[Funland] Bàn về lương của bọn Tây ở ta

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,634
Động cơ
510,689 Mã lực
Tầm 30k trump, chua kể phụ cấp, nhà cửa....
Kinh quá cụ nhỉ. So với Tây ở Tây thế là cũng rất cao đấy.
Gặp những trường hợp thế này em tò mò ngay là "ai tiêu tiền của ai?"
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Tầm 30k trump, chua kể phụ cấp, nhà cửa....
Nếu ở nước sở tại lương nó 15k (không nhà cửa etc) thì sang VN x2 không có bất hợp lí đâu (x3 thì hơi nhiều) vì còn trừ thuế thu nhập đánh luỹ tiến nữa.
 

The Tank

Xe container
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
5,493
Động cơ
501,862 Mã lực
Lương chính quốc nó đã gấp 10 lần lương mình, thì sang đây nó gấp 20 lần có gì là lạ. :D
 

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,368
Động cơ
216,159 Mã lực
Một số qua đây làm tư vấn, lương cao gấp mấy lần vn. Chủ yếu vẫn để lãnh đạo vn ta phòng thân, khi xảy ra gì thì nhanh mồm bảo đó, chiến da đã tư vấn mà vẫn vậy nha, không phải lỗi của chúng tao
 

o0senri0o

Xe buýt
Biển số
OF-382516
Ngày cấp bằng
13/9/15
Số km
960
Động cơ
248,733 Mã lực
Tuổi
37
Em từng làm ở cty Tây rồi. Chuyện là thế này các cụ ạ. Ngoài một số vị trí chuyên gia, có rất nhiều vị trí mà người Việt mình có thể đảm nhiệm được, thậm chí đảm nhiệm tốt hơn cả khoai Tây vì vừa có trình độ, vừa am hiểu thị trường, benefit thì bằng 1/10 Tây. Vậy bọn Tây điên hay sao rước mấy thằng chuyên gia qua đây? Vì chúng nó rất sợ và khôg tin người Việt mình, nhất là ở mặt đạo đức. Như công ty mẹ qua VN làm công ty con, nếu để cho người Việt nắm các vị trí quan trọng rồi hùa với nhau bòn rút công ty thì các sự phá hoại đó nó còn lớn hơn chi phí trả cho mấy thằng expat nhiều. Mấy anh Việt Nam lên được làm trưởng phòng, giám đốc có quyền duyệt budget thì bắt đầu chơi trò cài cắm, quân xanh quân đỏ, kê giá nâng khống các kiểu, Tây nó hãi cũng phải.
Cụ nói đúng ạ. Dân nhà mình tư cách đạo đức trong công việc rất ko tốt thế nên Tây nó mới ít cho đảm nhiệm các vị trí quan trọng. Bọn nó tư bản mà, đem hết các lợi ích lên bàn cân rồi tính toán, bên nào lợi hơn thì nó làm. Cái trò ăn gian khôn lỏi của mấy bạn việt có thể đem về vài đồng cho các bạn ý nhưng với Tây thì trong chuỗi lợi ích 1 vài đồng thất thoát nơi này có thể gây ra tổng thiệt hại vài nghìn đồng. Khi mà chi phí rủi ro quá lớn như vậy thì nó chấp nhận đưa chuyên gia của nó sang với giá cao hơn nhiều để ko phải chịu chi phí rủi ro nữa. Chung quy cũng là do người việt mình hay tham lợi trước mắt nên tự hại thân thôi. Làm việc với Tây chữ tín rất quan trọng. Chữ tín này thể hiện ko chỉ trong công việc mà còn cả từ những lời hứa nho nhỏ cơ. Đã hứa thì phải làm, ko làm đc hoặc cảm thấy mình ko chắc chắn làm đc thì đừng có hứa. Đừng có nghĩ nó là việc nhỏ nên bỏ qua cũng đc, không sao cả.
 

SimsSam

Xe container
Biển số
OF-158715
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
5,860
Động cơ
395,796 Mã lực
Điều đầu tiên đọc thấy không ổn. Cứ nói họ không giỏi. Vậy sao lương của họ cao hơn?

Hnay làm hợp đồng cho mấy thằng Tây mới thấy sự chênh lệch đến kinh khủng giữa lương của mấy thằng Tây với đám người ta các cụ, các mợ ạ.
Lương thằng to thi gấp 20-25 lần các trưởng phòng của ta, thằng nhỏ hơn thì gấp 10-15 lần.
Chúng nó sang đưa cả lũ sang hưởng mọi chế độ đãi ngộ mà dân mình có mơ cũng ko có trong chính công ty, tổ chức của ng Việt mình
Chúng nó cũng bè lũ,mang đối tác của nước chúng nó để làm các dự án của ta..
Và một điều nữa là hầu hết chúng nó ko giỏi hơn người Việt mình các cụ, các mợ ạ
Cụ mợ nào có kinh nghiệm vụ này giải thích giúp em với ạ?
Thanks các cụ,
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Hớ, thường thường mấy cha gọi là "chuyên gia" sang đây, thực ra cũng chỉ là kỹ sư quèn ở bển. Cầm 1 mớ tài liệu sang chỉ trỏ + hướng dẫn sử dụng thôi. Chứ cái thằng "siêu" thì nó chẳng sang đây để "hướng dẫn", "bảo trì", thậm chí "sửa" đâu ợ:D
Được cái ở bển nó đào tạo bài bản nên làm tỉ mỉ, cẩn thận. Ko ẩu như mấy ông VN. Ví dụ: nhìn nó mở mấy con ốc thôi, khéo e ngủ được 1 giấc =)) Nhiều khi xấu bụng nghĩ: chắc làm vậy để câu giờ :))
Nhưng e cũng ở bển nhiều năm, thực sự bọn Tây Lông nó làm "chậm" lắm. ko nhanh, ẩu như dân Việt mình:D
Họ có những chuyên gia thực sự, nhưng tụi ấy sang đây chẳng ở lâu, một vài tháng, thậm chí chỉ vài ngày,... làm việc với họ phải công nhận trình độ chuyên môn của họ.
Còn lại có khi có cả lũ "tình nguyện" vừa tốt nghiệp, nhưng đó là người của tụi cấp tiền.
Nhưng cũng chẳng phản đối được là họ làm hiệu quả hơn người Việt!
Nhìn nhận lại thì có họ công việc vẫn chạy hơn.
Tất cả không chỉ ở cái ý thữc "sính ngoại", mà chính là họ có quyền (thừa lệnh của người cấp tiền) nên câu nào họ nói cũng đều được sếp Việt chấp nhận, trong khi nhân viên người Việt thì còn lâu, nhất là nhân viên kỹ thuật.
Ai so sánh việc họ dù là sinh viên vừa tốt nghiệp vẫn hiệu quả hơn vì "đào tạo bài bản hơn", khối người Việt cũng được đào tạo "ở bển" như họ, mà lúc học còn giỏi hơn họ!
Khong phải chỉ mỗi bây giờ, mà từ naày xửa ngày xưa tụi em cũng đã từng phải dựa vào họ để nói ý của mình khi cần các sếp Việt thực hiện. Bây giờ có những chuyên gia ngày xưa đánh tiếng sang làm việc cho tụi em và chúng em chối luôn. Trình độ của các ông ấy không tồi, nhưng để làm việc được lại phải "đào tạo lại" vài ba năm cho hiểu công việc ở Việt Nam!
Khi còn làm việc cho Nhà nước tụi em đã từ chối ký hợp đồng với chuyên gia, hay bắt chuyên gia phải chấp nhận theo ý đồ của mình, thay chuyên gia ở giữa dự án... vì ở chỗ đó người Việt có quyền chấp nhận cho thực hiện dự án (được tài trợ) dù lương tự em chưa bằng 1/4 cô phiên dịch (người Việt) cho các dự án!
 
Chỉnh sửa cuối:

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Kinh nghiệm của em là nếu là Việt có kinh nghiệm bằng cấp đầy đủ mà định làm cho công ty Tây ở Việt thì tuyệt đối tránh deal lương với HR Việt làm cho Tây mà làm sao để thằng Tây tuyển mình nó ép xuống Việt staff (văn thư thôi). Còn không thì cứ tập xác định là bị các bạn Việt hạ giá để lập công với xếp Tây. Em đã chuột bạch 1 lần rồi và thấy là được khơ khớ nếu làm trực tiếp với Tây mặc dù em không take offer. Còn làm với công ty Việt thì đảm bảo có MIT ra cũng chỉ được coi hơn MIT Đại Cồ Việt tí thôi.
Em nghĩ thị trường lao động cũng là mua bán ( trí tuệ, sức khoẻ, kỹ năng etc....) vậy tại sao lại sợ bọn HR nó ép lương, tại sao không tin tưởng khả năng của mình để dám deal chấp nhận thuận mua vừa bán. Nhiệm vụ của bọn HR là tuyển được nhân sự tốt nhất với chi phí thấp nhất có thể nên nó deal thôi.! Bị bọn HR bắt thóp thì em nghĩ trình mấy chú du học, mấy chú Việt kiều bằng Tây cũng còi. Định lấy cái bằng Tây ra lòe khi không kiếm nổi việc nơi xứ người về làng tưởng đâu chột làm vua xứ mù dưng không biết rằng xứ mù giờ đã mắt sáng trong khi mình vẫn chột.
 

Pepsy

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-419201
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
3,558
Động cơ
244,080 Mã lực
Nơi ở
Lạng Sơn
Website
www.otofun.net
Và một điều nữa là hầu hết chúng nó ko giỏi hơn người Việt mình các cụ, các mợ ạ
CỤ có chắc là nó ko giỏi hơn người Việt ta không cụ, cái này e nghĩ là lãnh đạo trực tiếp nhìn mới ra thôi, chứ anh em ngoài nhìn ko ra đâu cụ.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Cũng phải thừa nhận là người Việt hình như thích làm nô lệ cho ngoại quốc. Một thằng Việt nó không nghe lệnh một thằng sếp Việt( dù có khi đó là Việt kiều quốc tịch Tây) bằng thằng Sếp người Tây.
 

inovavgj

Xe container
Biển số
OF-38227
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
9,716
Động cơ
510,295 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai
Câu trả lời đây chứ đâu : trả lương cao cho thằng trung thực làm đc việc
Em từng làm ở cty Tây rồi. Chuyện là thế này các cụ ạ. Ngoài một số vị trí chuyên gia, có rất nhiều vị trí mà người Việt mình có thể đảm nhiệm được, thậm chí đảm nhiệm tốt hơn cả khoai Tây vì vừa có trình độ, vừa am hiểu thị trường, benefit thì bằng 1/10 Tây. Vậy bọn Tây điên hay sao rước mấy thằng chuyên gia qua đây? Vì chúng nó rất sợ và khôg tin người Việt mình, nhất là ở mặt đạo đức. Như công ty mẹ qua VN làm công ty con, nếu để cho người Việt nắm các vị trí quan trọng rồi hùa với nhau bòn rút công ty thì các sự phá hoại đó nó còn lớn hơn chi phí trả cho mấy thằng expat nhiều. Mấy anh Việt Nam lên được làm trưởng phòng, giám đốc có quyền duyệt budget thì bắt đầu chơi trò cài cắm, quân xanh quân đỏ, kê giá nâng khống các kiểu, Tây nó hãi cũng phải.
Em từng làm ở cty Tây rồi. Chuyện là thế này các cụ ạ. Ngoài một số vị trí chuyên gia, có rất nhiều vị trí mà người Việt mình có thể đảm nhiệm được, thậm chí đảm nhiệm tốt hơn cả khoai Tây vì vừa có trình độ, vừa am hiểu thị trường, benefit thì bằng 1/10 Tây. Vậy bọn Tây điên hay sao rước mấy thằng chuyên gia qua đây? Vì chúng nó rất sợ và khôg tin người Việt mình, nhất là ở mặt đạo đức. Như công ty mẹ qua VN làm công ty con, nếu để cho người Việt nắm các vị trí quan trọng rồi hùa với nhau bòn rút công ty thì các sự phá hoại đó nó còn lớn hơn chi phí trả cho mấy thằng expat nhiều. Mấy anh Việt Nam lên được làm trưởng phòng, giám đốc có quyền duyệt budget thì bắt đầu chơi trò cài cắm, quân xanh quân đỏ, kê giá nâng khống các kiểu, Tây nó hãi cũng phải.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Câu trả lời đây chứ đâu : trả lương cao cho thằng trung thực làm đc việc
Họ cũng chẳng trung thực hơn người Việt đâu bác ạh (chắc chỉ kém người Việt ở chỗ "chẳng dám" thôi)!
Còn "được việc" thì em đã viết ở trên rồi!!!
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Em nghĩ thị trường lao động cũng là mua bán ( trí tuệ, sức khoẻ, kỹ năng etc....) vậy tại sao lại sợ bọn HR nó ép lương, tại sao không tin tưởng khả năng của mình để dám deal chấp nhận thuận mua vừa bán. Nhiệm vụ của bọn HR là tuyển được nhân sự tốt nhất với chi phí thấp nhất có thể nên nó deal thôi.! Bị bọn HR bắt thóp thì em nghĩ trình mấy chú du học, mấy chú Việt kiều bằng Tây cũng còi. Định lấy cái bằng Tây ra lòe khi không kiếm nổi việc nơi xứ người về làng tưởng đâu chột làm vua xứ mù dưng không biết rằng xứ mù giờ đã mắt sáng trong khi mình vẫn chột.
Không phải vấn đề sợ mà là được mục tiêu hay không. Đã gọi là deal thì tìm cách tốt nhất hiệu quả nhất mà vẫn đạt được mục tiêu chứ không phải húng chó lên khoe sức mạnh. Em chỉ đề cập cái trick thế thôi chứ cụ nào giỏi và khủng thì cứ đánh đông dẹp bắc chứ em chỉ quan tâm cái em cần còn cách để có cái đó luôn là cách nhàn nhất.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,727
Động cơ
757,271 Mã lực
Thế cụ chủ muốn;
đuổi hết bọn nó đi hay
lương mình cao như lương nó hay
lương nó thấp như lương mình?
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Không phải vấn đề sợ mà là được mục tiêu hay không. Đã gọi là deal thì tìm cách tốt nhất hiệu quả nhất mà vẫn đạt được mục tiêu chứ không phải húng chó lên khoe sức mạnh. Em chỉ đề cập cái trick thế thôi chứ cụ nào giỏi và khủng thì cứ đánh đông dẹp bắc chứ em chỉ quan tâm cái em cần còn cách để có cái đó luôn là cách nhàn nhất.
Vấn đề bị mấy đứa HR nó deal thực ra mấy chú bằng Tây du học , Việt Kiều cũng thấy chấp nhận được với khả năng của mình có thôi. Chả ở Tây ở Việt cũng thế những thằng tự tin nó chỉ offer vào những chỗ mà mức lương phù hợp với nguyện vọng của nó thôi. Mấy thằng bạn em làm kinh doanh toàn làm RSM cho Tây, lương tháng cũng tầm 50- 60 tr
Mỗi khi chuyển chỗ nó toàn kiếm chỗ khác lương cao hơn. Cũng có thằng bị thất nghiệp nhưng khi xin việc nó cũng chỉ làm khi Lương trên 40 củ còn không no chấp nhận ở nhà chơi.
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
13,850
Động cơ
447,337 Mã lực
Mẹ, cơ quan cũ em có thằng cu người Nhật sn 88, một mềnh nó làm việc bằng cả trưởng phó phòng + lại nhân đôi về chuyên môn cho nên lương nó hơn 3k$ cũng ko sai. Nhìn nó làm việc chuyên nghiệp vãi cả chưởng, thằng ta thì hở ra là cứ nước chè với Cfe ngập mồm
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,614
Động cơ
970,358 Mã lực
Họ cũng chẳng trung thực hơn người Việt đâu bác ạh (chắc chỉ kém người Việt ở chỗ "chẳng dám" thôi)!
Còn "được việc" thì em đã viết ở trên rồi!!!
E làm kỹ thuật, lại từng học ở bển nên e cũng hiểu phần nào. Riêng về bài bản, cơ bản ... thì Tây nó hơn ta nhiều. Ví dụ: họ làm cái j cũng từ từ (chậm nhưng chắc), dạng đếm ruồi từ 1 -> 1000. Còn ông VN mình thì khéo làm phát 1000 luôn, khỏi có bước đầu.

Nếu hiểu rõ hệ thống của mình mà mời bọn chuyên gia sang thẩm, thì khó chịu lắm. Có những thứ rất đơn giản nhưng nó có nhắc đi nhắc lại, khéo từ vặn con ốc ra sao ý:D Nhưng phải thừa nhận trình độ chuyên môn sâu của bọn nó. Cũng 1 phần nó là thằng có công nghệ, lại "chế" ra được nên việc nó nắm rõ như lòng bàn tay cũng là điều dễ hiểu:D
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Vấn đề bị mấy đứa HR nó deal thực ra mấy chú bằng Tây du học , Việt Kiều cũng thấy chấp nhận được với khả năng của mình có thôi. Chả ở Tây ở Việt cũng thế những thằng tự tin nó chỉ offer vào những chỗ mà mức lương phù hợp với nguyện vọng của nó thôi. Mấy thằng bạn em làm kinh doanh toàn làm RSM cho Tây, lương tháng cũng tầm 50- 60 tr
Mỗi khi chuyển chỗ nó toàn kiếm chỗ khác lương cao hơn. Cũng có thằng bị thất nghiệp nhưng khi xin việc nó cũng chỉ làm khi Lương trên 40 củ còn không no chấp nhận ở nhà chơi.
Thôi em đơn giản cho cụ dễ hiểu là trong case của em không có chỗ cho HR Việt nói chuyện lương với em (chuyện xếp Tây nó bàn nội bộ với HR Việt là cái em không quản được). HR Việt chỉ chuẩn bị offer cho em kí, lương em thống nhất với chú Tây rồi, nếu không đồng ý em cũng nói luôn với chú ấy đỡ phải thêm ông HR trung gian. Cuối cùng khi e từ chối vì lí do cá nhân chứ lương thì ngon, em cũng trả lời trực tiếp với xếp Tây (cc cho HR). Em tin trick đó sẽ làm các cụ thoải mái hơn khi deal lương, Tây với Ta đôi khi còn thẳng thắn hơn Ta với Ta. Còn bạn cụ giỏi hay cụ giỏi thì cứ chấp tất mà làm tới đi chứ em không có ý kiến gì.
 

Mr.Tùn

Xe tăng
Biển số
OF-19189
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
1,257
Động cơ
511,792 Mã lực
Nơi ở
Sói hoang lang thang...
Website
www.incensetravel.com
Công ty em làm ngày xưa các vị trí chủ chốt đều là người Việt cả. Sau vài năm thì các anh "chốt" này nắm hết đầu mối cung cấp, nắm hết khách hàng và...nhảy ra làm riêng. Công ty mất rất nhiều khách hàng nên cay cú, từ đó tất cả các vị trí trưởng phòng trở lên đều là khoai tây. Ít nhất cũng là khoai Ấn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top