[Funland] Bàn về lương của bọn Tây ở ta

zolahn

Xe container
Biển số
OF-141258
Ngày cấp bằng
10/5/12
Số km
6,589
Động cơ
358,966 Mã lực
Em từng làm ở cty Tây rồi. Chuyện là thế này các cụ ạ. Ngoài một số vị trí chuyên gia, có rất nhiều vị trí mà người Việt mình có thể đảm nhiệm được, thậm chí đảm nhiệm tốt hơn cả khoai Tây vì vừa có trình độ, vừa am hiểu thị trường, benefit thì bằng 1/10 Tây. Vậy bọn Tây điên hay sao rước mấy thằng chuyên gia qua đây? Vì chúng nó rất sợ và khôg tin người Việt mình, nhất là ở mặt đạo đức. Như công ty mẹ qua VN làm công ty con, nếu để cho người Việt nắm các vị trí quan trọng rồi hùa với nhau bòn rút công ty thì các sự phá hoại đó nó còn lớn hơn chi phí trả cho mấy thằng expat nhiều. Mấy anh Việt Nam lên được làm trưởng phòng, giám đốc có quyền duyệt budget thì bắt đầu chơi trò cài cắm, quân xanh quân đỏ, kê giá nâng khống các kiểu, Tây nó hãi cũng phải.
Cụ chuẩn, dân VN mình rất chi là khôn lỏi, và bọn Tây nó sợ điều đó :D
 

INVICTUS

Xe tăng
Biển số
OF-375904
Ngày cấp bằng
31/7/15
Số km
1,848
Động cơ
260,020 Mã lực
Chuẩn cụ, nhân viên Việt mất điểm nhiều ở khoản trung thực & trách nhiệm...



Em từng làm ở cty Tây rồi. Chuyện là thế này các cụ ạ. Ngoài một số vị trí chuyên gia, có rất nhiều vị trí mà người Việt mình có thể đảm nhiệm được, thậm chí đảm nhiệm tốt hơn cả khoai Tây vì vừa có trình độ, vừa am hiểu thị trường, benefit thì bằng 1/10 Tây. Vậy bọn Tây điên hay sao rước mấy thằng chuyên gia qua đây? Vì chúng nó rất sợ và khôg tin người Việt mình, nhất là ở mặt đạo đức. Như công ty mẹ qua VN làm công ty con, nếu để cho người Việt nắm các vị trí quan trọng rồi hùa với nhau bòn rút công ty thì các sự phá hoại đó nó còn lớn hơn chi phí trả cho mấy thằng expat nhiều. Mấy anh Việt Nam lên được làm trưởng phòng, giám đốc có quyền duyệt budget thì bắt đầu chơi trò cài cắm, quân xanh quân đỏ, kê giá nâng khống các kiểu, Tây nó hãi cũng phải.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,005
Động cơ
80,784 Mã lực
Giống như cụ trả lương 1 vị trí nếu có đh đàng hoàng 10tr cụ k thấy xót, nhưng nếu trả anh trung cấp như vậy dù hoàn thành cv như nhau thì cụ thấy xót;
Rõ ràng là cụ trả lương theo năng lực và theo những phẩm chất mà chỉ người có học hành đàng hoàng mới có, cái đó thì tuỳ ngành nghề lĩnh vực mới nhìn ra dc
Ở đây Tây cũng vậy, nhất là tâm lý sính ngoại của Vn ta, tây vớ vẩn sang VN cũng lấy toàn ng mẫu hot girl
P/s: em dc biết lương của hội Jica cũng bằng 4 lần lương công chức ở Nhật, mà tiền toàn CP VN trả; có nhiều chuyên gia cầu nhưng lại học về văn hoá :))
Đấy là cụ nhìn 1 phía từ cụ, các chuyên gia của họ sang huy đông theo tháng, theo giờ, theo mô tả công việc mà họ phải làm khi ở Việt nam. Hết dự án về làm DA hoặc xin việc mới.
Còn cụ với em, hết việc vẫn có lương, chưa kể đáng lý việc 1 ngày xong, phải câu giờ ra cả tuần. Cụ thử mô tả công việc trong 1 tháng của cụ (nếu cụ làm cho DNNN hoặc DN vừa và nhỏ của Việt) và chắc cụ cũng giật mình giống em.
 

DKCP

Xe đạp
Biển số
OF-496804
Ngày cấp bằng
11/3/17
Số km
11
Động cơ
188,180 Mã lực
Tuổi
34
Người Việt ta được cái thông minh, học lõm nhanh, bòn rút cũng mạnh nên lương phải giảm để còn tranh đấu chứ :D:D:D. Bọn tây thì được giáo dục trọng tâm vấn đề, không như kiểu học xong lấy bằng xong đi làm rồi đào tạo lại. Mà nếu không nhờ nó thì mấy phần mềm, ứng dụng, công nghệ đưa cho ta chắc nghĩ nó như sữa bột đem cho heo ăn hết :)):)):)).
 

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,849
Động cơ
438,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khoai Tây em gặp & làm việc cùng thì đúng là toàn thằng làm ngon thật, lương toàn $20k-$30k nhưng xứng đáng đồng tiền bát gạo. Cơ mà mấy anh Hàn Nhật thì đúng là em ko nể lắm.
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
10,918
Động cơ
961,283 Mã lực
Cũng là dạng chuyển tiền về cty mẹ thôi.
 

0914014354

Xe điện
Biển số
OF-464433
Ngày cấp bằng
23/10/16
Số km
4,739
Động cơ
236,170 Mã lực
Tuổi
45
Lương cty cũ hồi 20010 iêm đi nàm bỏ trong phong bì , t nào lĩnh xong bỏ tọt túi quần đi ra.
2t tây, 1 phớp 1mẽo vào xong ra , mỗi t xách 1 cái túi vải to sụ tiền mặt , rơi vào chân ai khéo què (e fun tí, dưng chi tiết câu chuyện là thực 100%), tuyền bọn iêm cầy ngày cầy đêm, 2t nó chỉ ngóay bút ký 1 phát, là xong,...mtf ...
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,664
Động cơ
479,817 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu chưa được tiếp xúc với chuyên gia Tây Lông, nhưng bọn chuyên gia Khựa thì gặp rồi, nhà cháu thấy trình độ của bọn nó cũng OK đấy chứ. :D
 

TrumpVietnam

Xe điện
Biển số
OF-485337
Ngày cấp bằng
22/1/17
Số km
2,141
Động cơ
209,203 Mã lực
Tuổi
78
Nơi ở
White House
Em từng làm ở cty Tây rồi. Chuyện là thế này các cụ ạ. Ngoài một số vị trí chuyên gia, có rất nhiều vị trí mà người Việt mình có thể đảm nhiệm được, thậm chí đảm nhiệm tốt hơn cả khoai Tây vì vừa có trình độ, vừa am hiểu thị trường, benefit thì bằng 1/10 Tây. Vậy bọn Tây điên hay sao rước mấy thằng chuyên gia qua đây? Vì chúng nó rất sợ và khôg tin người Việt mình, nhất là ở mặt đạo đức. Như công ty mẹ qua VN làm công ty con, nếu để cho người Việt nắm các vị trí quan trọng rồi hùa với nhau bòn rút công ty thì các sự phá hoại đó nó còn lớn hơn chi phí trả cho mấy thằng expat nhiều. Mấy anh Việt Nam lên được làm trưởng phòng, giám đốc có quyền duyệt budget thì bắt đầu chơi trò cài cắm, quân xanh quân đỏ, kê giá nâng khống các kiểu, Tây nó hãi cũng phải.
chưa nói mấy ông Vietnam với nhau thì đấu đá, dìm nhau xuống để lấy lòng tụi Tây lông, vậy nên nó rất khỏe và có kỹ thuật sài từng thằng làm việc cho nó, nó nhìn các ông đấu đá, cày cuốc và có idea nào hay, gì thu hoạt được nó lấy luôn. Tụi ông chủ bên ngồi chính quốc nó chỉ tin người nhà nó, sẽ chẳng tin mấy ông làm thuê thuộc thế giới thứ 3
 

langtulanhlung

Xe điện
Biển số
OF-117674
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
2,558
Động cơ
406,735 Mã lực
Nơi ở
Bốn phương trời
Công ty em mỗi lần mời chuyên gia cứ 1k-2k Obama /h. Quan trọng là nó nói thì mới được duyệt
Nhìn vậy thôi nó giỏi hơn mình đó bác nhề, chỉ cần nó làm sếp thì lính của ta nghe dăm dắp, mọi thứ đâu vào đó nhưng nếu sếp vn thì lính nó nhờn và đánh lận con đen sáo xào sếp lính ngay.
 

nguyenlethang

Xe buýt
Biển số
OF-147071
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
816
Động cơ
366,870 Mã lực
Nơi ở
Bản vừa
Em từng làm ở cty Tây rồi. Chuyện là thế này các cụ ạ. Ngoài một số vị trí chuyên gia, có rất nhiều vị trí mà người Việt mình có thể đảm nhiệm được, thậm chí đảm nhiệm tốt hơn cả khoai Tây vì vừa có trình độ, vừa am hiểu thị trường, benefit thì bằng 1/10 Tây. Vậy bọn Tây điên hay sao rước mấy thằng chuyên gia qua đây? Vì chúng nó rất sợ và khôg tin người Việt mình, nhất là ở mặt đạo đức. Như công ty mẹ qua VN làm công ty con, nếu để cho người Việt nắm các vị trí quan trọng rồi hùa với nhau bòn rút công ty thì các sự phá hoại đó nó còn lớn hơn chi phí trả cho mấy thằng expat nhiều. Mấy anh Việt Nam lên được làm trưởng phòng, giám đốc có quyền duyệt budget thì bắt đầu chơi trò cài cắm, quân xanh quân đỏ, kê giá nâng khống các kiểu, Tây nó hãi cũng phải.
Cụ đúng tuyệt đối, em thêm tý, nếu anh Việt nào thực sự giỏi hoặc chuẩn như tây sẽ bị bắn rụng. Cùng một quyết định, Tây đc coi là chuyên nghiệp ta thì tìm cách để xin xỏ, can thiệp các kiểu..... nếu ko được tìm cách để hạ bằng được để thằng khác lên dễ cấu kết. Nếu em là chủ em vẫn thiê Tây.
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
8,045
Động cơ
327,565 Mã lực
Tuổi
32
cái gì của Tây cũng to phải k các cụ.
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Ở phía ngược lại em xin lỗi là các doanh nghiệp VN cũng éo tin vào năng lực người Việt. Nếu 1 chuyên gia Việt có kinh nghiệm làm việc ở Tây + bằng cấp Tây nộp đơn cho 1 vị trí yêu cầu như đối với 1 chuyên gia Tây thì các vị ấy vẫn deal chế độ như là 1 thằng Việt đang lạy lục xin họ công việc.
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
3,251
Động cơ
217,965 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc
Mình sang nó cũng được hưởng lương nó mà cụ :D, cụ thấy nó lĩnh tiền Tây tiêu tiền Việt lên nó cao thôi ạ :D
Chuẩn luôn. Giá quốc tế khác nội địa, đâu cũng vậy cả (chỉ nói đến lương ở các nước kém phát triển). Như Cost Norm của EU chẳng hạn.
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,715
Động cơ
440,270 Mã lực
Cái này nhiều vấn đề, có mấy điểm dễ hình dung:
1. Chi phí xa tổ quốc (thường nhỏ nhất gấp đôi trong nước tùy vị trí), các cụ VN sang châu Phi cũng thế.
2. Rất khó tìm một thằng Tây để sang thế giới thứ 3, thằng giỏi nó ở trong nước nên chỉ có thằng kém và chịu được khổ mới đi, đi dăm năm mà về thì không biết làm cái gì ở chính quốc nên các công ty tăng phụ cấp cho cái này như hệ số thiệt thòi.
3. Lương khai báo ở VN không phải là lương chính thức, hầu hết chỉ có phần phụ cấp được lĩnh tại VN, lương chính lĩnh tại chính quốc do cơ cấu thuế khác nhau, thuế Tây cực chặt.


Nói về năng lực & sự chuyên nghiệp thì các cụ nào sử dụng lao động nước ngoài rồi đều thấy, thuê một chú Phi lợi hại & xứng đáng gấp 2.5 lần một chú Việt.

Vấn đề gặp phải của lao động Việt là tuân thủ quy trình, cả một cái công ty nó phát triển & tồn tại tức là quy trình nó sinh ra có lý do để tuân thủ - sai hay đúng nó là hệ thống, không cần mỗi ông sáng tạo một kiểu. Đơn cử các ông kỹ thuật cứ nói phét bảo tôi tính giỏi nên tôi cải tiến-giỏi cái gì nói tôi nghe, các ông đã đọc hết tài liệu của các hãng lớn mà thầy các ông đang ngày đêm nghiên cứu hay chưa.

Thêm nữa, đừng hiểu sai sự sáng tạo, quy trình Tây nó khuyến khích sự sáng tạo nhưng lại kiểm chứng hiệu quả. Giống như nó cấp vốn cho nghiên cứu theo từng giai đoạn, không hiệu quả thì bỏ luôn.

Hãy làm tốt công việc tại vị trí của mình các đồng chí Việt nam ạ, khi anh có giá trị - anh được quyền đòi hỏi, còn nếu không chuyển sang làm cho anh Vô va đi chẳng hạn - lúc ấy anh sáng tạo thoải mái dưng chả thấy các anh sáng tạo gắn bó được quá đôi năm.
 

Mr M

Xe tải
Biển số
OF-381401
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
441
Động cơ
245,992 Mã lực
Em chỉ hóng hớt thôi, chưa biết gì mà bàn. Mà Tây nó to nên cái gì của nó cung to thì phải :D
 

Tengo.Mit

Xe tăng
Biển số
OF-175875
Ngày cấp bằng
9/1/13
Số km
1,381
Động cơ
351,268 Mã lực
Tây của cụ chủ thớt làm trong lĩnh vực gì vậy ah? Trong nghành khách sạn bọn em thì cũng bình thường thôi, Tây chỉ để làm đẹp đội hình, và mức lương thì không được khủng như cụ nói đâu.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Giống như cụ trả lương 1 vị trí nếu có đh đàng hoàng 10tr cụ k thấy xót, nhưng nếu trả anh trung cấp như vậy dù hoàn thành cv như nhau thì cụ thấy xót;
Rõ ràng là cụ trả lương theo năng lực và theo những phẩm chất mà chỉ người có học hành đàng hoàng mới có, cái đó thì tuỳ ngành nghề lĩnh vực mới nhìn ra dc
Ở đây Tây cũng vậy, nhất là tâm lý sính ngoại của Vn ta, tây vớ vẩn sang VN cũng lấy toàn ng mẫu hot girl
P/s: em dc biết lương của hội Jica cũng bằng 4 lần lương công chức ở Nhật, mà tiền toàn CP VN trả; có nhiều chuyên gia cầu nhưng lại học về văn hoá :))
Cũng mức lương đấy, công ty nước ngoài hẳn hoi sao không thấy sinh viên Việt du học, Việt Kiều nộp offer vào nhỉ mà phải để Tây chính hiệu qua nhể
 

deeplearning

Xe điện
Biển số
OF-417775
Ngày cấp bằng
21/4/16
Số km
2,634
Động cơ
236,390 Mã lực
Cũng mức lương đấy, công ty nước ngoài hẳn hoi sao không thấy sinh viên Việt du học, Việt Kiều nộp offer vào nhỉ mà phải để Tây chính hiệu qua nhể
Kinh nghiệm của em là nếu là Việt có kinh nghiệm bằng cấp đầy đủ mà định làm cho công ty Tây ở Việt thì tuyệt đối tránh deal lương với HR Việt làm cho Tây mà làm sao để thằng Tây tuyển mình nó ép xuống Việt staff (văn thư thôi). Còn không thì cứ tập xác định là bị các bạn Việt hạ giá để lập công với xếp Tây. Em đã chuột bạch 1 lần rồi và thấy là được khơ khớ nếu làm trực tiếp với Tây mặc dù em không take offer. Còn làm với công ty Việt thì đảm bảo có MIT ra cũng chỉ được coi hơn MIT Đại Cồ Việt tí thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top