Thực tế trên các group Tesla, thì rất rất rất nhiều xế Tesla vẫn còn cầm ít nhất 85-90% pin sau 5-8 năm sử dụng. (Tụi mỹ chạy trăm miles hằng ngày là chuyện thường.)
Uớc tính để con số đó rớt xuống khoảng 70% ( con số thay mới của Vf) cần thêm ít nhất cũng tầm 5-8 năm ấy nữa.
Các cụ xài pin nhiều thì biết, pin tụt nhanh nhất trong khoảng 5% dung lượng đầu tiên, chính xác hơn là quá trình hiệu chỉnh dung lượng thực của pin. Giai đoạn từ 95(90%) tới 70, 60% pin cực kỳ ổn định và chai rất lâu.
Như vậy tạm tính thời gian sử dụng pin trung bình cho tới 70% tối thiểu là cả chục năm. Bằng cả thời gian sử dụng của một chiếc xe. Sau 10 năm có còn sử dụng tiếp hay đổi luôn xe mới lại là một câu chuyện khác.
Em cho bài toán thuê pin chỉ thực sự có ý nghĩa khi thời hạn sử dụng của quả pin đâu đó 5-7 năm. Chứ còn 10-15 năm hay cả vài chục năm với pin LiFePo4 thì chi phí thuê pin vượt quá chi phí khấu hao gấp nhiều lần.
Đây là biểu đồ pin Tesla, các cụ có thể thấy pin chai dưới 10% trong ít nhất là 160.000 miles đầu tiên, sau 250.000 miles vẫn chưa chạm ngưỡng 80%, và một trong những người chạy ngưỡng nhiều nhất chỉ phải thay pin ở ngưỡng dung lượng 70% sau 400.000 miles (tương đương.650.000km).
Nhìn chung, vấn đề chai pin trên xe điện không phải là vấn đề.
Các cụ nhắm có chạy con xe đến 650.000km nổi không để mà phải đóng tiền góp cho Vin cái chi phí hàng tháng thuê pin.