[Funland] Ảnh xưa nhất về VIỆT NAM ( TỪ 1858 đến trước 1910)

xe rùa 2012

Xe container
Biển số
OF-199905
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
5,997
Động cơ
377,998 Mã lực
E nhớ ngày xưa gần chân cầu Long Biên có một địa danh là Bến Nứa chỗ này có bán tre, nứa và 1 bến xe ô tô khoảng đầu những năm 1980.
vâng bến nứa giáp ngay hàng than, vì là bến sông nên cũng là nơi buôn bán than và tre gỗ. Ngay cả hàng tre bây giờ (nối tôn đản) đều là chỗ trên bến dưới thuyền cả cụ ạ. Thậm chí mạn thành sơn tây cũng có chỗ bán lâm sản tre nứa. rồi mạn tứ tổng giáp hồ tây cũng vậy, nên chỉ nhìn vào bức ảnh mà đoán mò ở đâu, thì em đồ rằng cực khó. thôi cứ chém là tonkin cho lành ;))
 

happyhn

Xe container
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
9,997
Động cơ
510,350 Mã lực
Thật ra không có đường Cổ Ngư mà chỉ có đường Cố Ngự. Sau này mấy ông văn nghệ sĩ đổi thành "đường Cổ Ngư xưa chầm chậm bước ta về" cho dễ hát. Chết danh từ đó luôn.Tên gốc nhiều lúc bị quên lãng vì tên chế dễ nhớ, được cộng đồng chấp nhận. Như kiểu dân Hà Nội vào Sài Gòn hỏi mua xe A Tếch (Astrea) , thợ xe cứ dài cả cổ ngồi nghĩ xem đó là loại xe mới của hãng nào.
Sau này còn mỗi 1 tiếng tếch cụ nhề
 

Thang3606

Xe tăng
Biển số
OF-81172
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,011
Động cơ
424,996 Mã lực
Chợ Đồng-xuân lúc chưa xây, có lẽ ảnh này chụp trước năm 1889.






Phố Hàng -đồng











Phố Thuốc Bắc

Nếu ko có bọn Phớp nó quy hoạch thì ko có 36 phố cổ HN. Thì ko hiểu HN bây giờ giống cái gì. Không ngờ phố cổ HN ngày xưa trông chán quá như lều vịt :))
 

happyhn

Xe container
Biển số
OF-82098
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
9,997
Động cơ
510,350 Mã lực
Nếu ko có bọn Phớp nó quy hoạch thì ko có 36 phố cổ HN. Thì ko hiểu HN bây giờ giống cái gì. Không ngờ phố cổ HN ngày xưa trông chán quá như lều vịt :))
thế mới có câu phố chợ. Thủy tổ HN xưa chỉ là cái chợ ko hơn. Sau 1 time thì phát sinh ra con buôn. Bọn phe phẩy này ngồi 1 chỗ nhập hàng rồi bán cho ng cần. Bọn này ngủ tại chợ > sau đó thì làm nhà ở lại (phố chợ), dần dần đông vui sầm uất nên mới được rộn ràng như ngày nay
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Buôn bán trên sông Hồng, hà-nội, giờ không rõ vị trí nào









Trận lụt khủng- khiếp năm 1903, không rõ ngôi làng nào









 

Bầu Minh

Xe tăng
Biển số
OF-352105
Ngày cấp bằng
24/1/15
Số km
1,158
Động cơ
937 Mã lực
Nơi ở
Lò gạch ;)
Trận lụt năm 1971 cũng khủng ko kém đâu ạ
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sông Cầu, 1 làng vạn-chài






Người Lái đò sông Đà, đoạn này có lẽ khu vực từ Sơn LA về Hòa Bình







Ảnh này có lẽ chụp ở Nam- Bộ thì đúng hơn








Nhìn ra cầu Long Biên



 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Công -trường xây -dựng cầu Long Biên




Các kỹ-sư Pháp đang qua 1 cây cầu- khỉ bắc- tạm để khảo sát vị -trí xây cầu








Phong cảnh hồi đó rất đẹp, có lẽ do dân số ít.








Dân ta họp- chợ dưới chân- cầu Long Biên




 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Loạt ảnh về cuộc-sống của dân ta dưới chân cầu Long Biên


Khu thương-mại























 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chùm ảnh: bắt-cá, đánh-dậm, mò-cua, xúc -tép, bắt -ốc, bắt -luơn, ở Bắc-bộ ( dụng cụ là giỏ, sàng, dậm..)


























 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
1 ông Tây cùng lái xe và ô-tô qua phà, không rõ ở đâu








Người dân cũng qua -đò đi buôn -bán, có lẽ gợi nhớ quê cụ Tú Xương ( Nam Định)














1 gia- đình làm nghề chèo- đò




 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đập đá làm đường tàu







Nơi tập- kết gỗ, chắc là chuyển từ sông lên, không rõ bây giờ là địa -điểm nào ở Hn






Có lẽ ảnh này chụp trước khi xây cầu Long Biên, dân ta qua -sông bằng cầu- phao tre







Làng vạn-chài trông khá đẹp




 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Pháo hạm La Fanfare của Francis Garnier ra Hn năm 1873 để giải quyết vụ J. Dupuis, sau đó nã pháo oánh thành Hn.








Pháo hạm Le Pluvier của Francis Garnier ra Hn năm 1873 để giải quyết vụ J. Dupuis, sau đó nã pháo oánh thành Hn.











Pháo hạm La Mutine




 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Pháo hạm Eclair của Đại tá Henri Laurent Rivière ra Hn năm 1883 để giải -quyết vụ các trạm kiểm -soát của quân Cờ Đen, quân Thanh lập trên dọc sông Hồng đi Vân Nam thu- phế các tàu buôn, sau đó cũng nã pháo oánh thành Hn.








Pháo hạm LA Surpire









Pháo hạm Le Yatagan





 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 20 tháng 11 năm 1873, quân Pháp do đại úy F.Garnier oánh thành Hn.








đại úy F.Garnier đang cho quân kéo pháo đuổi- theo quân Cờ Đen,đoạn này có lẽ là Đê La Thành chứ không phải Cầu Giấy, sau đây ít phút, pháo bị rớt xuống ruộng lúa và F. Garnier bị quân Cờ Đen đổ ra giết chết.





 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chùm- ảnh về cuộc " Đấu -xảo" Hà Nội năm 1902. ( Đấu -xảo có nghĩa là: "đấu lại ở đây những tài khéo -léo tinh- xảo")

NĂm 1902, Toàn- quyền Đông Dương P. Doumer đã quyết -định tổ- chức một cuộc triển- lãm (Tiếng Pháp: Exposition) tại Hà Nội. Nhưng lúc ấy cũng chưa có danh -từ triển- lãm nên mọi người vẫn gọi đó là cuộc Đấu -xảo
Trước đó, vào năm 1887, chính -quyền Pháp cũng tổ chức ở Hn một cuộc Đấu-xảo, nhưng chưa tìm thấy ảnh thời đó.


Chỗ được- chọn là trường đua -ngựa và những ao -hồ đồng- ruộng của làng An Tập. (Trường đua- ngựa được lập từ 1890 bị chuyển lên làng Vĩnh Phúc, nay là sân Quần Ngựa).

Công việc được bắt- đầu từ năm 1900, riêng việc chở cát ở bờ- sông vào lấp- ruộng, ao cũng mất gần một năm. Khuôn- viên Đấu xảo là một hình chữ- nhật mà bốn cạnh nay là các đoạn phố Trần Hưng Đạo, Quang -Trung, Lê -Duẩn, Trần Quốc Toản (lấn về phía Nam một ít).

Cổng- chính mở ra phố Trần Hưng Đạo. Ở chính giữa khuôn- viên là Lâu -đài trung -tâm. Đây là một ngôi nhà -lớn, dài 110m, rộng 30m, cao 27m. Giữa là một gian mái- tròn, nối với các gian khác bằng nhiều hành- lang. Hai- phía, gian đầu có những mái tròn nhỏ hơn. Toàn bộ diện- tích xây- dựng là 3.000m2.


Từ Lâu- đài trung- tâm mở ra hai -bên là hai dãy -nhà vòng- cung làm theo kiểu hành- lang, ôm lấy một khoảng sân- rộng có bồn trồng các giống- hoa nhập từ nước- ngoài. Giữa- sân còn giữ lại một cái hồ . Trên mặt- hồ có tổ- chức bơ-i thuyền và câu- cá.




Áp-phích ( tiếng Pháp: affiche) quảng- cáo chính



 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Quy- mô của cuộc triển lãm rất- lớn, tầm- cỡ thế-giới thời ấy.

Phía- sau Lâu -đài trung tâm là Lâu- đài Mỹ thuật. Khu này dành cho các Hội Mỹ thuật của Pháp trưng -bày các tác -phẩm của họ. Có hai hành- lang dài 20m và cao 6m và hai ngôi nhà ở hai đầu rộng mỗi bề 12m.

Giữa khoảng cách hai lâu- đài là nhiều ngôi nhà dành- cho báo- chí và ban tổ -chức.

Góc Đông Nam là khu vui- chơi giải- trí: nhà- hàng ăn- uống, hòa- nhạc, sân- khấu, xiếc, chiếu- phim. Đoàn xiếc từ Manila (Philipin) sang, đoàn ca vũ Sakeys từ Mã lai. Đoàn này có những vũ- nữ thổ- dân Négrito (da đen kiểu dân Mã-lai, Inđô) nhảy -múa với vũ- khí và trang -phục dân -tộc. Đoàn Waren có đội vũ -nhạc Xibia với những điệu nhảy Côdăc và vũ Ba-lê của Nga.

Ở góc Tây Nam là khu đặt máy phát- điện và trạm cứu -hỏa.

Tổng phí -tổn xây- dựng khu Đấu Xảo là ngót 2 triệu rưỡi đồng bạc Đông Dương ( đổi sang được 5.718.000 Franc)

Pháp đã quảng cáo ra toàn thế giới, ngOÀI ra còn nhờ đến cả các nước láng -giềng và các thuộc- địa Pháp.

Về các gian -hàng thì một số nước Châu Âu, Viễn đông có Nhật, Trung Quốc, Philippin, Mãlai, Miến Điện tham gia trưng bày.



Áp-phích quảng- cáo





 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nội dung triển- lãm gồm nhiều mặt kinh- tế và văn -hóa.

Về kinh tế: giới- thiệu hàng của Pháp, của ba nước Đông- Dương và của một số nước Viễn -Đông, giới -thiệu trình -độ phát- triển về công- thương- nghiệp của những nước đó. Với Đông Dương, giới- thiệu cái- tài, cái- khéo- tay của thủ- công Việt Nam qua cac đồ hàng sơn, khảm xà- cừ, chạm- gỗ, thêu- lụa, khảm kim loại, đồng -thời giới- thiệu những máy- móc nông -nghiệp, nông -phẩm.

Có tới 4.000 đơn- vị (xí- nghiệp và cá- nhân) đăng- ký trưng -bày.

Về văn- hóa: ngoài gian trưng -bày tác -phẩm mỹ- thuật của Pháp, có một gian giới- thiệu những hoạt- động giáo -dục của chính quyền như giới -thiệu trường Trí tri: sách- vở học- tập, biểu- đồ 17 chi- hội, 3 trường- học, 11 lớp dạy tiếng Pháp không lấy -tiền.

Ngoài ra cũng có những gian trưng -bày có tính dân- tộc -học như mô- hình một làng của người Négrito ở Philippin, những thớt -voi của Lào, những công -cụ sinh- hoạt và quần- áo của người Tây Nguyên…

Do quảng- cáo rầm- rộ và do có nhiều tỉnh tham- gia trưng- bày cộng với những lời- đồn về những cái to, cái lạ của nước- ngoài mang đến nên dân ta nô- nức đổ về Hà- Nội xem Đấu- xảo, từ Nam Kỳ, Cao Miên (Campuchia) đến các tỉnh phía Bắc.

Đấu- xảo chính -thức mở -cửa ngày 3 tháng 11 năm 1902, do Toàn- quyền Beau khai -mạc. (Người khởi- xướng ra công- việc này là Toàn quyền P. Doumer hết nhiệm- kỳ từ đầu- năm 1902).



Toàn cảnh khu Đấu-xảo





 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top