[Funland] Bà Đầm xòe và dân quyền tự do

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Phí quá, cứ đấu giá xem nước nào thích mua thì rước về, liên hệ Mỹ, Pháp,.. xem họ có thích tượng tự do hay không. Còn không thì đúc cái gì khác chứ 1952 nghèo mà chơi sang quá.
à, giờ mình nghĩ lại rồi, có thể là 1 chiêu nguy hiểm của Pháp, lấy cớ đúc tượng Phật khổng lồ để gom hết đồ đồng lại, không cho dân ta đúc súng đạn! Dân ta không cản được nhưng lợi dụng việc này cho Đầm Pháp vào lò!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
à, giờ mình nghĩ lại rồi, có thể là 1 chiêu nguy hiểm của Pháp, lấy cớ đúc tượng Phật khổng lồ để gom hết đồ đồng lại, không cho dân ta đúc súng đạn! Dân ta không cản được nhưng lợi dụng việc này cho Đầm Pháp vào lò!
Đương nhiên là sau CMT8 1945, Pháp không dại gì dựng lại tượng Bà Đầm xoè rồi, vì tay trái cầm bảng biểu tượng cho tuyên ngôn độc lập, hiến pháp cộng hoà nếu Pháp dựng lại thì hoá ủng hộ cụ Hồ, ủng hộ VNDCCH? Lưu ý: Khi đó song song ở VN có một chính thể Quốc gia VN do Pháp dựng lên, nhưng đó là quân chủ toàn tập của Bảo Đại, không có quốc hội không có hiến pháp (không phải cộng hòa).

Trong bối cảnh đó, tượng Phật A Di đà có lợi cho Pháp hơn tượng Bà Đầm xoè. Chưa nói tránh đúc vũ khí như ý cụ. Thời thế thay đổi, Người cần biểu tượng tự do trên đất VN là người Việt, chứ không phải người Pháp. Người VN cũng không nên nhiều tượng Phật A Di Đà nữa, nếu dựng thì nên dựng tượng Phật Thích Ca khích lệ trí huệ, phấn đấu tự thân, không mê tín
 
Chỉnh sửa cuối:

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Phật A Di Đà là Phật Đông Á theo trường phái tịnh độ tông có khuynh hướng thần quyền, dễ bị dẫn dắt theo hướng mê tín bình dân (dù bản thân Phật A Di Đà, tịnh độ tông thật cũng không có gì sai). Dễ bị hiểu theo hướng thụ động Phật A Di Đà sẽ "đưa" ta về cõi Cực lạc (cầu xin) chứ không phải từ nhận thức, nỗ lực bản thân.

Nhờ cụ diễn giải thêm tại sao Phật A Di đà "biểu tượng cao nhất của Tự do theo đúng định nghĩa về tự do của Triết học Mác Lê Nin" hoặc đó là những phát kiến rất độc đáo kỳ lạ
Em sẽ thử trả lời vắn tắt câu hỏi của bác nhé, một cách thuần túy về mặt triết học.
Việc đưa ra khái niệm Vật chất của Lê nin và khái niệm về tự do của Engghen nó cho thấy nội dung nếu xét trên đối tượng là con người:
- Theo Ph. Ăngghen, tự do có thể là cái tất yếu, song cũng có thể là cái có thể. Tự do là cái tất yếu, hợp qui luật, là tự do theo đúng nghĩa của nó khi và chỉ khi người ta nhận thức được cái tất yếu (qui luật) và hành động theo cái tất yếu đó. Còn nếu thiếu một trong hai điều kiện đó thì tự do chỉ là cái có thể, là cái khả năng và người ta chỉ được hưởng tự do trong tiềm năng mà thôi.
Khái niệm này nó tuyệt đối đúng.

Và theo em hiểu như thế này
Việc nhận thức quy luật khách quan bằng cách nào và hành động nó bằng phương tiện lý luận nào sẽ giúp chúng ta đạt đến tự do ở mức đó. Nếu dùng công cụ tối ưu hóa nhất thì ta sẽ có tự do tối ưu hóa nhất. Và làm thế nào để hiểu được mức độ của các phương tiện đó thì ta buộc phải học, thực hành, và khôn ngoan nhất là không nên phê phán nó khi chưa học xong hoàn chỉnh nó.

Ngoài ra việc đề cập đến quan hệ giữa cái riêng và cái chung nó rất hay ở chỗ, Mục tiêu "cái chung" đặt ra lớn đến mức nào thì phương pháp lý luận nó phải tương xứng ở mức đó.

Ví dụ: ông Cụ lấy quyền lợi của dân tộc làm hạt nhân thì phương tiện lý luận sẽ phải xoay quanh mục tiêu đó, nên khi kế thừa của đạo Nho hay của Tôn Trung Sơn thì ông Cụ sẽ giữ lại phần vỏ, nâng cấp toàn bộ phần lõi lý luận lên để phù hợp với mục tiêu đó (đó là một vấn đề rất hay nếu đem ra bàn vì nó sẽ cho thấy sự khác nhau về kết quả rất nhiều khi thay bản chất về cách nhận thức)
Và để giới hạn không vượt quá mục tiêu quyền lợi dân tộc thì ông Cụ chốt lại: đối ngoại với các nước trên khu vực thì lấy ngọn cờ hòa bình và công lý để giải quyết.

Phạm trù "cái chung" nếu nhìn ở các tổ chức quốc tế phạm vi hoạt động toàn cầu thì sẽ khác, nhưng nó hoàn toàn không ra ngoài định nghĩa của Triết học Mác Lê nin là phải tuân thủ theo các quy luật khách quan.
 
Chỉnh sửa cuối:

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Đương nhiên là sau CMT8 1945, Pháp không dại gì dựng lại tượng Bà Đầm xoè rồi, vì tay trái cầm bảng biểu tượng cho tuyên ngôn độc lập, hiến pháp cộng hoà nếu Pháp dựng lại thì hoá ủng hộ cụ Hồ, ủng hộ VNDCCH? Lưu ý: Khi đó song song ở VN có một chính thể Quốc gia VN do Pháp dựng lên, nhưng đó là quân chủ toàn tập của Bảo Đại, không có quốc hội không có hiến pháp (không phải cộng hòa).

Trong bối cảnh đó, tượng Phật A Di đà có lợi cho Pháp hơn tượng Bà Đầm xoè. Chưa nói tránh đúc vũ khí như ý cụ. Thời thế thay đổi, Người cần biểu tượng tự do trên đất VN là người Việt, chứ không phải người Pháp. Người VN cũng không nên nhiều tượng Phật A Di Đà nữa, nếu dựng thì nên dựng tượng Phật Thích Ca khích lệ trí huệ, phấn đấu tự thân, không mê tín
Mọi thứ sẽ vận động theo quy luật khách quan bác ak. Và chúng ta nên tin và hiểu điều đó, nếu vận dúng lý trí vào đó sẽ dễ ngả theo cảm tính.
Con đường tư duy trung đạo là một con đường rât khôn ngoan, khi bản thân ta, sự nhận thức cái tất yếu và phương tiện hành động theo nó chưa hoàn chỉnh chưa đầy đủ thì ta không nên nặng về đúng sai, vì điều đó sẽ hạn chế ta khi tiếp cận với các kiến thức đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Ẩn ức thôi thúc Nam Em hô khẩu hiệu :)

IMG_2053.jpeg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Mọi thứ sẽ vận động theo quy luật khách quan bác ak. Và chúng ta nên tin và hiểu điều đó, nếu vận dúng lý trí vào đó sẽ dễ ngả theo cảm tính.
Con đường tư duy trung đạo là một con đường rât khôn ngoan, khi bản thân ta, sự nhận thức cái tất yếu và phương tiện hành động theo nó chưa hoàn chỉnh chưa đầy đủ thì ta không nên nặng về đúng sai, vì điều đó sẽ hạn chế ta khi tiếp cận với các kiến thức đó.
Dường như cụ đang tự mâu thuẫn và đưa vào mớ bòng bong "nếu vận dụng lý trí vào đó thì dễ ngả theo cảm tính"

Duy lý là duy lý, cảm tính duy tình đối chọi nhau sao ngã theo được? "Quy luật khách quan" không phải cái gì mới do Mác Lê phát minh. Từ hàng ngàn năm Lão Đam đã nói về Đạo như là quy luật vạn vật (chân lý) rồi. Đó đều là duy lý cả, chân lý vô tình đến mức "thiên địa bất nhân dĩ vạn vật vi sô cẩu" không có chút gì cảm tính, duy tình cả

Nhưng như mình đã nói "chân lý là cái lý có chân", có thể tiệm cận chứ mô tả được hết thì đạo không còn là đạo nữa. Đạo khả đạo phi thường đạo, rất khó nắm bắt, tuyệt đối. Nếu cụ chỉ tin 1 mô tả chân lý bất biến, thì rất dễ độc quyền chân lý, bảo thủ, lạc hậu
 
Chỉnh sửa cuối:

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
thôi em lấy sách ruy vật ra ôn . lâu không đọc quên tiệt rồi. nguyên lý quy nuật phạm trù. luynh tuynh quá.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,411
Động cơ
551,894 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em sẽ thử trả lời vắn tắt câu hỏi của bác nhé, một cách thuần túy về mặt triết học.
Việc đưa ra khái niệm Vật chất của Lê nin và khái niệm về tự do của Engghen nó cho thấy nội dung nếu xét trên đối tượng là con người:
- Theo Ph. Ăngghen, tự do có thể là cái tất yếu, song cũng có thể là cái có thể. Tự do là cái tất yếu, hợp qui luật, là tự do theo đúng nghĩa của nó khi và chỉ khi người ta nhận thức được cái tất yếu (qui luật) và hành động theo cái tất yếu đó. Còn nếu thiếu một trong hai điều kiện đó thì tự do chỉ là cái có thể, là cái khả năng và người ta chỉ được hưởng tự do trong tiềm năng mà thôi.
Khái niệm này nó tuyệt đối đúng.

Và theo em hiểu như thế này
Việc nhận thức quy luật khách quan bằng cách nào và hành động nó bằng phương tiện lý luận nào sẽ giúp chúng ta đạt đến tự do ở mức đó. Nếu dùng công cụ tối ưu hóa nhất thì ta sẽ có tự do tối ưu hóa nhất. Và làm thế nào để hiểu được mức độ của các phương tiện đó thì ta buộc phải học, thực hành, và khôn ngoan nhất là không nên phê phán nó khi chưa học xong hoàn chỉnh nó.

Ngoài ra việc đề cập đến quan hệ giữa cái riêng và cái chung nó rất hay ở chỗ, Mục tiêu "cái chung" đặt ra lớn đến mức nào thì phương pháp lý luận nó phải tương xứng ở mức đó.

Ví dụ: ông Cụ lấy quyền lợi của dân tộc làm hạt nhân thì phương tiện lý luận sẽ phải xoay quanh mục tiêu đó, nên khi kế thừa của đạo Nho hay của Tôn Trung Sơn thì ông Cụ sẽ giữ lại phần vỏ, nâng cấp toàn bộ phần lõi lý luận lên để phù hợp với mục tiêu đó (đó là một vấn đề rất hay nếu đem ra bàn vì nó sẽ cho thấy sự khác nhau về kết quả rất nhiều khi thay bản chất về cách nhận thức)
Và để giới hạn không vượt quá mục tiêu quyền lợi dân tộc thì ông Cụ chốt lại: đối ngoại với các nước trên khu vực thì lấy ngọn cờ hòa bình và công lý để giải quyết.

Phạm trù "cái chung" nếu nhìn ở các tổ chức quốc tế phạm vi hoạt động toàn cầu thì sẽ khác, nhưng nó hoàn toàn không ra ngoài định nghĩa của Triết học Mác Lê nin là phải tuân thủ theo các quy luật khách quan.
Nhân thể thớt bàn về "tự do" và bác như thể đang là nhất ở đây về thấm nhuần và quán triệt tư tưởng cũng như lý luận của các bậc tiền bối cách mạng mà bác dẫn, em xin kính nhờ bác dùng khái niệm vật chất của cụ Sáu cùng với khái niệm tự do của cụ FE để lý luận về bài thơ dưới đây của Cụ Bác em.

Bản chữ Hán

Một hữu tự do chân thống khổ
Xuất cung dã bị nhân chế tài
Khai lung chi thì đỗ bất thống
Đỗ thống chi thì lung bất khai

Bản Việt dịch em ăn cắp mạng

Đau khổ gì bằng mất tự do
Đến buồn đi jả cũng không do mình
Bụng đau cửa đóng lặng thinh
Đến giờ đi jả bụng mình rỗng không
 
Chỉnh sửa cuối:

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Dường như cụ đang tự mâu thuẫn và đưa vào mớ bòng bong "nếu vận dụng lý trí vào đó thì dễ ngả theo cảm tính"

Duy lý là duy lý, cảm tính duy tình đối chọi nhau sao ngã theo được? "Quy luật khách quan" không phải cái gì mới do Mác Lê phát minh. Từ hàng ngàn năm Lão Đam đã nói về Đạo như là quy luật vạn vật (chân lý) rồi. Đó đều là duy lý cả, chân lý vô tình đến mức "thiên địa bất nhân dĩ vạn vật vi sô cẩu" không có chút gì cảm tính, duy tình cả

Nhưng như mình đã nói "chân lý là cái lý có chân", có thể tiệm cận chứ mô tả được hết thì đạo không còn là đạo nữa. Đạo khả đạo phi thường đạo, rất khó nắm bắt, tuyệt đối. Nếu cụ chỉ tin 1 mô tả chân lý bất biến, thì rất dễ độc quyền chân lý, bảo thủ, lạc hậu
Vâng nếu bác có thể thay đổi được chân lý đấy, xin mời đưa ra ý kiến, dựa trên nền tảng kiến thức được công nhận.
Còn nếu bác phát minh ra thì em chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Đọc thêm về "dân quyền tự do" của cụ Tôn Trung Sơn có mấy ý để tham khảo (chưa dám khẳng định đúng sai, cùng tìm tòi):

- Dân quyền là "quyền" (cũng như ngày xưa thần quyền, quân quyền; nay là dân quyền), nhưng quyền xem xét trong mối quan hệ với "năng" (quyền năng).

- Nếu A Đẩu (quyền) không dụng "năng" của Gia Cát Lượng thì Thục đã chết tươi từ khi lập quốc. A Đẩu biết dụng năng, GCL không bàn về cung của A Đẩu (governing), A Đẩu không phạm nước giếng của phủ GCL (executive).

- Gia Cát Lượng chết thì Thục cũng tàn. Làm sao để "quyền năng" được phát huy dù Gia Cát Lượng chết?
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
t
Nhìn vậy mà chưa chắc đã vậy, xanh vỏ đỏ lòng là chuyện phình phường.
Bạn xem lại nhân thân người giao bức tượng nằm trong kho lúc đó là ông bà nào thuộc chính phủ nào, tổ chức ( ngầm/ nổi) nào, đừng chỉ nhìn khơi khơi bề ngoài.
Btw: 1952 cũng là năm 1 ông thị trưởng Hà Nội của CP Quốc gia VN thân VM mất chức sau mấy năm nắm quyền.
thì sao vậy nhỉ? cuối cùng gây ra cái thảm hoạ gì vậy ạ.

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Nhân thể thớt bàn về "tự do" và bác như thể đang là nhất ở đây về thấm nhuần và quán triệt tư tưởng cũng như lý luận của các bậc tiền bối cách mạng mà bác dẫn, em xin kính nhờ bác dùng khái niệm vật chất của cụ Sáu cùng với khái niệm tự do của cụ FE để lý luận về bài thơ dưới đây của Cụ Bác em.

Bản chữ Hán

Một hữu tự do chân thống khổ
Xuất cung dã bị nhân chế tài
Khai lung chi thì đỗ bất thống
Đỗ thống chi thì lung bất khai

Bản Việt dịch em ăn cắp mạng

Đau khổ gì bằng mất tự do
Đến buồn đi jả cũng không do mình
Bụng đau cửa đóng lặng thinh
Đến giờ đi jả bụng mình rỗng không
cơ thể con người là một tiểu hành tinh nhỏ, nó cũng có các hệ thống hoạt động độc lập không phụ thuộc vào ý chí của con người, có thể gọi quy luật khách quan nhất định. Từ cổ xưa thì để tra tấn người, cách phổ biến là phá vỡ các hệ thống đó đẩy con người tới giới hạn để sụp đổ về thể chất và tinh thần.

Cuộc đấu trí giữa người tra tấn và người bị tra tấn khá thú vị, nó là cuộc đấu trí tuệ, nếu xét thêm về lịch sử 2 cuộc kháng chiến gần đây nhất, hay gầy đây nhất là cuộc quyết đấu về hệ miễn dịch trong đại dịch.

Cái bác nói là hệ tiêu hóa. Tức là em có thể trả lời được câu hỏi của bác với điều kiện là bác cũng trả lời câu hỏi của em đạt yêu cầu. Ok thì ta làm việc, em sẽ đặt câu hỏi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
- Cảnh cáo: lạm bàn sang vấn đề chính trị
Thớt sẽ được đóng lại!
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top