[Funland] Bàn về BHXH

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,664
Động cơ
626,097 Mã lực
Hôm nay vnexpress có bài này:


Đáng chú ý:



Tôi cho rằng BLĐTBXH đã không lý giải đúng nguyên nhân của hiện tượng này. Nếu nói là người ta rút để chi tiêu trước mắt thì cần nhắc lại là sau một năm không tham gia BHXH thì mới đủ điều kiện rút. Riêng tôi biết nhiều người rút BHXH một lần không phải là người nghèo.
Cần chi tiêu trước mắt không có nghĩa là nghèo. Họ cần vốn làm ăn, đầu tư thì cũng rút thôi.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,393 Mã lực
Em nghĩ người dân muốn rút sớm chỉ đơn giản là họ thấy cơ hội hưởng thụ là rất nhỏ và rủi ro mất trắng là cao bất kể mức hưởng thụ là bao nhiêu.
Muốn ngăn được việc này các chuyên gia cần nâng cao cơ hội cho họ là được. Còn những tính toán khác người dân ho chẳng quan tâm đâu.
 

TwoT

Xe máy
Biển số
OF-350696
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
99
Động cơ
267,073 Mã lực
Theo em thì người dân muốn rút do họ có nhu cầu về tài chính mà không thể tiếp cận các dịch vụ tài chính phù hợp. Nói ngắn gọn, với những người có nhu cầu tài chính mà chỉ có 2 lựa chọn là rút BHXH hoặc tín dụng đen, thì đương nhiên ai cũng chọn rút BHXH, bất kể giá trị.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Cần chi tiêu trước mắt không có nghĩa là nghèo. Họ cần vốn làm ăn, đầu tư thì cũng rút thôi.
Người đã quyết định rút khỏi hệ thống này thì họ rút thôi, dù không cần tiền làm ăn hay đầu tư.

Lý do đơn giản quá. Đằng nào cũng không tính hưởng lương hưu thì rút về để bank có lợi hơn để im trong quỹ BHXH. Ví dụ tiền đã đóng năm 2021 được tính 3% trượt giá; tiền đã đóng năm 2022 được tính 0% trượt giá (Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH). Lãi suất ngân hàng năm 2021-2022 là 7-8%.

Chưa kể, đang để im đấy, trộm vía... phát là thôi, người thân được hưởng không đáng kể.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,664
Động cơ
626,097 Mã lực
Người đã quyết định rút khỏi hệ thống này thì họ rút thôi, dù không cần tiền làm ăn hay đầu tư.

Lý do đơn giản quá. Đằng nào cũng không tính hưởng lương hưu thì rút về để bank có lợi hơn để im trong quỹ BHXH. Ví dụ tiền đã đóng năm 2021 được tính 3% trượt giá; tiền đã đóng năm 2022 được tính 0% trượt giá (Thông tư 01/2023/TT-BLĐTBXH). Lãi suất ngân hàng năm 2021-2022 là 7-8%.

Chưa kể, đang để im đấy, trộm vía... phát là thôi, người thân được hưởng không đáng kể.
Việc các cụ hay lấy chết sớm ra để bao biện cho không nên đóng BH là không đúng. Nếu vậy thì có thể nói: ngộ nhỡ không chết sớm nhưng cháy nhà, khánh kiệt gia sản, tiết kiệm tham tí mua hết trái phiếu rác... thì đi ăn mày mấy chục năm cuối đời à?
Cho nên không thể lấy những ví dụ cực đoan kiểu như vậy.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,664
Động cơ
626,097 Mã lực
Em nghĩ người dân muốn rút sớm chỉ đơn giản là họ thấy cơ hội hưởng thụ là rất nhỏ và rủi ro mất trắng là cao bất kể mức hưởng thụ là bao nhiêu.
Muốn ngăn được việc này các chuyên gia cần nâng cao cơ hội cho họ là được. Còn những tính toán khác người dân ho chẳng quan tâm đâu.
Nâng cao cơ hội cho họ là bất công với người đóng đầy đủ. Cho nên ai rút cứ rút thôi, quyền của họ mà. Họ mà không rút thì muốn hưởng cũng phải đóng thêm rất nhiều.
 

TwoT

Xe máy
Biển số
OF-350696
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
99
Động cơ
267,073 Mã lực
Nâng cao cơ hội cho họ là bất công với người đóng đầy đủ. Cho nên ai rút cứ rút thôi, quyền của họ mà. Họ mà không rút thì muốn hưởng cũng phải đóng thêm rất nhiều.
Nâng cao cơ hội chứ có nâng cao mức hưởng đâu mà bất công hả cụ, theo em kể cả 10 năm đóng BHXH được hưởng 25% cũng chẳng có gì bất công với người đóng đầy đủ cả
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,664
Động cơ
626,097 Mã lực
Nâng cao cơ hội chứ có nâng cao mức hưởng đâu mà bất công hả cụ, theo em kể cả 10 năm đóng BHXH được hưởng 25% cũng chẳng có gì bất công với người đóng đầy đủ cả
Người ta cũng đang dự thảo theo hướng đó thôi cụ. Nhưng 2 cái chính là mức hưởng và thời gian chờ đợi đủ tuổi mới được lĩnh là không thể thay đổi.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,393 Mã lực
Nâng cao cơ hội cho họ là bất công với người đóng đầy đủ. Cho nên ai rút cứ rút thôi, quyền của họ mà. Họ mà không rút thì muốn hưởng cũng phải đóng thêm rất nhiều.
-Ý kiến của em là nhìn trực diện vào bản chất của vấn đề để hạn chế việc rút sớm BHXH.
- Còn quan điểm của bác cũng không sai bởi nó thuộc phạm trù khác. Phạm trù mà cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc cho người dân rút BHXH là 1 bước lùi của BHXH VN so với các nước tiến bộ khác khi mà coi việc đóng BHXH là luật bắt buộc nhằm đảm bảo an sinh XH chung. Đã là luật thì không có khái niệm rút mà chỉ có khái niệm được chi trả khi đủ đk được hưởng. Ví dụ như Luật GTDB qui định về việc mua BHTNDS cho bên thứ 3. Không ai đc rút, được tính toán bù trừ....khi chưa đủ điều kiện đc chi trả. Muốn ra đường là phải nộp phí này. Trong thị trường lao động, tuy nó không giống hoàn toàn như việc tham gia giao thông, nhưng nếu anh muốn tham gia anh vẫn bắt buộc phải tuân thủ những yêu cầu chung để đảm bảo lợi ích chung.
Việc loay hoay quản lý quĩ này không tốt để dẫn đến nguy cơ vỡ quĩ mới là thực trạng cần cải thiện. Bởi nếu không có rủi ro trên thì đã không phải thay đổi giật cục những chính sách làm ng tham gia xáo trộn niệm tin gây những hệ luỵ to lớn.
Nếu lộ trình thay đổi về số năm đóng góp và số tuổi được hưởng thay đổi một cách hợp lý thì đã không có xáo trộn gì. Ví dụ: bắt đầu từ năm 2014 đến năm 2035 để kết thúc một lộ trình là quá nhanh so với tuổi đời lao động của mmotj người. Thực tế đã chứng minh về phản ứng của người làm công
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,664
Động cơ
626,097 Mã lực
-Ý kiến của em là nhìn trực diện vào bản chất của vấn đề để hạn chế việc rút sớm BHXH.
- Còn quan điểm của bác cũng không sai bởi nó thuộc phạm trù khác. Phạm trù mà cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc cho người dân rút BHXH là 1 bước lùi của BHXH VN so với các nước tiến bộ khác khi mà coi việc đóng BHXH là luật bắt buộc nhằm đảm bảo an sinh XH chung. Đã là luật thì không có khái niệm rút mà chỉ có khái niệm được chi trả khi đủ đk được hưởng. Ví dụ như Luật GTDB qui định về việc mua BHTNDS cho bên thứ 3. Không ai đc rút, được tính toán bù trừ....khi chưa đủ điều kiện đc chi trả. Muốn ra đường là phải nộp phí này. Trong thị trường lao động, tuy nó không giống hoàn toàn như việc tham gia giao thông, nhưng nếu anh muốn tham gia anh vẫn bắt buộc phải tuân thủ những yêu cầu chung để đảm bảo lợi ích chung.
Việc loay hoay quản lý quĩ này không tốt để dẫn đến nguy cơ vỡ quĩ mới là thực trạng cần cải thiện. Bởi nếu không có rủi ro trên thì đã không phải thay đổi giật cục những chính sách làm ng tham gia xáo trộn niệm tin gây những hệ luỵ to lớn.
Nếu lộ trình thay đổi về số năm đóng góp và số tuổi được hưởng thay đổi một cách hợp lý thì đã không có xáo trộn gì. Ví dụ: bắt đầu từ năm 2014 đến năm 2035 để kết thúc một lộ trình là quá nhanh so với tuổi đời lao động của mmotj người. Thực tế đã chứng minh về phản ứng của người làm công
Tại sao lại không cho họ rút nhỉ? Bắt họ chờ lâu thế trong khi họ mới đóng được ít kèm theo đó là mức hưởng cũng sẽ rất thấp nếu như họ chờ. Hơn nữa giả sử họ không đóng thêm thì khi đến tuổi cũng chỉ được rút 1 lần thôi mà? Rút trước khỏi phải rút sau. Còn khi qua ngưỡng thì người ta không cho rút cũng có lý.
 

TwoT

Xe máy
Biển số
OF-350696
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
99
Động cơ
267,073 Mã lực
Tại sao lại không cho họ rút nhỉ? Bắt họ chờ lâu thế trong khi họ mới đóng được ít kèm theo đó là mức hưởng cũng sẽ rất thấp nếu như họ chờ. Hơn nữa giả sử họ không đóng thêm thì khi đến tuổi cũng chỉ được rút 1 lần thôi mà? Rút trước khỏi phải rút sau. Còn khi qua ngưỡng thì người ta không cho rút cũng có lý.
Có vẻ cụ hơi nhầm lẫn ở đây, nếu đủ điều kiện thì khi đến tuổi sẽ được lĩnh hàng tháng chứ không phải 1 lần.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Việc các cụ hay lấy chết sớm ra để bao biện cho không nên đóng BH là không đúng. Nếu vậy thì có thể nói: ngộ nhỡ không chết sớm nhưng cháy nhà, khánh kiệt gia sản, tiết kiệm tham tí mua hết trái phiếu rác... thì đi ăn mày mấy chục năm cuối đời à?
Cho nên không thể lấy những ví dụ cực đoan kiểu như vậy.
Đấy là lý do thứ yếu, khi viết tôi đã cẩn thận viết là "Chưa kể...". Lý do chính rất thuyết phục. Hôm nọ vừa ngồi offline với một ông khoe là rút ra hẳn 700 triệu, quen sơ nên không hỏi tuổi với số năm xem thật hay chém.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,664
Động cơ
626,097 Mã lực
Có vẻ cụ hơi nhầm lẫn ở đây, nếu đủ điều kiện thì khi đến tuổi sẽ được lĩnh hàng tháng chứ không phải 1 lần.
Không có đâu cụ ơi. Đến tuổi mà thời gian đóng dưới 20 năm là cũng lĩnh 1 lần nhé. Trừ khi đóng tự nguyện thêm cho đủ 20 năm.
 

TwoT

Xe máy
Biển số
OF-350696
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
99
Động cơ
267,073 Mã lực
Không có đâu cụ ơi. Đến tuổi mà thời gian đóng dưới 20 năm là cũng lĩnh 1 lần nhé. Trừ khi đóng tự nguyện thêm cho đủ 20 năm.
Em ghi rõ là "đủ điều kiện" và "đủ tuổi" là một trong những điều kiện đó.
Và để trả lời câu hỏi của cụ: "Tại sao lại không cho họ rút nhỉ? ..." thì khi cụ chưa rút thì cơ hội để cụ đóng tiếp và được hưởng hàng tháng là... còn nguyên.
Còn một khi cụ đã rút, đồng nghĩa với việc reset lại việc đóng từ đầu, những lần sau khả năng đạt đủ "điều kiện" của cụ ngày càng tiến về 0, dẫn đến cơ hội hưởng hàng tháng chắc chắn sẽ = 0.

P/s: Ở đây em không nói và theo em sẽ không có chuyện đúng/sai trong việc rút hay đóng BHXH này. Và việc "tối ưu tài chính" chắc chắn là bài toán riêng của từng cá nhân (và từng cá nhân phải tự cân đối), không có đáp án chung "luôn đúng" áp dụng cho tất cả mọi người.
 

longdeptrai9x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-821749
Ngày cấp bằng
30/10/22
Số km
99
Động cơ
23 Mã lực
Tuổi
33
em cũng đang định đóng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top