[Funland] Ảnh xưa nhất về VIỆT NAM ( TỪ 1858 đến trước 1910)

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
2. Công ước Pháp-Thanh 1895

Còn có tên gọi Công ước Gérard 1895 là bản công ước được ký giữa Pháp và nhà Thanh năm 1895 nhằm phân chia lại đường biên giới giữa Bắc Kỳ và Vân Nam. Việc ký kết này được thực hiện vào ngày 20 tháng 06 năm 1895 tại Bắc Kinh bởi đại diện của Pháp ở Trung Hoa là Đại sứ Gérard và đại diện nhà Thanh là Khánh Thân Vương Dịch Khuông - Đại thần Tổng lý nha môn.

Có 2 vấn đề rất quan trọng trong Công Ước này:

+ Đường biên giới Bắc Kỳ - Vân Nam: Một phần lớn vùng đất gồm các huyện Mường Tè, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường thuộc tỉnh Lai Châu, các huyện Mường Chà, Mường Nhé, Tủa Chùa thuộc tỉnh Điện Biên đang thuộc Vân Nam quản lý chuyển về thành lãnh thổ của Bắc Kỳ.

+ Đường biên giới Ai Lao ( Lào) - Vân Nam: Toàn bộ tỉnh Phông- Xa -Lỳ hiện nay của Lào, lúc đó đang thuộc Vân Nam quản lý chuyển về lãnh thổ của Ai Lao
 

con_nha_ngheo8x

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-182085
Ngày cấp bằng
25/2/13
Số km
281
Động cơ
338,410 Mã lực
May có Pháp vào, chứ ko, VN vẫn bị khựa nó thịt
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,490
Động cơ
353,724 Mã lực
Nhờ anh Pháp này làm mấy cái Công ước trước đây với nhà Thanh nên xứ Đông Lào mới có cơ sở để đàm phán về biên giới với khựa bây giờ.
 

dienbui86

Xe hơi
Biển số
OF-205650
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
154
Động cơ
320,560 Mã lực
công nhận cụ khéo siu tầm ảnh , toàn hàng độc
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Công ước Pháp-Thanh 1887.

Mặc dù đã ký Hòa Ước Thiên Tân 1885, cam kết rút quân về nước, nhưng đúng là Tàu thâm nho nhọ đýt.., trong phụ lục Hòa Ước bằng 2 thứ tiếng Pháp và Trung, bản tiếng Pháp ghi là " rút quân ngay" ( retirer immédiatement) trong khi bản tiếng TQ lại ghi " rút càng sớm càng tốt". Nên quân Thanh bèn đóng giả quân Cờ Đen ( hehe, vì Cờ Đen là cướp chứ có phải quân triều đình đâu), tiếp tục oánh Pháp, khiến Pháp thiệt hại không ít.

- Pháp gặp Lý Hồng Chương, Đại thần nhà Thanh, yêu cầu thực hiện hòa ước, Chương bảo chúng mày chiếm Vn được bao nhiêu là lợi, bọn tao mất nhiều quá, xin gỡ gạc chút đê.


- Pháp đồng ý để chấm dứt chiến sự cho nhanh, mau ổn định tình hình còn làm ăn.

Có mấy vấn đề rất quan trọng trong công ước:

+ Cắt 3/4 đất tổng Tụ Long thuộc tỉnh Hà Giang, có diện tích 750km2 cho tỉnh Vân Nam - Trung Quốc
Cắt 9 xã rưỡi thuộc tổng Kiền Duyên và Bát Tràng thuộc tỉnh Quảng Yên cho tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc.

+ Các đảo ở về phía Đông của đường kinh tuyến đông 105 độ 43 phút Paris, có nghĩa là đường thẳng Bắc-Nam đi qua đông điểm của đảo Trà Cổ và tạo thành đường biên giới thì thuộc về Trung Quốc.

+ Các đảo "Go Tho" (đảo Cô Tô) và những đảo khác ở về phía Tây của đường kinh tuyến này thì giao cho Bắc Kỳ.
+ Toàn bộ 2 quần Đảo Hoàng Sa và Trường Sa bây giờ thuộc Vn.
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,033
Động cơ
424,077 Mã lực
Chưa bao giờ em đọc lịch sử VN lại chăm chú như bây giờ, cảm ơn cụ.
Em không rành câu cú nhưng thấy papa em hay nói là: Trí, phú, ĐỊA, hào. đào tần gốc trốc tận rễ. chứ ko phải Trí, phú cường, hào như trong chữ ký của cụ. Cụ khai sáng cho em cái.
Tks
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
3,966
Động cơ
-1,781 Mã lực
Thành Hải-Dương (1884-1885)

Cổng vào thành Hải-Dương


Tập ảnh các sỹ quan, binh lính Pháp và lính Việt Nam đàm phán và thực thi việc xây dựng biên giới ở Lào Cai năm 1887.

Của khẩu Hà Khẩu khi ấy.




Binh lính Pháp , Việt ở Lào Cai xây đồn, cắm mốc và canh phòng biên giới,
Cụ post ảnh bị trùng, em nghĩ đây là thành Hải Dương
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ post ảnh bị trùng, em nghĩ đây là thành Hải Dương
Vâng, vod cụ đã phát hiện, nguyên do tập ảnh này em nhận được có ghi chú là ở Lao Kay ( LÀo Cai) do vậy có thể em nhầm.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chưa bao giờ em đọc lịch sử VN lại chăm chú như bây giờ, cảm ơn cụ.
Em không rành câu cú nhưng thấy papa em hay nói là: Trí, phú, ĐỊA, hào. đào tần gốc trốc tận rễ. chứ ko phải Trí, phú cường, hào như trong chữ ký của cụ. Cụ khai sáng cho em cái.
Tks
Vâng, đúng là khẩu hiệu vĩ đại nó là như thế, em muốn học tập theo tấm gương nhưng phải có chút cải tiến cho hợp thời...
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Xin hầu chuyện các cụ phần Pháp đánh BẮc Kỳ. ( 1873 -1897)


Thời điểm này tình hình ngoài BẮc cực kỳ phức tạp. Quân Thanh, Cờ Đen, Vàng, Trắng vừa tranh thủ cướp bóc dân ta, rồi tranh ăn oánh nhau túi bụi. Triều đình còn bắt dân ta phải nộp thuế ( lương thực) nuôi chúng. Thật là một cổ mấy tròng.

Dân ta ở Bắc cũng ghét bọn người Hoa, lúc này, Hoa Kiều hầu như nắm mọi công việc Thương-Nghiệp ở BẮc Kỳ, cũng vì triều đình và quan niệm cổ lỗ của dân ta, học thi cốt để làm quan, coi trọng sĩ, nông..., người Hoa còn tổ chức đúc tiền gây mất giá tiền kẽm, chém đầu mấy đứa mà chúng không chừa.

Các mỏ quan trọng như Than, Thiếc, Sắt, Vàng cũng do người Hoa nắm, quan triều chỉ thu thuế mà thôi.

Lại thêm có quân Thanh sang, nên Hoa kiều ngày càng lộng hành.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,697
Động cơ
422,620 Mã lực
Trong lúc chờ cụ Đốc mổ cò,em xin bốt cái này để các cụ tiện theo dõi và đối chiếu lịch sử.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Vụ việc bắt đầu khi Jean Dupuis ( Hán- Việt: Đồ Phổ Nghĩa) 1 nhà thám hiểm,tác giả, nhà buôn Pháp đã bôn ba từ Ai Cập sang TQ làm ăn. Dupuis đã quen biết trước với Francis Garnier khi Garnier còn trong đoàn thám hiểm sông Hồng qua Vân Nam qua Hán Khẩu năm 1868. Chính Garnier đã cho Dupuis biết đây là con đường giao thông đường thủy tiện lợi nhất với Vân Nam.

Năm 1871, Dupuis từ Vân NAm theo sông Hồng vào Vn, dự định sử dụng tuyến đường này để buôn vũ khí từ Pháp sang TQ, chính quyền Pháp không ủng hộ, tuy nhiên lại bán súng cho ông và cho tàu chở giúp.

Năm 1872, Dupuis đến Vn từ Hương Cảng, từ Vn ông ta định đi Vân Nam bằng sông Hồng. Các quan Việt Nam không cho phép và bắt luôn người cũng như tàu, hàng. Dupuis cãi bảo tao đã có giấy phép của quan nhà Thanh, chúng mày là chư hầu nhà Thanh thì quan Thanh ắt to hơn. Quan ta bắt hết chả thèm nghe.

Dupuis cầu cứu Pháp ở Sài Gòn, Soái phủ Pháp ở Nam Kỳ cử ngay ông bạn quen là Francis Garnier ra giải quyết, mặc dù chỉ huy cấp giấy ra Bắc trục xuất Dupuis, nhưng có lẽ do tình bạn cùng có máu thám hiểm, liền viết thư báo là tao ra Bắc sẽ giúp, mày yên tâm.

Gặp nhau ở Hn, 2 ông bạn hội quân, Garnier có 171 quân, 2 pháo thuyền. Dupuis có 10 người Âu, 30 người Á, 150 lính đánh thuê Vân Nam và một số lính Cờ vàng. Nguy hơn, lại có 1 người thuộc dòng tộc vua Lê mang 2000 quân tình nguyện làm nội ứng.

Cụ Nguyễn Tri Phương cũng có điểm đáng sơ xuất trong quan hệ ngoại giao là cứ lấy cái hủ Nho đem mà hành xử, khi phái đoàn Pháp đến Hn, cụ cho 1 thằng hầu ra đón, chả nghi thức gì vì cho là ta đây quân tử.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thấy sự đón tiếp lạnh nhạt, bị coi thường, Garnier rất tức, bèn đến cổng thành nói muốn trực tiếp gặp cụ Phương, cụ Phương không ra, nhưng quan canh cổng thành Hn lại mở cửa cho phái đoàn Pháp vào, cụ Phương ra lệnh bắt bỏ ngục quan canh cổng.

Cụ Phương và các quan miễn cưỡng tiếp, Pháp đòi thả ngay quan canh cổng, trách không dùng nghi lễ ngoại giao. Yêu cầu cụ Phương phải trả người và hàng của Dupuis. Quan ta bác bỏ ngay mọi yêu cầu, lại bắt Pháp đuổi Dupuis về TQ ngay, còn việc buôn bán sẽ báo về trên xin ý kiến chỉ đạo. Thật là quá kém.

Đã thế, quan ta lại ngầm cho người đi đốt hết hàng của Dupuis.
 

hung69

Xe tải
Biển số
OF-92510
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
450
Động cơ
408,122 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Chưa bao giờ em đọc lịch sử VN lại chăm chú như bây giờ, cảm ơn cụ.
Em không rành câu cú nhưng thấy papa em hay nói là: Trí, phú, ĐỊA, hào. đào tần gốc trốc tận rễ. chứ ko phải Trí, phú cường, hào như trong chữ ký của cụ. Cụ khai sáng cho em cái.
Tks
tiêu đề topic chỉ là "những tấm ảnh VN..." nhưng ngoài những tấm ảnh là những thuyết minh, chú giải rất tỷ mỉ và cẩn thận, công phu.
có thể thấy cả 1 giai đoạn dài của lịch sử qua ảnh mà nhiều người chưa từng được xem hoặc biết đến
bộ ảnh tư liệu quý quá
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tức quá rồi, 2 ông bạn bèn sử dụng vũ lực, đem quân đến cổng thành, cụ Phương bấy giờ mới biết sợ ( giá cụ hành xử nhã nhặn, lịch sự hơn lúc trước thì hay), thả quan canh cổng. Nhưng 2 ông Tây kia, 1 ông thì bị coi thường, 1 ông mất hết vốn lãi, đã gửi tối hậu thư đòi BẮc Kỳ được tự do thông thương ( hạn chót buổi chiều ngày 11 tháng 11 năm 1873 phải trả lời).

Cụ Phương lại khinh mấy thằng Tây, thành mình to, quân mình đông, sợ chi, nên chả thèm trả lời.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 19 tháng 11 năm 1873, đợi mãi chả thấy quan ta đoái hoài, Garnier bèn gửi thêm tối hậu thư, lần này là nộp thành, hạ vũ khí. Ta cũng chả sợ, không thèm đáp, thế là già néo đứt dây.

6 giờ sáng ngày 20 tháng 11 ( hôm sau) Pháo thuyền Pháp nã pháo vào thành, bắn được 30 phút thì Garnier và Dupuis dẫn quân tấn công, quân triều đình chưa đánh được mấy tý đã bỏ chạy.

Cụ Nguyễn Tri Phương bị 1 Tây thợ máy chả có súng bắt sống.

Quan khâm phái Phan Đình Bình cũng bị bắt làm tù binh, con của Nguyễn Tri Phương là phò mã Nguyễn Lâm tử trận. Trong số người bị quân Pháp bắt tại trận còn có hai người con trai của Phan Thanh Giản là Phan Tôn và Phan Liêm. Đặng Siêu, lãnh binh Nguyễn Đăng Nghiễm bị quân Pháp bắt đem xuống tàu rồi giải giao vào Sài Gòn với hai người con của Phan Thanh Giản. Tổng đốc Bùi Thức Kiên bị bắt lại vì có 1 kẻ bội phản ở huyện Thanh Trì điềm chỉ nơi ẩn náo. Hơn hai nghìn quân triều đình bị bắt làm tù binh.

Về phía quân Pháp, chỉ có một người lính đánh thuê Vân Nam của Dupuis bị giết do bị một viên sỹ quan Pháp bắn nhầm
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thành Hà Nội thất thủ, quân triều đình đều bỏ trốn, bọn trộm cướp nhân dịp nổi lên, Hoa Kiều tăng giá các mặt hàng, đời sống dân ta thật thảm hại.

Francis Garnier cho những tay chân của mình đi làm quan các nơi để chống với quan triều đình Huế, rồi lại sai quân đi đánh lấy các tỉnh Ninh Bình, Nam Định và Hải Dương.

Quan triều đình ở các tỉnh đều ngơ ngác không biết thế nào, hễ thấy quân Pháp đến là bỏ chạy. Bởi vậy, chỉ có một sỹ quan là Hautefeuille và 7 lính Pháp mà cũng hạ được thành Ninh Bình, và chỉ trong 20 ngày mà 4 tỉnh mất cả. Lý do có lẽ là dân BẮc Kỳ lúc ấy còn ghét quân Thanh và nhà Nguyễn hơn cả quân Pháp, nên không thèm đứng lên đánh giúp.
 

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
5,997
Động cơ
377,998 Mã lực
Công ước Pháp-Thanh 1887.

Mặc dù đã ký Hòa Ước Thiên Tân 1885, cam kết rút quân về nước, nhưng đúng là Tàu thâm nho nhọ đýt.., trong phụ lục Hòa Ước bằng 2 thứ tiếng Pháp và Trung, bản tiếng Pháp ghi là " rút quân ngay" ( retirer immédiatement) trong khi bản tiếng TQ lại ghi " rút càng sớm càng tốt". Nên quân Thanh bèn đóng giả quân Cờ Đen ( hehe, vì Cờ Đen là cướp chứ có phải quân triều đình đâu), tiếp tục oánh Pháp, khiến Pháp thiệt hại không ít.

- Pháp gặp Lý Hồng Chương, Đại thần nhà Thanh, yêu cầu thực hiện hòa ước, Chương bảo chúng mày chiếm Vn được bao nhiêu là lợi, bọn tao mất nhiều quá, xin gỡ gạc chút đê.


- Pháp đồng ý để chấm dứt chiến sự cho nhanh, mau ổn định tình hình còn làm ăn.

Có mấy vấn đề rất quan trọng trong công ước:

+ Cắt 3/4 đất tổng Tụ Long thuộc tỉnh Hà Giang, có diện tích 750km2 cho tỉnh Vân Nam - Trung Quốc
Cắt 9 xã rưỡi thuộc tổng Kiền Duyên và Bát Tràng thuộc tỉnh Quảng Yên cho tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc.

+ Các đảo ở về phía Đông của đường kinh tuyến đông 105 độ 43 phút Paris, có nghĩa là đường thẳng Bắc-Nam đi qua đông điểm của đảo Trà Cổ và tạo thành đường biên giới thì thuộc về Trung Quốc.

+ Các đảo "Go Tho" (đảo Cô Tô) và những đảo khác ở về phía Tây của đường kinh tuyến này thì giao cho Bắc Kỳ.
+ Toàn bộ 2 quần Đảo Hoàng Sa và Trường Sa bây giờ thuộc Vn.
mi.a nhà ló, vậy là đất mềnh nó xơi, giờ đảo mềnh ló cũng xơi... xét ra là mềnh trắng tay hết :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top