[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,839
Động cơ
352,125 Mã lực
Có giai thoại về cây mít không bác Doun. Tôi nghe nói cây Mít cũng dược người Pháp mang qua. Tôi thấy nó là cây cứu đói rất hữu hiệu. Nầy nhé: Ra hoa là ăn được hoa mít, kế đến giai đoạn non thì dùng làm mít trộn, canh mít lá lốt ... giai đoạn già thì phơi ké vào nồi cơm như cơm trôn mít. Chín thì khỏi nói rồi, múi mít, hạt mít ... xơ mít thì dùng để cho bò trâu ăn ...
Em nghĩ thông tin cây mít do người Pháp mang sang trồng là không đúng đâu. Xưa bà Hồ Xuân Hương có bài thơ về quả mít, chứng tỏ cây mít có ở nước ta lâu đời rồi cụ, không phải công lao mang sang của mấy anh thực dân đâu ạ.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Có giai thoại về cây mít không bác Doun. Tôi nghe nói cây Mít cũng dược người Pháp mang qua. Tôi thấy nó là cây cứu đói rất hữu hiệu. Nầy nhé: Ra hoa là ăn được hoa mít, kế đến giai đoạn non thì dùng làm mít trộn, canh mít lá lốt ... giai đoạn già thì phơi ké vào nồi cơm như cơm trôn mít. Chín thì khỏi nói rồi, múi mít, hạt mít ... xơ mít thì dùng để cho bò trâu ăn ...
Em nghĩ thông tin cây mít do người Pháp mang sang trồng là không đúng đâu. Xưa bà Hồ Xuân Hương có bài thơ về quả mít, chứng tỏ cây mít có ở nước ta lâu đời rồi cụ, không phải công lao mang sang của mấy anh thực dân đâu ạ.
Em không thấy cụ ợ. Không rõ cây mít do ai mang vào VN nhưng các tài liệu đều nói cây có nguồn gốc ở mạn Ấn Độ, Banglades...

Nếu như vậy thì cây mít có thể được du nhập trồng ở VN cũng như một số nước ĐNA, Nam Đảo từ rất sớm theo các luồng giao thương, tôn giáo chứ không phải chờ cho đến khi Pháp mang qua.
Đúng như cụ dzoro nêu ở trên, và ngay như trên chiếc Cao Đỉnh (chiếc đỉnh đồng to nhất có thụy hiệu của Gia Long) đúc năm 1835 đã được đúc hình Ba La Mật (cây mít). Chứng tỏ là loại cây thân thuộc của VN rồi.

1700120552009.png
 
Chỉnh sửa cuối:

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,827
Động cơ
495,258 Mã lực
FB08590F-75FB-4710-B16B-28CFEA2D965B.jpeg

Cây mít cổ thụ ngay ngoại thành Hà Nội đây ạ. Trên biển ghi 500 tuổi, có lẽ hơi quá, nhưng đôi ba trăm năm em nghĩ có khả năng. Đất Cổ Loa xưa nay vẫn nổi tiếng vì mít ngon đấy ạ.
Một số chỗ khác như dinh nhà Nông (Cao Bằng) cũng có cây mít 400 năm tuổi, hay như đất Ba Vì cũng có nhiều gốc mít cổ lâu năm, hiện đang được quy hoạch để bảo tồn.
Cũng có điều hay là ở ta gỗ mít được sử dụng rất phổ biến tại các chỗ thờ phụng, tôn giáo phật giáo như tượng phật, đồ thờ... như vậy chắc có liên hệ gì đó với Phật giáo nhỉ.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
View attachment 8206442
Cây mít cổ thụ ngay ngoại thành Hà Nội đây ạ. Trên biển ghi 500 tuổi, có lẽ hơi quá, nhưng đôi ba trăm năm em nghĩ có khả năng. Đất Cổ Loa xưa nay vẫn nổi tiếng vì mít ngon đấy ạ.
Một số chỗ khác như dinh nhà Nông (Cao Bằng) cũng có cây mít 400 năm tuổi, hay như đất Ba Vì cũng có nhiều gốc mít cổ lâu năm, hiện đang được quy hoạch để bảo tồn.
Cũng có điều hay là ở ta gỗ mít được sử dụng rất phổ biến tại các chỗ thờ phụng, tôn giáo phật giáo như tượng phật, đồ thờ... như vậy chắc có liên hệ gì đó với Phật giáo nhỉ.
Mít rất dễ bị sâu thân nên cây thọ hơn 500 năm em cũng không tin lắm.
Mít xuất xứ ở Ấn, mà nguyên thủy Đạo Phật ta từ từ các thầy Ấn sang truyền nên như em có trình bày quan điểm cũng có thể cây mít theo các thầy sang đất ta. Bên cạnh đó gỗ mít mềm, mịn, màu vàng đẹp, dễ chế tác nên hay được chọn làm đồ thờ trong Phật giáo và tín ngưỡng dân gian.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Một bức ảnh khá hay, được chụp vào tháng 1 năm 1953, lính dù Pháp thuộc tiểu đoàn nhảy dù thuộc địa số 8 đang di chuyển lính bị thương, người đứng giữa ảnh là trung úy,bác sĩ quân y Patrice de Carfort. Ông này sau còn tham gia trận Điện Biên Phủ, sau tham chiến ở Algeria, rồi tiếp tục phục vụ quân y Pháp, lên đến trung tướng, giáo sư y khoa.
1000008792-colorized_restored.jpeg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Các cụ Hải Phòng đang bán lợn, 1885.

1000008777-colorized_restored.jpeg
 

Anhduc73

Xe buýt
Biển số
OF-555802
Ngày cấp bằng
27/2/18
Số km
764
Động cơ
168,188 Mã lực
View attachment 8206442
Cây mít cổ thụ ngay ngoại thành Hà Nội đây ạ. Trên biển ghi 500 tuổi, có lẽ hơi quá, nhưng đôi ba trăm năm em nghĩ có khả năng. Đất Cổ Loa xưa nay vẫn nổi tiếng vì mít ngon đấy ạ.
Một số chỗ khác như dinh nhà Nông (Cao Bằng) cũng có cây mít 400 năm tuổi, hay như đất Ba Vì cũng có nhiều gốc mít cổ lâu năm, hiện đang được quy hoạch để bảo tồn.
Cũng có điều hay là ở ta gỗ mít được sử dụng rất phổ biến tại các chỗ thờ phụng, tôn giáo phật giáo như tượng phật, đồ thờ... như vậy chắc có liên hệ gì đó với Phật giáo nhỉ.
Các cụ ngày xưa đã so sánh cái ấy thơm như...múi mít từ hàng ngàn năm rồi nhé!:))
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Các cụ Hải Phòng đang bán lợn, 1885.

1000008777-colorized_restored.jpeg
Con lợn ỉ béo mầm. Con này mỡ khổ cực dày. Rán lấy tóp mỡ dầm nước mắm ăn với cơm nóng thì thôi rồi. Nhức cái nách.

Tuần trước thằng nhỏ nhà em bảo bố mua cho cho nửa cân mỡ lợn để chúng nó làm thì nghiệm. Em mua về mụ vợ rán mỡ cho con xong nép toẹt đống tóp mỡ vào thùng rác. Buốt hết ruột 🥶🥶🥶
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,940 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Con lợn ỉ béo mầm. Con này mỡ khổ cực dày. Rán lấy tóp mỡ dầm nước mắm ăn với cơm nóng thì thôi rồi. Nhức cái nách.

Tuần trước thằng nhỏ nhà em bảo bố mua cho cho nửa cân mỡ lợn để chúng nó làm thì nghiệm. Em mua về mụ vợ rán mỡ cho con xong nép toẹt đống tóp mỡ vào thùng rác. Buốt hết ruột 🥶🥶🥶
Tóp mỡ lợn xịn mà ăn với cơm nóng thì thôi rồi cụ ơi, đưa cơm phải biết, hehe.
 

Viossss

Xe tải
Biển số
OF-832066
Ngày cấp bằng
9/4/23
Số km
242
Động cơ
3,967 Mã lực
Mít rất dễ bị sâu thân nên cây thọ hơn 500 năm em cũng không tin lắm.
Mít xuất xứ ở Ấn, mà nguyên thủy Đạo Phật ta từ từ các thầy Ấn sang truyền nên như em có trình bày quan điểm cũng có thể cây mít theo các thầy sang đất ta. Bên cạnh đó gỗ mít mềm, mịn, màu vàng đẹp, dễ chế tác nên hay được chọn làm đồ thờ trong Phật giáo và tín ngưỡng dân gian.
em nghĩ cây mít là một trong các cây bản địa VN ta chứ cụ ơi. còn chọn gỗ mít làm tượng, đồ thờ vì tính chất của gỗ: nhẹ, ít co ngót, dễ kiếm, màu đẹp,... chứ có phải vì nó đi cùng các nhà sư đi truyền đạo đâu cụ.(em đoán thế nhé. mà nó không phải cây VN thì em buồn 1 nửa đó. gốc mít cây bưởi cả một trời tuổi thơ)
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,098
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Con lợn ỉ béo mầm. Con này mỡ khổ cực dày. Rán lấy tóp mỡ dầm nước mắm ăn với cơm nóng thì thôi rồi. Nhức cái nách.

Tuần trước thằng nhỏ nhà em bảo bố mua cho cho nửa cân mỡ lợn để chúng nó làm thì nghiệm. Em mua về mụ vợ rán mỡ cho con xong nép toẹt đống tóp mỡ vào thùng rác. Buốt hết ruột 🥶🥶🥶
bà nhà chắc sướng quen rồi. cái tóp ấy nấu dưa ăn ngon mà. cho tí cà chua. rắc chút bột ngọt. ối dồi ôi.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
em nghĩ cây mít là một trong các cây bản địa VN ta chứ cụ ơi. còn chọn gỗ mít làm tượng, đồ thờ vì tính chất của gỗ: nhẹ, ít co ngót, dễ kiếm, màu đẹp,... chứ có phải vì nó đi cùng các nhà sư đi truyền đạo đâu cụ.(em đoán thế nhé. mà nó không phải cây VN thì em buồn 1 nửa đó. gốc mít cây bưởi cả một trời tuổi thơ)
Ấy là em suy luận thế chứ giờ thì cũng khó xác định đấy cụ nhỉ.

bà nhà chắc sướng quen rồi. cái tóp ấy nấu dưa ăn ngon mà. cho tí cà chua. rắc chút bột ngọt. ối dồi ôi.
Hehehe, cụ tả làm em thèm.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Em tiếp 1 số ảnh về các địa phương. Sau đây là LẠNG SƠN.
Cũng tương tự, em sẽ cố gắng bốt lên những ảnh mới để tránh lặp lại.
Đối với Pháp, Lạng Sơn là vùng chiến lược, là cửa ngõ với vùng nam TQ và chi phối những khu vực rừng núi Đông Bắc VN cũng như vùng Quảng Tây nên từ rất sớm, Pháp đã đầu tư các công trình như đường bộ, đường sắt, căn cứ quân sự để phục vụ việc kiểm soát khu vực này.

Đầu tiên là Ải Nam Quan.
Cái tên Nam Quan em nghĩ chắc là do Tàu gọi và Ta dùng lại từ này. Vì nếu Ta đặt tên chắc phải đặt là Bắc Quan mới đúng. Cái này các cụ tinh thông lịch sử cho kiến thức ạ.
Danh từ Ải là từ cổ. Em rất thích từ này nhưng hiện nay gần như ít sử dung.
Ảnh dưới bức tường thành là cái cổng 3 tầng to to là do nhà Thanh xây. Còn về phía nhà Nguyễn thì xây cái nhà nhỏ nơi có 2 ông tây đứng.

360bd714-8966-499b-88ea-67320efa82ca.jpeg


Ảnh này nói lên định nghĩa thế nào là Ải (đường qua khe hẹp giữa 2 ngọn/dãy núi). Cổng nhỏ là do nhà Nguyễn xây còn cái cổng cao là nhà Thanh xây.
Hotpot (1).png
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Toàn cảnh Ải Nam Quan nhìn từ phía Việt Nam
Hotpot (2).png


Hotpot (1).png


Đấy, các cụ có thể thấy ngày xưa biên giới lãnh thổ mình ở đây nó như vậy. Nhưng quá buồn là sau các hiệp định mà Pháp ký với Nhà Thanh năm 1887 và 1895 thì đường biên giới xích thì biên giới hơi dịch xuống phía nam 1 chút nên cái cụm 2 công trình kia giờ thuộc về bên TQ.
Ai-Nam-Quan-03.jpg


Ai-Nam-Quan-06.jpg


Ai-Nam-Quan-03.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Một bức tranh vẽ về Ải Nam Quan. Tranh vẽ gốc bằng bút mực nhưng tiện tay em cứ tô màu. Thực ra thì tô màu cho tranh ký họa cũng không hợp lý lắm.
Bức vẽ này được vẽ trước khi nhà Thanh và nhà Nguyễn cho xây các cổng to. Quan Ải chỉ là một đoạn thành có cổng bang gỗ. Sau chiến tranh Pháp-Thanh (1885) thì nhà Thanh cho xây lại Quan Ải to cao như các ảnh trên.
Hotpot (6).png
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Ải nhìn từ phía Trung Quốc. Có thể thấy gần quan ải về phía TQ có làng mạc đông đúc. Thời Minh, khu dân cư này gọi là Trấn Di Quan và sau đó đến nhà Thanh gọi là Trấn Nam Quan.

Hotpot (3).png
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Một phái đoàn nhà Thanh đi qua Ải Nam Quan nhìn từ phía VN
Hotpot (7).png


Quan Ải nhìn từ phía TQ.
Hotpot (8).png


Bây giờ cụm công trình này thuộc lãnh thổ TQ.
1440px-The_main_gate_of_Friendship_Pass_in_China.jpg
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,375
Động cơ
21,074 Mã lực
Một phái đoàn nhà Thanh đi qua Ải Nam Quan nhìn từ phía VN
Hotpot (7).png


Quan Ải nhìn từ phía TQ.
Hotpot (8).png


Bây giờ cụm công trình này thuộc lãnh thổ TQ.
1440px-The_main_gate_of_Friendship_Pass_in_China.jpg
Ai nam quan từ trước đến giờ là của tàu mà. Nên không hiểu câu cuối cụ để là có ý gì.
Hay trước là của Việt giờ là của tàu
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,613
Động cơ
130,391 Mã lực
Ai nam quan từ trước đến giờ là của tàu mà. Nên không hiểu câu cuối cụ để là có ý gì.
Hay trước là của Việt giờ là của tàu
Cụ đọc kỹ ảnh em đưa lên và chữ em gõ với. Em có nói cái cổng to to 3-4 tầng này của mình xây đâu.
1700191434587.png
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,375
Động cơ
21,074 Mã lực
Cụ đọc kỹ ảnh em đưa lên và chữ em gõ với. Em có nói cái cổng to to 3-4 tầng này của mình xây đâu.
View attachment 8207408
Cụ nên có trách nhiệm 1 tý...vấn đề khá nhạy cảm em nói thật sự.

Đây là ải nam quan trước khi bị Pháp phá hủy trong chến tranh năm 1885.
1700193983350.png


Sau khi bị phá thì tàu xây dưng lại như hình ở dưới. tàu xây lại thì Pháp cũng xây 1 cái nhỏ đối diện.
1700193213523.png


Như vậy sau khi chiến tranh 1885 mới có hình như cụ nói.
Sau này ký hiệp định phân định Pháp Thanh thì Pháp rút về ranh giới theo hiệp định. Chứ trước đây lấy đâu ra???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top