[Funland] Ảnh phục chế màu về Việt Nam.

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,743
Động cơ
351,079 Mã lực
Thế thì ăn Khâu nhục thoải mái cụ nhỉ? e thấy khâu nhục nhà Diệp Mùi (chỗ khúc quanh) trên đó ngon hơn Lạng Sơn
Chơi với nhau được một năm thôi cụ ạ. Chưa kịp ăn khâu nhục. Ăn rồi thì chắc làm rể Quảng Yên mất lão ah :))
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,409
Động cơ
225,845 Mã lực
Khu này vốn là mảnh đất bà sơ Ăng Toan được bồi thường khi nhà nước bảo hộ thu nhà thuốc của bà dựng lên để biến thành nhà thương Phủ Doãn (BV Việt Đức bây giờ). Nhà nuôi người làm phúc có 1 nhà thờ nhỏ, năm 1926 xây lại thành nhà thờ Hàng Bột. Bên này vẫn giữ khu vực nhà thương. Em sinh ở đây, lúc đó nó đã đổi tên thành Bệnh viện Hàng Bột.
lạ nhỉ, hình như lúc bé e nghe các cụ gọi là nhà thương hay trạm xá Hàng Bột gì đó chứ nhể?
Chưa thấy gọi là BV bao giờ?
Mà cụ học Huy Văn, Văn Chương hay Tô Vĩnh Diện???
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Nhà máy kẽm Quảng Yên, tháng 7 năm 1930.
1695981974246.jpg
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,452
Động cơ
354,233 Mã lực
Theo một số thông tin, thì vùng Hoài Đức xưa là nơi định cư của các tù binh Chăm Pa, họ mang theo cây dừa từ quê ra trồng, nên ở đây xưa trồng nhiều dừa giống y như một vùng quê Bình Định hay Nam Bộ, ảnh làng dừa xưa ở đây bát ngát.
Bộ phim : Nổi gió, bối cảnh là miền Nam thời 196x, cũng quay ở Hoài Đức, nhìn rất giống miền Nam vậy cụ.
Em nhớ đọc ở đâu đó nói rằng lối nói không dấu ở một số nơi thuộc Hà Tây cũ là kiểu nói của người Chăm khi chuyển ra Bắc sống, kiểu như: "Ba Vi có con Bò Vang". Cụ có thông tin nào như vậy không?
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,409
Động cơ
225,845 Mã lực
cụ sinh ra là ở chỗ nay là nhà hàng bột hay là bên kia đường nay là trung tâm y tế nhỉ? Nhà e cũng ngay đấy nhưng cũng ko rõ về nhà thờ này, những người già thì bảo trc đây đất của nhà thờ rộng lắm kéo dài đến tận ngõ 165.
Đúng đó cụ, đất nhà thờ Hàng Bột xưa vào tới An Trạch và Hào Nam, sau này dân lấn hết
Bên này thì cụ Đỗ Lợi - nhà tư sản, mua lại phía đằng sau TTYT bây giờ sâu tít vào trong (chắc quãng những năm 1930) để làm trại chăn nuôi ngựa. Nên phía trong có 1 ngõ nhỏ gọi là ngõ Đỗ Lợi
Sau hòa bình thì phân cho CBCNV của xí nghiệp Dược phẩm 1, và dân quanh đó lấn chiếm, rồi nhảy dù vào nhiều lắm
Cái nhà thờ Hàng Bột cũ rất đẹp, sau xây mới kiểu dáng công nghiệp quá, tiếc là không có ảnh nào ra hồn, haiza
Cụ doctor có những ảnh giá trị thật
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Đền Ba Cây ở Hòn Gai, 1920s.

Câu đối:
Vế phải:
Kiếm vũ đằng giang kinh Bắc địa [ vung kiếm tại sông Bạch Đằng kinh động sang đất Bắc nhà Nguyên Mông]
Vếtrái:
Danh phương Trần sử hiển Nam Thiên [ danh tiếng đời Trần sáng cả cõi Nam]

1000005050-colorized.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,520
Động cơ
1,117,559 Mã lực
Cụ có nắm được thông tin vụ tàu chở người Hoa bị đắm ở lạch Cửa Ông-Cái Bầu năm 79 không ạ. Em nghe các cụ ở Cái Rồng kể loáng thoáng.
Năm`1979 thì em không rõ
Nhưng vụ đắm tàu ở Cửa Ông thì em biết.
Cách đây 40 năm hôm 9/2/1983 tức 27 tháng chạp âm lịch xảy ra một tai nạn đường thuỷ thảm khốc nhất Việt Nam
Gia đình anh ruột em làm ở nhà máy sửa chữa ô tô Cẩm Phả, kể
Sự việc xảy ra tại bến tàu thuỷ chở khách Cửa Ông, ngày ấy nằm cạnh bến phà Cửa Ông – Vân Đồn, chỗ đó gần lối vào cũ đền Cửa Ông.
Hôm đó, 27 Tết, chuyến tàu thuỷ chở khách cuối cùng từ Cửa Ông về Bến Bính, Hải Phòng. Hành khách chủ yếu là cán bộ công nhân viên ngành than và bộ đội. Họ về Hải Phòng để toả ra các tỉnh Nam Định, Thái Bình và có người về tận Nghệ An
Hôm đó, tàu thuỷ 3 tầng rất đông hành khách, và có nhiều người, phần đông là bộ đội lao lên chuyến tàu vét. Cửa kính đã chốt chặt bên trong để ngăn người vào khoang. Những người không vé leo lên được tàu đứng chật cứng ở hành lang và nóc tàu. Tổng số người trên tàu ước tính trên 500, gấp 3 lần trọng tải thiết kế
Con tàu rời bến được 300 mét thì lật úp. Những người bên trong khoang gần như không ra được. Những người bên ngoài, một số ít bị thương, phần đông không biết bơi nên bị sóng cuốn ra biển. Con số người chết ước tính từ 300 đến 400 người. Trong số này có 46 cán bộ công nhân viên Công ty xây dựng mỏ Mông Dương.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,509
Động cơ
649,028 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Đền Ba Cây ở Hòn Gai, 1920s.

Câu đối:
Vế phải:
Kiếm vũ đằng giang kinh Bắc địa [ vung kiếm tại sông Bạch Đằng kinh động sang đất Bắc nhà Nguyên Mông]

Vềtrái:
Danh phương Trần sử hiển Nam Thiên [ danh tiếng đời Trần sáng cả cõi Nam]

1000005050-colorized.jpg
Cụ đọc được hán nôm hay thật, thân sinh em môn này biết rất kĩ mà e ko thu nạp được tí nào, duy nhất câu đầu trong tam tự kinh là thuộc :D
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,409
Động cơ
225,845 Mã lực
Đền Ba Cây ở Hòn Gai, 1920s.

Câu đối:
Vế phải:
Kiếm vũ đằng giang kinh Bắc địa [ vung kiếm tại sông Bạch Đằng kinh động sang đất Bắc nhà Nguyên Mông]

Vềtrái:
Danh phương Trần sử hiển Nam Thiên [ danh tiếng đời Trần sáng cả cõi Nam]

1000005050-colorized.jpg
Câu đối hay thế, cụ dịch tốt quá^:)^^:)^^:)^
E mời cụ chén rượu nhạt
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,743
Động cơ
351,079 Mã lực
Năm`1979 thì em không rõ
Nhưng vụ đắm tàu ở Cửa Ông thì em biết.
Cách đây 40 năm hôm 9/2/1983 tức 27 tháng chạp âm lịch xảy ra một tai nạn đường thuỷ thảm khốc nhất Việt Nam
Gia đình anh ruột em làm ở nhà máy sửa chữa ô tô Cẩm Phả, kể
Sự việc xảy ra tại bến tàu thuỷ chở khách Cửa Ông, ngày ấy nằm cạnh bến phà Cửa Ông – Vân Đồn, chỗ đó gần lối vào cũ đền Cửa Ông.
Hôm đó, 27 Tết, chuyến tàu thuỷ chở khách cuối cùng từ Cửa Ông về Bến Bính, Hải Phòng. Hành khách chủ yếu là cán bộ công nhân viên ngành than và bộ đội. Họ về Hải Phòng để toả ra các tỉnh Nam Định, Thái Bình và có người về tận Nghệ An
Hôm đó, tàu thuỷ 3 tầng rất đông hành khách, và có nhiều người, phần đông là bộ đội lao lên chuyến tàu vét. Cửa kính đã chốt chặt bên trong để ngăn người vào khoang. Những người không vé leo lên được tàu đứng chật cứng ở hành lang và nóc tàu. Tổng số người trên tàu ước tính trên 500, gấp 3 lần trọng tải thiết kế
Con tàu rời bến được 300 mét thì lật úp. Những người bên trong khoang gần như không ra được. Những người bên ngoài, một số ít bị thương, phần đông không biết bơi nên bị sóng cuốn ra biển. Con số người chết ước tính từ 300 đến 400 người. Trong số này có 46 cán bộ công nhân viên Công ty xây dựng mỏ Mông Dương.
Kinh khủng quá! Lần đầu cháu biết về vụ này.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,330
Động cơ
294,685 Mã lực
Kinh khủng quá! Lần đầu cháu biết về vụ này.
Đường thủy đường sắt bị chuyến nặng nề đều có. Em cũng vô tình biết thôi. Kiểm soát tin quá tốt cụ ạ.
Vịnh HL hình như còn phát chìm tàu đêm mưa gió . Đi vài trục mạng phải không cụ Ngao5 ?
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,743
Động cơ
351,079 Mã lực
Câu đối hay thế, cụ dịch tốt quá^:)^^:)^^:)^
E mời cụ chén rượu nhạt
Câu đối ý nghĩa hay, bằng trắc tốt. Cá nhân em thấy kiếm vũ Đằng giang đối với danh phương Trần sử thì hơi khiên cưỡng một chút. Tuy nhiên, kinh Bắc Địa và hiển Nam Thiên thì rất chỉnh.
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cụ đọc được hán nôm hay thật, thân sinh em môn này biết rất kĩ mà e ko thu nạp được tí nào, duy nhất câu đầu trong tam tự kinh là thuộc :D
Em cũng đã quên nhiều cụ ạ, do lâu rồi không sử dụng chữ Hán, từ dạo các cụ OF yêu sử và gặp nhiều cụ ngoài đời mới thấy không phải ai cũng chán đọc Lịch sử, thế là em mới quyết định mở sách cũ đọc thêm, vừa rèn luyện trí nhớ, lại phục vụ các cụ yêu sử.
Có cụ OF đã nhiệt tình tặng mấy chục cuốn sách Hán văn, em rất xúc động và đọc.
Tiếc là kiến thức Hán văn, Latin, Pháp, ....của em không dạy con được, ngoài tiếng Anh, mà em.dạy chúng kêu bố dạy khó hiểu lắm....
 
  • Vodka
Reactions: cod

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
lạ nhỉ, hình như lúc bé e nghe các cụ gọi là nhà thương hay trạm xá Hàng Bột gì đó chứ nhể?
Chưa thấy gọi là BV bao giờ?
Mà cụ học Huy Văn, Văn Chương hay Tô Vĩnh Diện???
Trước giải phóng gọi là nhà thương, sau đó bệnh viện, còn sau này đổi tên mấy lần. Giấy khai vẫn nơi sinh là BV Hàng Bột.
Ở Hàng Bột em chỉ học mỗi vỡ lòng thôi. Hình như lớp hồi ấy ở trong đền Văn Chỉ bây giờ. Hồi đó còn có cái hồ nhỏ bên trong. Nhà em ở bên Văn Hương, hồi đó là số 12, chỉ cách cổng Đỗ Lợi có 3 nhà (và đường vào khu tập thể) thôi. Bây giờ em vẫn hay vào đấy, nhưng không nhận được ra nhà cũ nữa!
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngôi làng của người Việt tại Hòn Gai, 1920s.
1000005052-colorized.jpg
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,409
Động cơ
225,845 Mã lực
Câu đối ý nghĩa hay, bằng trắc tốt. Cá nhân em thấy kiếm vũ Đằng giang đối với danh phương Trần sử thì hơi khiên cưỡng một chút. Tuy nhiên, kinh Bắc Địa và hiển Nam Thiên thì rất chỉnh.
Ấu dề, cụ chỉ ra thì e mới biết
sâu như thế thì e dốt lắm, cảnh giới của e chỉ biết đến chữ Nhất là 1 vạch, chữ vạn không phải là 10.000 vạch thui :D . Câu đối e cũng không hiểu thế nào là hợp, là chỉnh lắm đâu. nghe vần vần bằng chắc là ok
Trong này nhiều cụ giỏi thật
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,685
Động cơ
694,976 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hòn Gai, thập niên 1920s, khu làng người Việt.

1000005054-colorized.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top