[Funland] Ảnh xưa nhất về VIỆT NAM ( TỪ 1858 đến trước 1910)

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Cháu vừa sưu tấm được một số cuốn sách giáo khoa của chế độ "Ngụy". Cháu thấy hay nhất có lẽ là quyển về lịch sử (có nhiều nội dung tương tự như cụ Đốc post trên đây) và một quyển Giáo dục công dân. Có nên post ở đây các cụ tham khảo không nhỉ. Nếu OK cháu sẽ lần lượt post lên đây
 

fordeverest2012

Xe tăng
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
1,899
Động cơ
387,370 Mã lực
Cháu vừa sưu tấm được một số cuốn sách giáo khoa của chế độ "Ngụy". Cháu thấy hay nhất có lẽ là quyển về lịch sử (có nhiều nội dung tương tự như cụ Đốc post trên đây) và một quyển Giáo dục công dân. Có nên post ở đây các cụ tham khảo không nhỉ. Nếu OK cháu sẽ lần lượt post lên đây
Cụ phọt lên đi cụ. Cho ta có cái để so sánh.
 

Xeđịahình

Xe container
Biển số
OF-2426
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
5,835
Động cơ
622,087 Mã lực
Website
fr.pg.photos.yahoo.com
Thời Pháp thuộc có quyển goi là gì nhi Luân lý giáo khoa thư thì phải, em không nhớ chính xác tiêu đề nhưng có được đọc một ít. Sách này dạy về dạo đức, dạy vè lễ nghĩa....cực hay mà bây giờ chắc chắn không có quyển nào tương xứng. Quyển này được tái bản cách đây mấy năm. Lạ ở chỗ các cụ nhà ta đều nhớ về nó, hộ luôn nhắc đến nó. Em đọc có mấy trang mà thấy quả thực nó rât hấp dẫn, rất lôi cuốn
 

maitrang1972

Xe điện
Biển số
OF-189866
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
2,584
Động cơ
358,225 Mã lực
Cháu vừa sưu tấm được một số cuốn sách giáo khoa của chế độ "Ngụy". Cháu thấy hay nhất có lẽ là quyển về lịch sử (có nhiều nội dung tương tự như cụ Đốc post trên đây) và một quyển Giáo dục công dân. Có nên post ở đây các cụ tham khảo không nhỉ. Nếu OK cháu sẽ lần lượt post lên đây
Cụ cho lên đê ...
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Trong lúc uống trà ngắm và ngẫm ảnh của cụ Đốc cháu cũng gửi các cụ một ít tư liệu xưa gọi là thêm gia vị nhé

Lịch sử Việt Nam và Thế giới do Nguyễn Du xuât bản tại Sài Gòn năm 1959







 

lxh1290

Xe máy
Biển số
OF-151993
Ngày cấp bằng
8/8/12
Số km
95
Động cơ
356,750 Mã lực
ko hiểu máy ảnh ngày xưa nó ntn nhỉ
 

fordeverest2012

Xe tăng
Biển số
OF-137063
Ngày cấp bằng
3/4/12
Số km
1,899
Động cơ
387,370 Mã lực
Hay lắm, mợ [@Newnick;357657] cứ úp tiếp, minh họa với cụ chủ nhóe :D
 

chuvantai

Đi bộ
Biển số
OF-82908
Ngày cấp bằng
16/1/11
Số km
3
Động cơ
412,830 Mã lực
Giá trị quá bác ạ. Em đọc từ hqua đến giờ chưa hết nữa
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,914
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trang trại Cà-fe đầu tiên tại Vn, vùng Kẻ Sở, Bắc Kỳ vào năm 1888. Giống cà phê arabica (tức cà phê chè) được trồng ở ven sông. Sau việc canh- tác cà phê lan xuống vùng Phủ Lý, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Kon Tum









Vợ chồng Toàn -quyền Đông Dương Paul Doumer tại HN, cầu Long Biên chính xưa mang tên ông.




 

chuyendivesang

Xe buýt
Biển số
OF-350193
Ngày cấp bằng
10/1/15
Số km
859
Động cơ
275,671 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong lúc uống trà ngắm và ngẫm ảnh của cụ Đốc cháu cũng gửi các cụ một ít tư liệu xưa gọi là thêm gia vị nhé

Lịch sử Việt Nam và Thế giới do Nguyễn Du xuât bản tại Sài Gòn năm 1959
Lớp Đệ Tứ ngày xưa tương đương với lớp 9 bây giờ phải ko cụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

huythang86

Xe hơi
Biển số
OF-337577
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
102
Động cơ
277,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cảm ơn cụ chủ!^:)^
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,914
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sau khi phá được Đại đồn Chí Hòa ngày 25 tháng 2 năm 1861, Pháp và TBN thấy cần phải tiếp tục đánh lấn đất, mục tiêu lần này là Biên Hòa và Định Tường. Ý TBN là oánh Biên Hòa, nhưng Charner lại quyết định oánh Định Tường trước.

Sau khi dò- la, Pháp biết đây là vùng sản- xuất lúa gạo nhiều nhất nước, cung- cấp cho cả triều đình Huế, có vị -trí then-chốt trong hệ -thống giao thông thủy ở đồng bằng sông Cửu Long, có thể dễ- dàng đi đến Cao Miên và ra Huế, Charner bảo kiểu gì cũng phải đánh Huế, bắt- sống hoặc tiêu -diệt toàn bộ triều đình. Tây Ban Nha đồng ý.

Bản- đồ tác -chiến mà Pháp vẽ để chuẩn bị đánh






Đề đốc Charner tìm được sông Bảo Định (hay kênh Trạm) và kênh Thương Mại (Arroyo Commercial trên bản đồ) để làm đường tiến -quân.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,914
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 27 tháng 3 năm 1861.

Charner chỉ- thị cho viên trung tá Hải quân Bourdairs, lúc ấy đang đóng quân ở cửa kênh Trạm: Không được phép quên mục tiêu tối hậu của ta là chiếm Mỹ Tho


Trung tá Bourdairs bèn ra- lệnh điều 2 pháo- hạm là La Mitraill và L’Alarme, cùng 5 tiểu pháo hạm cùng 200 lính thủy, trong đó có 20 lính Tây Ban Nha do Thiếu úy Maolini dẫn- đầu.

Ngày 1 tháng 4 năm 1861.

Bourdairs ra lệnh tiến- quân theo đường kênh trạm, gặp 2 đồn quân ta, lập tức các pháo hạm nã -pháo dồn- dập, sau 30 phút, 2 đồn quân ta bên bờ kênh tan- tành.

Ngày 2 và 3 năm 1961

Liên quân tập -trung để phá các đập chắn ngang kênh dùng để cản ngăn tàu. Phá xong 4 đập, ba pháo hạm bọc sắt tiến lên, rồi nhanh- chóng nã pháo triệt hạ đồn thứ 3 đang canh giữ đập, rồi cả thứ 5 và thứ 6 của quân ta, cũng chỉ trụ được 2 giờ là quân ta tan vỡ, số chết, số bỏ chạy.

Hôm sau, Pháp tăng viện cho Bourdairs:

- 200 lính bộ do hai Đại úy là Lafouge và Azières chỉ huy

- 100 lính thủy, 2 đại đội lính thủy đánh bộ, hai đại pháo nòng 40 ly, hai súng cối 80, toán này do Đại úy Amlaudrie du Chauffaut chỉ huy.

- 50 lính công binh do Đại úy Bovet chỉ huy, Thiếu úy Mathieu theo hỗ trợ và Thiếu úy Hải quân Amirault được biệt phái sang làm phụ tá.

Ngày 6 tháng 4

Pháp tăng thêm nhiều toán quân nữa do Trung tá Hải quân Desvaux chỉ -huy đến Vũng Gù. Cùng lúc đó, Trung úy bộ binh Guilhoust ở Thủ Dầu Một cũng được lệnh xuống tàu với 3 ổ súng cối xuống tăng -viện.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,914
Động cơ
698,243 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Trung tá Bourdairs thấy đông quân quá, bèn tỏ ra lo ngại, xin thôi chỉ huy. Quyền tổng chỉ huy từ Trung tá Hải quân Bourdairs được chuyển sang cho Đại tá Hải quân Le Couriault du Quilio, là sỹ quan tùy tùng của Charner, tuy thế Charner không ưa gì Quilio, bèn cử viên thiếu tá chỉ -huy đoàn công- binh là Allizé de Matignicourt đi theo giám sát.


Ngày 7 tháng 4 năm 1861.

Hạm đội của Bourdairs và pháo hạm số 16 do Đại úy Béhic chỉ huy vừa đến tăng -cường cùng thẳng- tiến đến đập thứ 7, bất- ngờ quân ta nổ- súng, nã- pháo vào liên quân, nhưng chả gây thiệt- hại gì, liên quân phản -pháo ngay, quân ta chết nhiều, phải bỏ -chạy.

Cùng lúc ấy đoàn quân tăng -viện theo hộ tống hạm Echo vừa đến, bắt đầu đổ bộ xuống ngã ba sông Vàm Cỏ và kênh Vũng Gù. Từ đây, quân Pháp được đưa xuống các sa-lúp (tiếng Pháp: Chaloupe, xuồng máy) để đến đập thứ 8 vào lúc 3 giờ chiều. Quân ta xung liền nổ súng, bắn nhau được một lúc, thì quân ta rút lui, bỏ lại chiến trường hơn 100 xác binh lính chết, liên quân chả chết ai.


Quân Pháp-Tây bắt đầu phá các đạp chắn, có thể nói là rất chắc- chắn của quân ta, dầm mình dưới nước sình-lầy, bị muỗi cắn, thời tiết khắc- nghiệt, 1 đợt dịch tả và sốt rét bùng phát, làm liên quân chết la liệt, gần 100 lính chết, xác lính để dưới gầm tàu thâm đen, lính bệnh và chết nằm cạnh nhau, tình cảnh liên quân bi-đát kinh-khủng.


Ngay cả trung tá Bourdais cũng dính sốt rét. Lúc này lính Pháp tỏ ra chán- nản, Bourdais bèn điều- động lính TBN và Tagal đi phá- đập.

sau 2 ngày, đến ngày 8 tháng 4 thì liên quân cũng phá- tan các đập chắn,mở- lối cho các pháo -hạm, tàu- chiến tiến- quân.
 

Escobar

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-300664
Ngày cấp bằng
4/12/13
Số km
2,172
Động cơ
330,875 Mã lực
Các cụ quan tâm đến lịch sử nên mua hàng tháng tạp chí "Xưa và Nay" bán ngoài sạp báo (em hay mua ở sạp báo cạnh tòa soạn báo Nhân Dân phố Hàng Trống)...tạp chí này của hội sử học, có nhiều bài sơ sài nhưng cũng có rất nhiều bài có lượng thông tin hấp dẫn, bổ ích, đọc mà suy nghĩ cũng hay lắm.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Thưa có , trình -độ tiếng Pháp của em thì cũng kém, nên khi dịch tài-liệu Pháp có thể chuyển ngữ chưa chuẩn, nhưng đã qua kiểm chứng thì thấy thời ấy đã có


Súng máy đây:

Tiếng Pháp lúc ấy gọi là: mitrailleuse de reffye

[IM]http://www.otofun.net/data/81790/152685/sungmay_526_81790.jpg[/IMG]


Còn đây là súng cối, tiếng Pháp trong các văn bản thời ấy gọi là Mortier



[IMhttp://www.otofun.net/data/81790/152689/sungcoi_467_81790.gif[/IMG]




Hỏa tiễn, trong nguyên văn là: tube lance-fusées, chả lẽ em lại dịch là đại bác?


Nó kiểu này



Súng máy, súng cối thì thời đó có, nhưng cái tube lance fusee nó là ống bắn pháo sáng thôi ạ, cái ảnh này trong trang project gutenberg nó bẩu để quân Nhật phọt lửa soi quân Nga sa hoàng để phệt nhau ban đêm, có thể dịch là hỏa pháo hay ống pháo hiệu gì đó.
Qua đây mới thấy chủ yếu là các cụ lính thời đấy đúng bị bế quan tỏa cảng làm mù tịt về uy lực vũ khí hiện đại, chưa thấy nó đâu nó đã nện cho ầm ầm, chưa bắn tới nó thì nó đã bắn mình trước, thế mới chạy. Chứ nếu vua Nguyễn chỉ cần dăm tướng như cụ Thám giỏi đánh vận động chiến, phục binh và kỳ bình thì Pháp cũng méo mồm.
 

Newnick

Xe buýt
Biển số
OF-357657
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
886
Động cơ
269,869 Mã lực
Thông tin về Chiếu cần vương của vua Hàm Nghi


PHÁT HIỆN MỚI VỀ CHIẾU CẦN VƯƠNG CỦA VUA HÀM NGHI



Gần đây tôi được một người bạn đang sinh sống tại Pháp gửi cho một văn bản chữ Hán. Sau khi xem thì thấy đó là Chiếu Cần Vương của vua Hàm Nghi. Theo bạn tôi thì bức chiếu này hiện đang nằm trong sưu tập hiện vật của bảo tàng gia đình ông Thierry d' Argenlieu ở Pháp.
Ông Thierry d' Argenlieu là Ủy viên Cao ủy Pháp đến Đông Đương theo chân lực lượng quân sự quốc tế (Trung Quốc và Anh), đến giải giáp quân đội Nhật đã đầu hàng sau thế chiến thứ 2, giai đoạn 1945 (chính viên cao ủy này đã chủ trương quân đội Pháp tái chiếm Việt Nam).
Bức chiếu có bề ngang 70cm, cao 57cm ; các con dấu trên đó gồm có: Dấu triện hoàng đế hình chữ nhật gần vuông (115x110mm). Có 9 đôi triện nhỏ (18x18mm) đóng dấu từng phần nội dung và 9 triện tròn đường kính 43mm.
NỘI DUNG BẢN CHIẾU:
"Hoàng du đại cáo Nam trung quan viên lê thứ tuân tri.
Giá đại cáo mật chiếu tối chính hiệp kính tuyên cáo.
Hàm Nghi ngũ niên lục nguyệt sơ lục nhật.
Trẫm toản thừa đại thống, thiệu thuật hồng cơ, quốc vận truân mông, kỳ tặc tử kỳ thôn, thế tiệm bất khả thâu an. Tư uyên mật triệu chư thần nhập Cơ Mật viện sáp huyết cáo thệ: kỳ tiên công phá kim thành, thứ tắc trường khu Gia Định. Bất ý Văn Tường hoài nhị Cam nhi Lộ giá thiên.
Ư thử quân thần tái tương cáo thệ dĩ đồ khôi phục, kế quyết tha bang du viện. Trẫm hề tích vi khu, cố bất tỵ sơn hải chi lao, mạo tử thân lâm Đại viên hội giả biện bạch, trẫm tâm hội ủy mông ân, nhưng mệnh tối chính hiệp kính phụng chỉ mật cáo: Phàm tại nhĩ mục, cộng tất kiến văn, tắc thủy tổ chi đồng cừu, bất cộng *** thiên, phương nghị hiền nhân quân tử mẫn thời chí khí, trẫm kim diệt Quắc giả Ngu, kế định thanh di, tảo bằng vu ngoại quốc, đệ tụ đắc đa nhân, vô tài hà dưỡng. Trẫm độc ưu chi. Như Nam trung thần thứ nghĩa nghi xuất tư trợ quốc, tương danh số liệt vu kim tịch, tha nhân công thành, chiếu số bội hoàn, nhi thường kim phong hộ, bất lận nguyên ân. Miễn tai tướng sĩ, thể thử trẫm tâm. Khâm tai!
Đại phương ấn: Hàm Nghi bảo ấn
Viên ấn: Phúc Minh chi ấn
Tiểu ấn: Hoàng Đế".
TẠM DỊCH:
Bài đại cáo về mưu lược của Hoàng Đế, Quan viên và Nhân dân trung nghĩa ở miền Nam tuân hay.
Bản mật chiếu đại cáo này phải tuân thủ nghiêm ngặt.
Hàm Nghi năm thứ 5, ngày mồng 6 tháng 6.
Trẫm vâng noi đại thống, nối tiếp cơ đồ lớn lao, nhưng vận nước gian truân, bọn giặc thôn tính, thế thậm lan dần, không thể tạm yên. Vì thế đã mật triệu các bề tôi vào Viện Cơ Mật uống máu ăn thề, hẹn trước hết đánh phá tại Kinh Thành, sau đó đuổi dài vào Gia Định. Chẳng ngờ Văn Tường hai lòng nên xa giá phải dời đi Cam Lộ.
Bởi thế, vua tôi lại phải ăn thề lần nữa để lo khôi phục, mưu định đi nước khác cầu viện. Trẫm nào tiếc thân hèn, nên chẳng ngại lao nhọc vượt núi non biển cả, xông pha chỗ chết, đích thân sang nước Đại Đức cầu sự giúp đỡ. Đã được nước ấy chuẩn thuận. Khi về thẳng Quảng Đông đã tiếp kiến các Quan viên hội họp biện bạch, lòng Trẫm an ủi gấp bội, đã ban mệnh vâng theo một cách nghiêm ngặt mật cáo rằng: Phàm có tai mắt ắt cùng nghe thấy, thì cùng mối thù của đất nước, chẳng đội trời cung nên bàn rằng: Bậc hiền nhân quân tử có chí khí đau xót cho thời thế, nay Trẫm mượn nước Ngu để đánh nước Quắc, mưu định dẹp loài mọi rợ, phải sớm dựa vào nước ngoài, đã tụ họp được nhiều người nhưng không tiền của sao nuôi dưỡng được. Trẫm riêng lo vậy. Nếu như các bề tôi trung, người dân có nghĩa ở miền Nam hẳn xuất của cải giúp Nước, thì sẽ đem trả gấp bội và đền bù vàng, phong hộ (phong thực ấp) chẳng dè sẻn gì đối với ơn xưa. Hãy đóng ấn:
Đại phương ấn (Hàm Nghi bảo ấn).
Viên ấn (Phúc Minh chi ấn).
Tiểu ấn (Hoàng Đế).
Theo tôi được biết, từ trước đến nay gần như chưa ai xác định được bản gốc chiếu Cần Vương, và việc tiếp cận với bản chữ Hán lại càng hiếm. Các bản dịch sang tiếng Việt chiếu Cần Vương hiện phần lớn xuất xứ từ các tài liệu tiếng Pháp, trong đó quan trọng từ các tác phẩm của viên đại úy người Pháp là Gosselin, được dẫn đi dẫn lại nhiều lần, gần như trong tình trạng "tam sao thất bản". Cũng đã có một số người công bố "bản gốc" chiếu Cần Vương, nhưng phần lớn thì xuất xứ cũng như bản thân bức chiếu có độ tin cậy không cao.
Theo thông tin chúng tôi nhận được, bức chiếu này đã được giáo sư Léon Vandermeersh (Pháp) xem xét khảo sát tường tận và xác nhận một cách quả quyết rằng đây là bức chiếu thật./.
Theo NGUYỄN VĂN NGHI & NGUYỄN DOÃN MINH
 

bpq

Xe buýt
Biển số
OF-316494
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
665
Động cơ
291,493 Mã lực
Cháu vừa sưu tấm được một số cuốn sách giáo khoa của chế độ "Ngụy". Cháu thấy hay nhất có lẽ là quyển về lịch sử (có nhiều nội dung tương tự như cụ Đốc post trên đây) và một quyển Giáo dục công dân. Có nên post ở đây các cụ tham khảo không nhỉ. Nếu OK cháu sẽ lần lượt post lên đây
Sách của cụ cũ rồi , nó không còn được sử dụng tại VNCH từ năm 1964 rồi cụ
 

Trung_Si

Xe hơi
Biển số
OF-116782
Ngày cấp bằng
14/10/11
Số km
152
Động cơ
386,620 Mã lực
Nơi ở
Tran Khat Chan-Ha Noi
Bác Doctor gom các post về lịch sử của bác lại lên trang Đầu tiên được thì quý hóa quá, chứ đọc quá 130 trang khó theo dõi quá bác ơi!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top