[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Trước 1858 thì Vn vẫn độc lập, lại còn " bảo hộ" cả Lào và Campuchia ấy chứ.
Nhưng chính sách bế quan tỏa cảng, cấm đạo giết đạo là tác nhân gây ra chiến tranh.
Một phần, do các nước Châu Âu cũng đang nhòm ngó thuộc địa.
Triều đình nhà Nguyễn thì sau khi Gia Long chết thi hành những chính sách toàn đi vào lòng đất. Như: Minh Mạng chia đất nước thành 3 Kỳ để dân chúng mâu thuẫn, khi quân Pháp đánh Hà Nội, tướng sĩ, quan quân giữ thành toàn dân miền trong, nên dân chúng có lúc thờ ơ luôn.
Bao nhiêu nước dâng quốc thư đặt quan hệ ngoại giao, buôn bán, Minh Mạng đều xua đuổi, thậm chí còn định chém sứ thần.
Hoàng gia Campuchia sang mừng thọ, Minh Mạng nằm ngủ không ngon bèn đem ra tùng xẻo hết.
Sao những cái này sách vở không dậy bao giờ nhỉ
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nam Kỳ, 1866, một ông nhà giàu với ngựa và những người hầu. Có ông đi đôi ủng Tây ác liệt, còn con ngựa bé tí.
Nhiều người nhầm và chú thích ảnh đây là Khâm sai Lê Hoan.

 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,891
Động cơ
248,127 Mã lực
Nam Kỳ, 1866, một ông nhà giàu với ngựa và những người hầu. Có ông đi đôi ủng Tây ác liệt, còn con ngựa bé tí.
Nhiều người nhầm và chú thích ảnh đây là Khâm sai Lê Hoan.

Nhìn góc chụp này dân Annam đúng là gầy đói thật
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sao những cái này sách vở không dậy bao giờ nhỉ
Sách sử chỉ nói những vấn đề đại khái thôi cụ,còn chi tiết mình phải đọc thêm cụ ạ, nhất là sách gốc của Tây.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một đám cưới ở Sài Gòn, 1866.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sài Gòn, 1866, Chợ Lớn nhìn từ góc chụp trên kênh, chỗ cây cầu này ngày nay là đại lộ Đông Tây.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,834
Động cơ
698,231 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cảnh TP của người Hoa Kiều, từ đây về sau sẽ hình thành khu buôn bán sầm uất nhất nhì Sài Gòn [Chợ Lớn].
Ảnh do nhà nhiếp ảnh Pháp Emile Gsell chụp năm 1866.

 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,881
Động cơ
628,099 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Ảnh cụ Phan Thanh Giản, một nhân vật gây tranh cãi trong lịch sử nước ta thời cận đại.
Đã có thớt về cụ, em không bàn thêm. Xưa nay, cụ được cho là một trong những người Việt Nam đầu tiên được chụp ảnh
Chức vụ đầy đủ nhất và cao nhất của cụ là:
Hiệp biện đại học sỹ- lĩnh Lễ bộ Thượng thư- xung Kinh diên giảng quan, xung Cơ mật viện đại thần, kiêm quản hộ bộ Ấn triện, kiêm quản văn thần Phò mã Đô úy [ chức vụ ghi trong cuốn Khâm Định Việt sử thông giám Cương Mục do cụ làm tổng tài biên soạn].
Cụ Phan Thanh Giản [1796 - 1867] tự là Tĩnh Bá và Đạm Như, hiệu là Lương Khê và Ước Phu, biệt hiệu là Mai Xuyên; sinh tại làng Tân Thạnh, huyện Vĩnh Bình, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre); thi đậu Tiến sĩ đệ tam giáp năm 1826. Năm 1863 là Hiệp biện đại học sĩ, Tổng đốc Vĩnh Long.
Về thời điểm chụp ảnh này một số bài viết hiện nay cho rằng "những người Việt Nam đầu tiên được chụp ảnh chân dung" là Sứ đoàn Phan Thanh Giản trong dịp họ đến Paris vào năm 1863.
Thực ra điều này là không đúng, vì qua bản báo cáo của hai Khâm sứ Phan Thanh Giản và Lâm Duy Hiệp về việc đi ký Hòa ước Nhâm Tuất 1862 tại Sài Gòn, chúng ta được biết là khi đó, vào tháng 6/1862, hai cụ đã được chụp ảnh hai lần, cụ thể là:
Lần 1: Vào ngày mồng 8 tháng 5 [ dương lịch 4/6/1862] sau khi đồng ý các điều khoản của Hòa ước và dự tiệc “vui hòa giải”.
Lần 2: Vào ngày mồng 9 tháng 5 [ Dượng lịch 5/6/1862] sau khi ký Hòa ước, hai ông mặc đại triều phục để chụp ảnh, theo đề nghị của phía Pháp.
Bức ảnh này thì có lẽ cụ chụp tại Pháp khi đi đàm phán chuộc lại đất.

Có rất nhiều ảnh về cổ phục thời PKVN nhưng phim ảnh cổ phục lại cứ ná ná Tàu.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,881
Động cơ
628,099 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Một cụ đánh đàn cung văn hầu đồng tại lễ hội Phủ Dầy, 1920s.
Lễ hầu đồng xưa gồm 36 giá, rất công phu. Ngày nay có bớt đi ít nhiều.

Món xiên lình qua má như đồn đại không biết có thật không cụ nhỉ?
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,881
Động cơ
628,099 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Khu nhà Bưu điện HN bị hư hại thời Toàn quốc kháng chiến 1946, tiếp tục xuống cấp khá nhiều thời kháng chiến chống Mỹ. Sau HĐ Paris 1973, thay vì phục hồi thì VN đã chọn giải pháp phá dỡ dựng mới với tài trợ của TQ.

Và kết quả là tòa nhà vuông vức xấu xí ta nhìn thấy hiện nay.
Nhân thể xoá cbm tàn tích thực dân - PK đi. Đến đền, chùa, miếu mà còn bị tranh thủ đập phá tơi bời nữa là.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,881
Động cơ
628,099 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Sao những cái này sách vở không dậy bao giờ nhỉ
LS trong SGK được viết ra để phục vụ mục đích nào đó, nên sử trong SGK có cả sử sai, sử phịa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Cũng không nên gọi là sử của SGK là sử sai, sử phịa ạ. Mà cũng không phải là sử sai sửa phịa đâu. Mà là cuốn sách giáo khoa mỏng thế, lại mô tả/diễn giải nhiều vấn đề, nhiều thời kỳ nên nó chỉ lược của lược của lược tới mấy lần ấy chứ ạ. Và từ cái góc nhìn vào lược sử ấy, gắn thêm sự phân tích bằng góc nhìn của người đọc nữa thì nó cũng khác đi.

Ví dụ như câu chuyện ngay hôm qua hôm kia báo viết rằng có vụ tai nạn đường sắt ở HCMC làm chết một người và tắc đường nhiều giờ. Người nghe/người đọc cũng chỉ biết rằng đó là một vụ tai nạn, và khi nói đến tai nạn nghĩa là nghĩ rằng do sự sơ suất/cẩu thả của một trong hai hoặc cả hai bên. Nhưng nếu đi vào chi tiết tý nữa thì được nghe rằng sự việc đó là do một người đàn ông đứng cạnh đường sắt, khi tàu đến gần thì ông ta đi là giữa lòng đường sắt.

Sách sử chỉ nói những vấn đề đại khái thôi cụ,còn chi tiết mình phải đọc thêm cụ ạ, nhất là sách gốc của Tây.
LS trong SGK được viết ra để phục vụ mục đích nào đó, nên sử trong SGK có cả sử sai, sử phịa.
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,881
Động cơ
628,099 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Dạ

Cũng không nên gọi là sử của SGK là sử sai, sử phịa ạ. Mà cũng không phải là sử sai sửa phịa đâu. Mà là cuốn sách giáo khoa mỏng thế, lại mô tả/diễn giải nhiều vấn đề, nhiều thời kỳ nên nó chỉ lược của lược của lược tới mấy lần ấy chứ ạ. Và từ cái góc nhìn vào lược sử ấy, gắn thêm sự phân tích bằng góc nhìn của người đọc nữa thì nó cũng khác đi.

Ví dụ như câu chuyện ngay hôm qua hôm kia báo viết rằng có vụ tai nạn đường sắt ở HCMC làm chết một người và tắc đường nhiều giờ. Người nghe/người đọc cũng chỉ biết rằng đó là một vụ tai nạn, và khi nói đến tai nạn nghĩa là nghĩ rằng do sự sơ suất/cẩu thả của một trong hai hoặc cả hai bên. Nhưng nếu đi vào chi tiết tý nữa thì được nghe rằng sự việc đó là do một người đàn ông đứng cạnh đường sắt, khi tàu đến gần thì ông ta đi là giữa lòng đường sắt.
Ý em nói là có đoạn sai, đoạn phịa để đạt một mục đích nào đó... chứ không phải là tất cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top