[Funland] Bác Vinaxuki sập có phải vì ông con trai dại?

buidoimiennui

Xe điện
Biển số
OF-8489
Ngày cấp bằng
18/8/07
Số km
2,145
Động cơ
549,992 Mã lực
Nơi ở
Miền núi
Ko rõ sự tình thế nào. Nhưng nếu vinaxuki bắt đầu từ làm máy cày có khi giờ VN lại có 1 thương hiệu siêu xe.
 

Su Đình

Xe tăng
Biển số
OF-418109
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,405
Động cơ
236,776 Mã lực
Tuổi
43
Thảo nào bên Europlas nhân viên đã vào là không muốn nghỉ, trừ khi nghỉ để lập công ty riêng. Không hẳn là vì chế độ lương thưởng quá tốt so với mặt bằng ở Hà Nội mà còn là người ngoài ở đây lại chủ yếu nắm giữ vị trí chủ chốt, người nhà chỉ làm nhân viên và lương thưởng theo vị trí. Mà vị trí key ở EuP thì lương thưởng luôn gấp 5-6 lần vị trí nhân viên, không cần chấm công. Quan trọng là hàng mà EuP đã thò chân được vào rồi thì 99% các công ty khác sẽ không bán được, phải nói rất rất khó để khách hàng không trung thành với EuP.
Klq lắm nhưng nhiều thớt em thấy cụ PR cho Eup nhỉ. Thớt nào cũng thấy cụ nhắc Eup 😁
 

Beliti

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-159924
Ngày cấp bằng
8/10/12
Số km
2,203
Động cơ
371,720 Mã lực
Doanh nhân thành đạt lơ mơ phát thành Nhe Răng nhân ngay và luôn... Bác Xuki nài akay hơn cụ Bưởi cụ Bô ngày xưa.
 

7usd

Xe điện
Biển số
OF-75041
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
4,756
Động cơ
479,831 Mã lực
giàu thì có
nhưng kêu bảo dưỡng thì Tầu Sân Bay
thăng già này bán xong là cắp đít chạy , không biết tìm linh kiện thay thế ở đâu . bao con xe phải giá
Thì chắc đắm vào xe con nhiều mà cụ. Chứ hồi đó xe tải vinaxuki chạy đầy đường. Ông ấy chỉ cần chuyên tâm vào xe tải nhẹ thì ngon.
 

Hatha Yoga

Xe tăng
Biển số
OF-712604
Ngày cấp bằng
8/1/20
Số km
1,232
Động cơ
96,945 Mã lực
Ngày đó mà xe của Vinaxuki đã nội địa hóa 30%, nếu tồn tại đến giờ nội địa hóa chắc gần 100%. Tiếc cho 1 huyền thoại ô tô đã sinh nhầm nơi.




Ông chủ hãng sản xuất xe hơi đầu tiên tại Việt Nam Vinaxuki hiện nay đã 80 tuổi, ông đang sống trong ngôi nhà thiếu bàn tay chăm sóc của con người ngay tại đại công xưởng của nhà máy đặt tại huyện Mê Linh. Thu nhập chính của ông hiện nay là khoản lương 8 triệu đồng, cộng với nguồn thu “không thường xuyên” từ đàn gà ông nuôi trong nhà xưởng.




Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 1.
Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên
Thời vàng son, cứ mỗi chiếc xe bán ra là ông Bùi Ngọc Huyên lãi 100 triệu đồng, bằng cả gia tài của một gia đình khá giả ở Hà Nội . Nhưng ông nói, “thương trường như chiến trường”, sự nghiệp của ông lao dốc không phanh khi đối thủ quây lại “đánh” Vinaxuki và bị ngân hàng “chơi bẩn”, để đến cuối đời người, ông đang gánh trên đôi vai gầy của mình khối nợ 2.800 tỷ đồng.
Viết thư gửi Thủ tướng xin làm ô tô
Bố ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaxuki là thầy dạy tiếng Pháp. Ông Huyên không đi theo nghiệp của cha mình, từ nhỏ vì mê xe hơi, nên ông nhập ngũ vào chiến trường, lái xe dọc đường Trường Sơn đi cứu nước, thỏa chí tang bồng.
Ý tưởng sản xuất ô tô đến với ông cũng rất tình cờ. Trong một lần được xem phim, ông thấy trên thế giới người ta vận tải lương thực, khí tài bằng ô tô ra tiền tuyến, còn mình thì dùng xe thồ, xe thô sơ vận binh tải đạn, huy động dân công, có nơi cả làng đi dân công làm cho xóm làng vắng ngắt.
Rời quân ngũ, ông xin vào nhà nước làm công chức. Nhưng khi mới 50 tuổi, đang giữ hàm Vụ trưởng tại Bộ Giao thông vận tải, ông Huyên viết đơn xin nghỉ hưu sớm để ra ngoài lập doanh nghiệp tư nhân, quyết tâm sản xuất ô tô.
Đam mê là vậy, nhưng khi đó các chính sách chưa thật thông thoáng, muốn làm ô tô lắm nhưng lúc đó chưa ai cho làm. Cho đến năm 2004, khi Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp tại TP.HCM, ông Huyên mạnh dạn viết và đưa bức thư đề nghị được sản xuất ô tô cho Thủ tướng Phan Văn Khải ngay tại cuộc gặp mặt này. “Trong cuộc họp, Thủ tướng xem đi xem lại thư của tôi, có thể lúc đấy Thủ tướng thấy lạ là có một xí nghiệp tư nhân xin làm ô tô nên mới quan tâm như vậy!” – ông Huyên tâm sự.
Sau hội nghị khoảng 3 tháng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành thẩm tra nhà máy của Vinaxuki, bởi trước khi đề xuất làm ô tô thì Vinaxuki đã sản xuất khuôn mẫu cho hãng Ford, Toyota. Và sau sáu tháng thẩm định, Thủ tướng cho phép Vinaxuki sản xuất ô tô và các loại phụ tùng ô tô.
Với quyết tâm sản xuất bằng được chiếc xe của người Việt Nam, ông Huyên không nhập phụ tùng về lắp ráp mà tự mình “đi rất nhiều nước trên thế giới” có nền công nghiệp ô tô hiện đại như Đức, Nhật, Hàn Quốc, Nga (sản xuất xe quân sự) để nghiên cứu, học hỏi các làm xe hơi.
Hồi đó, cũng có các doanh nghiệp làm ô tô, nhưng Vinaxuki là công ty đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công thân, vỏ xe. Thân vỏ xe nhìn vậy nhưng có đến 250 chi tiết nên nhà máy phải có 700 bộ khung dập. Để làm ô tô mang thương hiệu Việt, trước hết phải làm thân vỏ xe (xe con) và cabin (xe tải), chẳng ai làm ô tô mà đi mua những bộ phận như vậy. Trong tổng thể một chiếc xe, thân vỏ được coi là bộ phận quan trọng nhất chứ không phải động cơ hay các chi tiết khác. Bởi thân vỏ chính là bộ mặt của chiếc xe. Để làm được điều này, ông Huyên đã rót vốn đầu tư công nghệ, các nhà máy trên thế giới ứng dụng công nghệ cao như thế nào thì ở xưởng sản xuất của Vinaxuki tại huyện Mê Linh đều có cái đó.
Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 2.
"Thân vỏ là bộ mặt của chiếc xe, nhìn vào chiếc xe chạy ngoài đường người ta nhìn vào vỏ xe để nhận diện hãng xe, chứ không ai nhìn vào động cơ để nhận diện hãng xe" - Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên chia sẻ.
Để không lệ thuộc vào chuyên gia nước ngoài, trong quá trình sản xuất, ông cử cán bộ, kỹ sư ra nước ngoài học tập rồi quay lại nhà máy làm việc. Các chuyên gia Châu Âu khi đến thăm nhà máy thì giơ ngón tay cái lên trời “like”, biểu đạt sự khâm phục con người và quy trình sản xuất xe hơi của Vinaxuki.
Cũng trong thời gian này, ông Huyên thực hiện xong hai đề tài KHCN cấp nhà nước về “sử dụng công nghệ cao làm thân vỏ xe con” và “sử dụng công nghệ cao làm cabin xe tải”.
Trong khi các lãnh đạo của doanh nghiệp làm ô tô khác đi nước ngoài thì có cả đoàn từ 10 – 20 người tháp tùng, còn ông Huyên đi thì chỉ có một mình để tiết kiệm. Một ngày tôi đi hết 4 công ty của Volkswagen, vừa ăn vừa làm việc.
Đến các nhà máy sản xuất ô tô, thấy các mẫu xe mô hình bằng đất sét, ông hỏi họ giá, họ nói 1 triệu USD một mẫu. Ông nói mình nghèo lắm, họ giảm xuống 500.000 USD. Các mẫu xe mô hình này là phác thảo ban đầu và buộc phải có để sản xuất các loại xe trên thực tế.

Mỗi xe lời trăm triệu
Quyết tâm đầu tư, sản xuất, nhà máy sản xuất ô tô Vinaxuki bắt đầu có chỗ đứng. Quy mô sản xuất không chỉ dừng lại ở khu sản xuất hơn 100 ha ở Mê Linh (Hà Nội), ông Huyên còn về tỉnh Thanh Hóa xin đất, mở nhà máy sản xuất xe tải nặng, xe tải bọc thép cho quân đội, quy mô khoảng 71 ha đất.
Trong khi thị trường đang lưu thông xe ba cầu thì ông Huyên là người sản xuất ra dòng xe 4 cầu, sau một thời gian ra mắt thì bán “đắt như tôm tươi”. Năm 2006 – 2008 bán xe tải rất mạnh. Ở Sài Gòn, Vinaxuki bán được 100 chiếc thì doanh nghiệp ô tô khác chỉ bán được 6 chiếc. Vinaxuki bán xe tải nặng 4 cầu giá 900 triệu, xe này có động cơ Đông Phong liên doanh với Mỹ, tỷ lệ nội địa hóa 27%, cứ mỗi xe xuất xưởng là lời 100 triệu. Trong khi đó, các loại xe tương tự như nhập khẩu và phân phối có giá bán 1,3 – 1,4 tỷ đồng. Cũng từ đó, vì thấy làm ăn có lãi, nên doanh nghiệp trong ngành và ngân hàng tìm cách “tiêu diệt” Vinaxuki. Ông Huyên cho biết, vụ án nổi tiếng của ông với ngân hàng cũng xảy ra ở nhà máy sản xuất xe tải nặng ở Hậu Lộc (Thanh Hóa).
Năm 2009, các tập đoàn sản xuất ô tô lớn của thế giới tìm đến Mê Linh xin hợp tác với Vinaxuki, trong đó, tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc sẵn sàng bỏ ra 1.400 tỷ đồng để mua đứt 49% cổ phần của Vinaxuki. Tuy nhiên, thương vụ này chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ, vì lúc đó Luật Doanh nghiệp mới chưa ra đời, sản xuất ô tô là ngành nghề có điều kiện nên ông ông Huyên không thể bán vốn cho đối tác ngoại. Ông nói, lúc đó nhà máy nợ ngân hàng 600 tỷ, nếu bán 49% cho Hyundai thì trả hết nợ và thừa tiền làm ô tô.
“Tại Thanh Hóa, nhà máy sản xuất xe tải nặng có công suất 15.000 xe/năm, với giá xe 900 triệu/chiếc, chỉ cần chạy 1/3 công suất thì mỗi năm có lãi 500 tỷ đồng. Xe tải nặng lúc đó không có mà bán, sau đó các doanh nghiệp đánh tôi, ngân hàng “chơi bẩn” tôi”, ông Huyên nói.
Năm 2011 khủng hoảng kinh tế quá nặng, ngân hàng cắt vốn vay nhưng Vinaxuki vẫn có lãi. Năm 2013, khách từ miền Nam ra đặt cọc mua xe tải 4 cầu rất nhiều, nhưng do ngân hàng cắt vốn, “ngân hàng chơi tôi” nên Vinaxuki không còn vốn để sản xuất.
Ông chủ Vinaxuki: Sống qua ngày với 6 triệu đồng tiền lương, gánh trên mình khối nợ 2.800 tỷ - Ảnh 3.
Bị ngân hàng siết nợ, hiện Chủ tịch Vinaxuki vẫn đang sống trong ngôi nhà nằm tại nhà máy của Vinaxuki ở Mê Linh cùng đồng lương hưu và khoản thu nhập từ việc nuôi gà
Năm 2013, ông Huyên cho con trai lên làm Tổng giám giám đốc Vinaxuki. Nhưng “thằng này thật thà, không biết mánh lới gì”. Trong phương án tái cơ cấu nợ gửi ngân hàng, con trai ông Huyên trình với ngân hàng là xe có động cơ 1.2 có giá bán chưa đến 200 triệu đồng, xe 1.5 giá bán 300 triệu đồng, mức giá này chỉ bằng một nửa so với thị trường lúc đó. “Con tôi đã làm lộ hết bí mật. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô thấy vậy nên quây lại đánh. Họ cho nhà báo tìm về nhà máy để viết bài, nhưng tôi không cho vào, nên phóng viên chỉ chụp được ảnh xe của Vinaxuki đang lưu thông và kết luận “xe Vinaxuki chạy trên đường kêu sòng sọc?!”, ông Huyên chua chát kể lại.
Giấc mơ ô tô của ông Huyên cũng dừng lại ở đó, khi các phương án tái cơ cấu nợ không được chấp thuận, các tài sản thế chấp bị ngân hàng bán nợ xấu, bán đấu giá để thu hồi vốn. Cũng từ đây, các vụ kiện diễn ra, ngân hàng kiện ông Huyên ra tòa và ông Huyên cũng đòi kiện lại, thậm chí ông đã làm đơn tố cáo những người có trách nhiệm tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCB) đã đẩy ông vào đường cùng.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,549
Động cơ
627,534 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nguyên nhân thất bại thế nào em không rõ, nhưng em khâm phục bác này đã dám khởi nghiệp ở tuổi 50.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
6,093
Động cơ
645,248 Mã lực
Nhìn tình trạng này chắc cũng ngáp ngáp đến nơi rồi... :D

ơm
Có 3 nguyên nhân ạ:
1. Mảng kinh doanh Inox chết.
2. Đầu tư sx xe con chết.
3. Đầu tư mỏ khoáng sản chết.
Hai mảng xe và khoáng sản em không tham gia không biết sâu. Em tham gia mảng Inox nên biết rõ mảng đó hơn. Giai đoạn đó bán chậm, lãi vay cao, công nợ khó thu hồi, giá bán giảm sâu.
Cụ bên cho vay ạ.
 

SubmarineTH

Xe buýt
Biển số
OF-695026
Ngày cấp bằng
17/8/19
Số km
583
Động cơ
126,374 Mã lực
Giá ép nhà cung cấp mà sao giá xe cao thế hả cụ?
Cao là cụ so với con nào cùng dòng ạ? Để lắp 1 cái ô tô mà cái gì cụ cũng mua từ nhà cc khác thì giá thành sp sẽ cao. Như thằng Toy thì nó có cổ phần ở nhiều nhà cc lớn. Vậy như VF thì phải làm sao có giá linh kiện tốt nhất. E ko biết VF bán giá đó có lãi ko chứ chất lượng phụ tùng thì ko phải nghĩ, chắc hơn xe Hàn. Cụ cứ đi thử xe cảm nhận độ đầm chắc thì biết. Cái lo ngại là ở phần mềm điều khiển có ổn định ko thôi. Bên cty e ở VN cc linh kiện chủ yếu cho toy, honda, mazda, audi và thêm VF chứ ko có thằng Hàn nào. Hình như bọn sx linh kiện oto lớn của Nhật cc cho hãng xe Hàn nào thì phải.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,123
Động cơ
77,024 Mã lực
Nhìn tình trạng này chắc cũng ngáp ngáp đến nơi rồi... :D

Gì chứ khoản cắt lỗ thì ông Anh em mạnh tay lắm, cái khoản 6500 tỷ này là bình thường trong giai đoạn nghiên cứu, chạy thử, quảng cáo chiếm lĩnh thị trường. Khi có thị trường ổn định thì các chi phí đấy đc cắt giảm tối đa để sinh lời. Chưa kể chấp nhận chơi lớn nên số công nhân và cán bộ để vận hành ban đầu khá đông, khi xác định được mức hấp thụ của thị trường thì cũng cắt giảm khơ khớ đấy
 

VascoReborn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-746616
Ngày cấp bằng
16/10/20
Số km
433
Động cơ
61,119 Mã lực
Tuổi
25
Cao là cụ so với con nào cùng dòng ạ? Để lắp 1 cái ô tô mà cái gì cụ cũng mua từ nhà cc khác thì giá thành sp sẽ cao. Như thằng Toy thì nó có cổ phần ở nhiều nhà cc lớn. Vậy như VF thì phải làm sao có giá linh kiện tốt nhất. E ko biết VF bán giá đó có lãi ko chứ chất lượng phụ tùng thì ko phải nghĩ, chắc hơn xe Hàn. Cụ cứ đi thử xe cảm nhận độ đầm chắc thì biết. Cái lo ngại là ở phần mềm điều khiển có ổn định ko thôi. Bên cty e ở VN cc linh kiện chủ yếu cho toy, honda, mazda, audi và thêm VF chứ ko có thằng Hàn nào. Hình như bọn sx linh kiện oto lớn của Nhật cc cho hãng xe Hàn nào thì phải.
Công ty cung cấp món gì đấy ạ
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,420 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ quá giỏi. Bây giờ qua mạng tbyt có phải đòi không.
May hơn khôn cụ ạ. Đợt đó em đòi được về vì em nắm được thông tin có dòng tiền về.
Giờ thì không cụ ạ, tbyt không bán chịu :D
 

Phao Binh

Xe hơi
Biển số
OF-54536
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
127
Động cơ
447,982 Mã lực
Mẹ thằng lều báo, nhà ông Huyên này biệt thự to đẹp nhất khu Ecopark ai chả biết... còn làm xe thì ngân hàng cũng sml với ông ý lấy đâu ra mà tìm cách diệt
Khú khú :))
 

Chọc là thủng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-728772
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
765
Động cơ
80,469 Mã lực
cụ này chỉ có lòng đam mê, có chút kỹ thuật nhưng ko đủ khả năng quản trị doanh nghiệp lớn cũng như khả năng thích ứng thị trường nên thất bại chỉ là thời gian. E đã từng xem con xe du lịch của vinaxuki tại Triển lãm giảng võ do đích thân ô này giới thiệu nhưng nói thật bán 200tr e cũng ko dám mua
Nhìn cái xe ọp ẹp và lởm không thể tả, trông như nét vẽ nguệch ngoạc của thằng trẻ con.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
e chỉ thắc mắc cái khoản 2800 tỏi, mai kia b H về với tổ tiên thì ngân hàng xoá nợ hay đòi ai a
Thế cụ chưa hiểu Công ty trách nhiệm hữu hạn nghĩa là thế nào à ?
Cty TNHH nghĩa là có trách nhiệm hữu hạn thôi....cty vay tiền không có khả năng trả nợ thì chỉ "giới hạn trách nhiệm trả nợ cho cty thôi" , chủ cty bình an vô sự.
NH cho cty vay tiền chính vì thế họ phải thẩm tra rất cẩn thận, nợ xấu thì NH ráng mà chịu. Ông Huyên chả làm sao cả , dù cty TNHH Vinaxuki của ông ý nợ NH 2800 tỷ, NH khóc ròng ....ông ý vẫn cười...thế nên NH mới không rót vốn cho ông già 80 tuổi đốt tiền tiếp...=))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top