[Funland] Ân hận lớn nhất của đời tôi là cho con đi du học

Hanoithu

Xe tải
Biển số
OF-621341
Ngày cấp bằng
6/3/19
Số km
334
Động cơ
132,409 Mã lực
Các cụ ân hận cái gì ạ. Chúng nó đi học xong nó lại về với các cụ. Các cụ thử tính xem, bao nhiêu % có thẻ xanh định cư Mỹ sau du học. Kiếm được hãng nó sponsor visa thì chỉ có các cháu xuất sắc thôi, sau lại còn chờ kết quả sổ xố nữa. Các cụ cứ sợ các con không về làm gì cho mệt.
 

howardroark

Xe hơi
Biển số
OF-438630
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
193
Động cơ
214,530 Mã lực
Vấn đề của nhiều cụ ở đây là quy chụp những người ko muốn cho con đi du học là vì bản thân mình. Rồi là vì báo hiếu và chăm sóc bla bla...
Cho em xin, Em ko muốn ko đi du học chẳng phải vì mình mà vì bản thân nó. Em ko muốn nó phải rời xa nơi sinh ra và nơi nó thuộc về để bắt đầu ở một nơi xa lạ, học một thứ khó áp dụng khi ở nơi sinh ra. Cảm nhận sự ngày một nhạt nhòa với nguồn cội. Đến một ngày ra trường-nếu có thể ở lại- nó lại phải đau đầu lựa chọn giữa một nguồn cội nhạt nhòa với một nơi đã quen nhưng ko thể thân thuộc. Thường chúng sẽ chọn nơi đã quen với nó và bắt đầu chuỗi ngày ly hương, ko nguồn cội, ít người thân, khó phát triển và chấp nhận là công dân hạng 2 nơi đất khách quê người. Chúng sẽ tự an ủi bằng rất nhiều lý do dưng sâu thẳm bên trong chúng sẽ luôn thấy thiếu thốn những thứ thuộc về quê hương, tình cảm của cha mẹ. Để rồi vài chục năm sau "ngộ ra" lại bỏ vợ con để "lá rụng về cội".
Vậy theo cụ, lo cho con chỉ là mong cho chúng ăn no, ngon, lành. Thở được sạch(Nhu cấp bậc thấp). Hay phải lo cho chúng cả những nhu cầu mà một người trưởng thành (bậc cao) cần có ? Một điều chắc chắn, ở trong nước trẻ có khả năng đạt được nhu cầu bậc cao dễ hơn nhiều khi ở lại nước ngoài. Nếu cụ còn chưa hiểu em kính gửi cụ cái tháp này.
Em nói khí không phải chứ em thấy như cụ đang tự bào chữa, hoặc tự an ủi, hoặc tự thuyết phục bản thân mình. Những cái lo lắng, băn khoăn mà cụ kể ra ở đây là minh chứng rõ rệt nhất cho suy nghĩ của những ông bố bà mẹ của vài thập kỷ trước: áp đặt, chủ quan, rất "suy nghĩ hộ" con cái những thứ chúng không cần.

Những cái tâm tư của cụ khi con du học như nhạt nhòa nguồn cội, tha hương ly tán, công dân hạng 2, đều là những lo lắng xa vời, mang nặng cảm tính của một người nhiều khả năng là chưa từng sống & làm việc ở nước ngoài, chứ còn cái thực tế nhất - cấp bách nhất - cụ thể nhất trước mắt của việc du học là HỌC thì chả thấy cụ nói tới. Cái nền giáo dục của Việt Nam nó lởm khởm, dặt dẹo, lạc hậu, đi sau thế giới mấy chục năm mà con của cụ vẫn phải học thì sao cụ không lo mà đi lo cái gì học một thứ khó áp dụng ở nơi sinh ra xa vời quá vậy? Môi trường làm việc, mặt bằng dân trí, đời sống văn minh của nước nhà cũng cần thêm vài chục năm nữa thì mới đuổi kịp khu vực, con cụ sẽ phải trưởng thành ở đó, vậy sao cụ cũng không lo mà lại lo nó đau đầu chọn nguồn cội cái gì gì vậy?

Nếu cụ bảo em là kiếm tiền, làm quan ở VN dễ hơn nước ngoài thì em có thể đồng ý với cụ, chứ cụ lại bảo em là ở trong nước dễ đạt được nhu cầu bậc cao của Maslow thì cụ ngồi lên cho em vái. Ở xã hội mình đến cái đèn đỏ còn chả ai thèm dừng nếu không có công an mà cụ trèo thế nào để lên được cái đỉnh Maslow vậy cụ? Giả sử con cụ có thiên hướng nghệ thuật, thể thao, công nghệ thông tin, hoặc cái gì đó mang tính sáng tạo thì cụ nghĩ nó sẽ đi về đâu nếu ở lại với nền giáo dục nước ta?

Chốt lại thì ý em ở đây là, nếu các cụ có khả năng cho con học nước ngoài, thì hãy đưa cho con mình LỰA CHỌN đó. Nó không thích đi thì tốt, vừa ý cụ, còn nếu nó quyết tâm đi thì cũng xin các cụ đừng lo hộ và áp đặt suy nghĩ của mình lên chúng nó. Hãy để chúng nó được đi ra thế giới để thấy mình nhỏ bé thế nào, cho chúng nó ra biển lớn để không bao giờ nhầm tưởng cái ao làng ở nhà đã rộng lắm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

VietSonic

Xe tăng
Biển số
OF-812
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
1,286
Động cơ
591,636 Mã lực
Website
everagon.com
Thời Covid thì mọi cái đều thay đổi. Các cụ cứ xa vời làm gì. Giờ nhiều người muốn về nước, muốn đi du học tiếp cũng ko dc đây. Dân TQ huỷ hầu hết ý định du học rồi, 1 phần do kỳ thị, 1 phần do nhận thức, cách đối phó với covid ở Châu Âu, Mỹ nó làm cho nhiều người chết oan. Em nhận thấy, rất ít người du học về mà làm dc trò trống vượt trội ở Việt Nam. Mục đích du học là có thẻ xanh để định cư thôi.
 

MyMac

Xe điện
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,735
Động cơ
481,168 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Cụ muốn không khí sạch thì ra ngoài trung tâm 1 tí, chọn nơi đầu gió. Muốn ăn sạch một tí thì chọn hàng Nhập hoặc organic mà xơi. Giao thông sợ thì kiếm xe xịn mà đi. Thế là Ok. Tự mình chọn, mình làm chả xướng hơn sang Tây hưởng sẵn. Cái gì cũng có giá của nó và chúng chẳng ko công cho mềnh hưởng. Phải nai lương ra làm cu li chỉ để có được mấy thứ đó thì em cũng chịu.
Đấy là Muốn thôi cụ ạ. Từ Muốn đến Làm được nó còn cách xa nhau lắm. Đến anh Trung Nguyên ở trong Động coi như trong lành nhưng khi phải mò xuống Sài Gòn vi hành vẫn hít bụi mịn, vẫn ăn kích phọt với thuốc sâu như thường. Ra nhà hàng thì có đâu mà ăn hàng nhập với hàng Organic. Mà ở cái nước VN này kể cả nhập vẫn đồ ôi nói thế cho vuông.
 

dongxanh

Xe buýt
Biển số
OF-742703
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
836
Động cơ
70,719 Mã lực
nỗ lực thế ở Mỹ hết đời vẫn là y tá, tài khoản 300.000 đô, không bạn bè
nỗ lực thế ở vn thành gs ts trưởng khoa, tài khoản 3.000.000$ rồi
Hỡi các anh em đang đi lao động xuất khẩu khắp thế giới, hãy ngưng xin visa và ở lại quê nhà, cố gắng để xin vào chân trưởng khoa bệnh viện hay giám đốc công ty nào đó nhé! :))
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
278
Động cơ
677,534 Mã lực
Du học hay thế nào thì em không bàn, nhưng trước giờ em vẫn hiểu level 5 của tháp Maslow là Self-actualization. Em vẫn hiểu đây là nhu cầu tự nhận thức được cái gì mình có thể làm tốt nhất và đạt được nó, trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. (Theo wiki ' "What a man can be, he must be." This quotation forms the basis of the perceived need for self-actualization. This level of need refers to the realization of one's full potential. Maslow describes this as the desire to accomplish everything that one can, to become the most that one can be).
Mấy cái được công nhận là thành đạt này kia thì còn gọi gì là self nữa.
Nếu gúc từ khóa "tháp nhu cầu Maslow " bằng tiếng Việt thì thấy cách hiểu sai so với bản gốc là rất nhiều.
1280px-Maslow's_Hierarchy_of_Needs2.svg.png
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,610
Động cơ
506,488 Mã lực
dịch Self-actualization là Thể hiện mình là chuẩn quá rồi còn gì nữa. cụ dịch word by word thôi
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
278
Động cơ
677,534 Mã lực
dịch Self-actualization là Thể hiện mình là chuẩn quá rồi còn gì nữa. cụ dịch word by word thôi
Dịch là Thể hiện mình thì cũng không sai, nhưng em thắc mắc việc được công nhận là thành đạt cơ.
 

Nắng ấm

Đi bộ
Biển số
OF-596110
Ngày cấp bằng
25/10/18
Số km
9
Động cơ
128,890 Mã lực
Tuổi
52
nỗ lực thế ở Mỹ hết đời vẫn là y tá, tài khoản 300.000 đô, không bạn bè
nỗ lực thế ở vn thành gs ts trưởng khoa, tài khoản 3.000.000$ rồi
Cảm ơn Cụ đã góp ý. Cuộc sống của các con em ko ý kiến nếu chúng chưa hỏi ạ. Em chỉ nói lên suy nghĩ, nỗi lòng của cha mẹ đối với con cái khi trò chuyện thôi. Con em sang đó bỏ bằng ĐH kinh tế đã tốt nghiệp ở VN, mất 02 năm học đại cương và 04 năm để học y tá. Nó vui khi nhận dc từng chứng chỉ trong quá trình học như: dc phép cấp cứu người tai nạn, được phép đi chăm sóc người già ở trại dưỡng lão để tính điểm xét duyệt khi đăng ký học yta ( việc này cũng dc trả lương ạ)... Nó thích thú những câu chuyện nho nhỏ trong khi học như: để thi trắc nghiệm lại có 01 câu hỏi ko liên quan đến việc học ( câu hỏi là: món ăn vặt bạn yêu thích là gì?), hay như mail cho gv để đăng ký học gv thấy tên hỏi: bạn là ng VN? Hãy học môn của tôi dạy đi và nhớ bày tôi học tiếng việt nhé, hoặc dc giấy khen ngợi đã lên phòng tin học nhiều giờ... Nó cũng tự hào khi làm bài luận giới thiệu về nơi bạn đã đi du lịch, nó được gv hỏi han rất kỹ và ghi chép cẩn thận vào sổ tay về Hạ Long, Quy Nhơn với câu chốt là tôi sẽ đi ngay đến nc của bạn trong kỳ nghỉ tới. Nó tự tin hơn khi dc học các lớp dạy tự vệ... Làm sao để dc nhận vào trg công học y tá? Lương đi làm bn/tháng?... Đó là việc của con tính toán cân nhắc với sức học và cs của mình. Làm cha mẹ, em vui với niềm vui của con và mừng với nó khi trg y tá nó học 01 năm tuyển 02 đợt, mỗi đợt có 50 bạn. Con em cũng ko hề so sánh với VN, vì nó nói: ở đâu cũng phải làm việc, ở đâu cũng phải kiếm tiền. Vậy nên em chỉ là ng lắng nghe và ko làm con khó xử thôi Cụ ạ.
 

Bính Thân

Xe tải
Biển số
OF-406066
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
224
Động cơ
230,728 Mã lực
Du học theo trào lưu của kẻ lắm tiền
 

Huthasa

Xe container
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
9,946
Động cơ
542,467 Mã lực
Có dấu hiệu rối loạn về ngôn ngữ rồi. Bản thân sai nhưng lại bảo người khác phải cãi =))

Rối loạn về ngôn ngue là đặc điểm chung của những kẻ chê ta bưng tây
Điển hình của bọn AK47. Toàn thủ dâm thần. Chống bão bằng nghị quyết khú khú.
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,128 Mã lực
Sự đời éo le, người chưa được đi du học bao giờ thì rất quyết tâm cho đi du học. Cỏ nhà hàng xóm thì hẳn là xanh hơn cỏ nhà mình. Còn đối với những người đã hiểu biết nước ngoài rồi thì thái độ rất khác. Đi hay không đi còn phụ thuộc vào nghành học, trường nào, quan điểm của con... Có một điều chắc chắn con sẽ trở nên tự lập hơn, và cũng ích kỷ hơn. Rồi nó cũng sẽ học được vài bài học đau xót và nhận ra là western world is in decline...
 

travelus

Xe hơi
Biển số
OF-704263
Ngày cấp bằng
16/10/19
Số km
166
Động cơ
94,860 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà NỘI
Website
travelus.vn
em thấy cho con đi du học từ cấp 2 thì đúng là hơi sớm thật, tầm đấy trẻ con vẫn cần sự chăm sóc của bố mẹ. Theo em lên đại học cho đi du học là ổn rồi. Tiện đây có bác nào có con cái chuẩn bị đi nước ngoài du học mà cần làm giấy chứng nhận sức khỏe thì inbox em nhé
 

Trai_Nam

Xe tải
Biển số
OF-719552
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
468
Động cơ
85,737 Mã lực
Nói như shi.t mà cũng đòi tranh luận, đọc có thấy còm nào bảo cấm đi dh ko? Kiếm đc học bổng thì tự đi vô tư nhé, còn ko kiếm đc thì x.định ở nhà mà học, trình đến đâu học đến.
Mở mồm ra là đòi Tây hóa, con cái từ 18t là tự lập có quyền tự quyết. Thế thì tự kiếm tiền, tự vay tiền mà đi dh đi, dựa dẫm xin tiền nhà làm méo j (số tiền lớn hơn rất nhiều học đh trong nc), mâu thuẫn thế mà vẫn cố thở ra đc.
Còn nhà có thằng con duy nhất bỏ bố mẹ đi hơn 20 năm ko thèm về nên giờ bố mẹ mới đau yếu như vậy. Chứ nhà này tôi ở nhà chăm mẹ nên mẹ tôi vẫn khỏe mạnh, trẻ trung nhé. Thế thì sang NN chữa bệnh làm cái j, ko dưng rỗi hơi cúng tiền vô bổ cho chúng nó ah?
Mà lại nhắc cái thằng con kia cũng có cho bố mẹ nó sang NN đc lần méo nào đâu mà đòi chữa với trị. Mứt Tây thơm nhỉ!
Xồi ôi, trên chửi bọn tây dưới chởi bọn tây hóa, ko biết ở Vệ có hóa tây ko. Cụ chờ đi mấy chục năm nữa xem cụ chăm ra sao, giờ chăm bằng mồm nên vẫn oang oang sau mới biết.
 

Trai_Nam

Xe tải
Biển số
OF-719552
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
468
Động cơ
85,737 Mã lực
Nói đến Tây sạch VN bẩn.

Có cái ví dụ này cho các cụ thẩm.

Có nhiều đứa tây rửa bát bằng xà phòng, sau đó ko tráng lại nước mà để nguyên lên giá.

Thế là thế nào nhỉ.

Làm nail trốn thuế bỏ mẹ ra. Tư cách gì mà chê VN mánh mung. Same **** cả thôi. Chưa kể hít aseton ung thư đầy.
Đã ko biết còn la to, nước rửa bát ko phải chất độc hại, nước máy ở Đức rất sạch nên ko cần phải tráng lại.
 

Trai_Nam

Xe tải
Biển số
OF-719552
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
468
Động cơ
85,737 Mã lực
Con chưa học xong thì viễn cảnh còn đẹp cụ ạ.
Cháu comments để cụ kiểm nghiệm sau 2-3 năm nữa.
Good Luck!
Có cần lâu vậy ko cụ. Em đây đi du học, học xong tìm đc việc nên đc ở lại. Làm 1 năm là lấy lại cả vốn lẫn lời. Giờ cuộc sống như mơ không như thời ở Vn.
 

Trai_Nam

Xe tải
Biển số
OF-719552
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
468
Động cơ
85,737 Mã lực
nỗ lực thế ở Mỹ hết đời vẫn là y tá, tài khoản 300.000 đô, không bạn bè
nỗ lực thế ở vn thành gs ts trưởng khoa, tài khoản 3.000.000$ rồi
nổ vừa thôi cha nội. Ai làm về y tế đều có quan hệ rất rộng. Mịa nc với ng chưa sống ở NN thấy chán cái mớ đời.
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
211,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cựu dụ học sinh Pháp xin tâm sự nhẹ:
Có một điều rất phi lý ở VN là nhiều người mặc định du học sinh giỏi hơn sinh viên trong nước. Kể cả nhiều bạn du học sinh trước, trong và sau khi hoàn thành khoá học đều nghĩ thế. Nó dẫn tới một thực trạng là các bạn du học sinh về VN rất chới với khi tìm công việc có chuyên môn và lương theo ý muốn. Thực tế thì, du học giúp con người ta tiếp thu một số cái hay như tính chuyên nghiệp hay tuân thủ pháp luật, nhưng về thâm niên làm việc, độ “hiểu” với môi trường VN của du học sinh lại kém so với các bạn trong nước, đại khái là đi làm việc sau và ít kinh nghiệm hơn. Về kiến thức, em có thể khẳng định các trường hàng đầu VN có các thầy giỏi không kém trường hàng top thế giới (ngày xưa em học KTQD và Kedge (top 400 thế giới) nên có nhận định như thế). Trừ khi nghiên cứu một thứ quá cao siêu, hàn lâm thì không nói, còn thì kiến thức thực tiễn các trường VN cập nhật khá nhanh.
Em nhận thấy du học giúp em nhìn nhận nhiều điều trong cuộc sống ở các góc nhìn khác (đó là cái được), nhưng cũng lấy đi vài năm sung sức nhất mà nếu ở VN đi làm thì sẽ tiết kiệm dc kha khá thời gian, tiền bạc trên con đường sự nghiệp (đó là cái mất). Nếu bạn nào xác định định cư làm việc ở nước ngoài thì em ko bàn ở đây, vì nó không phải mục đích ban đầu của em.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top