toàn đi giữa đường với lấn làn 4B ko còi thi chấp nhận đi sau 2B
Không thể nói không với còi, nhiều khi chỉ 1 tiếng còi là cứu được 1 sinh mạng. Nhưng còi không nên sử dụng ở ngã tư, nhưng chỗ đông người, mà còi nên sử dụng để báo hiệu nguy hểm cho những người lưu thông phía trước của mình, chuyển hướng mà không thèm nhìn đằng sau!Em chắc các bác khi đi đường đã từng có lần nhận được 1 tràng còi gắt gao khi...đèn đỏ còn 3s
Tình trạng này em thấy tương đối phổ biến ở HN và gần đây đã lây lan ra đất SG.
Đôi khi, đi taxi, có bạn lái xe còn kêu "còi mau hỏng quá anh ạ " - thấy tay bạn ấy lại mà tay phải cầm vô lăng còn tay trái thì luôn đặt trên còi trong tình trạn sẵn sàng bắn..
Các bác xe tải, xe bus,..thì thôi rồi, sẵn sàng sử dụng còi hơi còi lặp...bất kỳ lúc nào các bác thích cho dù có đi qua trường học hay bệnh viện.
Em để ý thấy nhiều bác đi xe máy mà ngón cái của bàn tay trái luôn ở trong tư thế sẵn sàng để ...bấm còi
Đôi khi em có cảm nghĩ là mấy bác ấy đối xử với còi như là cái chân phanh - khi gặp tình huống GT khẩn cấp thì trước khi đạp phanh phải bấm còi cái đã.
Thực sự là việc ô nhiễm tiếng ồn ở đô thị ngày nay cũng gây nguy hại không kém gì khói bụi mà CÒI là một trong những thủ phạm chính.
Ngập chìm trong một lô xích xông các tiếng ồn từ động cơ xe đến tiệng động, tiếng còi...không hiểu khi đó tiếng còi có còn mang ý nghĩa là một tín hiệu để xin đường hay thu hút sự chú ý nữa hay không????
Thật sự đôi khi có bác chê xe châu Âu là còi nặng quá còn khen xe Nhật, Hàn sao mà phím còi nhẹ thế mà em thấy buồn phát khóc. Xe châu Âu làm còi nặng là để tránh cho người lái xe vô ý chạm vào còi gây ra các tiếng ồn không cần thiết. Các bạn Nhật, Hàn thì hình như chưa quan tâm nhiều đến chi tiết này nhưng ngay ở đất nước họ, việc sử dụng còi cũng là chuyện hãn hữu !
Nói gần nói xa, ngay như Campuchia hay Lào, sang đó mà thấy còi thì 90% là các bác xế có nguồn gốc xuất xứ VN
Ofer chúng ta có nên chung tay " NÓI KHÔNG VỚI CÒI ????
Em nhường hết cụ ạ, chuẩn bị bán xe rồi .Dạo này thấy 2 bánh trên đường có vẻ nhiều người điếc hay sao ý mà thấy đeo trợ thính nhiều thế,đi đường cứ lẩm bẩm ngơ ngơ nên e bán xe đi taxi cho đỡ mệt.Em và vội bát phở Đỗ Hành để tiếp tục với các bác
3. Theo kinh nghiệm của cá nhân em cho thấy, tốc độ trung bình của xe ô tô trong HN và SG hiện nay là từ 20-25km/h, trừ thời điểm từ 1h sáng đến 6h sáng và các ngày mùng 1 đến mùng 3,4 Tết ( bỏ nhỏ với các bác là những ngày này đôi khi em cũng dùng còi vì tốc độ .trung bình có thể lên tới 50-60km/h ). Với tốc độ trung bình như trên, em tin là hầu hết các xe ô tô đều có thể phản ứng tức thời với bất kỳ một cử động bất thường của người tham gia giao thông khác.
4.Bác nào ở trên nói rằng đi mà phải tập trung như thế thì mệt lắm và suy luận bằng cách dùng còi sẽ làm cho việc lái xe của bác trở nên thư giãn hơn vì bác nghĩ bằng việc dùng còi bác sẽ bắt được người tham gia GT khác nhường đường. Em đồ rằng bác không hay lái xe trong nội đô . Cá nhân em bây giờ lái trong nội đô thư giãn hơn rất nhiều lái ở quốc lộ ngoại tỉnh. Đơn giản vì em nghĩ, với tốc độ 20km/h, em có thể phản xạ với 99% các tình huống bất chợt trên đường.
5. Hơn nữa, em chả biết các bác gọi thế nào là "tài già" hay phải đạt đến trình như thế nào thì được phong cấp như thế. Khẩu quyết của em khi lái để tránh tai nạn chỉ có một chữ là "NHƯỜNG". Em nhường tuốt : các bác xe bus, tải, đương nhiên rồi, xe đạp, xe máy, đi bộ.... Các bác lại hỏi em : nhường thế thì đến bao giờ sẽ đi đến nơi ??? Các bác cứ thử đi, sẽ thấy nó cũng không tốn thời gian hơn là bao so với thời gian dừng lại làm điếu thuốc
6. Lý do cuối cùng : vì sao em đề xuất CẤM sử dụng còi trong nội đô. ? Đơn giản thôi, chúng ta không thể đưa ra được định nghĩa về thế nào là sử dụng còi HỢP LÝ. Đối với quản lý NN, họ cần phải đưa ra chủ trươnng, chính sách cho lợi ích của số đông ( for the greater good). Tương tự như chuyện cấm pháo, bắt đội mũ bảo hiểm...thôi.