[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Dinh tỉnh trưởng Mỹ Tho 1920s
801b5b7b-f8cd-49f0-98da-8bf43a2cad7d.jpeg


Cũng là dinh tỉnh trưởng khoảng những năm 1960 nhưng có lẽ 2 tòa nhà này khác nhau mà tòa dinh tỉnh trưởng thời Cộng hòa là toàn nhà Tham biện thời pháp) như bức ảnh cụ Ngao5 đã cập nhật thông tin.
mytho-2.jpg
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,935
Động cơ
523,528 Mã lực
Thế này là phở NĐ bắt chước gánh phở rong của người Hoa à. Khó mà nói phở Bắc bán trước 1900 được nhỉ
Ảnh chú thích là bán soup rong thôi cụ, có thì là hủ tiếu, mỳ, vằn thắn....Chứ phở mà gốc từ Nam thì đã lên báo từ lâu rồi. Phở trong Nam chính do các cụ Bắc 54 di cư mang vào trong đó.

Cụ An Chi cũng có giải thích thêm về Phở.


Cụ doctor76 em kiếm được mấy ảnh size to về Hà Đông, cụ xem tô màu được không

 
Chỉnh sửa cuối:

Canopus

Xe hơi
Biển số
OF-790838
Ngày cấp bằng
19/9/21
Số km
141
Động cơ
26,024 Mã lực
Sau khi chiếm toàn bộ 6 tỉnh Nam Kỳ. Nhận thấy tầm quan trọng của Mỹ Tho trong việc khai thác thuộc địa, Pháp đã cho làm ngay tuyến đường sắt nỗi Mỹ Tho và Sài Gòn. Công trình được làm trong 8 năm (1981-1989).

a170d7b6-2a46-4ca2-9f0c-5124299b6c01.jpeg


Nhà ga Mỹ Tho
970feee5-1e93-4b0c-a5c5-3bb30a58c677.jpeg


b7ccff06-5889-4411-bfa5-a11f6486f2b7.jpeg


5a669736-e87f-4403-9405-0a1c9b3d4c38.jpeg


Ga Mỹ Tho hiện nay. Hiện là Sở Ngoại vụ Tiền Giang. Có lẽ đây là công trình hiếm hoi còn sót lại của tuyến đường này.
Sở_Ngoại_vụ_Thành_phố_Mỹ_Tho.jpg


Tuyến đường sắt này dài 70 km với đường lồng 2 khổ 1000 & 1435 mm qua 2 con sông lớn là Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Tuy nhiên khi xây dựng xong phần đường trên đất thì 2 cây cầu (Bên Lức và Tân An) vẫn chưa xong nhưng Pháp vẫn quyết cho vận hành tuyến đường sắt nên tạm giải quyết bằng cách cho đoàn tàu lên phà chạy sang bên kia sông rồi lại tiếp tục chạy tiếp. Trước đây khi Đế quốc Nga xây tuyến đường sắt xuyên Siberia khi đi qua hồ Baikal cũng có giải pháp tương tự.
Giải pháp rất thông minh nhưng không dễ về mặt kỹ thuật. Nhất là khi mực nước lên xuống.

Ảnh chú thích là đoàn tàu này ở tuyến Sài Gòn-Mỹ Tho nhưng thấy bờ sông cao như cái đồi có vẻ nghi nghi.
f0489af3-8ab7-4dda-ae27-1df8043f493a.jpeg


Kinh phí xây dựng tuyến đường 12 triệu franc. Đây là công trái do Pháp phát hành để huy động vốn cho tuyến đường.
b774b868-1dc1-4a95-ab21-5bb169f052d2.jpeg
Cảm ơn cụ. Nhưng hình như có nhầm lẫn cụ nhỉ, thời gian bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt không thể là 1981...
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,903
Động cơ
201,860 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Có thể về nguyên liệu và chi tiết thì khác nhau nhưng về bản chất thì phở là món canh, mà món canh thì bắt nguồn từ TQ.
Ví dụ, món mỳ vằn thắn thì đương nhiên từ TQ rồi, và dựa trên cái "mô típ" ấy mà biển đổi về loại bánh, loại thịt.... Nó cũng giống như biến đổi thành phở gà, phở lợn, loại bánh to, loại bánh nhỏ..... bây giờ ạ.

Thế này là phở NĐ bắt chước gánh phở rong của người Hoa à. Khó mà nói phở Bắc bán trước 1900 được nhỉ
Không dám nói bắt chước hay không cụ ạ, nhưng có nhiều nguồn tin xác nhận là Phở có nguồn gốc hoặc phát triển từ người Hoa.
Thì họ buôn bán khắp nước ta mà cụ, nên ảnh chụp 1880 mà họ đã bán phở, thì ở miền Bắc cũng tương tự thôi cụ.
Con cháu một gia đình làm phở nổi tiếng xác nhận với em là phở người Hoa nấu xưa [ trước 1978] là ngon lắm.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ảnh chú thích là bán soup rong thôi cụ, có thì là hủ tiếu, mỳ, vằn thắn....Chứ phở mà gốc từ Nam thì đã lên báo từ lâu rồi. Phở trong Nam chính do các cụ Bắc 54 di cư mang vào trong đó.

Cụ An Chi cũng có giải thích thêm về Phở.


Cụ doctor76 em kiếm được mấy ảnh size to về Hà Đông, cụ xem tô màu được không

Chắc là được, để em xem có chất lượng tốt không mới tô màu, cụ Ngao05 có ảnh nào chất lượng cao post để em tô.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,520
Động cơ
1,117,699 Mã lực
Sau khi chiếm toàn bộ 6 tỉnh Nam Kỳ. Nhận thấy tầm quan trọng của Mỹ Tho trong việc khai thác thuộc địa, Pháp đã cho làm ngay tuyến đường sắt nỗi Mỹ Tho và Sài Gòn. Công trình được làm trong 8 năm (1881-1889).
Khởi công khi nào và kéo dài bao lâu thì em không rõ
Nhưng....
Ngày 20-7-1885 – khai trương tuyến đường sắt Sài gòn–Mỹ Tho, đây là tuyến đường sắt đầu tiên tại Đông Dương thuộc Pháp
Inaugurated on July 20, 1885, the Saigon–Mỹ Tho line was the first railway line in French Indochina
Xe lửa (9).jpg
Xe lửa (10).jpg

Tàu hoả Hà Nội-Hải Phòng chạy trong phố sau nhà em. Bố em dạy em về những số trên đầu máy xe lửa hơi nước (ở Việt Nam)
Xe lửa (131).jpg

Các cụ thấy đầu máy xe lửa có hai dãy số liền nhau
Thí dụ trên là 231-402
402 là số hiệu của đầu máy để quản lý
số 231 là thông số bánh xe của đầu máy
Trong trường hợp trên, số ở giữa (là số 3) cho thấy có 3 cặp bánh kéo gắn với động cơ. số này càng lớn thì khả năng bám đường càng khoẻ, thường là bánh này to hẳn
Hai số trái và phải là số cặp bánh xe đỡ, không gắn với động cơ, bánh nhỏ
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,409
Động cơ
225,845 Mã lực
Có cái ảnh hay hay. Lính mẫu quốc khoắng lợn gà của dân. Khoắng công khai luôn. Hôm nay đơn vị được bữa bét nhè. Tay xách gà nhìn rất giống một diễn viên Hollywood hay cầu thủ nào đó em ko biết tên.

67ef1f3a-378d-481f-a838-424c1a7b8997.jpeg
Cướp trắng của dân hả cụ???

Trước e nghe cụ ông nhà e kể, là lính Pháp nó cũng có quy củ phết.
Lính lác mà lạm quyền, dân nó vào thẳng sở cẩm nó tố cáo là kỷ luật luôn
Hồi cụ ông e tầm 8-10 tuổi gì đó, đi bộ lên Bách Thảo chơi, đến chỗ đoạn Đội Cấn bây giờ, có mấy cậu lính, đứng gác hay đi tuần gì chả rõ? thấy có cô gái đi qua buông lời trêu gheo, đúng lúc đội Sếp người Pháp nó đạp xe qua, nó gọi cậu lính ra bợp tai cho mấy cái.
Mấy cu lính xanh mắt :))
Không biết mấy ông trong ảnh thì ntn?
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Cướp trắng của dân hả cụ???

Trước e nghe cụ ông nhà e kể, là lính Pháp nó cũng có quy củ phết.
Lính lác mà lạm quyền, dân nó vào thẳng sở cẩm nó tố cáo là kỷ luật luôn
Hồi cụ ông e tầm 8-10 tuổi gì đó, đi bộ lên Bách Thảo chơi, đến chỗ đoạn Đội Cấn bây giờ, có mấy cậu lính, đứng gác hay đi tuần gì chả rõ? thấy có cô gái đi qua buông lời trêu gheo, đúng lúc đội Sếp người Pháp nó đạp xe qua, nó gọi cậu lính ra bợp tai cho mấy cái.
Mấy cu lính xanh mắt :))
Không biết mấy ông trong ảnh thì ntn?
Em cũng chẳng rõ. Giờ phải hỏi các cụ nhân chứng sống xem quan hệ quân với dân ngày đó nó thế nào. Qua tuyên truyền thì cũng không biết đàng nào mà lần cụ ạ. Nhưng em thiết nghĩ thôi nhé. Những lúc bình thường thì ổn, còn lúc càn quét vào làng thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Nhất là mấy ông quân đoàn thuộc địa.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,581
Động cơ
130,125 Mã lực
Khởi công khi nào và kéo dài bao lâu thì em không rõ
Nhưng....
Ngày 20-7-1885 – khai trương tuyến đường sắt Sài gòn–Mỹ Tho, đây là tuyến đường sắt đầu tiên tại Đông Dương thuộc Pháp
Inaugurated on July 20, 1885, the Saigon–Mỹ Tho line was the first railway line in French Indochina
Xe lửa (9).jpg
Xe lửa (10).jpg

Tàu hoả Hà Nội-Hải Phòng chạy trong phố sau nhà em. Bố em dạy em về những số trên đầu máy xe lửa hơi nước (ở Việt Nam)
Xe lửa (131).jpg

Các cụ thấy đầu máy xe lửa có hai dãy số liền nhau
Thí dụ trên là 231-402
402 là số hiệu của đầu máy để quản lý
số 231 là thông số bánh xe của đầu máy
Trong trường hợp trên, số ở giữa (là số 3) cho thấy có 3 cặp bánh kéo gắn với động cơ. số này càng lớn thì khả năng bám đường càng khoẻ, thường là bánh này to hẳn
Hai số trái và phải là số cặp bánh xe đỡ, không gắn với động cơ, bánh nhỏ
Em đọc lại thì thấy nói bắt đầu khởi công là tháng 11/1882. Thời điểm cụ đề cập 1885 là cho tàu chạy rồi nhưng mấy cái cầu vẫn chưa xong nên phải dùng phà tạm. Điều đó cho thấy quan điểm của Pháp là phải cho chạy ngay không vì cái cầu chậm mà dừng toàn tuyến. Còn nó hối chạy vì lý do gì em không biết. Châc sẽ nhiều ý kiến cho là nó cho vận hành sớm để khai thác, bòn rút sớm.
Cái này lại làm em nghĩ đến cái đường sât Nhổn-Thủ Lệ. Chả hiểu sao mãi ko thấy chạy. Dân tình thì cứ nhung nhúc chen nhau dưới đường QL32. Nhất là các cháu SV, đến là khổ.
Mà thôi em chả bàn sâu. Nhỡ đâu lại bị giữ bằng vài tháng.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ông Cầm Văn Oai, quan Bố Chánh châu Mai Sơn [ nay là khu vực huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La] cùng các chiến binh người Thái, 1920s.
Lợi dụng triều đình nhà Nguyễn yếu kém, các thế lực địa phương cát cứ tự phong, xứ Thái có mấy vua là ở Thuận Châu, ở Mai Sơn, ở Lai Châu...
Triều đình bất lực, đành phong chức tước cho toàn quyền.
Pháp cũng bắt chước, không can thiệp quá sâu vào công việc cai trị của các ông vua này.

1000007757-colorized.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ông Cầm Văn Oai, Bố Chánh châu Mai Sơn, cùng đội quân của mình.
Thời kỳ này, triều đình phong tước, các vua Thái nhận tước, nhưng triều đình không bổ nhiệm quan người Kinh,mọi việc do Công sứ Pháp và vua Thái điều hành.
Pháp lập ra xứ Thái tự trị năm 1940,địa bàn gồm các tỉnh Sơn La, Lai Châu, một số khu vực của Lào.

1000007759-colorized.jpg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lễ mừng sinh nhật lần thứ 60 của ông Bố Chánh Cầm Văn Oai.
Phía trước bên trái là những chum rượu với ống hút bằng tre dài. Bên phải là ba cô con dâu của ông Bố Chánh. Một vật trang trí cho dịp lễ được treo trên trần nhà [chú thích bằng tiếng Pháp].
1000007761-colorized.jpg
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,743
Động cơ
351,079 Mã lực
Có vẻ mấy cái ông vua nọ vua kia miền thượng là do hậu quả của mấy chục năm loạn lạc của nước mình khi nhà Nguyễn thì bù nhìn còn TD Pháp thì quan tâm nhiều vào khai thác thuộc địa hơn là "khai hóa văn minh" cụ Đốc nhỉ? Chia ra thì dễ trị hơn mà!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top