[Funland] Bàn về lương của bọn Tây ở ta

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Thôi em đơn giản cho cụ dễ hiểu là trong case của em không có chỗ cho HR Việt nói chuyện lương với em (chuyện xếp Tây nó bàn nội bộ với HR Việt là cái em không quản được). HR Việt chỉ chuẩn bị offer cho em kí, lương em thống nhất với chú Tây rồi, nếu không đồng ý em cũng nói luôn với chú ấy đỡ phải thêm ông HR trung gian. Cuối cùng khi e từ chối vì lí do cá nhân chứ lương thì ngon, em cũng trả lời trực tiếp với xếp Tây (cc cho HR). Em tin trick đó sẽ làm các cụ thoải mái hơn khi deal lương, Tây với Ta đôi khi còn thẳng thắn hơn Ta với Ta. Còn bạn cụ giỏi hay cụ giỏi thì cứ chấp tất mà làm tới đi chứ em không có ý kiến gì.
Em cũng hiểu ý của cụ nhưng nói với cụ rằng. Vì bọn HR Tây nó không hiểu lắm tâm can dân vàng vẩu nên nhiều khi nó " hớ " trong việc deal lương với người tuyển dụng. Còn bọn dân HR vàng vẩu thì nó lạ méo gì tính cách mong muốn nhu cầu của bọn vàng vẫu nên cần chi Tây với Ta. Ta với nhau thôi cùng làm một công việc như nhau thôi mà nó deal lương cho người Đà Nẵng có khi chỉ bằng 1/2 lương Sài Gòn.
 

datdole

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-444607
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
711
Động cơ
213,690 Mã lực
Tuổi
47
thế này nhé:
lương branch manager ở chỗ tôi là 2k. Ng Việt làm . Trước đây là 1 thằng cu Nhật sn năm 83 chuyển từ HQ sang. Chưa biết 1 cái gì cả. Sang VN làm lơ ngơ... Hưởng 2 lương: 1 do HQ trả vào tk Mizuho tính = JPY. 1 lương do VN trả tính = VND trả vào VCB. riêng lương VN là 5k úsd qui đổi. chưa trừ tax. Ngoài ra tiền thuê nhà 2k/ tháng do cty trả hộ,, xe oto đưa đón, t7 đi đánh golf. 2 đứa con thì 1 đứa cty trả tiền học ở trường qtế.

Cách đây 1 năm tuyển thêm 1 thằng Nhật 3 ngơ vào, kinh nghiệm là ZERO. Vào học việc 1 năm, trả lương 2k/ tháng. trong khi ng việt lâu năm kinh nghiệm làm thì trả max 800u.
Nhắc lại là lương của BM người Việt cũng chỉ là 2k thôi nhá.

Cách đây 6 tháng lại tuyển 1 thằng Nhật nữa. vừa ra trường 1 năm. làm ở VN, lấy vợ VN. cty trả 2k. Kinh nghiệm là gần ZERO. lại cho học việc 1 năm.

cả cty chửi ầm lên, nhưng ko làm j được.

>>> RÚT RA ĐẮNG CAY: KINH NGHIỆM KO LÀ GÌ CẢ. CHỈ LÀ HƠN NHAU Ở CÁI C/O.
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Em cũng hiểu ý của cụ nhưng nói với cụ rằng. Vì bọn HR Tây nó không hiểu lắm tâm can dân vàng vẩu nên nhiều khi nó " hớ " trong việc deal lương với người tuyển dụng. Còn bọn dân HR vàng vẩu thì nó lạ méo gì tính cách mong muốn nhu cầu của bọn vàng vẫu nên cần chi Tây với Ta. Ta với nhau thôi cùng làm một công việc như nhau thôi mà nó deal lương cho người Đà Nẵng có khi chỉ bằng 1/2 lương Sài Gòn.
Cụ thấy trong ví dụ của cụ ai là người "hớ"
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Nhân đây nhớ lại cách đây hơn 20 chục niên đi offer vào công ty Tây em và bạn em cùng offer. Hai chú cùng thống nhất là đề nghị mức 10tr( khá cao so mặt bằng thời ấy). Tuy nhiên khi deal em nói là tao chỉ biết hết tháng là tao phải thực nhận bấy nhiêu thì mới làm còn cậu bạn chỉ nói lương 10tr. Hết tháng em nhận đủ 10tr còn bạn em chỉ hơn 8tr vì lương vẫn 10 tr nhưng chưa trừ bảo hiểm với các loại linh tinh.
 

vuithoi.vuithoi

Xe tăng
Biển số
OF-479337
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
1,275
Động cơ
204,434 Mã lực
Hnay làm hợp đồng cho mấy thằng Tây mới thấy sự chênh lệch đến kinh khủng giữa lương của mấy thằng Tây với đám người ta các cụ, các mợ ạ.
Lương thằng to thi gấp 20-25 lần các trưởng phòng của ta, thằng nhỏ hơn thì gấp 10-15 lần.
Chúng nó sang đưa cả lũ sang hưởng mọi chế độ đãi ngộ mà dân mình có mơ cũng ko có trong chính công ty, tổ chức của ng Việt mình
Chúng nó cũng bè lũ,mang đối tác của nước chúng nó để làm các dự án của ta..
Và một điều nữa là hầu hết chúng nó ko giỏi hơn người Việt mình các cụ, các mợ ạ
Cụ mợ nào có kinh nghiệm vụ này giải thích giúp em với ạ?
Thanks các cụ,
Năm 1997 em làm với một nhóm TV ng Nhật, Thằng đứng đầu 25k/tháng, thằng thấp nhất cũng hơn 10k. VN mình cao nhất 6tr= 500USD.
Công việc như nhau, việc thằng nào thằng ý lo. Thập chí bọn 10K nó còn chả làm gì, chả phải ký gì..xem hồ sơ rồi nhận xet..không cần ký.
Do quy định trong hiệp định vay vốn, bọn nó sang để giám sát sử dụng vốn là chính, nên nó thế?
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Cụ thấy trong ví dụ của cụ ai là người "hớ"
Vì cụ không(chưa) có nhu cầu làm việc nên chưa xác định ai hớ. Nhưng với 1 người cần việc. Cũng con người đó để cho HR Tây tuyển thì phải trả lương gấp đôi HR Việt chẳng hạn. Thì đứng về phía công ty thằng HR Tây bị hớ. Vì để cho bọn HR Việt làm nó vẫn mua được món hàng đó với giá rẻ bằng 1/2 thôi.
 

teppia

Xì hơi lốp
Biển số
OF-158611
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
1,466
Động cơ
366,109 Mã lực
đ.m chúng nó sang còn chén hết gái Việt ngon của chúng ta cơ. Em ức bọn ch.ó Tây này lắm.
 

kecap2008

Xe tăng
Biển số
OF-345511
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
1,667
Động cơ
282,169 Mã lực
Bài này muốn vào chợ
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Vì cụ không(chưa) có nhu cầu làm việc nên chưa xác định ai hớ. Nhưng với 1 người cần việc. Cũng con người đó để cho HR Tây tuyển thì phải trả lương gấp đôi HR Việt chẳng hạn. Thì đứng về phía công ty thằng HR Tây bị hớ. Vì để cho bọn HR Việt làm nó vẫn mua được món hàng đó với giá rẻ bằng 1/2 thôi.
1/2 giá rẻ tức là 1/2 rủi ro là người LD đi chỗ khác và phải tìm kiếm từ đầu với chi phí hơn cái 1/2 rẻ đó. Em không tính các công việc kiểu phổ thông vì vị trí đó thì không có cơ hội nói chuyện với xếp và cũng chẳng cần kinh nghiệm bằng cấp Tây Tàu gì cả.
 

TanTruongSon

Xe buýt
Biển số
OF-338308
Ngày cấp bằng
13/10/14
Số km
661
Động cơ
280,761 Mã lực
Nơi ở
434 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website
bephoangcuong.com
Nếu cụ đc đào tạo bên tây, ăn sup khoai tây từ nhỏ, tư duy kiêu tây, đóng thuế kiểu tây thì lương cụ cũng thế.
Cụ nhầm, em quen một cụ làm SEO giỏi đến nỗi chuyên gia nước ngoài đánh giá KHÔNG THỂ TỐT HƠN (kể cả thuê chuyên gia Tây làm cũng chỉ gần được đến thế là cùng).
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
E làm kỹ thuật, lại từng học ở bển nên e cũng hiểu phần nào. Riêng về bài bản, cơ bản ... thì Tây nó hơn ta nhiều. Ví dụ: họ làm cái j cũng từ từ (chậm nhưng chắc), dạng đếm ruồi từ 1 -> 1000. Còn ông VN mình thì khéo làm phát 1000 luôn, khỏi có bước đầu.
Nếu hiểu rõ hệ thống của mình mà mời bọn chuyên gia sang thẩm, thì khó chịu lắm. Có những thứ rất đơn giản nhưng nó có nhắc đi nhắc lại, khéo từ vặn con ốc ra sao ý:D Nhưng phải thừa nhận trình độ chuyên môn sâu của bọn nó. Cũng 1 phần nó là thằng có công nghệ, lại "chế" ra được nên việc nó nắm rõ như lòng bàn tay cũng là điều dễ hiểu:D
Như viết ở trên em hơn 10 năm chỉ đi cùng chuyên gia, rồi về làm nhà nước tham gia xét duyệt, thẩm định dự án,... nên cũng rất hiểu họ!
Cái tụi chuyên gia chỉ sang 1, 2 tuần, thậm chí vài ngày thì miễn bàn, họ thực sự là chuyên gia (cũng vì vậy họ chẳng thể ở lâu).
Còn trong công việc đã gặp cả tụi tình nguyện viên (làm việc không có lương chính thức và ở bên kia thì không tìm được việc làm) cho nên cũng biết rất nhiều thể loại. Có những người rất tận tâm, nhiệt tình, nhưng có cả những thể loại rất củ chuối và cũng tham gia không ít lần cho chuyên gia về giữa chừng...!
Em cũng ủng hộ việc tuân thủ quy trình, vì điều đầu tiên để đảm bảo chất lượng và sự đồng đều của sản phẩm là việc tuân thủ đúng quy trình. Cũng chẳng phản đối các ý kiến về tính cách cẩu thả của đại đa số người Việt. Nhưng các bác không thể quy những cái quy trình ấy là do tụi "chuyên gia" đang làm việc dài hạn ở VN dựng lên, đó là kểt quả của cả những tập thể rất mạnh, không chỉ do bộ phân RD mà còn là của các viện nghiên cứu của họ. Không xây dựng được thì người Việt cũng có thể bê nguyên xi hay thay đổi 1 phần cho phù hợp rồi áp dụng. Cái chính là cách nhìn của các ông sếp Việt với vệc áp dụng đúng các quy trình thôi. Cắt 1 bước, 1 công đoạn là rút bớt được thời gian và năng suất tăng lên...!
Em lại nhấn mạnh ở đây là cách nhìn của người Việt với người Việt và còn hơn thế nữa là cách nhìn của các ông sếp Việt với người làm kỹ thuật.
Việc này thì ngay trong nhà em thôi, đúng hơn là ngay trong cty em đã thấy rất rõ. Em vẫn nói với bà xã, tìm được một ông kỹ thuật khó gấp hàng vạn lần tìm ra 1 ông bán hàng hay kế toán. Nhưng thực tế thì nhiều người chỉ biết ngoại ngữ rồi đi làm lương còn cao hơn lương của ông kỹ thuật cứng cả chục lần!
Ngày xưa hồi còn lẽo đẽo đi theo mấy ông chuyên gia thì cái phòng kỹ thuật em làm chưa bao giờ được là phòng lao động tiên tiến!
 
Chỉnh sửa cuối:

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,410
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Lương của em tương đương Tây tại nước họ!:D

Em cũng làm cho Tây
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,211
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hnay làm hợp đồng cho mấy thằng Tây mới thấy sự chênh lệch đến kinh khủng giữa lương của mấy thằng Tây với đám người ta các cụ, các mợ ạ.
Lương thằng to thi gấp 20-25 lần các trưởng phòng của ta, thằng nhỏ hơn thì gấp 10-15 lần.
Chúng nó sang đưa cả lũ sang hưởng mọi chế độ đãi ngộ mà dân mình có mơ cũng ko có trong chính công ty, tổ chức của ng Việt mình
Chúng nó cũng bè lũ,mang đối tác của nước chúng nó để làm các dự án của ta..
Và một điều nữa là hầu hết chúng nó ko giỏi hơn người Việt mình các cụ, các mợ ạ
Cụ mợ nào có kinh nghiệm vụ này giải thích giúp em với ạ?
Thanks các cụ,
Đơn giản thôi, vì cụ sinh ra ở xứ thiên đường, mà đã là thiên đường rồi thì cần gì lương, ở đó mọi người sẽ luôn luôn được hạnh phúc.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
1/2 giá rẻ tức là 1/2 rủi ro là người LD đi chỗ khác và phải tìm kiếm từ đầu với chi phí hơn cái 1/2 rẻ đó. Em không tính các công việc kiểu phổ thông vì vị trí đó thì không có cơ hội nói chuyện với xếp và cũng chẳng cần kinh nghiệm bằng cấp Tây Tàu gì cả.
Cụ khéo lo bọn HR Việt nó cũng nghiên cứu chán. Bọn Tây nó trả cho cụ 5k với mong muốn cụ vào làm sẽ tạo ra cho nó 10k chẳng hạn. Nhưng bọn HR Việt nó biết chả cần phải trả 5k mà 3k là cụ chịu bán cái khả năng của cụ rồi. Và nó cũng nghiên cứu cái mặt bằng lương ở cái địa phương nó tuyển dụng rồi. Cũng như nó biết với cái công việc ở Sài Gòn phải trả 20tr mới có người vào làm nhưng chỉ cần trả 10tr thì ở Đà Nẵng đầy người làm tốt cái việc ấy take ofeer
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Như viết ở trên em hơn 10 năm chỉ đi cùng chuyên gia, rồi về làm nhà nước tham gia xét duyệt, thẩm định dự án,... nên cũng rất hiểu họ!
Cái tụi chuyên gia chỉ sang 1, 2 tuần, thậm chí vài ngày thì miễn bàn, họ thực sự là chuyên gia (cũng vì vậy họ chẳng thể ở lâu).
Còn trong công việc đã gặp cả tụi tình nguyện viên (làm việc không có lương chính thức và ở bên kia thì không tìm được việc làm) cho nên cũng biết rất nhiều thể loại. Có những người rất tận tâm, nhiệt tình, nhưng có cả những thể loại rất củ chuối và cũng tham gia cho không ít lần cho chuyên gia về giữa chừng...!
Em cũng ủng hộ việc tuân thủ quy trình, vì điều đầu tiên để đảm bảo chất lượng và sự đồng đều của sản phẩm là việc tuân thủ đúng quy trình. Cũng chẳng phản đối các ý kiến về tính cách cẩu thả của đại đa số người Việt. Nhưng các bác không thể quy những cái quy trình ấy là do tụi "chuyên gia" đang làm việc dài hạn ở VN dựng lên, đó là kểt quả của cả những tập thể rất mạnh, không chỉ do bộ phân RD mà còn là của các viện nghiên cứu của họ. Không xây dựng được thì người Việt cũng có thể bê nguyên xi hay thay đổi 1 phần cho phù hợp rồi áp dụng. Cái chính là cách nhìn của các ông sếp Việt với vệc áp dụng đúng các quy trình thôi. Cắt 1 bước, 1 công đoạn là rút bớt được thời gian và năng suất tăng lên...!
Em lại nhấn mạnh ở đây là cách nhìn của người Việt với người Việt và còn hơn thế nữa là cách nhìn của các ông sếp Việt với người làm kỹ thuật.
Việc này thì ngay trong nhà em thôi, đúng hơn là ngay trong cty em đã thấy rất rõ. Em vẫn nói với bà xã, tìm được một ông kỹ thuật khó gấp hàng vạn lần tìm ra 1 ông bán hàng hay kế toán. Nhưng thực tế thì nhiều người chỉ biết ngoại ngữ rồi đi làm lương còn cao hơn lương của ông kỹ thuật cứng cả chục lần!
Ngày xưa hồi còn lẽo đẽo đi theo mấy ông chuyên gia thì cái phòng kỹ thuật em làm chưa bao giờ được là phòng lao động tiên tiến!
Tính kỷ luật là cái mà người Việt cần học. Như em dùng tiêu chuẩn của group khác là phải tuân thủ tuyệt đối, nếu phát hiện lỗi là dừng lại bàn trực tiếp với nhóm đó để đi đến thông nhất. Chiều ngược lại chú nào tự cho mình là thông minh tuỳ ý làm theo ý mình khi dùng tiêu chuẩn do em viết (đã thống nhất với nhóm em) mà không bàn với em thì cứ tập xác định là ăn gạch hội đồng bất chấp kết quả ra sao bất chấp Tây Tàu luôn. Mọi cái sáng tạo đều phải trong khuôn khổ, có kiểm soát, và phải được thống nhất. Thích tự do ra mở start-up mà làm.
 

NgaoDa

Xe buýt
Biển số
OF-425401
Ngày cấp bằng
27/5/16
Số km
912
Động cơ
223,110 Mã lực
Khát nước
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top