[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 19 [ngày 6 tháng 3 năm 1836] trời hơi tạnh, đi 20 dặm [khoảng 11 km] đến núi Hoành Sơn 橫山嶺 (âm Đường gọi là núi Bố Chính 布政嶺); đường núi quanh co, đi lên 2,3 dặm khúc khuỷu thấy một cửa quan chắn ngang, phía trên biển đề “Hoành Sơn Quan 橫山關”; có viên quan coi đồn cùng mấy chục binh lính, ngày đêm phòng tra, đây là đường trọng yếu ra Bắc. Qua khỏi cửa quan, thế đất thấp, vượt đất bằng hàng dặm; đi tiếp hơn 50 dặm, chúng tôi trú tại Trung Cố 中固 (tên đất) [nay là xã Trung Tiết, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh].
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 20 [ngày 7 tháng 3 năm 1836], sau giờ Ngọ, chúng tôi đến phủ Hà Hoa 河華府 (phủ thành tại phía đông đường thiên lý khoảng 2 dặm); lại đi 3 dặm đến tỉnh thành Hà Tĩnh 河靜省城, trú tại nhà Vương Thất 王七 (người Triều Châu 潮州, Quảng Đông 廣東). Bấy giờ quan Bố chánh 布政官 họ Cao高 (tên là Hữu Dực 有翼, vào năm Nhâm Thìn 壬辰 Đạo Quang 道光 [ từ ngày 2 tháng 2 năm 1832 đến ngày 19 tháng 2 năm 1833] từng phụng mệnh Vương, dùng thuyền quan hộ tống gia quyến viên cố Huyện lệnh 縣令 Chương Hóa 彰化 [Đài Loan] Lý Chấn Thanh 李振青, đến Hạ Môn 廈門 [Phúc Kiến]; lúc về được gia phong hàm Gia nghị đại phu 嘉議大夫), bị cảm lạnh không ra gặp, nên biên thư sai thuộc viên đến chỗ cư ngụ tạ lỗi, cùng nói rằng đã từng đến Trung Quốc. Ngày 21 [ngày 8 tháng 3 năm 1836] ông họ Cao sai 2 viên quan Thông phán, Kinh lịch tiễn đưa; tôi để thư tạ biệt rồi đi.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 22 [ngày 9 tháng 3 năm 1836] đến sông [sông Lam] thành Nghệ An 又安 (từ Trung Cố đến nơi này 200 dặm), trú tại nhà Lâm Tống 林送 (người Chiếu An 詔安) [Phúc Kiến]. Từ Quảng Bình đến Nghệ An khoảng 400 dặm, đất ẩm thấp, trên đường nhiều bùn dính vào chân, đường trơn trượt khó đi. Chỗ bình nguyên rộng rãi mấy chục dặm tuyệt nhiên không thấy có khói bếp bóng người; trong chốn hoang vu cỏ mọc um tùm kia, trộm cướp có thể ẩn núp, người đi đường cần phòng bị. Nhà trọ có thể dùng thuốc mê độc [nguyên văn là 蠱藥 cổ dược, một loại thuốc mê chế từ loài tiểu trùng độc] hại người, trộn vào thịt bò, ăn phải không cứu được; thứ thuốc độc này kỵ Phiên Khương [gừng Tây] (cũng gọi là tiêu Tây Phương, trồng tại Hà Lan, hoa trắng có chấm xanh, nấu chín màu đỏ tươi, ruột chua cay, có thể ăn cả vỏ, có loại dài mà nhọn, có loại tròn mà nhọn), khi ăn nên thêm thứ đó vào, để phòng ngộ độc. [tác giả nói có lẽ thật, xưa trên đường thiên lý từ Nam ra Bắc luôn có những toán cướp thông đồng với chủ nhà trọ, chúng thường xem khách trọ giàu hay nghèo rồi mới ra tay hạ độc, giết người cướp của].
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 23 [ngày 10 tháng 3 năm 1836] gặp quan Tổng đốc 總督官 (quan kiêm quản Hà Tĩnh 兼管河靜, gọi là Tổng đốc Nghệ Tĩnh又靜總督, họ Nguyễn; là thân thuộc của Quốc vương, địa vị tôn kính quyền lực cực lớn, người ta không dám nói tên húy), Thư lại là Trịnh Đức Hưng 鄭德興 (tổ tiên người huyện Đức Hóa 德化縣, Phúc Kiến, có thể nói tiếng vùng Tuyền Châu泉州) làm thông ngôn. Quan đặt sẵn 4 tên lính khỏe, cầm đại đao chầu chực hai bên sảnh đường (ngày thường quan lớn lên sảnh đường, không cần phải hô chào, ra vào không phải đánh phèng la dẹp đường), mời tôi vào, nói vài câu rồi rút lui. Hai viên quan lớn Bố chánh, Án sát có việc công đi vắng; có quan Giáo thụ Trần Hải Đình 陳海亭, Tú tài Hồ Bảo Định 胡寶定 (tổ tiên người Thuận Đức 順德, Quảng Đông) đến cùng ngâm vịnh; ông họ Hồ thơ trong sáng, có tài mẫn tiệp; chiều tối lên đèn, chúng tôi ngâm vịnh đến gà gáy mới tan.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 24 [ngày 11 tháng 3 năm 1836], viên hộ tống đến hỏi ngày ra đi, bèn khởi hành. Các đồng hương người Mân, Việt [người Quảng Đông] góp tiền tặng 3 quan; cùng nhau tiễn đưa đến ngoài phố. Ra khỏi thành Nghệ An 10 dặm, trời mưa phùn lâm thâm; may không quá cực khổ! Bên đường nhiều con công đậu trên cây, màu [ lông] xanh ngọc rất đẹp mắt, mưa bám vào đuôi nặng nề nên không thể bay xa. Sắp đến Thanh Hóa 清華, có nhiều núi đá, vách thẳng đứng và cao, sừng sững hiên ngang, như quỷ thần đẽo tạc, thiên nhiên gọt dũa, kỳ khôi không thể tả hết; từng đàn chim công, bạch trĩ các loài thường tụ tập trên đó; trong núi là những rừng quế, hương vị tối thơm ngon, [cảnh đẹp] hơn cả Đông Kinh 東京 [tức là Tokyo, Nhật Bản].
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Vào ngày 26 tháng giêng [ ngày 13 tháng 3 năm 1836] đến tỉnh thành Thanh Hoa 清華 [vì kiêng húy nên Minh Mạng cho đổi thành Thanh Hoa] (cách Nghệ An 240 dặm), trú tại nhà Thẩm Lượng 沈壬 (người đất Chiếu An詔安) [Phúc Kiến]. Ngày hôm sau đến yết kiến quan Tổng đốc họ Nguyễn (Thanh Hoa nhiều họ Nguyễn, tự cho là con nhà quyền quí khó trị, vì vậy phải chọn Tổng đốc người thân thuộc, để khống chế). Ông ta chỉ chỗ tại mặt tiền nhà, yêu cầu tôi đề câu đối, xem qua lòng rất hoan hỷ. Ông gọi các công tử 公子 ra gặp (trưởng công tử 長公子 biết đánh đàn, giữ chức quan Phó vệ副衛官). Ông lại gửi trát ra lệnh cho các đồn trên đường sắp đi, ban đêm lo phòng vệ. Kế đó gặp quan Bố chính họ Nguyễn (tên Nhược Sơn 若山, tổ tiên người Phúc Châu 福州, Phúc Kiến; chú là Thượng thư bộ Lại 吏部尚書, đã mất) được an ủi, biếu 1 lượng bạc và trà ngon; lại gửi thư đến Hà Nội 河內dặn chuẩn bị thông dịch nói tiếng Triều Châu, Quảng Đông; bảo Phố trưởng thu góp tiền trợ giúp 10 [lạng?] vàng [ nguyên văn là thập kim 十金], tôi cảm động làm thơ tạ ơn. [Tháng 3 năm Minh Mệnh thứ 17, từ 16/4 đến 14/5/1836 Phạm Văn Điển làm quyền Tổng đốc Thanh Hóa, tác giả lại ghi viên tổng đốc họ Nguyễn vào ngày 13 tháng 3 năm 1836, người dịch chưa biết là ai, hoặc có sự nhầm lẫn nào không, tuy nhiên Án sát Nguyễn Nhược Sơn được thăng làm Bố chánh Thanh Hoa là có thật].
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 28 [ngày 15 tháng 3 năm 1836], quan Giáo dụ 教諭官 Ông Ích Khiêm 翁益謙 mời đến nhà; vừa đến cửa, giang tay đón chào, cùng nhau chuyện trò vui cười; ông tự buồn vì lương bổng ít, [chỉ có thể] biếu 2 quan tiền. Một số người đồng hương biếu một số tiền cộng là 3 quan, đều cảm tạ và xin hoàn lại; bấy giờ mặt trời đã lên cao, từ giã các quan lớn lên đường. [Ông Ích Khiêm sinh ngày 21 tháng 12 năm Mậu Tý [25/1/1829], bấy giờ mới 7 tuổi, không thể làm Giáo dụ được. Chắc tác giả nhầm tên với người khác].
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 29 [ ngày 16 tháng 3 năm 1836] đến tỉnh thành Ninh Bình 寧平省城 (tục gọi là thành Bình Sáng平創), trú tại nhà Chúc Hạm 祝艦 (người Triều Châu, Quảng Đông). Ninh Bình cách Thanh Hoa 160 dặm, núi đá la liệt, nhô lên những chóp nhọn hình dáng kỳ dị, trong đó có những hang động sâu thăm thẳm, không đo nổi. Núi Phi Phượng 飛鳳山 [tức là núi Dục Thúy] trấn tại tỉnh thành, trong thành có núi nhỏ chắn ngang như bình án. Hai núi này xưa nay được ca tụng là danh thắng, cảnh tượng hiên ngang, có thể gợi hứng cho khách du lãm, người xưa khắc chữ đề vịnh thơ rất nhiều.
Vào ngày mồng một tháng 2 [ngày 17 tháng 3 năm 1836] gặp quan Tuần phủ họ Nguyễn (Ninh Bình cũng có nhiều người họ Nguyễn, nên Vương dùng người thân làm Tuần phủ để dễ quản lý). Gặp lúc quan mới duyệt binh trở về, bèn lưu giữ dùng cơm sớm, gọi các quan bồi tiếp, thi nhau nhắm rượu, sáng tác thơ làm vui. Lúc ra về tặng 1 buồng cau, 5 quan tiền; tôi lấy cau nhưng hoàn lại tiền. Ngày đó đi 60 dặm đến phủ Lý Nhân 里仁府 [Hà Nam].
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Vào sớm ngày mồng 2 [ngày 18 tháng 3 năm 1836] quan Tri phủ 知府官 (Tri phủ gọi là Tri phủ quan, hoặc Phủ đường quan 府堂官) họ Lê 黎 (Tĩnh Uyên 靜淵) mời uống rượu; tôi uống hết một bình rồi cáo lui (họ lấy trái bầu hồ lô 葫蘆匏 làm bình đựng rượu). Ngày mồng 5 [ ngày 21 tháng 3 năm 1836] trú tại phủ Thường Tín 常信府 [thành phố Hà Nội] (cách Lý Nhân 240 dặm) [tác giả nhầm lẫn, hoặc in sai, 40 dặm thì đúng hơn, vì từ Lý Nhân đến Thường Tín chỉ khoảng 20km]; ngày mồng 6 đến thăm quan Tri phủ, nhưng không gặp. Từ Thường Tín trở lên phía bắc, ruộng lúa phì nhiêu, dân no đủ, nhà cửa có vẻ đẹp; qua 60 dặm đến tỉnh thành Hà Nội 河內省城 (tức Đông Kinh 東京 xưa, tên cũ là Thăng Long 升隆, nay cải tên là Hà Nội 河內), trú tại nhà người Phúc Kiến 福建. Hôm sau dời đến ở nhà đồng hương Tăng Thiêm曾添 (người Đồng An 同安, Kim Môn 金門). Vào ngày mồng 8 [ngày 24 tháng 3 năm 1836] gặp quan Tổng đốc 總督官 họ Nguyễn. Khi mới đưa danh thiếp xin gặp, ông vội ra, cầm tay mà bảo rằng:
- Không ngờ hôm nay được thấy văn sĩ thiên triều.
Ngồi chuyện trò, ý tứ diễn đạt triền miên, từ giờ Thìn đến giờ Ngọ [ từ 7-9 giờ sáng đến 11-13 giờ chiều] mới cáo từ. Lại gặp quan Bố chánh họ Trần (5) (tên Văn Trung陳文忠, vào năm Nhâm Thìn 壬辰 [niên hiệu] Đạo Quang 道光 [từ 2/2/1832 đến 19/2/1833] cùng Bố chánh Cao Hữu Dực 高有翼 phụng mệnh Vương đáp thuyền đến Hạ Môn [Phúc Kiến]; lúc về được gia phong hàm Gia nghị đại phu). Khi đến nơi, thấy sảnh đường sạch sẽ sáng sủa, bày sẵn mấy chiếu tiếp khách; ông chỉnh tề y phục ra đón, hết sức khiêm nhượng, tự tay cầm chén trà mời khách; hỏi han tình hình Hạ Môn, Phúc Châu, cùng những vị quan từng quen biết. Ông hết sức mời lưu lại vài ngày, nhưng tôi không thuận; biếu 10 lượng bạc, tôi cố từ chối mãi mới thôi.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sớm ngày mồng 9 [ ngày 25 tháng 3 năm 1836], có các Nho sĩ Trần Như Sâm 陳如琛, Trần Huy Quang 陳輝光, Hoàng Bích Quang 黃壁光 (đều là người Quảng Châu 廣州, Quảng Đông) đến chơi cùng làm thơ phú; bảo rằng Đông Kinh đất rộng, giàu có, thành trì kiên cố, dân tập trung đông, thị tứ phồn hoa, nguồn lợi trân quí đứng vào hàng đầu Việt Nam, lại nhiều bậc trí thức và thắng cảnh; không thể không chiêm ngưỡng một lần trong đời. Rồi mời vào thành, xem cung điện cũ thời nhà Lê 黎氏故宮; kìa là những bức vẽ trên cột, những nét khắc trên lầu son, cung điện cao, lầu gác san sát, phô bày rành rành trên thảm cỏ đượm hơi sương. Qua khu thị tứ, chợ búa thấy tiền bạc, hàng hóa chất đầy thành đống, kiểu cách mắt tôi chưa từng thấy. Vượt sông Nhị Hà 珥河江 (xưa gọi là Phú Lương富良江), xem sứ quán 使館 thiên triều [ nay là xã Gia Quất, huyện Gia Lâm], tại phía bên trái sông Nhị Hà, bia lớn sừng sững, khí tượng hiên ngang. Lại đến xã Đồng Nhân 同仁社 [nay là đền Đồng Nhân, Hà Nội ] xem miếu thờ Hai Bà 二女廟 (thời Vua Quang Vũ 光武 nhà Đông Hán東漢, hai bà Trưng Trắc 徵側, Trưng Nhị 徵貳làm phản, Mã Viện 馬援 đến bình [định]; hai bà chết tại sông Nguyệt Đức月德江 [sông Cà Lồ], thây trôi về sông Phú Lương 富良江, người trong xã bèn lập miếu thờ). Lúc trở về, trú tại nhà ông Sâm 琛園 [viên ngoại] qua đêm; niềm cảm khái tràn dâng, tôi ngâm vịnh suốt đêm, hiểu rằng những hình ảnh được thưởng lãm đã ghi sâu vào ký ức.
 
Chỉnh sửa cuối:

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sáng hôm sau tôi dậy muộn, Phố trưởng Quảng Đông Hà Nghi Hưng何宜興, Thông ngôn Trần Chấn Ký 陳振記 (đều người Quảng Châu), Trần Hoành Khoan 陳衡寬 (người Triều Châu) cùng những người đồng hương đến biếu 10 lượng bạc cùng đồ vật; Phố trưởng Phúc Kiến, Thẩm Lâm 沈林 (người huyện Chiếu An) cùng đồng hương biếu 50 quan tiền, tôi tạ từ; duy chỉ nhận những vật tặng thêm như thức ăn và thuốc uống từ Dương Vạn Ký楊萬記, Thành Ký成記 (người đất Trường Thái 長泰) [Phúc Kiến], Hồ Vinh胡榮 (cựu Phố trưởng, người đất Chương Châu漳州). Ngày hôm đó [ngày 26 tháng 3 năm 1836] người đồng hương thiết tiệc đưa tiễn, tôi đều làm thơ cảm tạ.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,612
Động cơ
130,391 Mã lực
Em cũng đã quên nhiều cụ ạ, do lâu rồi không sử dụng chữ Hán, từ dạo các cụ OF yêu sử và gặp nhiều cụ ngoài đời mới thấy không phải ai cũng chán đọc Lịch sử, thế là em mới quyết định mở sách cũ đọc thêm, vừa rèn luyện trí nhớ, lại phục vụ các cụ yêu sử.
Có cụ OF đã nhiệt tình tặng mấy chục cuốn sách Hán văn, em rất xúc động và đọc.
Tiếc là kiến thức Hán văn, Latin, Pháp, ....của em không dạy con được, ngoài tiếng Anh, mà em.dạy chúng kêu bố dạy khó hiểu lắm....
Sử hay mà cụ. Em là dân Đốc tờ như tên cụ nhưng cũng rất thích đọc sử. Biết được 1 chút về sử cũng lý giải được khá nhiều về các vấn đề xã hội.
Tuần trước vừa mua được cuốn này ngâm cứu thay cho đọc mạng, ngồi màn hình nhiều mắt mũi dạo này xuống quá.
20230929_190225.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,004
Động cơ
1,129,001 Mã lực
Đường thủy đường sắt bị chuyến nặng nề đều có. Em cũng vô tình biết thôi. Kiểm soát tin quá tốt cụ ạ.
Vịnh HL hình như còn phát chìm tàu đêm mưa gió . Đi vài trục mạng phải không cụ Ngao5 ?
xảy ra hôm 17 tháng 2 năm 2011
Thuyền viên cẩu thả, tắt máy, nhưng không đóng cửa xả nước
Thuyền trưởng vô trách nhiệm, không theo dõi kiểm tra
10 khách nước ngoài + 1 hướng dẫn viên ra đi
Em không post hình sợ loãng thớt cụ Đốc
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
xảy ra hôm 17 tháng 2 năm 2011
Thuyền viên cẩu thả, tắt máy, nhưng không đóng cửa xả nước
Thuyền trưởng vô trách nhiệm, không theo dõi kiểm tra
10 khách nước ngoài + 1 hướng dẫn viên ra đi
Em không post hình sợ loãng thớt cụ Đốc
Cụ cứ kể đi, coi như nhiều người đóng góp những câu chuyện thôi mà cụ.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sử hay mà cụ. Em là dân Đốc tờ như tên cụ nhưng cũng rất thích đọc sử. Biết được 1 chút về sử cũng lý giải được khá nhiều về các vấn đề xã hội.
Tuần trước vừa mua được cuốn này ngâm cứu thay cho đọc mạng, ngồi màn hình nhiều mắt mũi dạo này xuống quá.
20230929_190225.jpg
Lần này em cũng phải đeo kính, quy luật không thể tránh khỏi, tuổi tác và máy tính, điện thoại nhiều, không đeo kính khó mà nhìn rõ rồi.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,602
Động cơ
293,732 Mã lực
xảy ra hôm 17 tháng 2 năm 2011
Thuyền viên cẩu thả, tắt máy, nhưng không đóng cửa xả nước
Thuyền trưởng vô trách nhiệm, không theo dõi kiểm tra
10 khách nước ngoài + 1 hướng dẫn viên ra đi
Em không post hình sợ loãng thớt cụ Đốc
Em cám ơn cụ, ( vụ này em cũng ko biết) . Nhưng cụ nhớ giúp, có vụ nào ra đi khoảng 30 khách , chủ yếu là đoàn này là người 1 huyện của Hà Tây .. đêm đó lái tàu nhảy xuống biển bơi vào bờ sống sót. Còn lại hình như chết cả. Đó là đêm mưa có dông bão.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chợ Bến Thành, năm 1938, quảng cáo xà phòng...
1695997108243.jpg
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,602
Động cơ
293,732 Mã lực
Em cũng đã quên nhiều cụ ạ, do lâu rồi không sử dụng chữ Hán, từ dạo các cụ OF yêu sử và gặp nhiều cụ ngoài đời mới thấy không phải ai cũng chán đọc Lịch sử, thế là em mới quyết định mở sách cũ đọc thêm, vừa rèn luyện trí nhớ, lại phục vụ các cụ yêu sử.
Có cụ OF đã nhiệt tình tặng mấy chục cuốn sách Hán văn, em rất xúc động và đọc.
Tiếc là kiến thức Hán văn, Latin, Pháp, ....của em không dạy con được, ngoài tiếng Anh, mà em.dạy chúng kêu bố dạy khó hiểu lắm....
Dao sắc khó gọt chuôi. Em đây dao cùn . Dạy hình học cho mấy cháu hx thì hiểu , dạy con nó bảo bố đi chơi với bạn bố đi , con ko hiểu 🤣
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,801
Động cơ
696,961 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Sài Gòn, 1938,hành khách đợi xe điện tại trạm xe, lộ trình Sài Gòn -Chợ Lớn.
Hãng xe Renault lúc này chiếm nhiều thị phần.
Ảnh của Eli Lotar [1905-1969]
1000005061-colorized.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top