[Funland] Ảnh xưa nhất về VIỆT NAM ( TỪ 1858 đến trước 1910)

Vietduc77

Xe hơi
Biển số
OF-188119
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
162
Động cơ
333,490 Mã lực
Nhiều cụ hỏi lấy tư- liệu ở đâu, ảnh ở đâu?

Trả lời thì dài lắm, tất nhiên thời -đại Internet, cái gì mà chả kiếm được trên mạng phỏng các cụ. Chỉ cần có vốn Ngoại ngữ tàm- tạm là ổn. Tuy phần viết thì phải đọc và còn phải biết dịch đúng nếu là tài -liệu tiếng nước- ngoài.

Viết đến đây em lại chạnh nhớ về những hậu -duệ của các chúa Thái ở Tây Bắc mà em có lẽ biết và chơi thân.

Sau 1954, hầu hết các chúa Thái và gia đình đã bỏ chạy. Đa số sang Pháp, Mỹ. Số thì vào Nam, trong số họ có nhiều người là sỹ-quan VNCH, rồi sau 1975 cũng sang Mỹ, Canada hay Úc.

Số còn lại ở Tây BẮc không nhiều, thuộc hàng cháu.

Cuộc sống nói chung là bình thường, họ rất thông minh, đa số đều có bằng đại-học . Nhưng không thể là cán bộ to được vì lý -lịch.

Thời kỳ 199x đến 200x, cơn bão ma-túy tràn qua Tây Bắc, số người nghiện nhiều khủng khiếp. Bấy giờ thời kỳ mới mở cửa, con cháu các chúa Thái từ nước ngoài về nhận nhau, từ phản-động bỗng thành Việt -kiều yêu nước. Họ gửi đô-la về giúp họ hàng còn ở Vn. Đang nghèo, bỗng chốc có tiền, con cháu các chúa, nhất là con trai, đua nhau hút- hít. Dù có nhiều tiền nhưng sức người sao bằng sức vật của ma túy, nên họ đều về Mường Trời hết. ( cả mấy người bạn mà em chơi thân).

Có vài ông đi lính Pháp, đúng ra là lính Thái cùng Pháp oánh ở Điện Biên, lúc bị bắt không kịp bỏ trốn vào Nam, ở lại đi cải-tạo nhanh rồi về vì họ ngoài tiếng Thái và tiếng Pháp, chả nói được mấy tiếng Kinh. Các ông về già nghèo khổ quá, bỗng chả biết làm sao họ liên lạc được với ĐSQ Pháp ở Hn, người Pháp họ xác minh bằng số-lính, đọc đúng, tra hồ-sơ lưu, thế là hàng tháng có lương hưu, đâu khoảng 7 triệu. Con cháu được nhờ. Em có hỏi chuyện về Điện Biên,các ông ít kể, thường tránh.
Em cũng chịu khó đọc nhiều, nhưng cái này cụ đưa ra làm em giật mình vì đọc chưa tới đâu cả!
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một cô -gái đang ăn cơm







Ba cô-gái đi hái rau hoặc bắt cá, cua







Những trẻ em chơi trò chơi đẩy xe




 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Làm đường- sắt từ ga Gia Lâm về Hn







Tàu khách của Pháp trên sông Hồng, dân ta hồi đó hoặc là đi tàu Tây hoặc đi tàu Ta, cuộc sống thật yên-bình








 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 nhà-nổi trên sông, người phụ-nữ đang buộc lại bè tre







Bến xe chở khách dưới chân cầu Long Biên






Vận chuyển các thùng ( không rõ đựng gì) từ tàu lên..







Trên bờ đê sông Hồng, nơi tập -trung gỗ, tre, thời ấy dân- số ít, môi -trường sạch- sẽ, phố xá gọn-gàng


 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thuyền và nhà -nổi trên sông Hồng









Phố Hàng Muối


 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trên đê sông Hồng, một gánh hàng mía, cuộc- sống của dân ta hồi ấy có lẽ không đầy- đủ như bâ-y giờ, nhưng có cái gì đó rất ấm- áp







Gánh than từ thuyền lên Hn bán, người dân lao- động thời nào cũng đáng trân-trọng







Chuyển hàng từ tàu to xuống tàu nhỏ, hình như còn bắc cả cầu- phao con







Người dân đi đò sang chợ


 
Chỉnh sửa cuối:

conmeomun

Xe đạp
Biển số
OF-333098
Ngày cấp bằng
28/8/14
Số km
23
Động cơ
280,930 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Những bức hình thật quý giá, có giá trị tinh thần lớn lao
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trường Trung- học Albert Sarraut, góc Ave Brière de l'Isle và R. de la République (nay là góc Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, mặt -tiền nhìn qua QT Ba Đình), bây giờ ở đâu nhỉ???






Ga Hàng-cỏ lúc mới xây, xe tắc-xi tay đón khách






Bồn phun nước Chavassieux trong công- viên nhỏ hình tam- giác gần bên KS Métropole và đường Chavassieux (nay là Lê Thạch), ta quen gọi là vườn hoa Con cóc


 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Quân Pháp do Thiếu -tá Henri Laurent Rivière ( mặc quân-phục trắng) điểm binh xuất-phát chuẩn bị đánh thành Hà nội







Quân Pháp xuất- phát


 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,836
Động cơ
698,266 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Có lẽ nhiều cụ chưa biết về Henri Laurent Rivière (1827 – 1883), nhiều tư-liệu lịch sử chính-thống gọi là Đại tá, thật ra trong hồ sơ thì ông ta chỉ mới được phong Thiếu -tá hải -quân trước khi ra Bắc không lâu.

Vốn là 1 sỹ quan Hải-quân, nhưng ông cũng là một nhà- văn, nhà- thơ, nhà báo có tài, là bạn thân của văn hào Pháp A. Dumas ( con, tác giả Trà Hoa Nữ), chuyến ra Bắc lần này ông còn dự định sẽ viết một vài tác-phẩm văn-học.

Như em đã trình bày, sau khi việc phân-chia miền Bắc giữa Pháp và TQ thất bại, Pháp muốn chia đôi miền Bắc, còn TQ thì muốn lấy tất, bắt Pháp rút về Quảng Bình, lấy đó làm biên-giới, Rivière thuộc phe chủ- chiến, muốn dùng biện-pháp quân- sự giải quyết- vấn -đề.


Sau khi thương- thuyết với cụ Hoàng Diệu không thành, Rivière cho đánh thành Hn ngày 25 tháng 4 năm 1882 cụ Hoàng Diệu tự vẫn.

Ngày 19 tháng 5 năm 1883, do bị một tên người hầu- phòng là dân TQ làm nội- gián, Rivière đã bị quân Cờ Đen phục kích và giết chết tại Cầu Giấy cùng 5 sỹ quan và 30 lính.

Đại-úy Thomazi, trung-úy Bastard là những người trực -tiếp tham gia trận này mô- tả cái chết của Rivière:

....Một khẩu pháo bị văng xuống, Rivière vội chạy lại cùng với các pháo -thủ kéo pháo lên, quân Cờ Đen trông thấy, hô to: -thằng chỉ huy đấy, rồi tập -trung hỏa- lực bắn vào nhóm kéo pháo này, 1 sỹ quan bị trúng đạn gục ngay, Rivière bị 1 phát đạn vào vai, lảo- đảo ngã rồi lại đứng dậy, bị thêm một phát vào bả vai, ông ta khụy xuống..
Quân cờ đen ào tới, quân Pháp hoảng loạn rút lui bỏ lại Rivière nằm trên vũng máu, có lẽ ông ta còn sống, quân Cờ Đen bắt ông ta đem đi. Các sỹ quan Pháp cho rằng ông ta bị quân Cờ Đen giết sau đó.

Nhiều tuần sau, Pháp cho người đi tìm thi -thể Rivière nhưng không thấy, sau cùng, nhờ Paul-François Puginier, một cha-xứ đã sống lâu ở Vn, cha xứ nhờ một giáo dân Việt Nam thạo vùng Sơn Tây, phủ Hoài, người giáo dân này đã mua -chuộc được 1 lính Cờ Đen, và tìm thấy đầu và tay của Rivière đựng trong 1 chiếc hộp chôn ở làng Kiên -mai.

3 tuần sau, người giáo dân Vn này lại tìm thấy xác không đầu, không tay của Rivière gần Cầu Giấy, các sỹ quan Pháp qua bộ quân-phục và vạch- tay- áo xác -nhận đúng là Rivière.
 

Ichiban2012

Xe tải
Biển số
OF-140686
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
214
Động cơ
367,330 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đánh dấu phát, xem dần.
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
503,841 Mã lực
cam ơn bạn cho xem nhưng hình ảnh chân thực về viêt nam, và thấy ngưỡng mộ Bác Hồ đã nhìn thấy tiềm năng anh hùng của dân tộc việt nam, những con người nghèo nàn gầy gò ốm yếu đã tìm ra hình ảnh việt nam trên bản đồ thế giới.
 

rabonavn11

Xe máy
Biển số
OF-351002
Ngày cấp bằng
16/1/15
Số km
81
Động cơ
267,510 Mã lực
Các cụ cho em hỏi ngày xưa trong 1 thành thì có bao gồm nhà dân ở không ? Hay là chỉ có vua quan lính tráng ở trong thành thôi ?
 

vudinhtaybannha

Xe container
Biển số
OF-362446
Ngày cấp bằng
10/4/15
Số km
5,710
Động cơ
315,257 Mã lực
Nơi ở
Ở với chệ Hằng trên cung giăng .


[/IMG]
Trường Trung- học Albert Sarraut, góc Ave Brière de l'Isle và R. de la République (nay là góc Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, mặt -tiền nhìn qua QT Ba Đình), bây giờ ở đâu nhỉ?? .Tòa nhà này hiện là văn phòng Trung Ương **** .






Ga Hàng-cỏ lúc mới xây, xe tắc-xi tay đón khách






Bồn phun nước Chavassieux trong công- viên nhỏ hình tam- giác gần bên KS Métropole và đường Chavassieux (nay là Lê Thạch), ta quen gọi là vườn hoa Con cóc


 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Thuyền và nhà -nổi trên sông Hồng









Phố Hàng Muối


Chỗ này thành nút giao thông Nam Chương Dương rồi. Điều đặc biệt là cột đồng hồ vẫn giữ lại được và lăpowr đầu cầu Chương Dương
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top