[Thảo luận] "Anh Csgt đối đáp rất chuẩn mực" nhưng ... Sai luật!

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Đồng ý với cụ là NĐ 171 đang thiếu mô tả hành vi vi phạm và mức xử phạt của lỗi đi 2 bên vạch. Căn cứ Điều 13 Luật GTĐB em đề xuất bổ sung cho NĐ 171 như sau: Vượt quá vạch cấm thay đổi làn xe hơn một nửa chiều dọc thân xe vi phạm lỗi Không đi trong một làn đường quy định. Mức xử phạt lỗi này khoảng 250k là hợp lý, vì nhẹ hơn lỗi Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép (350k) và nặng hơn lỗi Không chấp hành hiệu lệnh của biển báo, vạch kẻ đường (150k)
Nhà cháu đồng ý với kụ, và xin bổ sung thêm chi tiết sau:
Lỗi "đi dạng chân" không chỉ giới hạn bởi vạch liền, vạch cấm thay đổi làn xe.
Lỗi "đi dạng chân" xảy ra khi xe đi 2 bên của bất kỳ vạch kẻ chia làn nào, bao gồm các loại vạch liền, vạch đứt, vạch cấm đè lên, vạch không cấm đè lên.
Nói chung, lỗi "đi dạng chân" là hành vi khi xe di chuyển trên một làn, nhưng để một phần của thành xe mình đè qua vạch chia làn của làn đường bên cạnh, gây cản trở và mất an toàn cho phương tiện trên làn bên cạnh.
.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Trường hợp "đi dạng chân" như trên có thể qui vào lỗi "Đi không đúng phần đường, làn đường qui định" trong NĐ 171 ko cụ ?
==> tức là sai làn đường, phạt 1 củ 7 giữ = 30 ngày đấy cụ
Không có cơ sở để xác định xe đó đang đi trên một làn đường cụ thể nào, nên không thể quy kết, không thể chứng minh xe đó đang đi sai làn đường, và không thể phạt được, kụ à.
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,363
Động cơ
390,017 Mã lực
Không có cơ sở để xác định xe đó đang đi trên một làn đường cụ thể nào, nên không thể quy kết, không thể chứng minh xe đó đang đi sai làn đường, và không thể phạt được, kụ à.
à em đang reply bài cụ kia, nếu quy vào tội đó thì sẽ thành tội sai làn ngay, vì em đã bị như vậy 1 lần :D
 

Gà đua đòi

Xe tải
Biển số
OF-393959
Ngày cấp bằng
26/11/15
Số km
204
Động cơ
236,177 Mã lực
Em hóng vì vấn đề này rất phổ biến#-o
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,747
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
à em đang reply bài cụ kia, nếu quy vào tội đó thì sẽ thành tội sai làn ngay, vì em đã bị như vậy 1 lần :D
Cảm ơn kụ,
Nhờ kụ chia sẻ thêm về trường hợp kụ bị quy thành sai làn, để các kụ OF cùng biết và rút kinh nghiệm, kụ nhé.

.
 

Dark Man

Xe buýt
Biển số
OF-316160
Ngày cấp bằng
16/4/14
Số km
921
Động cơ
303,335 Mã lực
==> tức là sai làn đường, phạt 1 củ 7 giữ = 30 ngày đấy cụ
Đường 5 ko phân làn theo phương tiện nên xe cụ ko bị cấm đi vào làn bên kia >>> ko thể phạt lỗi sai làn đc. Cho tiền xxx cũng ko dám bắt lỗi này.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,154
Động cơ
2,951,980 Mã lực
Nơi ở
Internet
Cảm ơn cụ chủ đã mở thớt.

Ngay từ khi xem clip em đã thấy vớ vẩn, nhưng em lười mở thớt.

Em xin tổng kết ý kiến của em vào đây để các cụ cùng chém:

1. Về thái độ của làm việc của CSGT: em cho là chấp nhận được trong hoàn cảnh hiện tại (đấy là không theo suy diễn là do đang quay clip), tuy nhiên khách quan mà nói thì thái độ này vẫn là kể cả, bề trên.

2. Về trình độ nghiệp vụ của CSGT: em cho là kém. Với các lý do sau đây:

2.1. Đòi xem CMND của người quay clip: Không có quy định pháp luật nào yêu cầu người dân phải xuất trình CMND khi giám sát CSGT thực hiện công việc (quay clip là một biện pháp giám sát).

2.2. Thông báo rằng lái xe vi phạm 2 lỗi, nhưng chỉ lập biên bản 1 lỗi. Điều này có thể chấp nhận được nhưng không thuyết phục khi xử lý vi phạm.

2.3. Thông báo lỗi vi phạm là chuyển làn đường tại nơi không được phép dựa trên 01 ảnh là không đủ tính thuyết phục vì chuyển làn là một quá trình mà 01 thời điểm không thể đưa ra kết luận cho 01 quá trình (cần ít nhất 02 ảnh, hoặc clip là chuẩn nhất).

2.4. Xe vi phạm di chuyển từ trong làn đến tình trạng "dạng háng" (nửa làn này - nửa làn kia) mà kết luận là vi phạm 2 lỗi: 1 - Chuyển làn tại nơi không được phép và 2 - Không tuân thủ vạch kẻ đường là hết sức vớ vẩn. Đúng ra chỉ là một trong 2 lỗi này, hoặc cái này, hoặc cái kia. Chính vì phát hiện ra điều vớ vẩn này nên CSGT mới nhất quyết chỉ lập biên bản 1 lỗi.

2.5. Khi được yêu cầu giải thích thế nào là chuyển làn thì không giải thích được.

Em copy lại đoạn chủ thớt đã mất công gõ lại: "Csgt: xe chuyển làn - của anh làn này, trên khu vực vực đấy, là anh phải đi một làn trên khu vực đấy, người ta quy định bắt buộc anh không được chuyển làn. Còn xe của người ta chuyển một nửa xe sang làn bên cạnh rồi".

Em khẳng định là Luật giao thông đường bộ hiện tại của VN không có định nghĩa cụ thể hoặc giải thích hoàn chỉnh cho khái niệm chuyển làn, nhưng được hiểu nôm na là xe đang di chuyển trên 1 làn thì đổi sang di chuyển trên làn khác. CSGT không nói được ý này.

2.6. Kết luận lỗi "chuyển làn tại nơi không được phép" là không đủ cơ sở.

Bỏ qua vấn đề chỉ có 01 ảnh và vấn đề vạch kẻ (số 37?), coi như là vạch liền không được chuyển làn là đúng. Thì vấn đề cần xem xét là xe vi phạm đã thực hiện hành vi vi phạm hay chưa, tức là đã chuyển làn hay chưa? Đây là thực tế em đã tranh luận với CSGT trong một lần bị vịn.

Xe ôtô có kích thước được xác định đơn giản bằng 4 điểm, đơn giản hoá là 4 bánh xe. Khi 4 bánh xe cùng nằm trong 1 làn đường thì gọi là di chuyển trong làn đó. Như vậy, xe được gọi là chuyển làn khi hoàn thành từ trạng thái thứ nhất (cả 4 bánh trong 1 làn) sang đến trạng thái thứ hai (cả 4 bánh trong làn khác). Chưa đạt đến trạng thái thứ hai thì không phải là chuyển làn mà chỉ là đè lên vạch. Vậy là lỗi "không tuân thủ vạch kẻ đường" mới là chuẩn.

Do hiện tại luật không có quy định cụ thể thế nào là đè vạch, thế nào là chuyển làn; nên nếu hiểu rằng hơn 50% phần diện tích của xe đã chuyển sang làn khác thì là chuyển làn thì không cũng không có căn cứ, mà nhiều khả năng là ảnh không chỉ ra được như vậy. Về nguyên tắc, nếu mang ra toà (toà công minh) thì sẽ áp dụng điều khoản có lợi hơn cho cá nhân, mà lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường thì nhỏ hơn lỗi chuyển làn nơi không được phép.

Tóm lại: Kết luận sau cùng là anh CSGT này cũng chưa có gì đáng ca ngợi.
 

nguoilaixe20152015

Xe đạp
Biển số
OF-393757
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
47
Động cơ
235,870 Mã lực
Tuổi
44
Tranh luận sai đối tượng: người bị xử phạt là lái xe, anh này đúng ra phải yêu cầu người quay phim/chất vấn đi ra ngoài, chỉ làm việc với anh cu lái xe.
Báo cáo cụ, em là người quay phim, xe này là của em, lái xe của em lái nên em có quyền có ý kiến ạ.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
==> tức là sai làn đường, phạt 1 củ 7 giữ = 30 ngày đấy cụ
Cụ lại áp dụng theo Nghị định cũ rồi (Nghị định số 34/2010/NĐ-CP), đi sai làn đường không đến mức phạt 1 củ 7 đâu nhé; Mức phạt cho lỗi "Đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định" theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP là từ 800 - 1.200k, hình phạt bổ sung là: bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Đường 5 ko phân làn theo phương tiện nên xe cụ ko bị cấm đi vào làn bên kia >>> ko thể phạt lỗi sai làn đc. Cho tiền xxx cũng ko dám bắt lỗi này.
Đường 5 có phân làn theo phương tiện mà, treo trên giá long môn ý: Xe con & xe khách đi làn ngoài cùng bên trái (sát giải phân cách), xe tải đi làn giữa, xe máy & xe thô sơ đi làn ngoài cùng bên phải.
 

nguoilaixe20152015

Xe đạp
Biển số
OF-393757
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
47
Động cơ
235,870 Mã lực
Tuổi
44
Đường 5 có phân làn theo phương tiện mà, treo trên giá long môn ý: Xe con & xe khách đi làn ngoài cùng bên trái (sát giải phân cách), xe tải đi làn giữa, xe máy & xe thô sơ đi làn ngoài cùng bên phải.
Cụ ít đi đường 5 rồi, đường 5 rất dài, tùy đoạn phân làn như cụ nói nhé. Có đoạn thì xe ô tô đi được nhiều làn, cũng có giá long môn nhé.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ đã mở thớt.

Ngay từ khi xem clip em đã thấy vớ vẩn, nhưng em lười mở thớt.

Em xin tổng kết ý kiến của em vào đây để các cụ cùng chém:

1. Về thái độ của làm việc của CSGT: em cho là chấp nhận được trong hoàn cảnh hiện tại (đấy là không theo suy diễn là do đang quay clip), tuy nhiên khách quan mà nói thì thái độ này vẫn là kể cả, bề trên.

2. Về trình độ nghiệp vụ của CSGT: em cho là kém. Với các lý do sau đây:

2.1. Đòi xem CMND của người quay clip: Không có quy định pháp luật nào yêu cầu người dân phải xuất trình CMND khi giám sát CSGT thực hiện công việc (quay clip là một biện pháp giám sát).

2.2. Thông báo rằng lái xe vi phạm 2 lỗi, nhưng chỉ lập biên bản 1 lỗi. Điều này có thể chấp nhận được nhưng không thuyết phục khi xử lý vi phạm.

2.3. Thông báo lỗi vi phạm là chuyển làn đường tại nơi không được phép dựa trên 01 ảnh là không đủ tính thuyết phục vì chuyển làn là một quá trình mà 01 thời điểm không thể đưa ra kết luận cho 01 quá trình (cần ít nhất 02 ảnh, hoặc clip là chuẩn nhất).

2.4. Xe vi phạm di chuyển từ trong làn đến tình trạng "dạng háng" (nửa làn này - nửa làn kia) mà kết luận là vi phạm 2 lỗi: 1 - Chuyển làn tại nơi không được phép và 2 - Không tuân thủ vạch kẻ đường là hết sức vớ vẩn. Đúng ra chỉ là một trong 2 lỗi này, hoặc cái này, hoặc cái kia. Chính vì phát hiện ra điều vớ vẩn này nên CSGT mới nhất quyết chỉ lập biên bản 1 lỗi.

2.5. Khi được yêu cầu giải thích thế nào là chuyển làn thì không giải thích được.

Em copy lại đoạn chủ thớt đã mất công gõ lại: "Csgt: xe chuyển làn - của anh làn này, trên khu vực vực đấy, là anh phải đi một làn trên khu vực đấy, người ta quy định bắt buộc anh không được chuyển làn. Còn xe của người ta chuyển một nửa xe sang làn bên cạnh rồi".

Em khẳng định là Luật giao thông đường bộ hiện tại của VN không có định nghĩa cụ thể hoặc giải thích hoàn chỉnh cho khái niệm chuyển làn, nhưng được hiểu nôm na là xe đang di chuyển trên 1 làn thì đổi sang di chuyển trên làn khác. CSGT không nói được ý này.

2.6. Kết luận lỗi "chuyển làn tại nơi không được phép" là không đủ cơ sở.

Bỏ qua vấn đề chỉ có 01 ảnh và vấn đề vạch kẻ (số 37?), coi như là vạch liền không được chuyển làn là đúng. Thì vấn đề cần xem xét là xe vi phạm đã thực hiện hành vi vi phạm hay chưa, tức là đã chuyển làn hay chưa? Đây là thực tế em đã tranh luận với CSGT trong một lần bị vịn.

Xe ôtô có kích thước được xác định đơn giản bằng 4 điểm, đơn giản hoá là 4 bánh xe. Khi 4 bánh xe cùng nằm trong 1 làn đường thì gọi là di chuyển trong làn đó. Như vậy, xe được gọi là chuyển làn khi hoàn thành từ trạng thái thứ nhất (cả 4 bánh trong 1 làn) sang đến trạng thái thứ hai (cả 4 bánh trong làn khác). Chưa đạt đến trạng thái thứ hai thì không phải là chuyển làn mà chỉ là đè lên vạch. Vậy là lỗi "không tuân thủ vạch kẻ đường" mới là chuẩn.

Do hiện tại luật không có quy định cụ thể thế nào là đè vạch, thế nào là chuyển làn; nên nếu hiểu rằng hơn 50% phần diện tích của xe đã chuyển sang làn khác thì là chuyển làn thì không cũng không có căn cứ, mà nhiều khả năng là ảnh không chỉ ra được như vậy. Về nguyên tắc, nếu mang ra toà (toà công minh) thì sẽ áp dụng điều khoản có lợi hơn cho cá nhân, mà lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường thì nhỏ hơn lỗi chuyển làn nơi không được phép.

Tóm lại: Kết luận sau cùng là anh CSGT này cũng chưa có gì đáng ca ngợi.
Anh CSGT tên Nam này rất NON về nghiệp vụ, áp dụng lung tung cả, lỗi lái xe không vi phạm thì đọc lung tung cả lên, thậm chí đọc 1 lỗi lại áp dụng phạt 1 lỗi khác, trong khi lỗi thực của lái xe lại không phát hiện ra, nhưng (chẳng may) khi áp dụng chế tài xử phat theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP lại đúng, thế là gộp chung lại là đúng và được khen ngợi ngất trời mây... nhờ một số "Phóng tinh viên"...
P/s: Vụ này mà không bị quay clip để đưa lên mạng "mổ xẻ" thì anh Nam này chuẩn luôn...
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
5,149
Động cơ
330,294 Mã lực
Báo cáo cụ, em là người quay phim, xe này là của em, lái xe của em lái nên em có quyền có ý kiến ạ.
vầng, vậy kiến nghị cụ về đọc lại luật ạ. Xử phạt HÀNH VI vi phạm HC, nên đối tượng phạt là người có HÀNH VI đó, trường hợp này là lái xe. Nếu là cụ thật thì chẳng qua do anh CS nọ thiếu hiểu biết luật nên cụ mới đứng đó mà nói được, người thuộc luật thì nguời ta mời cụ ra ngoài ạ.
 

pipo_nhoc

Xe buýt
Biển số
OF-329357
Ngày cấp bằng
31/7/14
Số km
565
Động cơ
289,222 Mã lực
nhà cháu cũng thấy việc đi sai làn là ko đúng, đè vạch thì đúng, theo nguyên tắc của cụ trên đã comment 4 bánh chưa qua làn kia sao gọi là chuyển làn?
 
Biển số
OF-387380
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
308
Động cơ
242,480 Mã lực
Tuổi
36
Không thể quy vào lỗi không đi đúng làn đường quy định được nếu không có biển phân làn. Nếu cụ là xxx thì cụ chỉ có thể quy vào lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường. Tuy nhiên mấy cái vạch liền ở ngã tư nội đô, như cụ sgb345 đã nói trong thớt dính của box này, thực tế là không có trong QCVN 41 nên không có căn cứ để xử phạt.
Như ý cụ thì ví dụ như ô tô con đi vào làn xe tải hoặc xe máy (có biển phân làn) mới là "đi không đúng làn đường qui định" phải không ạ? Cụ có thể cho em biết điều luật nào mô tả đúng như diễn giải của cụ ko?

Nếu xxx diễn giải như sau: "Làn đường qui định" được giới hạn bởi 2 vạch kẻ đó (tạm coi vạch đúng chuẩn đi). Anh ko đi trong phạm vi 2 vạch đó, anh đi "lẹm" ra ngoài, thế là anh đi "không đúng làn" còn gì ==> đúng lỗi. Cụ trả lời sao ạ?
 

Xe chở rác

Xe tải
Biển số
OF-89158
Ngày cấp bằng
20/3/11
Số km
260
Động cơ
409,091 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Theo lời anh Csgt nói trong clip, trên đường có vạch số 37. Xe đè qua vạch 37 này.
Nhưng trong luật không có vạch 37, chỉ có vạch số 35, chắc do anh Csgt đó trích dẫn nhầm vạch 35 thành vạch 37.

Theo luật, vạch số 35 không có chức năng cấm phương tiện đè lên vạch đó. Vạch số 35 chỉ có chức năng câm chuyển làn xe.

Do đó, theo luật, lái xe cũng không phạm lỗi đè vạch liền, dù đó là vạch số 35 hay đó là vạch liền kẻ giữa các làn cùng chiều không có quy định trong luật, kụ ui.


---------------

Minh hoạ bằng luật:

Theo Quy chuẩn 41 hiện hành, Vạch cấm thay đổi làn xe (vạch số 35) chỉ cấm xe vượt qua vạch để thay đổi làn xe (luật không cấm đè lên vạch 35 như trong nội dung cấm của một số loại vạch liền khác)



.
.
Vậy cụ cho em hỏi là nếu như vậy anh CSGT phạt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường ( chèn vạch số 35) cũng là sai đúng ko ạ. Không có trong quy định của Luật mà. Vậy mà em chẳng dám đè dù ngày nào cũng phải bon chen :))
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Như ý cụ thì ví dụ như ô tô con đi vào làn xe tải hoặc xe máy (có biển phân làn) mới là "đi không đúng làn đường qui định" phải không ạ? Cụ có thể cho em biết điều luật nào mô tả đúng như diễn giải của cụ ko?
Nếu như có biển phân làn 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe" thì đương nhiên các loại xe khác không được phép đi vào (Cố tình đi vào mà bị xxx vịn thì cấm kêu... :))) vì biển đấy là để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt "Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định)"
P/s: Lỗi này nặng lắm, cụ không tin thì hôm nào cứ thử đi... :))
 

dienlanhnhat229

Xe máy
Biển số
OF-325401
Ngày cấp bằng
30/6/14
Số km
99
Động cơ
287,600 Mã lực
thưa bác.. đã là Nô bộc cho nhân dân thì phải phụng sự nhân dân đúng mực... đã được dân trả lương bằng tiền bằng mồ hôi công sức của nhân dân thì chẳng có lý do gì mà hách dịch với nhân dân cả. đấy là trách nhiệm nghĩa vụ phụng sự tốt cho nhân dân thôi ạ. thiết nghĩ nếu anh xxx này nói điềm đạm thì thì tốt nhưng không khen vì cái mà xxx phải làm ạ :)
em nói xxx này nhụ nhị chứ còn đa số thì cụ cũng biết xxx vàng như nào rồi đấy,vẫn biết là dân trả lương cho xxx bằng mồ hôi công sức nhưng như xxx này e cũng còn thấy TẠM ĐƯỢC :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top