[TT Hữu ích] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Em tiếp ảnh về Mỹ Tho những năm đầu thế kỷ 20.

Một ngôi trường ở Mỹ Tho. Trường Collège Le Myre De Villers. Về sau (1953) đồi tên thành Trường Nguyễn Đình Chiểu. Đây là một trong những ngôi ngôi trường (kiểu giáo dục mới) lâu đời nhất Việt Nam (thành lập năm 1879. Tính đến nay là 144 năm.
Toàn cảnh ngôi trường nhìn từ trên cao.

7f865a25-2ae3-4a23-a8bc-9e9d970c35fc.jpeg


Do lịch sử Nhà Nguyễn cắt đất Nam Kỳ (Cochichina) cho Pháp làm thuộc địa sớm nhất trong quá trình Pháp thuộc địa Việt Nam nên các công trình của Pháp được xây dựng ở đây sớm hơn so với Hà Nội, Huế cũng như các tỉnh Bắc Kỳ (Tonkin) và Trung Kỳ (Annam).
7e455806-0fbe-4af2-9491-073a0e99c2f0.jpeg


Ở một góc chụp tương tự ngôi trường này hiện nay. Những khu nhà cũ vẫn được giữ gìn tốt.
R.jpeg

Quang cảnh trường Nguyễn Đình Chiểu hiện nay. Kiến trúc những công trình mới vẫn tuân theo phong cách cũ.
R (1).jpeg


Một trại lính tập an nam.
ea40c3c8-a2b6-4334-adcb-ccb0f8802f84.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Ngôi nhà của Bạch công tử được xây dựng vào năm 1925 – 1926 với tổng diện tích 322 m2 trên một khu đất rộng hơn 4.000 m2.
Bạch Công Tử tên thật Lê Công Phước (1901-1950) các cụ biết cả rồi. Cùng với Hắc Công Tử là 2 tay chơi khét tiếng ở Nam Kỳ Lục Tỉnh với nhiều giai thoại đến bây giờ con cháu vẫn còn lắc đầu về độ chịu chơi.
Hình ảnh Bạch Dinh khi mới xây dung
7782f880-545a-4f10-b447-b4487598217e.jpeg


Hình ảnh tòa dinh thị vào khoảng năm 1960s
mytho-23.jpg


Và hình ảnh Bạch Dinh hiện nay. Ngôi nhà thuộc khuôn viên của Trung tâm văn hóa TP. Mỹ Tho. Cơ bản ngôi nhà vẫn giữ được nguyên trạng, chỉ thay đổi 1 vài tiểu tiết phia ngoại cảnh và sân nền được nâng cao nên tòa nhà giảm đi vẻ bề thế.
nha-bach-cong-tu-nay-logo-700x393.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Chợ Mỹ Tho
03b998fc-9f17-47a8-a28a-9c4e83b24170.jpeg


Dãy phố phía trước chợ Mỹ Tho. Cửa tiệm của người Hoa khá nhiều
689ef788-26c1-4a8f-8916-d02c6f70a0f2.jpeg


Hàng cây trong ảnh giờ nếu còn chắc rất to. Nhưng em nghĩ không còn vì đường này so với bây giờ quá nhỏ, chắc đã mở rộng nhiều lần.
a2279710-2173-40d3-889f-4c3422f52c5e.jpeg


Một ngôi nhà ở Mỹ Tho theo phong cách hiện đại. Em chưa tra cứu được ngôi nhà này là của ai. Có khả năng không còn vì nếu còn cũng thuộc loại nhà cổ có tiếng ở miền tây
ab259dd9-25a4-49d0-97c7-590e70ffec09.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Một trường nữ sinh tiểu học. Trường này dành cho người bản xứ
34afb7a6-dc30-4d18-9ad4-58c7bc41425b.jpeg


Một trường tiểu học nữ sinh nhưng cho người Pháp
fd95e426-6cb9-4d98-8a04-e29395235e2d.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Một ngôi chùa Hoa ở Mỹ Tho
6060577b-36cf-4ab6-a055-3777c2750b12.jpeg


Chú thích về tòa nhà thế này thì gọi là gì các cụ nhỉ? Sở Mật thám? Sở Cẩm?.....
8db21315-9517-48af-a60e-59dbae166b7e.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Sau khi chiếm toàn bộ 6 tỉnh Nam Kỳ. Nhận thấy tầm quan trọng của Mỹ Tho trong việc khai thác thuộc địa, Pháp đã cho làm ngay tuyến đường sắt nỗi Mỹ Tho và Sài Gòn. Công trình được làm trong 8 năm (1881-1889).

a170d7b6-2a46-4ca2-9f0c-5124299b6c01.jpeg


Nhà ga Mỹ Tho
970feee5-1e93-4b0c-a5c5-3bb30a58c677.jpeg


b7ccff06-5889-4411-bfa5-a11f6486f2b7.jpeg


5a669736-e87f-4403-9405-0a1c9b3d4c38.jpeg


Ga Mỹ Tho hiện nay. Hiện là Sở Ngoại vụ Tiền Giang. Có lẽ đây là công trình hiếm hoi còn sót lại của tuyến đường này.
Sở_Ngoại_vụ_Thành_phố_Mỹ_Tho.jpg


Tuyến đường sắt này dài 70 km với đường lồng 2 khổ 1000 & 1435 mm qua 2 con sông lớn là Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Tuy nhiên khi xây dựng xong phần đường trên đất thì 2 cây cầu (Bên Lức và Tân An) vẫn chưa xong nhưng Pháp vẫn quyết cho vận hành tuyến đường sắt nên tạm giải quyết bằng cách cho đoàn tàu lên phà chạy sang bên kia sông rồi lại tiếp tục chạy tiếp. Trước đây khi Đế quốc Nga xây tuyến đường sắt xuyên Siberia khi đi qua hồ Baikal cũng có giải pháp tương tự.
Giải pháp rất thông minh nhưng không dễ về mặt kỹ thuật. Nhất là khi mực nước lên xuống.

Ảnh chú thích là đoàn tàu này ở tuyến Sài Gòn-Mỹ Tho nhưng thấy bờ sông cao như cái đồi có vẻ nghi nghi.
f0489af3-8ab7-4dda-ae27-1df8043f493a.jpeg


Kinh phí xây dựng tuyến đường 12 triệu franc. Đây là công trái do Pháp phát hành để huy động vốn cho tuyến đường.
b774b868-1dc1-4a95-ab21-5bb169f052d2.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,497
Động cơ
1,139,763 Mã lực
Chú thích về tòa nhà thế này thì gọi là gì các cụ nhỉ? Sở Mật thám? Sở Cẩm?
....
8db21315-9517-48af-a60e-59dbae166b7e.jpeg

Toà Tham biện/Toà Bố/Toà hành chính cụ ạ, nay ta gọi là Trụ sở Uỷ ban Nhân dân tỉnh
 
Chỉnh sửa cuối:

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,032 Mã lực
Cholon - Marchand de soupe ambulant, circa 1880.
Chợ Lớn, những người [ Hoa Kiều] đi bán phở rong., khoảng 1880.

23119328546_5d47cd8d5b_o.png
Thế này là phở NĐ bắt chước gánh phở rong của người Hoa à. Khó mà nói phở Bắc bán trước 1900 được nhỉ
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,287
Động cơ
700,870 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Thế này là phở NĐ bắt chước gánh phở rong của người Hoa à. Khó mà nói phở Bắc bán trước 1900 được nhỉ
Không dám nói bắt chước hay không cụ ạ, nhưng có nhiều nguồn tin xác nhận là Phở có nguồn gốc hoặc phát triển từ người Hoa.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,497
Động cơ
1,139,763 Mã lực
Tuyến đường sắt này dài 70 km với đường lồng 2 khổ 1000 & 1435 mm qua 2 con sông lớn là Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Tuy nhiên khi xây dựng xong phần đường trên đất thì 2 cây cầu (Bên Lức và Tân An) vẫn chưa xong nhưng Pháp vẫn quyết cho vận hành tuyến đường sắt nên tạm giải quyết bằng cách cho đoàn tàu lên phà chạy sang bên kia sông rồi lại tiếp tục chạy tiếp. Trước đây khi Đế quốc Nga xây tuyến đường sắt xuyên Siberia khi đi qua hồ Baikal cũng có giải pháp tương tự.
Giải pháp rất thông minh nhưng không dễ về mặt kỹ thuật. Nhất là khi mực nước lên xuống.
Ảnh chú thích là đoàn tàu này ở tuyến Sài Gòn-Mỹ Tho nhưng thấy bờ sông cao như cái đồi có vẻ nghi nghi.
f0489af3-8ab7-4dda-ae27-1df8043f493a.jpeg


The ferry used to transport railroad cars across the Dong Hai River, French Indochina (later Viet Nam), mid to late 1920s. The superstructure carrying the rails on the barge is necessary because the banks are so high. (Photo by Underwood Archives/Getty Images)

Theo chú thích này thì có lẽ là sông Gianh mà người Pháp gọi là Dong Hai, không phải ở Nam Bộ
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,032 Mã lực
Không dám nói bắt chước hay không cụ ạ, nhưng có nhiều nguồn tin xác nhận là Phở có nguồn gốc hoặc phát triển từ người Hoa.
Về logic thì đúng quá vì họ toàn là dân buôn, thương mại mua bán chuyên nghiệp từ lâu, hẳn là trước khi Pháp quản lý Bắc Kỳ rồi, thậm chí cả Nam Kỳ, lúc Pháp đánh Đại đồn Chí Hòa thì người Hoa đã buôn bán khắp biển VN, dù là bán nhỏ hay bán to, vì tài năng của họ ở món này rất trội.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,497
Động cơ
1,139,763 Mã lực

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,287
Động cơ
700,870 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Về logic thì đúng quá vì họ toàn là dân buôn, thương mại mua bán chuyên nghiệp từ lâu, hẳn là trước khi Pháp quản lý Bắc Kỳ rồi, thậm chí cả Nam Kỳ, lúc Pháp đánh Đại đồn Chí Hòa thì người Hoa đã buôn bán khắp biển VN, dù là bán nhỏ hay bán to, vì tài năng của họ ở món này rất trội.
Thì họ buôn bán khắp nước ta mà cụ, nên ảnh chụp 1880 mà họ đã bán phở, thì ở miền Bắc cũng tương tự thôi cụ.
Con cháu một gia đình làm phở nổi tiếng xác nhận với em là phở người Hoa nấu xưa [ trước 1978] là ngon lắm.
 

doctor76

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
26,287
Động cơ
700,870 Mã lực
Nơi ở
Sơn La

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Ảnh chú thích là đoàn tàu này ở tuyến Sài Gòn-Mỹ Tho nhưng thấy bờ sông cao như cái đồi có vẻ nghi nghi.
f0489af3-8ab7-4dda-ae27-1df8043f493a.jpeg


The ferry used to transport railroad cars across the Dong Hai River, French Indochina (later Viet Nam), mid to late 1920s. The superstructure carrying the rails on the barge is necessary because the banks are so high. (Photo by Underwood Archives/Getty Images)

Theo chú thích này thì có lẽ là sông Gianh mà người Pháp gọi là Dong Hai, không phải ở Nam Bộ
Vâng, cám ơn cụ đã bổ sung. Em seach thông tin về tuyến đường sắt này thấy nhiều trang ra ảnh này nhưng thấy nghi ngờ vì bờ sông cao bất thường với địa hình đồng bằng sông Cửu Long.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Cầu Tân An trên tuyến đường sắt SG-Mỹ Tho. Đây là 1 trong 2 cây cầu đường sắt lớn trên tuyến.
ccf5013e-f36f-4525-9e2b-c67c9f56dd97.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Mặt lô và mặt sông của 1 tòa nhà Câu lạc bộ Âu châu khi đang xây dựng và khi hoàn thành, bây giờ là Nhà hàng 9 nóc.
a7eee047-fb86-4864-812b-d35e499182c5.jpeg


4ef3ceab-5233-410e-84f1-760d385edcdd.jpeg


4b36e2c7-7d10-4570-b0e2-bf8d87e9364b.jpeg


232332554_851915815455939_6552357888078508153_n.jpg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Nhà thờ mới ở Cái Bè 1920s.
2dc2167f-8946-4001-a446-8783706d8d56.jpeg


Nhà thờ Chánh tòa Mỹ Tho.
0fa00b74-c5f1-450c-8ae1-16cda61fc721.jpeg
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,644
Động cơ
130,997 Mã lực
Dinh tỉnh trưởng Mỹ Tho 1920s
801b5b7b-f8cd-49f0-98da-8bf43a2cad7d.jpeg


Cũng là dinh tỉnh trưởng khoảng những năm 1960 nhưng có lẽ 2 tòa nhà này khác nhau mà tòa dinh tỉnh trưởng thời Cộng hòa là toàn nhà Tham biện thời pháp) như bức ảnh cụ Ngao5 đã cập nhật thông tin.
mytho-2.jpg
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,667
Động cơ
1,021,263 Mã lực
Thế này là phở NĐ bắt chước gánh phở rong của người Hoa à. Khó mà nói phở Bắc bán trước 1900 được nhỉ
Ảnh chú thích là bán soup rong thôi cụ, có thì là hủ tiếu, mỳ, vằn thắn....Chứ phở mà gốc từ Nam thì đã lên báo từ lâu rồi. Phở trong Nam chính do các cụ Bắc 54 di cư mang vào trong đó.

Cụ An Chi cũng có giải thích thêm về Phở.


Cụ doctor76 em kiếm được mấy ảnh size to về Hà Đông, cụ xem tô màu được không

 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top