[Funland] Ảnh về khu nghỉ mát Tam Đảo [1908-1980]

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,655
Động cơ
293,629 Mã lực
Bính Thìn chứ cụ, nhưng em học toàn với các bạn 75, vì xưa cũng chả quan trọng năm sinh, trong lớp có 76, 75, 74,73 cũng có, chả sao.
Vậy cụ lấy năm sinh đặt tên trên ộp . 76 mà học cùng 73 75 là cụ cũng vất đấy. Em cũng học cùng đội hơn mình 1,2 tuổi, chuyển nhà chuyển trường nhiều lần . Trẻ con xưa cứ bé hơn mà lạ là auto bị đấm. Em đấm khá nhiều mới đc ae để yên . Giờ em vẫn bảo tôi không nhớn đc là vì các ông đấm tôi nhiều quá 🤣
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,753
Động cơ
232,630 Mã lực
Các khu sinh thái TỰ NHIÊN do người Pháp tìm ra và xây dựng (Tam đảo, Sapa, Mẫu Sơn, Đà Lạt....) đã không giữ được các giá trị vốn có và vô giá của nó.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,655
Động cơ
293,629 Mã lực
Người Công giáo em gọi là Ơn gọi, học xong cấp 3, vì trước đã trúng tuyển không quân nên em không thi đại học mà đi bộ đội, nhưng vì quyết định đi học trường Dòng nên ra quân, gia đình em giận lắm. Khuyên can không được.
Nhưng, đúng là em là kẻ nửa vời, Phật giáo gọi là duyên trần chưa dưt hehehe.
Hình ảnh các cô gái xinh đẹp cứ ám-ảnh em, mắt em sáng hơn cả mắt T vẩu răng, các cha biết nên khuyên đừng học, mà theo học ngành khác.
Các cha tuy biết nhưng cũng khuyên cụ chưa chuẩn. Nhẽ các cha phải khuyên cụ như này : xét mắt con thấy gái còn sáng hơn mắt T , đây cha đưa con 5 trục , con ra bác thợ cạo đầu làng xong theo T ắt xơi chính hoa chính quả...he he.
À mà cụ là ng công giáo thì em e là theo không quân họ cũng không cho lái MiC đâu 🤣
 

ABC&XYZ

Xe tải
Biển số
OF-85474
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
318
Động cơ
411,583 Mã lực
Bể bơi, nơi các nam thanh nữ tú khoe mình, tất nhiên hồi đó thì các cô gái người Việt ít dám mặc đồ 2 mảnh.

37565825902_175bef9d59_o.jpg
Em lên Tam Đảo nhiều lần, kể từ thời thanh niên quãng 1990, cái em tiếc nhất là giờ mất cái bể bơi này ( cả toà nhà to tướng xây ở đây rồi), nhiều ks có bể bơi nhưng không thích bằng bơi trong bể này
Nhà em có thể nói là nghiện Tam đảo, nhiều lần tối chủ Nhật lên Tam Đảo chỉ để ăn ngủ 1 bữa rồi sáng hôm sau về ( đi vậy giá phòng rẻ 🤣)
Thậm trí có lần ngày thường mưa gió em cũng đi lên để cảm nhận sự vắng vẻ
PS: mỗi lần đi vs 1 cô bạn mới nên Tam Đảo vẫn cuốn hút lắm các Cụ ạ!
Đã chấp nhận lên đây rồi muốn bỏ về ngay e là hơi khó🤣
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,394
Động cơ
381,356 Mã lực
Em lên Tam Đảo nhiều lần, kể từ thời thanh niên quãng 1990, cái em tiếc nhất là giờ mất cái bể bơi này ( cả toà nhà to tướng xây ở đây rồi), nhiều ks có bể bơi nhưng không thích bằng bơi trong bể này
Nhà em có thể nói là nghiện Tam đảo, nhiều lần tối chủ Nhật lên Tam Đảo chỉ để ăn ngủ 1 bữa rồi sáng hôm sau về ( đi vậy giá phòng rẻ 🤣)
Thậm trí có lần ngày thường mưa gió em cũng đi lên để cảm nhận sự vắng vẻ
PS: mỗi lần đi vs 1 cô bạn mới nên Tam Đảo vẫn cuốn hút lắm các Cụ ạ!
Đã chấp nhận lên đây rồi muốn bỏ về ngay e là hơi khó🤣
Chiều 25-26 Tết e phi con Minkh lên 3 đảo( cách đây 10 năm) thì vắng vẻ, lạnh mù sương. Xin vài cành đào nhỏ. Làm chén trà nóng với quả trứng gà nướng, khoai lang nướng rồi lại lòng vòng rồi phi về nhà. Phải nói mùa đông, vắng vẻ, lãng đãng sương...tê tái vì lạnh và cả vì cô đơn. Nhưng cũng có cái thú của nó.
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,751
Động cơ
453,474 Mã lực
Em lên Tam Đảo nhiều lần, kể từ thời thanh niên quãng 1990, cái em tiếc nhất là giờ mất cái bể bơi này ( cả toà nhà to tướng xây ở đây rồi), nhiều ks có bể bơi nhưng không thích bằng bơi trong bể này
Nhà em có thể nói là nghiện Tam đảo, nhiều lần tối chủ Nhật lên Tam Đảo chỉ để ăn ngủ 1 bữa rồi sáng hôm sau về ( đi vậy giá phòng rẻ 🤣)
Thậm trí có lần ngày thường mưa gió em cũng đi lên để cảm nhận sự vắng vẻ
PS: mỗi lần đi vs 1 cô bạn mới nên Tam Đảo vẫn cuốn hút lắm các Cụ ạ!
Đã chấp nhận lên đây rồi muốn bỏ về ngay e là hơi khó🤣
Cmnl, lên đây là đò đưa em hát lắm. Méo psinh vẫn cứ có psinh....
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,751
Động cơ
453,474 Mã lực
Em xin phép anh doctor76 up một số hình của 3đảo. Những góc mà em thấy đẹp...
 

ABC&XYZ

Xe tải
Biển số
OF-85474
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
318
Động cơ
411,583 Mã lực
Cmnl, lên đây là đò đưa em hát lắm. Méo psinh vẫn cứ có psinh....
Gần chỗ đường xuống có cái "bẳp" nhỏ, nhạc chơi căng mà đồ uống cũng rẻ
Lại kể chuyện lên Tam Đảo: trước trên diễn đàn này có Cụ than: "em chạy Kia morninh lên mà xót xe quá"
Lạ thật, xe cộ là cái sinh ra để phục vụ mình, 1 đời ta muôn vàn đời nó. Em có bình luận là: nhiều khi da thịt máu me thì ko xót, sắt thép nó cọ vào nhau thì xót xa gì. Không biết các Cụ xót xe có ghét em ko
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,122
Động cơ
1,029,277 Mã lực
Không rõ cụ buồn vì điều gì. Buồn vì tiếc một công trình kiến trúc bị phá, hay buồn vì đất nước đã phải trải qua quá nhiều cuộc chiến, để thực hiện tiêu thổ kháng chiến, ta phải phá hủy tất cả những thứ mà quân địch có thể sử dụng được, bao gồm cả các công trình mà chính những người dân Việt lam lũ phải còng lưng làm thuê cho thực dân Pháp, xây dựng trên chính quê hương mình. Từ xưa, nhà Trần đã từng thực hiện kế "thanh dã" chống Nguyên Mông đấy.
 

UltraMod

Xe tăng
Biển số
OF-592828
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
1,422
Động cơ
143,459 Mã lực
Website
trendyeyewear.vn
Không rõ cụ buồn vì điều gì. Buồn vì tiếc một công trình kiến trúc bị phá, hay buồn vì đất nước đã phải trải qua quá nhiều cuộc chiến, để thực hiện tiêu thổ kháng chiến, ta phải phá hủy tất cả những thứ mà quân địch có thể sử dụng được, bao gồm cả các công trình mà chính những người dân Việt lam lũ phải còng lưng làm thuê cho thực dân Pháp, xây dựng trên chính quê hương mình. Từ xưa, nhà Trần đã từng thực hiện kế "thanh dã" chống Nguyên Mông đấy.
Em buồn trước hết là vì 1 công trình đẹp đẽ đã bị phá hoại, và còn nhiều thứ đẹp đẽ khác bị phá hoại từ đó về sau này. Theo như ông già em kể lại, thời xưa làng quê đẹp đẽ lắm, nào đình chùa miếu mạo, nào là vườn cò,..., thế rồi...
Thực dân Pháp tuy xấu, nhưng qua thread của cụ Đốc thì vẫn có chút nào đó quy củ và nhân văn, ví dụ như khi họ xây biệt thự trên đất rừng thì biệt thự lẫn dưới những cây rừng, không được phép chặt cây trừ trường hợp bất khả kháng. Em có đọc đâu đó về việc Pháp quy hoạch Hà Nội, quy định rõ từ độ cao của vỉa hè, từ việc lát gạch gì, kích cỡ ra sao v.v và v.v. Bóng dáng một xã hội văn minh từ ngày đó, cách đây đã hơn 01 thế kỷ. Dù sao cũng rất tiếc
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,972 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Đã có thớt em biên khảo rất cụ-thể về Tam Đảo, từ lịch sử, thời gian phát triển, những điều thú vị, chuyện hồn ma Làng Mai, xây dựng, và suy tàn của Tam Đảo sau năm 1946.

Tam Đảo được khôi phục và phát triển sau năm 1954, ban đầu, khu du lịch này chủ yếu phục vụ các chuyên gia các nước XHCN, những cán bộ lãnh đạo cao cấp, cán bộ công nhân viên.

Từ sau 1990, du lịch Tam Đảo bùng-nổ, và phát -triển mạnh cho đến bây giờ
Cá nhân em, một người sinh ra, lớn lên ở đây, chứng kiến sự thay-đổi ác liệt. Có cái hay, có cái chưa hay [ theo cảm-nhận của một người con Tam Đảo gốc].
Những ảnh này làm em rất bồi hồi, vì tất cả những địa danh trong ảnh, em đều rất quen và biết.
Bao giờ cho đến ngày...xưa?
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,655
Động cơ
293,629 Mã lực
Em buồn trước hết là vì 1 công trình đẹp đẽ đã bị phá hoại, và còn nhiều thứ đẹp đẽ khác bị phá hoại từ đó về sau này. Theo như ông già em kể lại, thời xưa làng quê đẹp đẽ lắm, nào đình chùa miếu mạo, nào là vườn cò,..., thế rồi...
Thực dân Pháp tuy xấu, nhưng qua thread của cụ Đốc thì vẫn có chút nào đó quy củ và nhân văn, ví dụ như khi họ xây biệt thự trên đất rừng thì biệt thự lẫn dưới những cây rừng, không được phép chặt cây trừ trường hợp bất khả kháng. Em có đọc đâu đó về việc Pháp quy hoạch Hà Nội, quy định rõ từ độ cao của vỉa hè, từ việc lát gạch gì, kích cỡ ra sao v.v và v.v. Bóng dáng một xã hội văn minh từ ngày đó, cách đây đã hơn 01 thế kỷ. Dù sao cũng rất tiếc
Bé không biết gì nên em cứ đọc sách ta thấy phá ...phá ...đốt ..đốt là em phấn khích khoái lắm. Lớn có tơ nét, có nhiều ng, nhiều hình để mình hóng thì thấy tiếc vô cùng.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,655
Động cơ
293,629 Mã lực
Gần chỗ đường xuống có cái "bẳp" nhỏ, nhạc chơi căng mà đồ uống cũng rẻ
Lại kể chuyện lên Tam Đảo: trước trên diễn đàn này có Cụ than: "em chạy Kia morninh lên mà xót xe quá"
Lạ thật, xe cộ là cái sinh ra để phục vụ mình, 1 đời ta muôn vàn đời nó. Em có bình luận là: nhiều khi da thịt máu me thì ko xót, sắt thép nó cọ vào nhau thì xót xa gì. Không biết các Cụ xót xe có ghét em ko
Cũng hơi ghen ghét 🤣
 

Nov

Xe điện
Biển số
OF-729257
Ngày cấp bằng
15/5/20
Số km
2,122
Động cơ
1,029,277 Mã lực
Em buồn trước hết là vì 1 công trình đẹp đẽ đã bị phá hoại, và còn nhiều thứ đẹp đẽ khác bị phá hoại từ đó về sau này. Theo như ông già em kể lại, thời xưa làng quê đẹp đẽ lắm, nào đình chùa miếu mạo, nào là vườn cò,..., thế rồi...
Thực dân Pháp tuy xấu, nhưng qua thread của cụ Đốc thì vẫn có chút nào đó quy củ và nhân văn, ví dụ như khi họ xây biệt thự trên đất rừng thì biệt thự lẫn dưới những cây rừng, không được phép chặt cây trừ trường hợp bất khả kháng. Em có đọc đâu đó về việc Pháp quy hoạch Hà Nội, quy định rõ từ độ cao của vỉa hè, từ việc lát gạch gì, kích cỡ ra sao v.v và v.v. Bóng dáng một xã hội văn minh từ ngày đó, cách đây đã hơn 01 thế kỷ. Dù sao cũng rất tiếc
Tàn phá đương nhiên là đáng tiếc, nhưng còn đặt trong bối cảnh, hoàn cảnh nào, mục đích là gì. Cũng ko phủ nhận tầm nhìn quy hoạch của Pháp, dù sao họ cũng có cả trăm năm đi trước. Nhưng những quy hoạch, xây dựng của họ chủ yếu để phục vụ mục đích khai thác thực dân. Còn cụ bảo họ "nhân văn", chắc chỉ "nhân văn" với cây cối thôi, chứ dân bản xứ thuộc địa chắc ko xứng hưởng cái "nhân văn" ấy.

Đúng là làng quê xưa đẹp lắm, Hà Nội xưa đẹp lắm. Em cũng tiếc những công trình, những di sản, di tích bị tàn phá trong chiến tranh, hậu chiến tranh, và ngay cả trong hiện tại. Càng tiếc hơn những di sản văn hóa của cha ông đã bị thực dân Pháp cướp, phá trước kia.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,185
Động cơ
455,117 Mã lực
Đầm Vạc xưa rộng mênh mông, Vĩnh Yên em chả lạ chỗ nào vì hay đi chợ, mua hàng. Nhớ cả cái xưởng kem ở Rừng Lim trung tâm thành phố, đầm Vạc rộng sang cả 2 bên đường.
Có khu nghỉ dưỡng của cán bộ cao cấp và sĩ quan quân đội, bà nội em, vì là cán bộ tiền khởi nghĩa, lão thành cách mạng, nên thi thoảng được đi an dưỡng ở đây, bà dắt em đi cùng.
Không rõ cụ buồn vì điều gì. Buồn vì tiếc một công trình kiến trúc bị phá, hay buồn vì đất nước đã phải trải qua quá nhiều cuộc chiến, để thực hiện tiêu thổ kháng chiến, ta phải phá hủy tất cả những thứ mà quân địch có thể sử dụng được, bao gồm cả các công trình mà chính những người dân Việt lam lũ phải còng lưng làm thuê cho thực dân Pháp, xây dựng trên chính quê hương mình. Từ xưa, nhà Trần đã từng thực hiện kế "thanh dã" chống Nguyên Mông đấy.
Đầm Vạc bây giờ vẫn còn mà, không bị lấp nhiều
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,152 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đầm Vạc bây giờ vẫn còn mà, không bị lấp nhiều
Những năm 1985, 1986 em đi qua, đầm rộng mênh mông, sang cả 2 bên đường, thuyền con đánh cá còn bơi ở chỗ khu bây giờ là phố xá rồi.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,152 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sự hình thành đầu tiên.

Năm 1904, một toán quân Pháp khi đánh nhau với nghĩa quân Đề Thám, trong lúc dừng nghỉ chân ở độ cao 700m đã thấy không khí mát mẻ dễ chịu ngay giữ mùa hè oi bức, liền đó một phái đoàn quân sự được Phủ Toàn quyền giao nhiệm vụ tìm trong dãy núi Tam Đảo một địa điểm thuận lợi để đặt một khu nghỉ mát mùa hè. Phái đoàn đã báo cáo là ở độ cao 930m có một khoảnh đất hình vành chảo có thể đáp ứng những yêu cầu của dự án nói trên. Trong hai năm liền, khi thì phái đoàn quân sự, khi thì do một nhân viên có nhiệm vụ kế tục công việc của phái đoàn đã tiến hành quan sát một cách có hệ thống.

Năm 1906, Toàn quyền quyết định dứt khoát xây dựng khu nghỉ đó. Một hợp đồng xây dựng đường sắt cáp kéo và một khách sạn lớn đã được ký kết giữa chính quyền Đông Dương và một công ty tư nhân liên doanh giữa Pháp và Thụy Sĩ.

Nhiều công trình nghiên cứu tốn kém cũng đã được thực hiện nhưng thật không may, việc thực hiện chương trình này ban đầu bị chậm lại và sau đó buộc phải từ bỏ hoàn toàn do chiến dịch Yên Thế và lý do tài chính. Chính quyền Pháp ở chính quốc nói không thể dùng tiền ngân sách, mà phải kêu gọi đầu tư tư nhân, chỉ duyệt ngân sách với nâng cấp con đường đi từ Vĩnh Yên lên núi và tiếp tục kéo dài thêm 300 – 400m rồi tới độ cao 930m.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,152 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Những căn biệt thự đầu tiên là của Công sứ Vĩnh Yên và của Phủ Thống sứ, cho đến tận năm 1912 ở Tam Đảo hầu như chỉ có nhà ở của lính gác chính, đồn lính khố xanh, một hoặc hai ngôi nhà nghỉ và hai hoặc ba hầm trú ẩn. Mặc dù vậy, lượng khách du lịch và khách nghỉ mát hàng năm đến đây ngày càng đông và vào năm 1913, một khách sạn đầy đủ tiện nghi với 16 phòng được mở, ngay lập tức khách sạn đó không còn một chỗ trống. Đó chính là Khách sạn – Nhà hàng Thác Bạc [Hôtel – Restaurant de la Cascade d’Argent], khách sạn đầu tiên và lớn nhất tại Tam Đảo.
Vào đầu năm 1914, công viên trung tâm được xây dựng gần khách sạn cùng với các toà biệt thự của tư nhân, lâu đài biệt thự của các công ty, nhà điều dưỡng của Hội truyền giáo Tây Ban Nha, đồn lính khố xanh mới.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top