- Biển số
- OF-22710
- Ngày cấp bằng
- 21/10/08
- Số km
- 4,961
- Động cơ
- 635,101 Mã lực
Vô tự chân kinh
"Phật giáo phát nguyên từ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và sau đó ở hội Linh Sơn có ông Đại Phạm Thiên Vương đem hoa sen cúng Phật. Phật cầm cành hoa sen đưa lên để khai thị thì toàn thể chúng hội đều yên lặng, không ai hiểu thâm ý của Phật như thế nào. Lúc ấy chỉ có tôn giả Đại Ca Diếp hiểu được ý Phật nên chúm chím mỉm cười. ...
....Khi Phật sắp nhập diệt thì truyền y bát cho tôn giả Đại Ca Diếp và nói một bài truyền pháp như sau:
Các pháp vốn không pháp
Không pháp cũng là pháp
Nay truyền cái vô pháp (vô tướng)
Vô pháp nào có pháp."
trích http://www.tangthuphathoc.net/tapsach/vothuongnietban-27.htm
Cũng là một dạng "Ngôn tại ý ngoại" phải không các cụ?
Như vậy, Ca Diếp được xem như là tổ đầu tiên của Thiền đạo Phật. Ca Diếp truyền cho A Nan, A Nan là tổ thứ 2 (theo kiểu 1 truyền 1). Đến Đạt Ma Tổ Sư là tổ thứ 28 được xem là tổ Thiền Phật TQ và cuối cùng là Lục Tổ Huệ Năng.
Lại nói đến Tây Du Ký, khi Tam Tạng đã đến chùa Lôi Âm, Phật tổ truyền cho A Nan, Ca Diếp đưa xuống lấy kinh... Mấy thầy trò sắp kinh lên lưng ngựa rồi tạ từ chư Phật trở về. Lúc bấy giờ có Nhiên Đăng Cổ Phật cười thầm mà nói: Người Đông Độ coi sao ra kinh vô tự, uổng công Thánh tăng chở về.
Như vậy, Ca Diếp, A Nan đã truyền lại Vô Tự Chân Kinh, theo đúng những gì Phật tổ truyền cho Ca Diếp, Ca Diếp truyền A Nan.
Các pháp vốn không pháp
Không pháp cũng là pháp
Nay truyền cái vô pháp (vô tướng)
Vô pháp nào có pháp."
Đã là vô pháp, vô tướng thì chả phải là tờ giấy trắng là gì.
Chính Đạt Ma Tổ Sư cũng có bài kệ:
"Giáo ngoại biệt truyền
Bất lập văn tự
Trực chỉ nhân tâm
Kiến tánh thành Phật"
Vấn đề là hiểu được Vô Tự Chân Kinh thì chắc có mỗi Tam Tạng còn lại đa số chắc chỉ thấy tờ giấy trắng mà thôi, thật khó phổ độ hết chúng sinh. Bởi vậy, chúng sinh cần có kinh hữu tự và Tam Tạng quay trở lại để lấy kinh Hữu Tự Kinh.
Tổ Đạt Ma còn huyền ký rằng sau khi ngài diệt độ khoảng hai trăm năm thì con người lúc ấy biết đạo thì nhiều mà hành đạo thì ít và con người nói lý thì nhiều mà tỏ lý thì ít. Đến thời điểm nầy thì pháp y không còn được truyền thừa nữa. Vì thế cho nên từ ngài Lục Tổ Huệ Năng về sau, không còn cái lệ truyền y bát nữa và các Tổ cũng không còn ấn chứng riêng cho một vị nào. Tức là không còn Vô Tự mà là Hữu Tự Kinh. Hữu Tự KInh không thể diễn giải đc hết ý nghĩa huyền diệu thâm sâu và vậy mà phải bị thiếu 3 trang.
HOA KHAI KIẾN PHẬT NGỘ VÔ SANH
P/S: một điều đáng tiếc là nhà em không còn sách tdk, em tìm trên mạng ko có bản dịch của miền Bắc cũ, toàn thấy bản của miền Nam bị lược bỏ rất nhiều tình tiết nên khi trích dẫn không thể hiện đầy đủ hết ý nghĩa.
"Phật giáo phát nguyên từ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và sau đó ở hội Linh Sơn có ông Đại Phạm Thiên Vương đem hoa sen cúng Phật. Phật cầm cành hoa sen đưa lên để khai thị thì toàn thể chúng hội đều yên lặng, không ai hiểu thâm ý của Phật như thế nào. Lúc ấy chỉ có tôn giả Đại Ca Diếp hiểu được ý Phật nên chúm chím mỉm cười. ...
....Khi Phật sắp nhập diệt thì truyền y bát cho tôn giả Đại Ca Diếp và nói một bài truyền pháp như sau:
Các pháp vốn không pháp
Không pháp cũng là pháp
Nay truyền cái vô pháp (vô tướng)
Vô pháp nào có pháp."
trích http://www.tangthuphathoc.net/tapsach/vothuongnietban-27.htm
Cũng là một dạng "Ngôn tại ý ngoại" phải không các cụ?
Như vậy, Ca Diếp được xem như là tổ đầu tiên của Thiền đạo Phật. Ca Diếp truyền cho A Nan, A Nan là tổ thứ 2 (theo kiểu 1 truyền 1). Đến Đạt Ma Tổ Sư là tổ thứ 28 được xem là tổ Thiền Phật TQ và cuối cùng là Lục Tổ Huệ Năng.
Lại nói đến Tây Du Ký, khi Tam Tạng đã đến chùa Lôi Âm, Phật tổ truyền cho A Nan, Ca Diếp đưa xuống lấy kinh... Mấy thầy trò sắp kinh lên lưng ngựa rồi tạ từ chư Phật trở về. Lúc bấy giờ có Nhiên Đăng Cổ Phật cười thầm mà nói: Người Đông Độ coi sao ra kinh vô tự, uổng công Thánh tăng chở về.
Như vậy, Ca Diếp, A Nan đã truyền lại Vô Tự Chân Kinh, theo đúng những gì Phật tổ truyền cho Ca Diếp, Ca Diếp truyền A Nan.
Các pháp vốn không pháp
Không pháp cũng là pháp
Nay truyền cái vô pháp (vô tướng)
Vô pháp nào có pháp."
Đã là vô pháp, vô tướng thì chả phải là tờ giấy trắng là gì.
Chính Đạt Ma Tổ Sư cũng có bài kệ:
"Giáo ngoại biệt truyền
Bất lập văn tự
Trực chỉ nhân tâm
Kiến tánh thành Phật"
Vấn đề là hiểu được Vô Tự Chân Kinh thì chắc có mỗi Tam Tạng còn lại đa số chắc chỉ thấy tờ giấy trắng mà thôi, thật khó phổ độ hết chúng sinh. Bởi vậy, chúng sinh cần có kinh hữu tự và Tam Tạng quay trở lại để lấy kinh Hữu Tự Kinh.
Tổ Đạt Ma còn huyền ký rằng sau khi ngài diệt độ khoảng hai trăm năm thì con người lúc ấy biết đạo thì nhiều mà hành đạo thì ít và con người nói lý thì nhiều mà tỏ lý thì ít. Đến thời điểm nầy thì pháp y không còn được truyền thừa nữa. Vì thế cho nên từ ngài Lục Tổ Huệ Năng về sau, không còn cái lệ truyền y bát nữa và các Tổ cũng không còn ấn chứng riêng cho một vị nào. Tức là không còn Vô Tự mà là Hữu Tự Kinh. Hữu Tự KInh không thể diễn giải đc hết ý nghĩa huyền diệu thâm sâu và vậy mà phải bị thiếu 3 trang.
HOA KHAI KIẾN PHẬT NGỘ VÔ SANH
P/S: một điều đáng tiếc là nhà em không còn sách tdk, em tìm trên mạng ko có bản dịch của miền Bắc cũ, toàn thấy bản của miền Nam bị lược bỏ rất nhiều tình tiết nên khi trích dẫn không thể hiện đầy đủ hết ý nghĩa.
Chỉnh sửa cuối: