AT đang chạy có nên về số mo ( N )

Lha0601

Xe hơi
Biển số
OF-307408
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
106
Động cơ
301,560 Mã lực
Tuyệt đối k nên cụ chủ ạh
 

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,362
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Cháu ko am hiểu sâu về kỹ thuật dưng cháu thấy
nếu về N thì vòng tua máy sẽ về 600 ngay
như thế thì máy có nhàn hơn và ăn ra được xăng ko ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Do xe AT dùng biến mô thuỷ lực nên khi dừng máy vẫn được nối với bánh bằng số 1 nhưng không chết vì 2 hệ thống truyền và nhận lực vẫn "trượt" được qua nhau không dính chết như côn xe MT. Nhưng như thế (không chỉ mỗi vòng tua) máy vẫn phải tải nặng hơn là khi chúng được cắt rời ra (ở N). Như vậy chắc chắn sẽ tốn xăng hơn. Để mai đi em đọc mức tiêu tốn xăng ở 2 trạng thái trên đồng hồ xe rồi đưa lên đây (khi xe dừng, đồng hồ trên xe em chuyển từ lit/100km sang lit/giờ)!
 
Chỉnh sửa cuối:

huuhungmd

Xe hơi
Biển số
OF-21903
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
127
Động cơ
497,526 Mã lực
Nơi ở
Sơn la
AT hay MT đều chóng chỉ định về MO khi đang vận hành
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Do xe AT dùng biến mô thuỷ lực nên khi dừng máy vẫn được nối với bánh bằng số 1 nhưng không chết vì 2 hệ thống truyền và nhận lực vẫn "trượt" được qua nhau không dính chết như côn xe MT. Nhưng như thế (không chỉ mỗi vòng tua) máy vẫn phải tải nặng hơn là khi chúng được cắt rời ra (ở N). Như vậy chắc chắn sẽ tốn xăng hơn. Để mai đi em đọc mức tiêu tốn xăng ở 2 trạng thái trên đồng hồ xe rồi đưa lên đây (khi xe dừng, đồng hồ trên xe em chuyển từ lit/100km sang lit/giờ)!
Về nguyên tắc là thế nhưng chêch lệch nhiên liệu là k đáng kể đâu cụ, thậm chí em đọc 1 số tài liệu còn nói với xe có phun xăng hoặc dầu (đa phần xe bây giờ là thế), khi phanh bằng động cơ bơm nhiên liệu sẽ ngắt, còn về mo thả trôi bơm nhiêu liệu vẫn hoạt động nên còn tốn hơn. Nếu e k nhầm thì cụ đang đi xe AT hộp số DSG 7 của VW, trong manual của xe sẽ có nói nếu dừng lâu (trên 30s) thì mới cần về N. Thực tế thì em thấy khi xe đã dừng hẳn thì nên về N để tránh trường hợp đè nhầm chân ga (rất dễ xảy ra khi thò tay rút ví,...) và tiết kiệm nhiên liệu, tránh mài mòn (k đáng kể), còn k nên thả trôi xe trong mọi trường hợp, vì khi cần vào lại số sẽ rất có hại cho hộp số. Chưa kể đối với AT từ D lên N phải qua R, chẳng may mà cần số dừng ở R thì thôi, chả mấy mà thay hộp số. Đúng là nếu học lái ở nước ngoài k bao giờ họ dạy về mo thả trôi xe, đến ngã tư đệm phanh giảm tốc độ, về số, dừng hẳn mới về mo.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Không phải đọc tài liệu nào cả bác ạh, mà em thử trực tiếp:
Xe nổ máy không chạy thì cái đồng hồ trên táp lô của em nó chuyển từ lit/100km sang lit/h.
Hôm qua khi em để ở N (vẫn bật điều hoà) thì nó giao động ở khoảng 1,3-1,4 l/h còn chuyển về D và đạp phanh giữ cho xe đứng yên thì nó lên 2.0-2.3l/h.
Tiêu thụ xăng (xe em chạy xăng) khi cần số để ở D và dùng phanh để giữ xe đứng yên đúng bằng mức em để cần số ở D và không phanh mà cứ để xe bò ở mặt đường bằng phẳng (chân không chạm vào bàn đạp ga và như vậy thì cái đồng hồ vẫn hiển thị lit/h, chưa chuyển sang lit/100km)!

Vòng tua máy cái xe lúc em thử thì hầu như không nhúc nhích và giữ ở quanh 750v/phút (cái khấc xe em ở giá trị này chỉ cho ước lượng, chẳng có mức chính xác). Để ở N thì máy êm hơn, khi chuyển sang D (chân giữ phanh) thì nghe tiếng máy gằn hơn một chút (em thử ở trên mặt sân bằng phẳng).
 
Chỉnh sửa cuối:

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,362
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Xe cụ hịn quá
xe cháu ko có báo lít/h
còn về N tiếng máy đương nhiên nhẹ hơn ở D rùi
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,771
Động cơ
322,639 Mã lực
Theo đúng như cụ viết, chỉ để tiết kiệm tý xăng, chả biết có tiết kiệm được thật không mà lại chịu mấy cái rủi ro thế thì không nên làm.
Kính các cụ
Cháu cũng là lái mới AT
Khi sắp đến chỗ cua hoặc đến chỗ đỗ cháu toàn về mo( N ) nếu thấy an toàn
mục đích : cho tiết kiệm xăng
an toàn : không an toàn lắm vì xe chạy theo quán tính
nhược điểm : nếu có tình huống thì sẽ hại phanh
theo các cụ thì chạy như thế có nên ko
ưu nhược điểm ntn
các cao thủ cho ý kiến để ae cùng học hỏi ạ
 

Prodigy

Xe hơi
Biển số
OF-23180
Ngày cấp bằng
30/10/08
Số km
114
Động cơ
495,172 Mã lực
Quan điểm của em là xe dừng mới chuyển số, bất kể từ D sang N hay từ gì sang gì khác. Còn đang vào cua mà về N thì lần đầu tiên em nghe thấy, có tiết kiệm được tí xăng nào đâu mà còn quá nguy hiểm.
 

Phucyenxanh

Xe điện
Biển số
OF-206889
Ngày cấp bằng
20/8/13
Số km
3,362
Động cơ
351,710 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Sói
Do xe AT dùng biến mô thuỷ lực nên khi dừng máy vẫn được nối với bánh bằng số 1 nhưng không chết vì 2 hệ thống truyền và nhận lực vẫn "trượt" được qua nhau không dính chết như côn xe MT. Nhưng như thế (không chỉ mỗi vòng tua) máy vẫn phải tải nặng hơn là khi chúng được cắt rời ra (ở N). Như vậy chắc chắn sẽ tốn xăng hơn. Để mai đi em đọc mức tiêu tốn xăng ở 2 trạng thái trên đồng hồ xe rồi đưa lên đây (khi xe dừng, đồng hồ trên xe em chuyển từ lit/100km sang lit/giờ)!
Cụ có kiến thức sâu quá
Cụ phân tách thêm để ae tỏ đi
Cháu chỉ nghĩ rằng khi chuyển sang N thì động cơ chắc sẽ ngừng làm việc
Xe chạy tự do thì sẽ hại phanh và phải vào số lại == > hại số
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Cháu chỉ nghĩ rằng khi chuyển sang N thì động cơ chắc sẽ ngừng làm việc
Xe chạy tự do thì sẽ hại phanh và phải vào số lại == > hại số
Chuyển sang N thì cũng như xe MT ở mo, động cơ chạy không tải, vòng tua máy ở garanty...!
Còn có về N hay không khi tiến đến điểm đỗ thì vẫn phải đệm phanh. Tuỳ cách phanh từng người mà có phải rà hay không (hay đúng hơn là rà nhiều hay ra ít).
Cái cần số của xe AT khác ở MT là chi giống như cái Joytick ở máy tính. Người lái không trực tiếp chuyển số mà qua cần số "ra lệnh" cho cái xe. Nhận được lệnh cái xe nó sẽ vào và ra số như thế nào để ít "hại số" nhất.
Rất nhiều cái AT mới bây giờ xe đang chạy thẳng người lái có lỡ tay đẩy số vượt lên số R (lùi) thì xe nó vẫn chạy thẳng đến hết đà hay bị phanh lại và chỉ chuyển về số lùi khi nó đã dừng lại hẳn. Với xe MT àm nhầm như vậy thì hộp số sẽ vỡ!
Cũng tương tự như vậy nhiều cái AT có trang bị số tay (MT) để người lái chạy từng số như xe MT, nhưng khi vòng tua máy quá cao thì nó sẽ không tuân lệnh người lái nữa mà tự động đẩy số lên. Hoặc khi người lái lùi số về mà tốc độ xe vẫn quá cao thì xe chỉ báo bíp bíp để lái xe biết nó không tuân lệnh mà vẫn chạy theo số cũ để bảo vệ xe!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Không phải đọc tài liệu nào cả bác ạh, mà em thử trực tiếp:
Xe nổ máy không chạy thì cái đồng hồ trên táp lô của em nó chuyển từ lit/100km sang lit/h.
Hôm qua khi em để ở N (vẫn bật điều hoà) thì nó giao động ở khoảng 1,3-1,4 l/h còn chuyển về D và đạp phanh giữ cho xe đứng yên thì nó lên 2.0-2.3l/h.
Tiêu thụ xăng (xe em chạy xăng) khi cần số để ở D và dùng phanh để giữ xe đứng yên đúng bằng mức em để cần số ở D và không phanh mà cứ để xe bò ở mặt đường bằng phẳng (chân không chạm vào bàn đạp ga và như vậy thì cái đồng hồ vẫn hiển thị lit/h, chưa chuyển sang lit/100km)!

Vòng tua máy cái xe lúc em thử thì hầu như không nhúc nhích và giữ ở quanh 750v/phút (cái khấc xe em ở giá trị này chỉ cho ước lượng, chẳng có mức chính xác). Để ở N thì máy êm hơn, khi chuyển sang D (chân giữ phanh) thì nghe tiếng máy gằn hơn một chút (em thử ở trên mặt sân bằng phẳng).
Khi dừng hẳn mà chuyển từ D sang N thì tất nhiên là sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn rồi, xe em là xe dầu khi dừng để D đạp phanh nó báo 1l/h, còn ra N nó báo 0,5l/h. Tuy nhiên em nghĩ 2 con số này rất tương đối, chỉ thể hiện là có chênh lệch chứ k tin tưởng hoàn toàn được. Thế nhưng mà cái này với chuyện ra N để trôi xe k liên quan lắm, e thì nghĩ là k tiết kiệm nhiên liệu tí nào mà còn nguy hiểm
 

everest_mblack

Xe tăng
Biển số
OF-51016
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
1,739
Động cơ
472,553 Mã lực
Em nghĩ là ko cái xe nào thiết kế mà khuyến khích về N khi đang chuyển động đâu ah!
E chỉ về N khi dừng đèn đỏ lâu lâu thôi...
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
Thực ra khi tốc độ khá cao với xe AT phun xăng (nhiên liệu) thì khi nới chân ga ra mức nhiên liệu sẽ được phun sẽ giảm đi cho đến không còn nhiên liệu bị phun nữa, cho nên lúc xe chạy nhanh (cái xe em dang chạy hiện luôn 0 lit/100km). Vậy việc chuyển về N để tiết kiệm nhiên liệu là không cần thiết. Khác với xe chạy chế hoà khí, nhiên liệu vẫn bị hút qua dòng khí nạp nên việc cắt côn (hay về N) để giảm vòng tua máy sẽ làm lượng nhiên liệu hút vào xi lanh giảm!
Nhưng ở tốc độ rất chậm thì xe không được lập trình như vậy (lượng tiêu thụ nhiên liệu không giảm nhanh khi nhả chân ga), chắc do chạy số thấp, vòng tua máy giảm quá nhanh xe sẽ bị giật. Ở tốc độ rất thấp, mặt đường không trơn, xe chạy thẳng thì hầu như không có nguy hiểm gì khi cắt chuyển động từ máy xuống bánh xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

BonBonTT

Xe điện
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
4,720
Động cơ
534,467 Mã lực
Không nên. Chỉ khi dừng xe mới nên về N.
 

DVT_VIP

Xe tải
Biển số
OF-122056
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
263
Động cơ
383,930 Mã lực
Cụ đi ko đúng kỹ thuật và mất an toàn vì khi về N, toàn bộ hệ thống trợ lực phanh bị vô hiệu rồi!
Cụ đã thử chưa? Em thấy chả ảnh hưởng gì đến trợ lực trợ liếc gì
 

Tây Môn Tuấn

Xe tải
Biển số
OF-167662
Ngày cấp bằng
20/11/12
Số km
231
Động cơ
348,401 Mã lực
Em nghĩ là không nên. Còn đâu các cụ cứ luận bàn, em xin được theo dõi ạ :).
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,277
Động cơ
898,109 Mã lực
đội mũ nói:
Cụ đi ko đúng kỹ thuật và mất an toàn vì khi về N, toàn bộ hệ thống trợ lực phanh bị vô hiệu rồi!
Cụ đã thử chưa? Em thấy chả ảnh hưởng gì đến trợ lực trợ liếc gì
Có khi bác nên hỏi lại xem bác kia đã 1 lần đến trường học lái xe chưa thì đúng hơn (chưa cần phải hỏi có bằng không).
Vì người chỉ cần 1 lần ngồi sau cái vô lăng rồi bẻ nó thì chắc chẳng thể có câu khẳng định như vậy, chỉ trừ với mấy cái xe đời ơ kìa chẳng trợ lực gì (mà như vậy thì máy có đang nổ hay không vẫn như nhau)!!!
 

suvhn

Xe tải
Biển số
OF-315985
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
217
Động cơ
296,475 Mã lực
Kính các cụ
Cháu cũng là lái mới AT
Khi sắp đến chỗ cua hoặc đến chỗ đỗ cháu toàn về mo( N ) nếu thấy an toàn
mục đích : cho tiết kiệm xăng
an toàn : không an toàn lắm vì xe chạy theo quán tính
nhược điểm : nếu có tình huống thì sẽ hại phanh
theo các cụ thì chạy như thế có nên ko
ưu nhược điểm ntn
các cao thủ cho ý kiến để ae cùng học hỏi ạ
Theo em là không. Chưa ai khẳng định với em là về mo thì sẽ tốn ít xăng hơn là bỏ chân gas ra và số vẫn để yên cả (xe chạy theo quán tính). Ngoài ra rất nguy hiểm khi chạy ở mo nếu có tình huống
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Em thì chẳng biết đi kiểu đó hại cái gì hay không hại gì nhưng:

tại khúc cua đang ở D về N, lúc cần đi ga nó rống lên như xe ủi mà xe không đi nhanh hơn, lúc đó chợt nhớ mới gạt về D thì xe giật ự 1 phát, luống cuống đạp mạnh ga >>> xe điên
Chạy AT mà cụ thao tác số má nhiều như MT có ngày tan hộp số đấy.

Đây là anh bạn em:
có 1 bác LX trung tuổi, đã lái trên 20 năm nhưng chỉ chạy MT (đủ loại tải, khách, van, 4 chỗ...) khắp HN và các k/v phía Bắc, trình cao ngang ngửa dân bản xứ vùng cao, nhiều kinh nghiệm đèo dốc, bùn lầy.
Hôm trước lái con xe cỏ AT của em 1 đoạn khoảng 3 km, về bác ấy kể: cái xe này lạ thật - mỗi lần vào số nó giật ự một cái.
Em lạ quá hỏi: nó giật thế nào ?
BÁc: mình vào số 1, ga lên nó cứ gừ gừ, vào tiếp số 2, nó giật ự một cái, ga lên nó vẫn gừ gừ, vào tiếp số 3, nó lại giật ự một cái.
Em (ruột xót hơn rang muối- nhưng) miệng vẫn phải mỉm cười: xong sau đó anh đi tiếp thế nào?
Bác: mình cứ để ngueyen như vậy và chạy về đây.
Em: lần sau anh cứ để D mà chạy.
BÁc: thế D và 3D nó là thế nào?
Em: ........
...........
Dài quá em xin nghỉ tý cho đỡ mỏi

nguồn: http://www.otofun.net/threads/643320-bong-ban-ve-nguoi-lai-mt-hay-at/page8

Chưa thấy ai chạy như cụ cả, cần xem lại thao tác cơ bản khi chạy xe.

Háy vui vẻ và tận hưởng cái sướng của AT đi,
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top