[Funland] Bà Đầm xòe và dân quyền tự do

Trạng thái
Thớt đang đóng

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,411
Động cơ
551,894 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nhân dịp thớt đã đóng đang bàn về thành phần nội địa trong xuất khẩu, gia tài triết học VN và dân quyền tự do. Đọc trên mạng bài này thấy hay hay copy các cụ đọc chơi:



Vậy "tự do Bà Đầm xòe" là gì mà bị đập bán đồng nát? :) "tự do Bà Đầm xòe" có phải là "dân quyền tự do" như trong tiêu ngữ của Việt Nam "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" không?

Có thể đề tài không thật thú vị với OF, nhưng chỉ nói chuyện khái niệm lý thuyết xã hội. Liên hệ trước 1945-1946. Nhẹ nhàng, tình cảm không cay cú

Tự do "Bà đầm xoè" theo đúng tinh thần của bức hoạ là cái tự do của cảm xúc khi phá bỏ một rào cản. Nó có sự liên kết và đối lập nhưng nó thể hiện tính " vô chính phủ". Cái này em nhớ đọc ở đâu đó từ một tác phẩm văn học Lô Xiên.

Tình thần của "Tự do Bà đầm xoè" khác với "dân quyền tự do" trong "Tam dân chủ nghĩa" của Tôn Giật Tiên cũng là thể hiện sự khác nhau về truỳnh độ nhận thức xã hội của thị dân Pa ri thế kỷ 18 với nhận thức xã hội của nông dân Trung cuốc đầu thế kỷ 20. Dân quyền tự do là cái tự do được Nhà nước bảo vệ còn tự do Bà đầm xoè là kiểu tự do cách cmn mạng những đứa mình ghét đi theo cách hiểu của đồng chí AQ.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Tự do "Bà đầm xoè" theo đúng tinh thần của bức hoạ là cái tự do của cảm xúc khi phá bỏ một rào cản. Nó có sự liên kết và đối lập nhưng nó thể hiện tính " vô chính phủ". Cái này em nhớ đọc ở đâu đó từ một tác phẩm văn học Lô Xiên.

Tình thần của "Tự do Bà đầm xoè" khác với "dân quyền tự do" trong "Tam dân chủ nghĩa" của Tôn Giật Tiên cũng là thể hiện sự khác nhau về truỳnh độ nhận thức xã hội của thị dân Pa ri thế kỷ 18 với nhận thức xã hội của nông dân Trung cuốc đầu thế kỷ 20. Dân quyền tự do là cái tự do được Nhà nước bảo vệ còn tự do Bà đầm xoè là kiểu tự do cách cmn mạng những đứa mình ghét đi theo cách hiểu của đồng chí AQ.
2 cái trên nó không thể nào hoàn chỉnh và triệt để như của Lê nin và của Ph Ăngghen:

trích: "Thứ tư, trong quan niệm về tự do, Ph. Ăngghen cũng đã áp dụng phương pháp luận của cái tất yếu và cái có thể để giải quyết khá hay, khá chặt chẽ và khá độc đáo về vấn đề này. Theo Ph. Ăngghen, tự do có thể là cái tất yếu, song cũng có thể là cái có thể. Tự do là cái tất yếu, hợp qui luật, là tự do theo đúng nghĩa của nó khi và chỉ khi người ta nhận thức được cái tất yếu (qui luật) và hành động theo cái tất yếu đó. Còn nếu thiếu một trong hai điều kiện đó thì tự do chỉ là cái có thể, là cái khả năng và người ta chỉ được hưởng tự do trong tiềm năng mà thôi. Chính từ đây, Ph. Ăngghen đã triệt để phê phán quan điểm có tính chất duy tâm, tư biện của Đuyrinh về tự do và tất yếu khi Đuyrinh cho rằng tự do là cái trung bình giữa phán đoán và bản năng, giữa cái hợp lý và cái phi lý. Trên cơ sở sự phê phán này, Ph.Ăngghen đã trình bày rõ ràng tự do là tất yếu đã được nhận thức. Tự do có nghĩa là đã nhận được và hành động tuân theo các qui luật của hiện thực khách quan "

Nó khởi nguồn từ việc đưa ra khái niệm về vật chất của Lê nin: vật chất là phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan được đem lại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép lại, chụp lại, phản ánh và tồn tại không lệ thuộc vào cảm giác

sự khác nhau của các quan điểm cũng như mức độ rộng hẹp của khái niệm tự do của các luồng tư tưởng nó nằm ở chỗ chúng ta dùng công cụ, phương tiện nào nhận thức quy luật của hiện thực khách quan và hành động theo nó như thế nào..
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chủ đề hay. Tự do có nhiều cấp độ. cùng với nó là sự phát triển của triết học và đấu tranh xã hội. Vấn đề là phải hiểu sự tự do nó có nhiều cấp độ do nhận thức của cá nhân với thế giới xung quanh.

Sau khi triết học duy vật biện chứng ra đời, đặc biệt là với khái niệm đầy đủ về vật chất của Lê nin thì triết học biện chứng đã bước hẳn lên một tầm cao mới. Và tại đó, người ta đã đưa ra khái niệm hoàn chỉnh về tự do, dễ hiểu, dễ thực hành. Ba ông cụ râu dài đã định nghĩa tự do khá hay. Sau này ông Cụ nhà mình chốt lại một câu cũng thành chân lý.

Lần trước trong một thớt về chùa Ba vàng em cũng đã hỏi các bác về "tinh thần lạc quan cách mạng" nó cũng là một kết quả của quyền tự do về tư tưởng.

Nói chung, cả vạn bánh xe quay trên đời thì đều quay quanh một tâm cố định. Vạn pháp do tâm mà ra. Nên nếu chồng tất cả các pháp lên với nhau bác sẽ nhận thấy nó có cùng một tâm cố định. Nó rộng và hẹp do sự nhận thức có sâu rộng khác nhau, nhưng nguyên lý chung thì không khác nhau.

Điều hay ho đó được Lê nin khái quát, được Ph. Ăngghen khái quá, được ông Cụ khái quát lại một lần nữa và hóa ra nó cũng đã được đức Phật khái quát từ cách đây cả 3000 năm
.
Vì vậy, ông Cụ trong hành trình xách va ly đi tìm đường cứu nước, giành độc lập tự do cho dân tộc, khi đọc đã phải thốt lên là: Ơ rê ka........ gọi Lê nin là ngôi sao chỉ đường, gọi chủ nghĩa Mác-Lê là cẩm nang thần kỳ.....

Các bác tự mình tìm hiểu sẽ hay hơn là được chỉ ra. Y như hành trình dài dằng dặc của ông Cụ. Phải tự mình tìm ra.
Engels diễn giải theo tư duy duy vật dựa trên quan điểm Hegel. Engels viết (trong chống Duhring):

To [Hegel] him, freedom is the insight into necessity (die Einsicht in die Notwendigheit). "Necessity is blind only in so far as it is not understood [begriffen]."
Đối với Hegel, tự do là nhận thức sâu sắc tính thiết yếu (die Einsicht in die Notwendigheit). Tính thiết yếu bị mù nếu không hiểu rõ nó
Freedom therefore consists in the control over ourselves and over external nature, a control founded on knowledge of natural necessity; it is therefore necessarily a product of historical development.
Do đó tự do bao gồm cả kiểm soát bản thân chúng ta và kiểm soát tự nhiên bên ngoai, kiểm soát dựa trên hiểu biết tính thiết yếu tự nhiên; do đó nó là sản phẩm của phát triển lịch sử
On the threshold of human history stands the discovery that mechanical motion can be transformed into heat: the production of fire by friction; at the close of the development so far gone through stands the discovery that heat can be transformed into mechanical motion: the steam-engine. — And, in spite of the gigantic liberating revolution in the social world which the steam-engine is carrying through, and which is not yet half completed, it is beyond all doubt that the generation of fire by friction has had an even greater effect on the liberation of mankind.
Trên ngưỡng cửa lịch sử loài người là việc phát hiện chuyển động cơ học có thể tạo hơi nóng: có thể tạo lửa bằng ma sát. Cho đến phát triển gần đây là hơi nóng có thể tạo ra chuyển động cơ học: động cơ hơi nước. Mặc dù động cơ hơi nước là một cách mạng tự do vĩ đại, nhưng ảnh hưởng với tự do loài người chưa bằng phát minh ra lửa
Hegel viết về Nhu cầu thiết yếu:

"Mọi người nói rằng ý chí là tự do vì có thể chọn. Nhưng với tự do duy lý, ý chí không phải chọn, mà còn là tính thiết yếu. Quyền là thiết yếu [Das Recht ist notwendig]’. People say that the will is free, because it can choose. Rational freedom, the will in and for itself, does not choose, but also has necessity. […] Right is necessary [Das Recht istnotwendig]’
Coi chừng khác nhau giữa Hegel và Engels. Đều nói là nhận thức cái thiết yếu, tự do duy lý, chứ không phải tuỳ tiện "chọn".

Nhưng Engels tập trung vào kiểm soát dựa trên "natural necessity" (thiết yếu tự nhiên) còn Hegel không nói "thiết yếu tự nhiên" hay dùng ví dụ "duy vật" như phát minh lửa, và động cơ hơi nước. Tự do của Hegel căn cứ vào "quyền" ý chí được hướng theo thực tiễn, khả năng và logic về tính cần thiết.

Ở đây chưa nói cách diễn giải "duy vật" của Engels về tự do đúng hay sai. Mà phân biệt cái khác giữa Engels và Hegel.

Có vẻ như Hegel khái quát hơn và thực tiễn, biện chứng hơn?
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tự do "Bà đầm xoè" theo đúng tinh thần của bức hoạ là cái tự do của cảm xúc khi phá bỏ một rào cản. Nó có sự liên kết và đối lập nhưng nó thể hiện tính " vô chính phủ". Cái này em nhớ đọc ở đâu đó từ một tác phẩm văn học Lô Xiên.

Tình thần của "Tự do Bà đầm xoè" khác với "dân quyền tự do" trong "Tam dân chủ nghĩa" của Tôn Giật Tiên cũng là thể hiện sự khác nhau về truỳnh độ nhận thức xã hội của thị dân Pa ri thế kỷ 18 với nhận thức xã hội của nông dân Trung cuốc đầu thế kỷ 20. Dân quyền tự do là cái tự do được Nhà nước bảo vệ còn tự do Bà đầm xoè là kiểu tự do cách cmn mạng những đứa mình ghét đi theo cách hiểu của đồng chí AQ.
Còn chút khác nhau nữa: "tự do Bà đầm xoè" là tự do tự nhiên, quyền tự nhiên theo kiểu Rousseau. Nên mới có câu "mọi người sinh ra đều có quyền" (tự nhiên, sinh ra là có quyền rồi). Engel nói "natural necessity" có thể do ảnh hưởng của Rousseau?

Còn "Dân quyền tự do" của Tôn Trung Sơn là sản phẩm của quá trình phát triển lịch sử, xã hội (tương tự Hegel? nhận thúc về tính thiết yếu có tính lịch sử, thực tiễn và khả năng của xã hội)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: XPQ

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Để có một chút gọi là kiến thức khi nói chuyện với các cụ anh, em đã đọc xem cái tam dân của ông Tôn Trung Sơn là như thế nào, và em thấy cái nhận xét của ông ấy về xã hội TQ khoảng 100 năm trước lại có một số điểm giống VN bây giờ! :D

Người dân trong nước thích văn hoá phương tây, tin tưởng các doanh nhân ngoại quốc đặc biệt là ngân hàng. Dẫn đến người nước ngoài dùng một chút "giấy" là mua được rất nhiều hàng hoá TQ, thật ra "giấy" thời đó có vàng, bạc đảm bảo nên giá trị bản thân cũng cao hơn "giấy" bây giờ nhiều.

Chính phủ TQ muốn học theo Nhật Bản vì là nước Châu Á giầu mạnh nhất lúc bấy giờ, nhưng dân chúng vẫn theo tư tưởng cố hữu coi thường người Nhật. VN bây giờ cũng có vẻ như thế, chính phủ muốn học hỏi một số điểm hay của TQ nhưng dân thì có tý TQ là phản đối nhiệt tình! :D
Tôn Trung Sơn hơi hài hước khi nói dân Trung Hoa luôn chúc nhau "Cung hỷ phát tài" chứ không phải "Năm mới hạnh phúc". Người Trung Hoa (lúc đó) chỉ cần "phát tài" không cần "dân quyền tự do".
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tự do tiếng tây Liberty tức là được làm những gì cần làm, phải làm, có ích. Khác với chữ Tự do Freedom là làm gì cá nhân thích.

Có ông Mỹ nói
Give me liberty, or give me death! (bên mình dịch nôm na Tự do hay là Chết)
Cả Liberty hay Freedom của Mỹ đều chủ yếu dựa trên quan điểm của John Stuart Mill năm 1859 (tác phẩm "On Liberty"): necessary rights belonging to citizens, and the "establishment of constitutional checks by which the consent of the community, or of a body of some sort, supposed to represent its interests, was made a necessary condition to some of the more important acts of the governing power."

Quyền thiết yếu thuộc về công dân, và một thiết chế kiểm tra hiến định - dựa vào đó sự đồng thuận của cộng đồng (hoặc một cơ chế tương tự) được coi là đại diện cho lợi ích của họ.

Nói chung khái niệm tự do của JS Mill là tự do cá nhân không xâm phạm tự do người khác; nhà nước (thiết chế kiểm tra hiến định) đảm bảo tự do bình đẳng, lợi ích công đồng. Nội hàm là vậy chứ chữ Liberty hay Freedom không quá quan trọng? :) nếu mình không nhầm thì trong bài của JS Mill dùng chữ liberty hay freedom tương đương nhau?

Quan điểm Tôn Trung Sơn cũng có điểm giống với quan điểm JS Mill
 
Chỉnh sửa cuối:

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
thế rồi sẽ còn mấy bác sẽ trao đổi trong thớt này :D
Engel diễn giải theo tư duy duy vật dựa trên quan điểm Hegel. Engel viết (trong chống Duhring):



Hegel viết về Nhu cầu thiết yếu:



Coi chừng khác nhau giữa Hegel và Engel. Đều nói là nhận thức cái thiết yếu, tự do duy lý, chứ không phải tuỳ tiện "chọn".

Nhưng Engel tập trung vào kiểm soát dựa trên "natural necessity" (thiết yếu tự nhiên) còn Hegel không nói "thiết yếu tự nhiên" hay dùng ví dụ "duy vật" như phát minh lửa, và động cơ hơi nước. Tự do của Hegel căn cứ vào "quyền" ý chí được hướng theo thực tiễn, khả năng và logic về tính cần thiết.

Ở đây chưa nói cách diễn giải "duy vật" của Engel về tự do đúng hay sai. Mà phân biệt cái khác giữa Engel và Hegel.

Có vẻ như Hegel khái quát hơn và thực tiễn, biện chứng hơn?
cho em hỏi là cái tự do này nó theo quan điểm của Engel hay Hegel
trích:
"Tự do tư tưởng – Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người.
Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hoá ra quyền tự do phục tùng chân lý.
Chân lý là cái gì có lợi cho Tổ quốc, cho nhân dân. Cái gì trái với lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân tức là không phải chân lý. Ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân – tức là phục tùng chân lý
HCM 21/7/1956

Mà chân lý theo em hiểu trong triết học nó chính la quy luật vận động khách quan, hiện thực khách quan,quy luật phổ biến của sự vận động và sự phát triển của tự nhiên, của xã hội loài người và của tư duy
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
thế rồi sẽ còn mấy bác sẽ trao đổi trong thớt này :D

cho em hỏi là cái tự do này nó theo quan điểm của Engel hay Hegel
trích:
"Tự do tư tưởng – Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người.
Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hoá ra quyền tự do phục tùng chân lý.
Chân lý là cái gì có lợi cho Tổ quốc, cho nhân dân. Cái gì trái với lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân tức là không phải chân lý. Ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân – tức là phục tùng chân lý
HCM 21/7/1956

Mà chân lý theo em hiểu trong triết học nó chính la quy luật vận động khách quan, hiện thực khách quan,quy luật phổ biến của sự vận động và sự phát triển của tự nhiên, của xã hội loài người và của tư duy
Chính cụ khơi gợi khái niệm tự do Engel mà :) bao nhiêu người trao đổi cũng không quá quan trọng, quan trọng là mình nhận thức thêm được gì. Câu cụ trích là bàn về phương pháp nhận thức (tự do là nhận thức về thiết yếu) để đi đến tự do, chứ không phải bàn về khái niệm tự do như Engel hay Hegel.

Cái khó nhất trong câu cụ trích dẫn là "đã tìm thấy chân lý". Chân lý là thứ rất khó nắm bắt, ngay chỉ chuyện nhỏ Đào vs Mai mà cãi nhau như mổ bò thì "chân lý có lợi cho Tổ quốc, nhân dân" là thứ rất tổng quát trừu tượng, không dễ đồng quy

Hay chân lý đó thuộc về số đông nhân dân thực hành, hay do những người "hiểu trước biết trước" triết gia, dẫn dắt tổng hợp nên? cũng nên bàn thêm

Do đó, "phụng sự" thì Ok, nhưng "phục tùng chân lý" e dễ bị hiểu nhầm. Nên hiểu tự do tư tưởng và tranh luận để tiệm cận chân lý là một quá trình không ngừng;

nhận thức về tính thiết yếu, quy luật, chân lý là một quá trình phát triển không ngừng; "chân lý là cái lý có chân" :) nhận thức về chân lý đi lên và phát triển chứ không đứng im một chỗ
 

fallinlove

Xe máy
Biển số
OF-848478
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
58
Động cơ
820 Mã lực
Lúc đó tất cả để đánh giặc mà. Dỡ nhà ra để cản xe. Mang vàng ra hiến cho nhà nước. Thì tiếc gì mấy cái nghệ thuật.
Thế cũng được nhỉ. Đạn lại bắn vào quân xâm lược
Chả cứ xâm lược, cứ triều sau lên là auto đốt phá hết công trình của triều trước cho "bõ ghét, bõ căm thù, v.v..... " bảo sao VN chả bao giờ có công trình nào còn giữ được nguyên vẹn đến ngày nay.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,272 Mã lực
Chả cứ xâm lược, cứ triều sau lên là auto đốt phá hết công trình của triều trước cho "bõ ghét, bõ căm thù, v.v..... " bảo sao VN chả bao giờ có công trình nào còn giữ được nguyên vẹn đến ngày nay.
Cái này chả phải chỉ ở VN dâu cụ.....nso là bản chất của kẻ thống trị rồi, từ thờ La Mã đã thế. Cứ thắng và chinh phục được vùng đất nào là Đế chế La Mã phá hủy hết những giá trị của kẻ thống trị trước đó ở vùng đất đó.
Điều này làm cho Ai Cập thất lạc cả bí quyết xây dựng kim tự tháp đó. Do bị kẻ thống trị tiêu hủy hết tài liệu, thậm chí suýt nữa Kim tự tháp cũng bị phá....:))
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Tôn Trung Sơn hơi hài hước khi nói dân Trung Hoa luôn chúc nhau "Cung hỷ phát tài" chứ không phải "Năm mới hạnh phúc". Người Trung Hoa (lúc đó) chỉ cần "phát tài" không cần "dân quyền tự do".
Có lẽ vì sống trong thời đại HCM nên em thấy tư tưởng tam dân của lão Tôn khá là quen thuộc! :D Nhưng đặt thời điểm hơn 100 năm trước, người Trung Hoa như một lắm cát rời dạc, quân phiệt cát cứ thì tư tưởng của lão Tôn rất quan trọng trong việc tập hợp sức mạnh của người TQ. Cả hai chính thể CH và C.S ở TQ đều trọng vọng lão Tôn, và họ đã dựa vào nền tảng đó xây dựng lên hai quốc gia không giầu cũng mạnh là Đài Loan và Trung Quốc. Đây là thành công của lão Tôn cũng là thành công của người Trung Hoa.

Nghĩa là khi nền tảng tư tưởng đúng thì chế độ xã hội nào cũng áp dụng được. Ở Việt Nam cũng có tư tưởng HCM cũng rất đúng như lại bị buộc chung với tư tưởng CM vô sản thành ra mất đi phần nào tính độc lập của tư tưởng HCM. Tiếc nữa là cách phổ biến về con người và tư tưởng HCM không theo kịp thời đại đặc biệt là phần con người.

Bản thân HCM đã rất vĩ đại rồi, nhưng vẫn giữ cách tuyên truyền người như một vị thánh là không còn phù hợp. Người trẻ bây giờ dễ dàng tiếp thu các thông tin đa chiêù, chỉ cần một chi tiết thần thánh hơi quá sẽ dẫn đến những nghi ngờ phủ định những công lao thực sự của người, rất là đáng tiếc!
 

fallinlove

Xe máy
Biển số
OF-848478
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
58
Động cơ
820 Mã lực
Cái này chả phải chỉ ở VN dâu cụ.....nso là bản chất của kẻ thống trị rồi, từ thờ La Mã đã thế. Cứ thắng và chinh phục được vùng đất nào là Đế chế La Mã phá hủy hết những giá trị của kẻ thống trị trước đó ở vùng đất đó.
Điều này làm cho Ai Cập thất lạc cả bí quyết xây dựng kim tự tháp đó. Do bị kẻ thống trị tiêu hủy hết tài liệu, thậm chí suýt nữa Kim tự tháp cũng bị phá....:))
Kim tự tháp có bị phá dỡ đâu, Bí quyết xây dựng KTT là thứ tối mật của các pharaon, làm xong ko giết luôn mấy ông kỹ sư thiết kế vs thợ thuyền để giữ bí mật còn là may.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có lẽ vì sống trong thời đại HCM nên em thấy tư tưởng tam dân của lão Tôn khá là quen thuộc! :D Nhưng đặt thời điểm hơn 100 năm trước, người Trung Hoa như một lắm cát rời dạc, quân phiệt cát cứ thì tư tưởng của lão Tôn rất quan trọng trong việc tập hợp sức mạnh của người TQ. Cả hai chính thể CH và C.S ở TQ đều trọng vọng lão Tôn, và họ đã dựa vào nền tảng đó xây dựng lên hai quốc gia không giầu cũng mạnh là Đài Loan và Trung Quốc. Đây là thành công của lão Tôn cũng là thành công của người Trung Hoa.

Nghĩa là khi nền tảng tư tưởng đúng thì chế độ xã hội nào cũng áp dụng được. Ở Việt Nam cũng có tư tưởng HCM cũng rất đúng như lại bị buộc chung với tư tưởng CM vô sản thành ra mất đi phần nào tính độc lập của tư tưởng HCM. Tiếc nữa là cách phổ biến về con người và tư tưởng HCM không theo kịp thời đại đặc biệt là phần con người.

Bản thân HCM đã rất vĩ đại rồi, nhưng vẫn giữ cách tuyên truyền người như một vị thánh là không còn phù hợp. Người trẻ bây giờ dễ dàng tiếp thu các thông tin đa chiêù, chỉ cần một chi tiết thần thánh hơi quá sẽ dẫn đến những nghi ngờ phủ định những công lao thực sự của người, rất là đáng tiếc!
Bên cạnh Tôn Trung Sơn, cùng thời kỳ còn có 1 cha đẻ tư duy nữa của Trung Hoa hiện đại là Lỗ Tấn (cũng được cả CH & CS trọng vọng)

Mỗi khi bị áp bức (mất tự do), nhân vật AQ của Lỗ Tấn có một cách tìm tới tự do rất độc chiêu là "phép thắng lợi tinh thần", Nó đánh mình thì khác gì nó đánh bố nó! :D

Lỗ Tấn sử dụng phương pháp châm biến rất hay để chỉ ra những điểm xấu của tính cách dân tộc, nhẹ nhàng mà thấm thía

P/s còn tư tưởng HCM không dám lạm bàn nhờ cụ firstfriend góp ý
 
Chỉnh sửa cuối:

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
513
Động cơ
502,507 Mã lực
Bên cạnh Tôn Trung Sơn, cùng thời kỳ còn có 1 cha đẻ tư duy nữa của Trung Hoa hiện đại là Lỗ Tấn (cũng được cả CH & CS trọng vọng)

Mỗi khi bị áp bức (mất tự do), nhân vật AQ của Lỗ Tấn có một cách tìm tới tự do rất độc chiêu là "phép thắng lợi tinh thần", Nó đánh mình thì khác gì nó đánh bố nó! :D

P/s còn tư tưởng HCM không dám lạm bàn nhờ cụ firstfriend góp ý
chắc chắn là không phải như bác nghĩ.
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,482
Động cơ
149,862 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân dịp thớt đã đóng đang bàn về thành phần nội địa trong xuất khẩu, gia tài triết học VN và dân quyền tự do. Đọc trên mạng bài này thấy hay hay copy các cụ đọc chơi:



Vậy "tự do Bà Đầm xòe" là gì mà bị đập bán đồng nát? :) "tự do Bà Đầm xòe" có phải là "dân quyền tự do" như trong tiêu ngữ của Việt Nam "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" không?

Có thể đề tài không thật thú vị với OF, nhưng chỉ nói chuyện khái niệm lý thuyết xã hội. Liên hệ trước 1945-1946. Nhẹ nhàng, tình cảm không cay cú
Các cụ xem chúng nó mang cái tượng tự do đặt ở nước đang là thuộc địa, đang bị áp bức bóc lột... có nực cười không? Giờ con dân hít hà thần tượng lắm
 

fallinlove

Xe máy
Biển số
OF-848478
Ngày cấp bằng
23/2/24
Số km
58
Động cơ
820 Mã lực
Các cụ xem chúng nó mang cái tượng tự do đặt ở nước đang là thuộc địa, đang bị áp bức bóc lột... có nực cười không? Giờ con dân hít hà thần tượng lắm
Thế giờ vẫn thờ Khổng Tử, Quan Công có thấy tức cười ko, hay do dân hít hà?
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Các cụ xem chúng nó mang cái tượng tự do đặt ở nước đang là thuộc địa, đang bị áp bức bóc lột... có nực cười không? Giờ con dân hít hà thần tượng lắm
Cụ hơi cực đoan rồi! Đấy là biểu tượng cho tinh thần tự do của người Pháp, người dân nước nào cũng thích tự do cả nên bản thân cái biểu tượng đó không sai! Còn cách người Pháp dùng sức mạnh áp đặt tự do của họ lên tự do của dân tộc khác mới sai!

Người Mỹ có thể vui vẻ tiếp nhận biểu tượng tự do của Pháp, Phật Giáo có thể vui vẻ tiếp nhận một phần tư tưởng cũng như một vài vị thần của Đạo Giáo! Đó là tâm thế của kẻ mạnh!

Nước Việt Nam chuẩn bị mạnh rồi, hay chí ít mục tiêu của chúng ta cũng là trở thành một nước mạnh! Cụ không nên giữ quan điểm cực đoan thế! :D
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,144
Động cơ
253,272 Mã lực
Các cụ xem chúng nó mang cái tượng tự do đặt ở nước đang là thuộc địa, đang bị áp bức bóc lột... có nực cười không? Giờ con dân hít hà thần tượng lắm
Thời nay không cần phải cực đoan và có tư tưởng thù địch như vậy đâu.

Hiện nay Việt Nam đã xây dựng lại tượng Nữ thần tự do, mà trước đây chúng ta đã phá bỏ ( dĩ nhiên bản sao bé ).
Ảnh em chụp ở TP Đà Nẵng, hồi Hè năm 2022 đây:
Đà Nẵng 04.jpg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tượng Lỗ Tấn ở Thượng Hải:

IMG_1973.jpeg


Tượng Lỗ Tấn ở Đài Loan:
IMG_1976.jpeg


Có những giá trị vượt lên mọi thời gian, mọi chế độ và quan điểm xã hội.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Lăng Tôn Trung Sơn ở Nam Kinh (Trung quốc Đại lục)

IMG_1977.jpeg


Đài tưởng niệm Tôn Trung Sơn ở Đài Bắc (Đài Loan)
IMG_1978.jpeg


Hiến pháp TQ đại lục vẫn ghi công Tôn Trung Sơn: "Năm 1911, Tôn Trung Sơn lãnh đạo cách mạng Tân Hợi lật đổ đế chế phong kiến, thành lập nước Trung Hoa dân quốc."
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top