AT đang chạy có nên về số mo ( N )

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,362
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Kính các cụ
Cháu cũng là lái mới AT
Khi sắp đến chỗ cua hoặc đến chỗ đỗ cháu toàn về mo( N ) nếu thấy an toàn
mục đích : cho tiết kiệm xăng
an toàn : không an toàn lắm vì xe chạy theo quán tính
nhược điểm : nếu có tình huống thì sẽ hại phanh
theo các cụ thì chạy như thế có nên ko
ưu nhược điểm ntn
các cao thủ cho ý kiến để ae cùng học hỏi ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,752 Mã lực
Vào chỗ cua thì sẽ không nên rồi. Không nói chỉ xe AT mà ngay cả MT thì trước khi vào cua nên phanh nhẹ để giảm tốc độ (cho phù hợp với khả năng chạy trên cua) sau đó hơi ga nhẹ trên toàn bộ cua và ga lên khi hết cua... Vì không chỉ bánh xe quay được là điều kiện tiên quyết để lái được mà ngay cả lực kéo bánh nhẹ cũng tăng khả năng bám của lốp xe trên mặt đường. Đó là cách chạy khi được học lái xe ở nước ngoài!
Còn trước khi đến chỗ dừng (cả đèn xanh-đèn đỏ) thì có thể được vì khi xe dừng cần số để ở N sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn (máy không chịu tải kéo hộp số AT). Tốc độ xe đã rất nhỏ, việc "hại phanh" hầu như không đáng kể. Nhưng đến chỗ đỗ thì tuỳ, vì đại đa số trường hợp vẫn phải điều khiển xe để đố đúng vị trí. Cần số không chỉ ở mỗi D mà có khi còn về R... (tuỳ theo số lần "đỏ" để đỗ được chính xác)!
 

thichxedep

Xe tải
Biển số
OF-25075
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
387
Động cơ
494,099 Mã lực
Theo em thì không vì rất hại hộp số.
 

Bin_no

Xe tải
Biển số
OF-197884
Ngày cấp bằng
9/6/13
Số km
244
Động cơ
327,658 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
E dừng đèn đỏ lâu là về số N, còn chưa bao jo vào cua mà lại chuyển N, vì thực tế vào cua cũng là kỹ năng fai tập trung cao, và phương tiện của mình vẫn đang lăn bánh mà tự nhiên về số N thì e thấy hơi vô lý và ko khoa học, cho nên theo e là chỉ dừng xe đèn đỏ (dừng lâu) hoặc phát sinh việc j đó trên xe mà fai tấp vào lề đường thì dừng N sau đó lại đi tiếp thì về số N.
E có í kiến như thế!
 

Hoành

Xe tăng
Biển số
OF-136279
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
1,650
Động cơ
387,434 Mã lực
Đến gần đèn đỏ, tốc độ chậm mà phía trước thoáng thì em về N.
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
3,927
Động cơ
770,808 Mã lực
Về mặt kỹ thuật thì em ko dám bàn (vì ko hiểu sâu), nhưng về mặt thực tế thì Em thấy ko nên làm thế với xe AT. Trước xe MT Em hay về mo từ xa khi thấy đèn đỏ và phía trước ko có vật cản vì xe MT khi cần có thể đạp côn để vào lại số 1 ngay (xe vẫn chạy), còn xe AT thì chuyển từ N sang D Em toàn phải đạp phanh (xe sẽ dừng lại), như vật sẽ hơi mất chủ động trong 1 số tình huống (ví dụ cần đi ngay hoặc tăng tốc để tránh chướng ngại vật).

Chốt lại với xe AT Em chỉ chuyển số khi xe đã dừng (trừ số trong chế độ lái thể thao). Và Em cũng khuyên cụ ko nên từ D về N với xe AT khi chưa chắc chắn là sẽ dừng hẳn, vì khi cần về lại D sẽ ko được nhanh và tiện như xe MT.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
28,091
Động cơ
655,047 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Cụ đi ko đúng kỹ thuật và mất an toàn vì khi về N, toàn bộ hệ thống trợ lực phanh bị vô hiệu rồi!
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,154
Động cơ
2,951,747 Mã lực
Nơi ở
Internet
Về mặt kỹ thuật thì em ko dám bàn (vì ko hiểu sâu), nhưng về mặt thực tế thì Em thấy ko nên làm thế với xe AT. Trước xe MT Em hay về mo từ xa khi thấy đèn đỏ và phía trước ko có vật cản vì xe MT khi cần có thể đạp côn để vào lại số 1 ngay (xe vẫn chạy), còn xe AT thì chuyển từ N sang D Em toàn phải đạp phanh (xe sẽ dừng lại), như vật sẽ hơi mất chủ động trong 1 số tình huống (ví dụ cần đi ngay hoặc tăng tốc để tránh chướng ngại vật).
Cái khác em không bàn, nhưng riêng cái phần chữ đỏ ở trên em thấy cụ quá cẩn thận rồi, xe đang đi ở N thì đẩy vào D bình thường, đơn giản mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
3,927
Động cơ
770,808 Mã lực
Cái khác em không bàn, nhưng riêng cái phần chữ đỏ ở trên em thấy cụ quá cẩn thận rồi, xe đang đi ở N thì đẩy vào D bình thường, đơn giản mà.
vâng, cái này là do thói quen đạp côn khi vào số từ xe MT cụ ạ, chứ em biết là vẫn sang luôn từ N qua D được, tùy theo xe có thể gây giật nhẹ hay mạnh. Tuy nhiên với AT khi hướng dẫn ai em vẫn khuyên nên đạp phanh khi vào D, ngoài việc có thể giật xe thì có thể còn mất kiểm soát đối với người mới lái vì có thể lúc đó chân đang để (đạp) trên ga rồi.
 

h_mdc

Xe điện
Biển số
OF-16441
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
2,411
Động cơ
530,404 Mã lực
Em đã 2 lần đổi bằng rồi, chủ yếu lái xe AT: bác chủ không nên tiếc một tý xăng, việc về N đẫn tới mất tập trung (phải chú ý đề về mo) và mất chủ động đúng vào lúc cần phải chú ý (đường cua). Tóm lại là không nên!
 

fantasylove

Xe buýt
Biển số
OF-12880
Ngày cấp bằng
27/1/08
Số km
951
Động cơ
530,721 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm , Hà Nội
ko nhá.kể cả xe MT cũng ko.thả trôi xe để phụ thuộc hết vào phanh là việc làm hết sức ngớ ngẩn.mấy ông thầy VN toàn tinh ăn dạy lung ta lung tung
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,752 Mã lực
Đến gần đèn đỏ, tốc độ chậm mà phía trước thoáng thì em về N.
Động tác này hoàn toàn được mà không phải sợ "mất an toàn" nhiều người nghĩ. Vì với tốc độ khá chậm, vòng tua máy thấp thì tác dụng phanh của máy không đáng kể lắm. Khi ước lượng chính xác khoảng cách thì ngay cả lực phanh cần để xe dừng hẳn cũng rất không đáng kể khi bắt xe phải dừng hẳn lại trước vạch kẻ đường hay ngay sau cái xe đang chờ khác (em cũng hay thực hiện).
Chỉ dở nếu cái nhịp đếm còn rất ít, phía trước đường thoáng mà đã chuyển về N mà đèn chuyển sang xanh muốn trả lại D để chạy ngay thì nhiều xe AT phải đệm phanh đủ sâu, xe sẽ phải dừng hẳn lại!
 

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,362
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Từ N vào D nếu tốc độ tầm 20km/h thì cháu chỉ mớm chân phanh rồi vào D luôn
Còn tốc độ cao thì đương nhiên vào D là tự phá hộp số rùi
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,752 Mã lực
Từ N vào D nếu tốc độ tầm 20km/h thì cháu chỉ mớm chân phanh rồi vào D luôn
Còn tốc độ cao thì đương nhiên vào D là tự phá hộp số rùi
Phá hay không là tùy xe, ngay cả mức độ phải phanh đến đâu để chuyển lại cần số từ N sang D cũng vậy!
Với cái xe AT mới đang chạy bây giờ, nếu không đạp phanh sâu thì cần số cứng nhắc, nhưng ngược lại đang tiến mà đẩy cần số (từ D) sang ngay số lùi (R) thì chỉ khi xe dừng hẳn lại thì cái xe mới thực sự chuyển số của nó về lùi, còn cái xe vẫn tiến cho đến hết đà nếu không phanh cho nó dừng hẳn lại (chính thế nó có chế độ rocking để khi xe xa xuống hố lầy giúp nó vọt qua sau nhiều lần "đánh võng" tiến - lùi).
Còn khi mới chạy cái Camry LE thì không ít lần theo thói quen chạy MT khi sắp rời đường cao tốc đẩy cần số về N cho xe trôi rồi chuyển trả lại D để vào đường rẽ ra khi tốc độ khoảng 60...!
Camry thì có rãnh hộp số zig-zag, trong khi cái xe kia thì có rãnh hộp số thẳng tắp, rất dễ đẩy nhầm (quá tay) khi chuyển từ Camry sang nó (Camry cứ đẩy thẳng tay thì cần số dừng lại, muốn đẩy tiếp phải bẻ cần số sang bên), chỉ chạy quen mới cảm thấy mấy cái khấc giữa các số!
 
Chỉnh sửa cuối:

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,362
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Trước đây e chạy MT ( xe đểu ) e còn chạy ko dùng côn
ko bít là số có hỏng gì ko dưng mà cũng có cảm giác hay
thế mới chệt ko chứ
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Cái khác em không bàn, nhưng riêng cái phần chữ đỏ ở trên em thấy cụ quá cẩn thận rồi, xe đang đi ở N thì đẩy vào D bình thường, đơn giản mà.
Nhiều loại xe k đạp phanh cụ không vào D dc nhá, cho nên theo em là từ N vào D là cứ phải đang dừng và đạp phanh cho nó an toàn
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
ko nhá.kể cả xe MT cũng ko.thả trôi xe để phụ thuộc hết vào phanh là việc làm hết sức ngớ ngẩn.mấy ông thầy VN toàn tinh ăn dạy lung ta lung tung
Cụ phát biểu liều, cắt hẳn truyền lực của máy để tập trung vào vô lăng với người mới lái an toàn hơn nhiều, còn với lái già cũng cảm thấy mái thoải và tiết kiệm xăng, đỡ hại máy do k phải làm việc
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,363
Động cơ
390,017 Mã lực
vâng, cái này là do thói quen đạp côn khi vào số từ xe MT cụ ạ, chứ em biết là vẫn sang luôn từ N qua D được, tùy theo xe có thể gây giật nhẹ hay mạnh. Tuy nhiên với AT khi hướng dẫn ai em vẫn khuyên nên đạp phanh khi vào D, ngoài việc có thể giật xe thì có thể còn mất kiểm soát đối với người mới lái vì có thể lúc đó chân đang để (đạp) trên ga rồi.
xe của em nếu ko đạp phanh là ko vào D được, bất kể đang ở P hoặc N, ko hiểu AT nó thế hay tùy xe các cụ nhỉ ?
 

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,362
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
NSX sinh ra hộp số At để cụ nhàn nhã sao cứ bắt tội mình vất vả như chạy xe MT nhỉ ?
Cháu chân tay cứ hay tí táy
vì cháu dọa mấy e ở văn phòng : nếu lên xe a chẳng may tay a đặt nhầm vào vào khu vực đùi thì phải ngồi im
nếu cứ cầm vô lăng suốt thì buồn ngủ chết đi được
các cụ thứ lỗi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top