mẫu quốc hoa lệ .
Cảm ơn cụ. Nhưng hình như có nhầm lẫn cụ nhỉ, thời gian bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt không thể là 1981...Sau khi chiếm toàn bộ 6 tỉnh Nam Kỳ. Nhận thấy tầm quan trọng của Mỹ Tho trong việc khai thác thuộc địa, Pháp đã cho làm ngay tuyến đường sắt nỗi Mỹ Tho và Sài Gòn. Công trình được làm trong 8 năm (1981-1989).
Nhà ga Mỹ Tho
Ga Mỹ Tho hiện nay. Hiện là Sở Ngoại vụ Tiền Giang. Có lẽ đây là công trình hiếm hoi còn sót lại của tuyến đường này.
Tuyến đường sắt này dài 70 km với đường lồng 2 khổ 1000 & 1435 mm qua 2 con sông lớn là Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Tuy nhiên khi xây dựng xong phần đường trên đất thì 2 cây cầu (Bên Lức và Tân An) vẫn chưa xong nhưng Pháp vẫn quyết cho vận hành tuyến đường sắt nên tạm giải quyết bằng cách cho đoàn tàu lên phà chạy sang bên kia sông rồi lại tiếp tục chạy tiếp. Trước đây khi Đế quốc Nga xây tuyến đường sắt xuyên Siberia khi đi qua hồ Baikal cũng có giải pháp tương tự.
Giải pháp rất thông minh nhưng không dễ về mặt kỹ thuật. Nhất là khi mực nước lên xuống.
Ảnh chú thích là đoàn tàu này ở tuyến Sài Gòn-Mỹ Tho nhưng thấy bờ sông cao như cái đồi có vẻ nghi nghi.
Kinh phí xây dựng tuyến đường 12 triệu franc. Đây là công trái do Pháp phát hành để huy động vốn cho tuyến đường.
Cám ơn cụ đã tinh mắt. Em gõ nhầm nặng . Em sửa luôn.Cảm ơn cụ. Nhưng hình như có nhầm lẫn cụ nhỉ, thời gian bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt không thể là 1981...
Thế này là phở NĐ bắt chước gánh phở rong của người Hoa à. Khó mà nói phở Bắc bán trước 1900 được nhỉ
Không dám nói bắt chước hay không cụ ạ, nhưng có nhiều nguồn tin xác nhận là Phở có nguồn gốc hoặc phát triển từ người Hoa.
Thì họ buôn bán khắp nước ta mà cụ, nên ảnh chụp 1880 mà họ đã bán phở, thì ở miền Bắc cũng tương tự thôi cụ.
Con cháu một gia đình làm phở nổi tiếng xác nhận với em là phở người Hoa nấu xưa [ trước 1978] là ngon lắm.
Chắc là được, để em xem có chất lượng tốt không mới tô màu, cụ Ngao05 có ảnh nào chất lượng cao post để em tô.Ảnh chú thích là bán soup rong thôi cụ, có thì là hủ tiếu, mỳ, vằn thắn....Chứ phở mà gốc từ Nam thì đã lên báo từ lâu rồi. Phở trong Nam chính do các cụ Bắc 54 di cư mang vào trong đó.
Cụ An Chi cũng có giải thích thêm về Phở.
'Au feu! Au feu! (Cháy! Cháy!) thế là ra cái tên phở'
TTO - Ở xứ lạ quê người, buổi sáng trời lạnh như cắt da mà lại được ăn một bát súp 'hủ tíu bò' nóng hổi ngào ngạt đậm mùi quê hương, thay vì ăn bánh mì Tây quá nhạt nhẽo.tuoitre.vn
Cụ doctor76 em kiếm được mấy ảnh size to về Hà Đông, cụ xem tô màu được không
[Photos] The Days When Hanoi Had Traditional Paper-Making Villages | Saigoneer
Situated near the To Lich River, in the west of Hanoi, Yen Thai was a famous dó paper-making village, which began to develop rapidly in the 12th century once Hanoi became established as the capital of Vietnam. It even features in several Vietnamese folk songs. ...saigoneer.com
Khởi công khi nào và kéo dài bao lâu thì em không rõSau khi chiếm toàn bộ 6 tỉnh Nam Kỳ. Nhận thấy tầm quan trọng của Mỹ Tho trong việc khai thác thuộc địa, Pháp đã cho làm ngay tuyến đường sắt nỗi Mỹ Tho và Sài Gòn. Công trình được làm trong 8 năm (1881-1889).
Cướp trắng của dân hả cụ???Có cái ảnh hay hay. Lính mẫu quốc khoắng lợn gà của dân. Khoắng công khai luôn. Hôm nay đơn vị được bữa bét nhè. Tay xách gà nhìn rất giống một diễn viên Hollywood hay cầu thủ nào đó em ko biết tên.
Em cũng chẳng rõ. Giờ phải hỏi các cụ nhân chứng sống xem quan hệ quân với dân ngày đó nó thế nào. Qua tuyên truyền thì cũng không biết đàng nào mà lần cụ ạ. Nhưng em thiết nghĩ thôi nhé. Những lúc bình thường thì ổn, còn lúc càn quét vào làng thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nhất là mấy ông quân đoàn thuộc địa.Cướp trắng của dân hả cụ???
Trước e nghe cụ ông nhà e kể, là lính Pháp nó cũng có quy củ phết.
Lính lác mà lạm quyền, dân nó vào thẳng sở cẩm nó tố cáo là kỷ luật luôn
Hồi cụ ông e tầm 8-10 tuổi gì đó, đi bộ lên Bách Thảo chơi, đến chỗ đoạn Đội Cấn bây giờ, có mấy cậu lính, đứng gác hay đi tuần gì chả rõ? thấy có cô gái đi qua buông lời trêu gheo, đúng lúc đội Sếp người Pháp nó đạp xe qua, nó gọi cậu lính ra bợp tai cho mấy cái.
Mấy cu lính xanh mắt
Không biết mấy ông trong ảnh thì ntn?
Em đọc lại thì thấy nói bắt đầu khởi công là tháng 11/1882. Thời điểm cụ đề cập 1885 là cho tàu chạy rồi nhưng mấy cái cầu vẫn chưa xong nên phải dùng phà tạm. Điều đó cho thấy quan điểm của Pháp là phải cho chạy ngay không vì cái cầu chậm mà dừng toàn tuyến. Còn nó hối chạy vì lý do gì em không biết. Châc sẽ nhiều ý kiến cho là nó cho vận hành sớm để khai thác, bòn rút sớm.Khởi công khi nào và kéo dài bao lâu thì em không rõ
Nhưng....
Ngày 20-7-1885 – khai trương tuyến đường sắt Sài gòn–Mỹ Tho, đây là tuyến đường sắt đầu tiên tại Đông Dương thuộc Pháp
Inaugurated on July 20, 1885, the Saigon–Mỹ Tho line was the first railway line in French Indochina
Tàu hoả Hà Nội-Hải Phòng chạy trong phố sau nhà em. Bố em dạy em về những số trên đầu máy xe lửa hơi nước (ở Việt Nam)
Các cụ thấy đầu máy xe lửa có hai dãy số liền nhau
Thí dụ trên là 231-402
402 là số hiệu của đầu máy để quản lý
số 231 là thông số bánh xe của đầu máy
Trong trường hợp trên, số ở giữa (là số 3) cho thấy có 3 cặp bánh kéo gắn với động cơ. số này càng lớn thì khả năng bám đường càng khoẻ, thường là bánh này to hẳn
Hai số trái và phải là số cặp bánh xe đỡ, không gắn với động cơ, bánh nhỏ
Phở gốc Hoa mà cụ. Em là hàng xóm phở Bắc Hải đây ahKhông dám nói bắt chước hay không cụ ạ, nhưng có nhiều nguồn tin xác nhận là Phở có nguồn gốc hoặc phát triển từ người Hoa.