ờ thì nếu thâm hụt các anh lại nâng tuổi hưu lên 65-70 cho bằng bè xung quanh. Cuộc chơi đang nằm trong tay các anh
Để cân đối bài rút một lần là không tệ, VD đóng BH 5=10 năm, rút ra gải quyết vài thứ, rồi đóng tiếp khoảng hơn 20 năm nữa rồi nghỉ là vừa ! Bình quân 10 năm tiền còn 1/2 giá trị. Lương cơ bản tăng đươc 10 -15% trong 10 năm. Chưa kể bây giờ cụ nào doanh nghiệp BH theo lương thực tế thì nó bù kiểu gì ? công chưc hưu cao vãi, nuôi cả đời !Cái cần là giảm tuổi được nhận hưu trí chứ không phải là giảm số năm đóng BHXH.
Giảm số năm đóng BHXH nhưng vẫn giữ tuổi nhận lương hưu thì chả khác gì, việc rút 1 cục vẫn diến ra thôi, kiểu 40 tuổi đóng được 15 năm rút 1 lần, sau đó đóng tiếp 15 năm sau để hưởng lương hưu.
1. Dự án luật BHXH do Chính phủ trình Quốc hội, cơ quan soạn thảo là BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc chính phủ.Em tự hỏi tại sao luật BHXH không phải là do bên tư vấn luật đưa lên mà lại do công ty BH trình lên Bộ, rồi từ Bộ đưa ra quốc hội? Và cái sửa đổi này đã lấy ý kiến rộng rãi của các công ty đang đóng bảo hiểm cùng người lao động chưa?
Chứ em thấy chính sách BH giờ không hợp lý lắm. Nhưng em cũng xác định là do lạm phát VN mình cao quá, các cụ thời trước đóng có mấy chục đồng, giờ hưởng lương mấy triệu, nên bảo hiểm giờ theo kiểu lấy người sau trả cho người trước.
bắt buộc là đúng rồi, ko nhẽ cụ muốn 1 xã hội mà mấy ô già 60-70 tuổi vẫn phải lao động kiếm sống?Đóng vào thì "bắt buộc" rút ra là "trợ cấp" Khỏi giải thích nhiều.
Cái gì Ảng buông ra là nở hoa. Thể thao, văn hóa nghệ thuật, bưu chính viễn thông....
Úi....ngược, chắc do lỗi đánh máyHiện tại theo em tìm hiểu Cụ đóng cao hay thấp ko quan trọng vì nếu cụ ko làm trong cơ quan nhà nước thì lương hưu chỉ tính mức đóng của 5 năm cuối thôi cụ ạ. Có nghĩa 5 năm cuối cụ đóng mức bao nhiêu thì về hưu hưởng mức đó. Còn nếu làm trong cơ quan nhà nước sẽ được cộng tổng mức đóng rồi chia đều.
Giao trứng cho ác phỏng ? Hóa ra đóng bh lại thành món đầu tư mạo hiểm. Tiền đóng BH méo bao giờ thấy công khai đầu tư vao đâu, cho ai vay, lãi lời ra sao ?? Làm như tiền bố thí là không ổn !Theo quy định, thì chi phí hoạt động của BHXH từ nguồn tiền lãi NH. Tức là NLD đóng BHXH, mang tiền đó đi gửi NH phát sinh lãi. Tiền lãi sẽ đùng đề trả lương cho cán bộ BHXH và các phi phí khác của BHXH.
Bạn em làm giám đốc BHXH chi nhánh quận. Bậc lương 4.5, mỗi năm được lĩnh lương ngạch bậc x tối đa 3 lần. Nó bảo thu nhập của nó 300 triệu/năm.
Em đang thắc mắc số tiền 1000 tỷ của BHXH gửi Công ty Cho thuê Tài chính II (ALCII) . Hiện nay công ty đã phá sản, mất tiền BHXH ai chịu, ai đền, hay mất thì người lao động phải chịu???
Mức lương đóng BHXH này chia 1 phần Công nhân A chịu (khoảng 10,5%x65tr), sau rút 11tr. Thì ở góc độ cá nhân vẫn có lợi ạ.Với cách đóng BHXH hiện tại thì các cụ lựa chọn phương án rút BHXH 1 lần, hay vẫn đóng bình thường và đợi đến khi nghỉ hưu? Các cụ 5x 6x thì ko nói, thế cụ trẻ tầm 3x thì ntn vậy ạ?
Nhà nước có cho Doanh nghiệp, tư nhân mở quỹ Hưu trí ko các cụ, thủ tục phức tạp ko ạ?
Chứ như theo ví dụ ở dưới, tổng tiền đóng 65,6 tr mà lúc rút thì được 11,5tr (chưa được 1/5). Góc nhìn ngược lại, mở quỹ Hưu Trí có khi cá kiếm cũng tốt các cụ nhỉ??
Ví dụ:
Một công nhân A làm cho công ty B và có tham gia BHXH bắt buộc từ tháng 01/2013 đến tháng 7/2016. Công nhân A đã nghỉ việc vào tháng 8/2016. Tháng 9/2017, công nhân A muốn nhận tiền BHXH một lần thì công nhân A sẽ nhận được tổng số tiền bao nhiêu?
Được biết, thời gian đóng bảo hiểm của công nhân A như sau:
- Từ tháng 01/2013 đến tháng 12/2013, mức lương đóng BHXH là: 1.200.000đ
- Từ tháng 01/2014 đến tháng 9/2014, mức lương đóng BHXH là: 1.445.000đ
- Từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014, mức lương đóng BHXH là: 2.140.000đ
- Từ tháng 01/2015 đến tháng 6/2015: Nghỉ không lương, không đóng BHXH
- Từ tháng 07/2015 đến tháng 12/2015, mức lương đóng BHXH là: 2.140.000đ
- Từ tháng 01/2016 đến tháng 02/2016: mức lương đóng BHXH là: 2.140.000đ
- Từ tháng 03/2016 đến tháng 07/20112016, mức lương đóng BHXH là: 2.515.000đ
Cách tính: Theo quy định tại Thông tư số 42/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng BHXH, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm 2013, 2014, 2015, 2016 tương ứng là 1,08; 1,03; 1,03; 1,00. Do vậy, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để hưởng BHXH một lần của công nhân A được tính như sau:
- Từ tháng 01/2013 đến tháng 12/2013 (12 tháng): 1.200.000 x 12 x 1,08 = 15.552.000 đồng.
- Từ tháng 01/2014 đến tháng 09/2014 (9 tháng): 1.445.000 x 9 x 1,03 = 13.395.150 đồng
- Từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2014 (3 tháng): 2.140.000 x 3 x 1,03 = 6.612.600 đồng
- Từ tháng 07/2015 đến tháng 12/2015 (6 tháng): 2.140.000 x 6 x 1,03 = 13.225.200 đồng
- Từ tháng 01/2016 đến tháng 02/2016 (02 tháng): 2.140.000 x 2 x 1.00 = 4.280.000 đồng
- Từ tháng 03/2016 đến tháng 07/2016 ( 5 tháng): 2.515.000 x 5 x 1.00 = 12.575.000 đồng
Tổng mức lương đóng BHXH của công nhân A là: 15.552.000 + 13.395.150 + 6.612.600 + 13.225.200 + 4.280.000 + 12.575.000 = 65.639.950 đồng
Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH là: 65.639.950/37 = 1.774.052 đồng
Tổng thời gian là: 12 + 9 + 3 + 6 + 2 + 5 = 37 tháng,
Thời gian đóng BHXH trước năm 2014 là 01 năm.
Trợ cấp BHXH một lần thời gian đóng BHXH trước năm 2014 là: 1.774.052 x 1 x 1,5 = 2.661.078 đồng
Thời gian đóng BHXH từ năm 2014 là 02 năm 01 tháng.
Trợ cấp BHXH một lần thời gian đóng BHXH từ năm 2014 là: 1.774.052 x 2,5 x 2 = 8.870.260 đồng
Tổng số tiền trợ cấp BHXH một lần công nhân A được hưởng là: 2.661.078 + 8.870.260 = 11.531.338 đồng
View attachment 7181784
Bậy bạ. Lĩnh vực BHXH do Nhà nước quản lý, bảo vệ người lao động là chủ yếu, nhưng phải thuyết phục đa số doanh nghiệp người ta đóng góp và loại trừ những doanh nghiệp chỉ “nhăm nhăm” có lợi cho mình mà không chịu trách nhiệm gì với XH.Luật BHXH 2014 hiện tại thể hiện sự thất bại, nó dc vận hành theo cơ chế CCCC, lúc làm luật ko dựa theo ý kiến nhà khoa học nào?, đag có lợi đám công chức, CA, QĐ. Nld làm ở doanh nghiệp ko thấy lợi thì họ rời bỏ thôi, cũng cân lên xuống chán rồi.
Không lạ đâu, vì cơ chế chi trả lương/thưởng của các loại hình công ty đó khác nhau.Có cái lạ là tất cả các Cty FDI đều đóng BHXH cho người lao động ở mức lương Gross. Chi phí cho khoản này hơn hẳn các Cty Nhà nước VN và tư nhân VN, nhưng họ phần lớn làm ăn vẫn có lãi và chi phí quản lý của họ lại thấp hơn chi phí quản lý của các Cty Nhà nước VN.
Em đóng thêm ý kiến:Em thì đánh giá thế này
- Ai cũng biết BHXH là vấn đề an sinh XH, tức là chế độ BHXH không phù hợp sẽ gây bất an trong XH tức là ngược với mục tiêu ban đầu của nó. Thực tế người LĐ trong các khu công nghiệp phía nam đã phản úng rất dữ dội, nay họ vẫn đang phản ứng tiếp ở diện toàn quốc bằng cách rút 1 lần.
- BHXH rõ ràng quản lý quĩ này không tốt nên có rủi ro về vỡ quĩ . Thực tế đã có nhiều hành vi vi phạm pháp luật bị khởi tố, hoặc không thấy công khai việc dùng quĩ để đầu tư sinh lời.....
- Do già hóa dân số mà cần nghiên cứu chế độ chi trả cho cân bằng giữa thu nhập và đời sống, không nên ss với các nước tiến bộ bởi thu nhập họ ở mức cao hơn nhiều.
- Để đối phó với tốc độ già hóa lực lượng lao động để tăng tuổi hưởng lương hưu là đẩy rủi ro cho người đóng phí BHXH nếu không đưa được những cách tính toán cho 1 vài trường hợp điển hình về mức đóng mức hưởng cụ thể bởi phí Bh là của người tham gia bao gồm cả người lao động và người sử dụng lao động. Số tiền này không phải tiền của nhà nước.
- Mỗi người lao động là một người đóng phí BH. Những đối tượng này hoàn toàn đủ khả năng tính toán hơn thiệt cho bản thân họ để đưa ra quyết định tiếp tục hay dừng tham gia. Vì vậy, chính sách đủ tốt sẽ giữ chân người đóng phí, chính sách bất cân bằng họ sẽ rời đi.
- Khi số người tham gia BHXH rời đi nhiều thì chứng tỏ chính sách BHXH yếu kém gây bất an trong đời sống XH và những hậu quả nghiêm trọng từ đó thì trách nhiệm thuộc về ai? cơ quan nào? cũng cần làm rõ ngay từ đầu. Không có chuyện sửa luật và rút kinh nghiệm
Em thì cũng chưa tính cụ thể nhưng theo em hiểu rằng để tính thiệt hơn ta cần tính đến giá trị tuyệt đối của 32% mức lương đóng trừ đi tỷ lệ % BHYT là cái dự phòng bệnh tật. Số còn lại mới là số thực người lao động có được để gửi vào quĩ. Số này tính lũy kế theo thời gian để so với việc gửi ngân hàng xem sao ạ !Mức lương đóng BHXH này chia 1 phần Công nhân A chịu (khoảng 10,5%x65tr), sau rút 11tr. Thì ở góc độ cá nhân vẫn có lợi ạ.
Thực tế hiện nay theo thống kế trên báo chính thống cứ 2 người tham gia 1 người rời bỏBậy bạ. Lĩnh vực BHXH do Nhà nước quản lý, bảo vệ người lao động là chủ yếu, nhưng phải thuyết phục đa số doanh nghiệp người ta đóng góp và loại trừ những doanh nghiệp chỉ “nhăm nhăm” có lợi cho mình mà không chịu trách nhiệm gì với XH.
Không phải đâu cụ.Không lạ đâu, vì cơ chế chi trả lương/thưởng của các loại hình công ty đó khác nhau.
Đặc biệt là NLĐ thì luôn muốn đóng BHXH thấp (sẽ có lương thực nhận cao hơn).
em đang nhìn góc độ của quỹ BHXH mà cụ, Quỹ nhận được 20,9 tr (32%x65,6tr), trích quỹ hưu trí 14,4 tr (22%x65,6tr), chi ra có 11,5tr. (thằng nào đóng thì Quỹ em có quan tâm đâu, tất nhiên các cụ nộp vào, thì Quỹ người ta cũng phải chia ra rất nhiều quỹ con, rồi chi phí khác nhau, nhưng cơ bản là em thấy rút 1 lần thì cũng thiệt thòi)...Mức lương đóng BHXH này chia 1 phần Công nhân A chịu (khoảng 10,5%x65tr), sau rút 11tr. Thì ở góc độ cá nhân vẫn có lợi ạ.
Xin bác giải ngố giúp : Trong lĩnh vực BHXH thì cơ quan BHXH có chính sách bảo vệ người lao động từ những nguy cơ nào so với các tổ chức tín dụng khác cũng được nhà nước đang bảo hộ?Bậy bạ. Lĩnh vực BHXH do Nhà nước quản lý, bảo vệ người lao động là chủ yếu, nhưng phải thuyết phục đa số doanh nghiệp người ta đóng góp và loại trừ những doanh nghiệp chỉ “nhăm nhăm” có lợi cho mình mà không chịu trách nhiệm gì với XH.
Quỹ chỉ nhận 65trx32% thôi ạ.em đang nhìn góc độ của quỹ BHXH mà cụ, Quỹ nhận được 65tr, chi ra có 11,5tr. (thằng nào đóng thì Quỹ em có quan tâm đâu, tất nhiên cái 65 tr các cụ nộp vào, thì Quỹ người ta cũng phải chia ra rất nhiều quỹ con, rồi chi phí khác nhau, nhưng cơ bản là em thấy rút 1 lần thì cũng thiệt thòi)...
Ví dụ, Nhà nước có quy định nào cho phép NLĐ được lấy cái tiền 65 tr kia ra từ đầu, để nộp trả góp vào Ngân hàng gửi Sổ Tiết Kiệm XH, hoặc Trái phiếu chính phủ (thì có được ko?). Khi đó, nếu NLĐ chết đi, thì con cái sẽ được hưởng lũy kế cái Sổ Tiết Kiệm XH đó.