[Funland] Bà Đầm xòe và dân quyền tự do

Trạng thái
Thớt đang đóng

fallinlove

Xe máy
Biển số
OF-848478
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
58
Động cơ
820 Mã lực
Hơi liên quan: cái biểu tượng công nông của mình nhiều lúc thấy còn thua biểu tượng của anh Kim Ủn, của anh Kim có thêm cái bút.
"Của mình" đâu, của mấy ông tây đấy chứ. Mà tuổi gì so vs nữ thần tự do được tôn vinh ở khắp nơi trên thế giới nhỉ.

Screenshot 2024-03-05 171244.jpg


Screenshot 2024-03-05 171318.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

fallinlove

Xe máy
Biển số
OF-848478
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
58
Động cơ
820 Mã lực
Điểm tên một số nhân vật có thể coi là biểu tượng tự do của Việt Nam từ thời cổ đại đến cận đại, theo cả huyền sử và lịch sử:

- Thủy tổ Lạc Long Quân và Âu Cơ: tự do hôn nhân. Theo truyền thuyết LLQ và Âu Cơ gặp nhau, trai tài gái sắc cảm mến mà tự kết nên vợ chồng, về sau lại chia ra cùng nhau cai quản giang sơn.

- Ông tổ nghề trồng dưa hấu Mai An Tiêm: tay làm hàm nhai, tự mình làm chủ cuộc sống của mình.

- Tiên Dung công chúa: tự quyết định số phận, ko theo phép tắc, vượt qua định kiến đẳng cấp, tự ý kết hôn với Chử Đồng Tử.

- Ông già nơi sông Tuyết Nguyễn Bỉnh Khiêm: tự do trong chữ "nhàn". Đạt đến đỉnh cao danh vọng xưa nay hiếm nhưng cáo quan quy ẩn, tiêu dao nơi mây trắng.

- Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương: tư tưởng nhân văn vượt tầm thời đại, phá tung các khuôn khổ, lễ giáo ràng buộc thân phận người phụ nữ, ca ngợi vẻ đẹp con người, thương cảm, khuyến khích con người vượt lên những ràng buộc hà khắc để giành quyền sống, "không có nhưng mà có mới ngoan".

- Ông ngất ngưởng Nguyễn Công Trứ: cái tự do tự tại của con người có tài kinh bang tế thế, dọc ngang ngang dọc trong vòng trời đất, hiểu thấu đạo lý "được mất", đạc ngựa bò vàng thung dung ca tửu.
Hầu hết các vị ấy có tư tưởng chống đối lại vương quyền, phải trốn tránh đi nơi khác mới có tự do.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,380
Động cơ
551,883 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Điểm tên một số nhân vật có thể coi là biểu tượng tự do của Việt Nam từ thời cổ đại đến cận đại, theo cả huyền sử và lịch sử:

- Thủy tổ Lạc Long Quân và Âu Cơ: tự do hôn nhân. Theo truyền thuyết LLQ và Âu Cơ gặp nhau, trai tài gái sắc cảm mến mà tự kết nên vợ chồng, về sau lại chia ra cùng nhau cai quản giang sơn.

- Ông tổ nghề trồng dưa hấu Mai An Tiêm: tay làm hàm nhai, tự mình làm chủ cuộc sống của mình.

- Tiên Dung công chúa: tự quyết định số phận, ko theo phép tắc, vượt qua định kiến đẳng cấp, tự ý kết hôn với Chử Đồng Tử.

- Ông già nơi sông Tuyết Nguyễn Bỉnh Khiêm: tự do trong chữ "nhàn". Đạt đến đỉnh cao danh vọng xưa nay hiếm nhưng cáo quan quy ẩn, tiêu dao nơi mây trắng.

- Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương: tư tưởng nhân văn vượt tầm thời đại, phá tung các khuôn khổ, lễ giáo ràng buộc thân phận người phụ nữ, ca ngợi vẻ đẹp con người, thương cảm, khuyến khích con người vượt lên những ràng buộc hà khắc để giành quyền sống, "không có nhưng mà có mới ngoan".

- Ông ngất ngưởng Nguyễn Công Trứ: cái tự do tự tại của con người có tài kinh bang tế thế, dọc ngang ngang dọc trong vòng trời đất, hiểu thấu đạo lý "được mất", đạc ngựa bò vàng thung dung ca tửu.
Các ví dụ trên hư thực nhiều phần không tường minh nhưng thể hiện một nguyên lý là tự do đóng vai trò động lực để phát triển sự văn minh.
Nước mình trong vòng ảnh hưởng văn minh Trung Quốc, chính ra cũng có nhiều phần đi trước nhân loại về văn minh xã hội.
Từ Lão Đam coi dân chúng như một loại mà kẻ làm vua phải chăn dắt huấn luyện như thú cưng để "cam kỳ thực mỹ kỳ phục an kỳ cư lạc kỳ tục" lấy sự dốt nát ngu xuẩn của đại chúng làm rường mối bình an cho vương quyền cho đến Khâu lão nhân gia cho sự tự giải phóng của mỗi cá nhân là con đường đi đến tự tại của kẻ trí, đứa nào học hiểu được Thánh hiền thì đứa nấy là quân tử được tự tại trong khung khổ xã hội hơn những đứa dốt nát ngu xuẩn.
Ti diên, dưới cái sứ mạng tự nhận tự giữ lấy của bậc quân chủ thì "phổ thiên chi hạ mạc phi vương thổ suất thổ chi tân mạc phi vương thần", tức là từ đứa tiểu nhân cho đến ngài quân tử cơ bản đều là tài vật dưới tay quân chủ không có cái gì gọi là dân quyền tự do. Quân xử thần tử thần bất tử cũng tèo.

Châu Âu thì tiến trình lịch sử tư tưởng có nhiều cái may mắn mà đa dạng hơn bên Tàu, khái niệm dân quyền tự do ở bển nhờ đó mà được mở mang phát triển dần văn minh hơn. Dân quyền tự do chính là động lực để văn minh Tây lông vượt mặt hệ thống Nho nhe để thành ra hình thái thế giới như bây giờ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Các ví dụ trên hư thực nhiều phần không tường minh nhưng thể hiện một nguyên lý là tự do đóng vai trò động lực để phát triển sự văn minh.
Nước mình trong vòng ảnh hưởng văn minh Trung Quốc, chính ra cũng có nhiều phần đi trước nhân loại về văn minh xã hội.
Từ Lão Đam coi dân chúng như một loại mà kẻ làm vua phải chăn dắt huấn luyện như thú cưng để "cam kỳ thực mỹ kỳ phục an kỳ cư lạc kỳ tục" lấy sự dốt nát ngu xuẩn của đại chúng làm rường mối bình an cho vương quyền cho đến Khâu lão nhân gia cho sự tự giải phóng của mỗi cá nhân là con đường đi đến tự tại của kẻ trí, đứa nào học hiểu được Thánh hiền thì đứa nấy là quân tử được tự tại trong khung khổ xã hội hơn những đứa dốt nát ngu xuẩn.
Ti diên, dưới cái sứ mạng tự nhận tự giữ lấy của bậc quân chủ thì "phổ thiên chi hạ mạc phi vương thổ suất thổ chi tân mạc phi vương thần", tức là từ đứa tiểu nhân cho đến ngài quân tử cơ bản đều là tài vật dưới tay quân chủ không có cái gì gọi là dân quyền tự do. Quân xử thần tử thần bất tử cũng tèo.

Châu Âu thì tiến trình lịch sử tư tưởng có nhiều cái may mắn mà đa dạng hơn bên Tàu, khái niệm dân quyền tự do ở bển nhờ đó mà được mở mang phát triển dần văn minh hơn. Dân quyền tự do chính là động lực để văn minh Tây lông vượt mặt hệ thống Nho nhe để thành ra hình thái thế giới như bây giờ.
Khổng Tử viết: dân vi bang bản (dân là gốc nước). Mạnh Tử viết: dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh (dân là quý, tiếp đến là xã tắc, vua là nhẹ).

Tư tưởng lấy nhân làm căn bản như vậy nhưng khi triển khai tư tưởng Nho giáo cũng không thoát được tự do thời đó, vẫn ủng hộ phân lớp xã hội, vua có gốc thiên tử, kết hợp thuyết trung dung nên có lợi cho vua, cho tầng lớp cai trị.

Chính vì có lợi cho vua, tầng lớp cai trị nên được phong kiến lợi dụng. Không chỉ quân quyền (vua) mà còn lợi dụng cả thần quyền (thiên, giáo) để trị dân.

Đến khi cả nhà Thanh và nhà Nguyễn (vẫn dựa vào thần quyền & quân quyền) đều quá yếu dân tình khổ sở. Trong khi đó phương Tây đã giải phóng nhận thức, tự do sáng tạo từ Phục hưng, Khai sáng.

Cường quốc thế giới cũng vậy: Tây ban nha Bồ đào nha chia nhau thế giới nhờ vào thần quyền (công giáo) và quân quyền (vương triều). Đến lượt cường quốc Anh Pháp Hà Lan đánh thắng Tây Ban Nha Bồ Đào Nha nhờ quân quyền kết hợp dân quyền (quân chủ lập hiến). Đến Mỹ thì quân quyền hoàn toàn bị xoá bỏ, dù có thể dân quyền Mỹ vẫn nhiều tranh cãi, đấu tranh qua 250 năm.

Dân vừa là cái gốc (Khổng Tử), thời đại hiện nay dân cũng là động lực tri thức, khoa học, kinh tế thành cường quốc, chứ không phải vua, không phải nhà nước
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ngay cả trong một đất nước truyền thống tập quyền, kinh tế tập trung, trung ương mạnh, nhà nước mạnh như Trung quốc hiện nay thì "dân" vẫn là động lực chính.

Dãy số 60/70/80/90 thường xuyên được sử dụng để tóm tắt đóng góp của khu vực tư đến kinh tế Trung Quốc: đóng góp 60% GDP, mang lại 70% sự đổi mới, 80% việc làm thành thị và cung cấp 90% công việc mới. Khu vực tư nhân cũng đảm nhiệm 70% đầu tư và 90% xuất khẩu
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,380
Động cơ
551,883 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Khổng Tử viết: dân vi bang bản (dân là gốc nước). Mạnh Tử viết: dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh (dân là quý, tiếp đến là xã tắc, vua là nhẹ).

Tư tưởng lấy nhân làm căn bản như vậy nhưng khi triển khai tư tưởng Nho giáo cũng không thoát được tự do thời đó, vẫn ủng hộ phân lớp xã hội, vua có gốc thiên tử, kết hợp thuyết trung dung nên có lợi cho vua, cho tầng lớp cai trị.

Chính vì có lợi cho vua, tầng lớp cai trị nên được phong kiến lợi dụng. Không chỉ quân quyền (vua) mà còn lợi dụng cả thần quyền (thiên, giáo) để trị dân.

Đến khi cả nhà Thanh và nhà Nguyễn (vẫn dựa vào thần quyền & quân quyền) đều quá yếu dân tình khổ sở. Trong khi đó phương Tây đã giải phóng nhận thức, tự do sáng tạo từ Phục hưng, Khai sáng.

Cường quốc thế giới cũng vậy: Tây ban nha Bồ đào nha chia nhau thế giới nhờ vào thần quyền (công giáo) và quân quyền (vương triều). Đến lượt cường quốc Anh Pháp Hà Lan đánh thắng Tây Ban Nha Bồ Đào Nha nhờ quân quyền kết hợp dân quyền (quân chủ lập hiến). Đến Mỹ thì quân quyền hoàn toàn bị xoá bỏ, dù có thể dân quyền Mỹ vẫn nhiều tranh cãi, đấu tranh qua 250 năm.

Dân vừa là cái gốc (Khổng Tử), thời đại hiện nay dân cũng là động lực tri thức, khoa học, kinh tế thành cường quốc, chứ không phải vua, không phải nhà nước

Tư tưởng truyền thống Trung Hoa vẫn coi dân là một "cái gì đó" thì mặc định phủ nhận cái "dân quyền tự do", những câu như "cuốc dĩ dân vi bản" hay "dân vi quý" thực ra chỉ nói đến tầm quan trọng của dân như một nguồn lực cuốc gia dưới tay kẻ thống trị.
Nước Tàu từ Khang Hữu Vi Lương Khải Siêu đến Tôn Văn thực ra là tiếp cận các khái niệm tư tưởng phương tây qua cuộc Minh trị duy tân của nước Nhật, cái "dân quyền tự do" mà Tôn Văn phát biểu chính là cái dân quyền tự do của Phúc Trạch Dụ Cát cả về nền tảng luân lý Trung Hoa lẫn cách thức tiếp thu Tây học. Chỉ khác là trong khi nước Nhật đã thiết chế ra một nền quân chủ lập hiến hoàn chỉnh để khai hóa thì nước Tàu của Tôn Văn lại đi nhanh hơn một bước xóa sổ nền quân chủ mấy nghìn năm để rơi vào cát cứ hỗn loạn. Bởi thế, dân quyền tự do của Tôn Văn thành ra một sáo ngữ không có điều kiện thuận lợi để mà kết quả.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tư tưởng truyền thống Trung Hoa vẫn coi dân là một "cái gì đó" thì mặc định phủ nhận cái "dân quyền tự do", những câu như "cuốc dĩ dân vi bản" hay "dân vi quý" thực ra chỉ nói đến tầm quan trọng của dân như một nguồn lực cuốc gia dưới tay kẻ thống trị.
Nước Tàu từ Khang Hữu Vi Lương Khải Siêu đến Tôn Văn thực ra là tiếp cận các khái niệm tư tưởng phương tây qua cuộc Minh trị duy tân của nước Nhật, cái "dân quyền tự do" mà Tôn Văn phát biểu chính là cái dân quyền tự do của Phúc Trạch Dụ Cát cả về nền tảng luân lý Trung Hoa lẫn cách thức tiếp thu Tây học. Chỉ khác là trong khi nước Nhật đã thiết chế ra một nền quân chủ lập hiến hoàn chỉnh để khai hóa thì nước Tàu của Tôn Văn lại đi nhanh hơn một bước xóa sổ nền quân chủ mấy nghìn năm để rơi vào cát cứ hỗn loạn. Bởi thế, dân quyền tự do của Tôn Văn thành ra một sáo ngữ không có điều kiện thuận lợi để mà kết quả.
Khó cho Tôn Văn lúc đó quá nhiều lực lượng và trào lưu; nước ngoài vẫn áp chế

Tôn Văn cũng không ủng hộ chia liên bang Trung quốc trao thêm quyền cát cứ cho các địa phương, nên không đủ sức chống lại tất cả các lực lượng bảo hoàng và cát cứ. Tôn Văn chuyển sang chính sách liên cộng liên Nga để tập hợp lực lượng nhưng chưa kịp làm gì thì chết vì ung thư

Khi chưa ổn định thống nhất nội trị thì khó thực hiện đầy đủ "dân quyền tự do"
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
506
Động cơ
502,534 Mã lực
Có thể chúng ta đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm, 2 phạm trù khá thú vị. Câu kết luận này em đọc xong thấy nó rất giống với cái đang diễn ra trong thớt này:
Con người bị rối lên chính là ở trong phép biện chứng của cái riêng và cái chung.
Lê nin.

Hay. Các bác đang loạn đao pháp :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,396
Động cơ
407,363 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Pháp nào cho đem nấu, học lại ls đi bạn 🤭
Ngủ hay thức thì không biết nhưng việc của Pháp nó chủ trương xong cứ đổ cho ta để chửi ta là không được.
Pháp nào chủ trương, toàn mấy ông VN nhé.
Cụ fallinlove xem lại nhé: Tượng Nữ thần Tự do HN bị đúc lại thành Phật Di lặc năm 1952, lúc Hà nội đang trong quyền quản lý của người Pháp.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,380
Động cơ
551,883 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cụ fallinlove xem lại nhé: Tượng Nữ thần Tự do HN bị đúc lại thành Phật Di lặc năm 1952, lúc Hà nội đang trong quyền quản lý của người Pháp.
Và chính cái tượng bà đầm xoè cũng đã hy sanh để biểu đạt tinh thần dân quyền tự do mà nó biểu tượng.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,380
Động cơ
551,883 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Khó cho Tôn Văn lúc đó quá nhiều lực lượng và trào lưu; nước ngoài vẫn áp chế

Tôn Văn cũng không ủng hộ chia liên bang Trung quốc trao thêm quyền cát cứ cho các địa phương, nên không đủ sức chống lại tất cả các lực lượng bảo hoàng và cát cứ. Tôn Văn chuyển sang chính sách liên cộng liên Nga để tập hợp lực lượng nhưng chưa kịp làm gì thì chết vì ung thư

Khi chưa ổn định thống nhất nội trị thì khó thực hiện đầy đủ "dân quyền tự do"
Một mặt khác, nhận thức của người dân Nhật Bản về những quyền mà hiến pháp Minh trị trao cho họ ở một tầm cao hơn nhiều so với nhận thức của đại đa số cần lao Trung Hoa lúc Tôn Văn phát biểu Tam dân chủ nghĩa.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có thể chúng ta đang nhầm lẫn giữa 2 khái niệm, 2 phạm trù khá thú vị. Câu kết luận này em đọc xong thấy nó rất giống với cái đang diễn ra trong thớt này:
Con người bị rối lên chính là ở trong phép biện chứng của cái riêng và cái chung.
Lê nin.

Hay. Các bác đang loạn đao pháp :D
Cụ tính đánh rắm hội nghị à :) ý cụ là gì mà nói vòng vo không dám nói thẳng vậy?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,380
Động cơ
551,883 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cụ tính đánh rắm hội nghị à :) ý cụ là gì mà nói vòng vo không dám nói thẳng vậy?
Thì ngôn luận tự do, mấy cái vụ chém gió này chẳng qua nói phét cho vui chứ lý luận tốt đã chả vào Bân Lý luận Tê Ư. Bác ấy đầy một dạ dày biện chứng, hơi khó tiêu nên nó sình bụng lên thôi.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
506
Động cơ
502,534 Mã lực
Thì ngôn luận tự do, mấy cái vụ chém gió này chẳng qua nói phét cho vui chứ lý luận tốt đã chả vào Bân Lý luận Tê Ư. Bác ấy đầy một dạ dày biện chứng, hơi khó tiêu nên nó sình bụng lên thôi.
Về cơ bản đúng là bàn cho vui...
Vậy bác trả lời giúp em câu hỏi: Sự khác nhau giữa người lý luận và người thực hành lý luận về tự do được không? Hay nói cách khác sự khác nhau giữa người nghiên cứu và người thực hành tự do trong cái nhìn tổng thể từ cái riêng đến cái chung được không?
Trao đổi cho vui thôi. Em nghĩ chúng ta sẽ bàn bạc mang tính xây dựng chứ không nặng vê đúng sai.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Một mặt khác, nhận thức của người dân Nhật Bản về những quyền mà hiến pháp Minh trị trao cho họ ở một tầm cao hơn nhiều so với nhận thức của đại đa số cần lao Trung Hoa lúc Tôn Văn phát biểu Tam dân chủ nghĩa.
Vì cụ nói về hiến pháp Minh Trị nên thôi không bàn về “dân” nữa, chán “dân” rồi :) mà bàn về vua.

Hiến pháp Minh Trị 1889 là dựa vào hiến pháp Bismarck 1871. Trong cả 2 hiến pháp có dân quyền nhưng vai trò của Chancellor (Bismarck) và Nhật hoàng (Minh Trị) rất mạnh. Kết hợp với một hội đồng cấp cao.

Cái độc đáo của cả Bismarck và Nhật hoàng (cả hội đồng cấp cao) là chủ động trao thêm quyền cho dân phù hợp xu thế thời đại (dù vẫn giữ quyền gần như tối cao). Cả 2 đều được dân tộc tôn làm số 1, và thế giới ngưỡng mộ. Đúng là các bậc minh quân, hợp thời đại
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thì ngôn luận tự do, mấy cái vụ chém gió này chẳng qua nói phét cho vui chứ lý luận tốt đã chả vào Bân Lý luận Tê Ư. Bác ấy đầy một dạ dày biện chứng, hơi khó tiêu nên nó sình bụng lên thôi.
Làm lý luận lấy gì mà ăn? :) ở đây chỉ nói chuyện như một hobby ngoài giờ thôi
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,380
Động cơ
551,883 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vì cụ nói về hiến pháp Minh Trị nên thôi không bàn về “dân” nữa, chán “dân” rồi :) mà bàn về vua.

Hiến pháp Minh Trị 1889 là dựa vào hiến pháp Bismarck 1871. Trong cả 2 hiến pháp có dân quyền nhưng vai trò của Chancellor (Bismarck) và Nhật hoàng (Minh Trị) rất mạnh. Kết hợp với một hội đồng cấp cao.

Cái độc đáo của cả Bismarck và Nhật hoàng (cả hội đồng cấp cao) là chủ động trao thêm quyền cho dân phù hợp xu thế thời đại (dù vẫn giữ quyền gần như tối cao). Cả 2 đều được dân tộc tôn làm số 1, và thế giới ngưỡng mộ. Đúng là các bậc minh quân, hợp thời đại

Em mới đang định chém thế, trước khi chém về dân quyền tự do thì ta hẵng chém về "vua quyền tự do" đã. Mà tiếp cận từ góc độ là cái tự do ấy được giới hạn dư lào thì dễ dàng hơn.

Quyền tự do của cá nhân một anh vua, bắt đầu từ các quyền ngôn luận, quyền hội họp và quyền tín ngưỡng thì em cho là một anh vua hay chị vua nào đó nhất định là không thể tự do quyết định. Nhỡ mà lệch sóng, nào thì hoàng tộc hoàng gia nào thì tam cung lục bộ nào thì đại thần tướng quân tổng đốc tỉnh trưởng các nơi chúng nó kéo về nhẹ thì an trí giam lỏng nặng thì thả rọ trôi sông dựng đứa khác lên phút mốt.

Làm vua là cơ bản không thể có tự do hơn một anh dân. Chí Phèo trông thế nhưng tự do hơn Bá Kiến.
 

fallinlove

Xe máy
Biển số
OF-848478
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
58
Động cơ
820 Mã lực
Cụ fallinlove xem lại nhé: Tượng Nữ thần Tự do HN bị đúc lại thành Phật Di lặc năm 1952, lúc Hà nội đang trong quyền quản lý của người Pháp.
Nhìn vậy mà chưa chắc đã vậy, xanh vỏ đỏ lòng là chuyện phình phường.
Bạn xem lại nhân thân người giao bức tượng nằm trong kho lúc đó là ông bà nào thuộc chính phủ nào, tổ chức ( ngầm/ nổi) nào, đừng chỉ nhìn khơi khơi bề ngoài.
Btw: 1952 cũng là năm 1 ông thị trưởng Hà Nội của CP Quốc gia VN thân VM mất chức sau mấy năm nắm quyền.
 
Chỉnh sửa cuối:

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,464
Động cơ
149,281 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới đang định chém thế, trước khi chém về dân quyền tự do thì ta hẵng chém về "vua quyền tự do" đã. Mà tiếp cận từ góc độ là cái tự do ấy được giới hạn dư lào thì dễ dàng hơn.

Quyền tự do của cá nhân một anh vua, bắt đầu từ các quyền ngôn luận, quyền hội họp và quyền tín ngưỡng thì em cho là một anh vua hay chị vua nào đó nhất định là không thể tự do quyết định. Nhỡ mà lệch sóng, nào thì hoàng tộc hoàng gia nào thì tam cung lục bộ nào thì đại thần tướng quân tổng đốc tỉnh trưởng các nơi chúng nó kéo về nhẹ thì an trí giam lỏng nặng thì thả rọ trôi sông dựng đứa khác lên phút mốt.

Làm vua là cơ bản không thể có tự do hơn một anh dân. Chí Phèo trông thế nhưng tự do hơn Bá Kiến.
Theo lý luận của cụ thì dân ta tự do hơn nhiều bọn TB, ví dụ đâí bậy bọn nó éo dấm đâu...... :))
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em mới đang định chém thế, trước khi chém về dân quyền tự do thì ta hẵng chém về "vua quyền tự do" đã. Mà tiếp cận từ góc độ là cái tự do ấy được giới hạn dư lào thì dễ dàng hơn.

Quyền tự do của cá nhân một anh vua, bắt đầu từ các quyền ngôn luận, quyền hội họp và quyền tín ngưỡng thì em cho là một anh vua hay chị vua nào đó nhất định là không thể tự do quyết định. Nhỡ mà lệch sóng, nào thì hoàng tộc hoàng gia nào thì tam cung lục bộ nào thì đại thần tướng quân tổng đốc tỉnh trưởng các nơi chúng nó kéo về nhẹ thì an trí giam lỏng nặng thì thả rọ trôi sông dựng đứa khác lên phút mốt.

Làm vua là cơ bản không thể có tự do hơn một anh dân. Chí Phèo trông thế nhưng tự do hơn Bá Kiến.
Nói chung là quý tộc, thống trị. Nhưng vai trò cá nhân của Bismarck và Minh Trị cũng không ít đâu. Đều là những người đăth nền móng cho Đức thống nhất và Nhật bản hiện đại suýt trùm thế giới, đến nay vẫn ảnh hưởng lớn

Nếu không thuận theo thời đại, thống trị không đủ giỏi để nhận ra, không đủ dũng cảm để từ bỏ đặc quyền, đi ngược thời đại thì sẽ bị đào thải, như nhà Nguyễn nhà Thanh bị nước ngoài áp chế. Hoặc cách mạng vũ trang dân tộc đổ máu.

Tương lai xã hội phổ biến AI thì "quyền" và hình thái quản lý xã hội có thể thay đổi tương ứng? dù chưa biết sẽ thay đổi như thế nào, chỉ có những nước tiên phong như Mỹ, Trung quốc mới trả lời được hình thái nào đúng? cái này cũng sẽ trả lời cho cụ firstfriend (dù không thích các nội dung của Lenin lắm :) hiện nay ngay chính nước Nga còn phản đối Lenin ầm ầm) mỗi nước có thể khác nhau do đặc thù (riêng) nhưng còn có cái chung là thời đại. Không theo kịp thì tự đào thải.

Dù dân quyền rất quan trọng, lực lượng chủ đạo, nhưng không phải tất cả, cần có trí tuệ và hành động của "thiểu số", For AI to help us understand the true nature of the universe, it must be able to discard the popular, but wrong, in favor of the unpopular, but right (Elon Musk)

Để AI giúp chúng ta hiểu được bản chất thực của vũ trụ, nó phải loại bỏ những cái đa số nhưng sai, và ủng hộ cái thiểu số nhưng đúng.

 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top