[Funland] Ấn Độ và Pakistan, anh em cùng một mẹ, nhưng thù ghét nhau

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,408
Động cơ
470,193 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Ngày trước các cụ nhà mình mà "cây tre" lấy dăm quả nhiệt hạch cất kho thì tốt bao nhiêu.
Ai cho mà găm. có cho cũng chả có pháo bông để bắn : nên chả cần mấy cái đó.
Chỉ cần pháo bông tầm bắn 2k là đủ để răn đe rồi.
 

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
485
Động cơ
15,680 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Quan hệ với Ấn giống như đa số người Ấn mà mình gặp: lừa lọc, hai mang, có thể bán bạn vì lợi ích nhỏ.

Cẩn thận khi làm bạn với dân Ấn, dân Pakistan
Em làm với Ấn nhiều: thủ đô Dehi, Bombay, Tamil... đa phần thân thiện, phân biệt tầng lớp và màu. Họ vẫn có nhiều cái hay để học đó.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,913
Động cơ
360,791 Mã lực
Tuổi
124
Em đọc và dịch một quyển về lịch sử hàng hải quốc tế. Thì nội dung thế này :
- Con đường tơ lụa trên sa mạc : Trung Quốc - Pakistan - Thổ - Châu Âu. (Con đường này bị chặn đứng bởi người Ottoman - Thổ Nhĩ Kỳ).
- Con đường tơ lụa trên biển : Châu Âu - Kênh đào Suez - Ả rập- Ấn Độ - Singapor - Sài Gòn (VN) - Hongkong - Thượng Hải - Tokyo.

Nền kinh tế cả thế giới giao hàng trên biển qua cảng Sài Gòn, nên Vietnam khi có Sài gòn thì việc nuôi dân ~8 triệu thời Lê Sơ (Lê Thánh Tông) đến thời nhà Nguyễn là 16 triệu, hay đến nay 100 triệu dân cũng không quá khó. Dĩ nhiên tài kinh bang tế thế của Bác Hồ và các lãnh đạo nhà nước ta cũng quá đỉnh.
Con đường tơ lụa trên biển nối Đông Á, Đông Nam Á với Ấn Độ, Ai Cập, bán đảo Ả Rập, Ba Tư theo đường biển. Từ Tây Á và Bắc Phi để qua Địa Trung Hải tới châu Âu phải theo đường bộ. Con đường này thịnh vượng cho tới cuối thế kỷ 15, khi người châu Âu tìm thấy lối đi khác sang Ấn Độ theo đường biển đi qua mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi để trực tiếp mua bán hàng hoá (gia vị, tơ lụa v.v.). Kênh đào Suez chỉ được khởi công xây dựng năm 1859 và đi vào hoạt động từ năm 1869.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Em làm với Ấn nhiều: thủ đô Dehi, Bombay, Tamil... đa phần thân thiện, phân biệt tầng lớp và màu. Họ vẫn có nhiều cái hay để học đó.
Đúng là họ giỏi và có nhiều cái hay để học, bình thường cũng thân thiện. Nhưng động đến lợi ích thì nhiều người Ấn bủn xỉn, không trung thực. Đôi khi càng thân thiện thì lại càng đểu, thà có gì nói thẳng toẹt với nhau có thể hơi vỗ mặt gay gắt tí nhưng trung thực.

Không biết có phải do mình đen gặp một số Ấn như vậy không nữa :)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Con đường tơ lụa trên biển nối Đông Á, Đông Nam Á với Ấn Độ, Ai Cập, bán đảo Ả Rập, Ba Tư theo đường biển. Từ Tây Á và Bắc Phi để qua Địa Trung Hải tới châu Âu phải theo đường bộ. Con đường này thịnh vượng cho tới cuối thế kỷ 15, khi người châu Âu tìm thấy lối đi khác sang Ấn Độ theo đường biển đi qua mũi Hảo Vọng ở miền nam châu Phi để trực tiếp mua bán hàng hoá (gia vị, tơ lụa v.v.). Kênh đào Suez chỉ được khởi công xây dựng năm 1859 và đi vào hoạt động từ năm 1869.
Đôi khi may nhờ có thực dân mới xây được các công trình vĩ đại như kênh Suez, đường sắt Ấn Độ, VN. Bây giờ đường sắt nhiều nước vẫn không khá hơn mấy so với thời thực dân 100 năm trước

Hay như bây giờ kênh Kra Thái Lan đánh vật mãi cũng không ra được
 
Chỉnh sửa cuối:

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
485
Động cơ
15,680 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Đúng là họ giỏi và có nhiều cái hay để học, bình thường cũng thân thiện. Nhưng động đến lợi ích thì nhiều người Ấn bủn xỉn, không trung thực. Đôi khi càng thân thiện thì lại càng đểu, thà có gì nói thẳng toẹt với nhau có thể hơi vỗ mặt gay gắt tí nhưng trung thực.

Không biết có phải do mình đen gặp một số Ấn như vậy không nữa :)
Đúng nhất là tính drama, thực dụng. Đời sống dân tầng lớp thấp bị ảnh hưởng văn hóa lâu đời, nhiều cái lạc hậu.
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
2,647
Động cơ
377,375 Mã lực
Ấn Độ - Pakistan, Triều Tiên - Hàn Quốc, Nga và các ae slavo, châu Phi thì vô số ví dụ. Toàn thành tựu ghê tởm của bọn phương Tây mà không hiểu sao nhiều người ngưỡng mộ bọn chúng thật.
Em đọc đâu đó bọn Pháp nữa, các nước Châu Phi mang tiếng được trả độc lập, nhưng vẫn bị kìm kẹp về tài chính hay sao ý.
Nếu đúng vậy thì các nước đó làm cách nào để độc lập thực sự, chat lẽ cứ đời đời kiếp kiếp thế này à, khổ cho họ quá!
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,534
Động cơ
514,125 Mã lực
Em đọc đâu đó bọn Pháp nữa, các nước Châu Phi mang tiếng được trả độc lập, nhưng vẫn bị kìm kẹp về tài chính hay sao ý.
Nếu đúng vậy thì các nước đó làm cách nào để độc lập thực sự, chat lẽ cứ đời đời kiếp kiếp thế này à, khổ cho họ quá!
Bọn báo mạng thì linh tinh, tin gì
Các nước châu Phi nó oánh nhau suốt ngày,
1) Pháp phiếc nó sợ đếch, Pháp có quân ở đó ko mà kìm kẹp
2 ) nó nghèo rớt mùng tơi - ăn chả đủ, chính phủ thay đổi liên miên - Ai lấy tiền cho Pháp ?
Sự thực là sau độc lập, 1 tg là tanh bành từ kinh tế, pt con người ... tham nhũng tràn lan. Dân trí thấp, trình độ ko có. Nên 1 số cp quay ra tiêu tiền Pháp cho đỡ mất giá, cũng chả quản được tài chính - Gần đây quay ra tiêu USD. Ko có đồng tiền riêng.
Bọn mạng nó dựa vào đó nói Pháp kìm - mạng khác thì có câu đùa là để Pháp đô hộ khéo còn ngon hơn :) Vậy tìn ai ?
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,380
Động cơ
194,306 Mã lực
Tuổi
43
Nền văn minh Indus Valley này xuất phát từ ngoài Ấn hay trong Ấn còn tranh cãi. Nhưng có một sự thật là tên Ấn Độ hiện nay (Ấn, India) là từ tên sông (thung lũng, văn minh) Indus ... ở bên Pakistan :) chứ không phải giai đoạn văn minh sông Hằng (Ganges). Nên bây giờ Ấn Độ có phong trào lấy tên Bharat ý nói nguồn gốc của tôi là văn minh sông Hằng, không phải văn minh sông Ấn (India, Indus)
Đúng rồi cụ. Em còn nghe đâu đám Pakistan càm bẩu bên Ấn Độ mà đổi tên Bharat là nó xí ngay cái tên Ấn Độ luôn.
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
2,991
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Cứ thớt nào của cụ Ngao5 là em theo dõi để đọc, cám ơn cụ đã cho rất nhiều thông tin có giá trị. Em chưa bao giờ còm chỉ vod cụ cho đỡ loãng thớt. Riêng lần này em phải còm nhát để cám ơn cụ rồi lại lặn để đọc =))
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Bọn báo mạng thì linh tinh, tin gì
Các nước châu Phi nó oánh nhau suốt ngày,
1) Pháp phiếc nó sợ đếch, Pháp có quân ở đó ko mà kìm kẹp
2 ) nó nghèo rớt mùng tơi - ăn chả đủ, chính phủ thay đổi liên miên - Ai lấy tiền cho Pháp ?
Sự thực là sau độc lập, 1 tg là tanh bành từ kinh tế, pt con người ... tham nhũng tràn lan. Dân trí thấp, trình độ ko có. Nên 1 số cp quay ra tiêu tiền Pháp cho đỡ mất giá, cũng chả quản được tài chính - Gần đây quay ra tiêu USD. Ko có đồng tiền riêng.
Bọn mạng nó dựa vào đó nói Pháp kìm - mạng khác thì có câu đùa là để Pháp đô hộ khéo còn ngon hơn :) Vậy tìn ai ?
Zimbabwe, từ vựa lúa mỳ Châu Phi giờ thành thế này, dưới tay anh hùng Mugabe
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
2,991
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
E thấy cái gì họ cũng sửa chữa, tận dụng chứ ít khi thay thế mới.
Là do nghèo khó, phải khắc phục, tận dụng nên mới sinh ra nhiều thợ tay nghề thủ công cơ khí giỏi cụ ạ. Như VN trước trước đây về tay nghề kiểu sửa chữa, chế tạo, khắc phục nhiều người giỏi lắm ạ. Giờ thông thương, kinh tế phát triển, hàng hóa, phụ tùng đa dạng, xe cũ nát hết thời hạn nên kiểu sửa chữa, tận dụng bớt rất nhiều. Về chế cháo, tận dụng thì Cuba cũng không phải dạng vừa đâu ạ...
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Nền văn minh Indus Valley này xuất phát từ ngoài Ấn hay trong Ấn còn tranh cãi. Nhưng có một sự thật là tên Ấn Độ hiện nay (Ấn, India) là từ tên sông (thung lũng, văn minh) Indus ... ở bên Pakistan :) chứ không phải giai đoạn văn minh sông Hằng (Ganges). Nên bây giờ Ấn Độ có phong trào lấy tên Bharat ý nói nguồn gốc của tôi là văn minh sông Hằng, không phải văn minh sông Ấn (India, Indus)
Trong tiếng Hindu thì nước Ấn vẫn tên là Bharat mà. India là mấy thằng Tây nó đặt chứ cho Ấn bằng tiếng Anh. Gọi mãi thành quen. Cũng như Tây nó gọi Tàu là China trong khi tên của nó là Trung Hoa.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Trong tiếng Hindu thì nước Ấn vẫn tên là Bharat mà. India là mấy thằng Tây nó đặt chứ cho Ấn bằng tiếng Anh. Gọi mãi thành quen. Cũng như Tây nó gọi Tàu là China trong khi tên của nó là Trung Hoa.
Đông Dương (phía đông) hay Việt Nam (phía nam) cũng do nước ngoài duyệt (Pháp và nhà Thanh).
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Đông Dương (phía đông) hay Việt Nam (phía nam) cũng do nước ngoài duyệt (Pháp và nhà Thanh).
Indochina( Trung Ấn) mà ông nào dịch thành Đông Dương cũng phải nói là li kì.
Việt Nam do nước ngoài đặt nhưng mà nước ngoài hay nước trong gì gọi cũng giống nhau. Đâu như ông Ấn trong nước đọc Bharat dân nước ngoài gọi India.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,373
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Indochina( Trung Ấn) mà ông nào dịch thành Đông Dương cũng phải nói là li kì.
Việt Nam do nước ngoài đặt nhưng mà nước ngoài hay nước trong gì gọi cũng giống nhau. Đâu như ông Ấn trong nước đọc Bharat dân nước ngoài gọi India.
Hai cái tên Đông Dương và Indochina không liên quan đến nhau cụ ợ. Số là ngày xưa người Việt nam gọi Pháp là Tây dương nên khi cần 1 cái tên để đặt cho xứ mình (bao gồm cả Lào và Cam cùng thuộc Pháp) thì nghĩ ra cái tên Đông dương.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Indochina (Trung Ấn) mà ông nào dịch thành Đông Dương cũng phải nói là li kì.
Bán đảo Đông Dương (tiếng Anh: Indochinese Peninsula, Indochina), hoặc gọi bán đảo Ấn-Trung, là một bán đảo nằm ở Đông Nam Á, là một trong ba bán đảo lớn ở phía nam châu Á.
Bán đảo Đông Dương nằm giữa Trung Quốc và tiểu lục địa Ấn Độ, phía tây giáp vịnh Bengal, biển Andaman và eo biển Malacca, phía đông giáp biển Đông của Thái Bình Dương, là cây cầu nối giữa Đông Á và quần đảo Mã Lai. Bán đảo Đông Dương bao gồm các quốc gia ngày nay như Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam và bán đảo Mã Lai.
Tại Pháp, thuật ngữ Indochina thường được dùng để chỉ Đông Dương thuộc Pháp (gọi ngắn là Đông Pháp) một thuộc địa cũ.
Trong thời kì thuộc địa, thuật ngữ Indochina thuộc Anh có lúc được dùng để chỉ Miến Điện thuộc Anh. Chữ Indochina theo nghĩa rộng chỉ khu vực Đông Nam Á lục địa, phía nam Trung Quốc và phần phía đông của tiểu lục địa Ấn Độ.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,913
Động cơ
360,791 Mã lực
Tuổi
124
Bọn báo mạng thì linh tinh, tin gì
Các nước châu Phi nó oánh nhau suốt ngày,
1) Pháp phiếc nó sợ đếch, Pháp có quân ở đó ko mà kìm kẹp
2 ) nó nghèo rớt mùng tơi - ăn chả đủ, chính phủ thay đổi liên miên - Ai lấy tiền cho Pháp ?
Sự thực là sau độc lập, 1 tg là tanh bành từ kinh tế, pt con người ... tham nhũng tràn lan. Dân trí thấp, trình độ ko có. Nên 1 số cp quay ra tiêu tiền Pháp cho đỡ mất giá, cũng chả quản được tài chính - Gần đây quay ra tiêu USD. Ko có đồng tiền riêng.
Bọn mạng nó dựa vào đó nói Pháp kìm - mạng khác thì có câu đùa là để Pháp đô hộ khéo còn ngon hơn :) Vậy tìn ai ?
CFA franc (F.CFA), được tạo ra ngày 26/12/1945, hiện tại neo theo euro, tỷ giá 1 euro = 655,957 F.CFA. Các quốc gia sử dụng F.CFA phải duy trì 50% dự trữ ngoại hối tại Kho bạc Pháp. Gồm XOF (CFA franc Tây Phi) và XAF (CFA franc Trung Phi), được quy định ngang giá (1 XOF = 1 XAF).
1. XOF:
Do Ngân hàng Trung ương các quốc gia Tây Phi (Banque Centrale des États de l'Afrique de l'Ouest, BCEAO) có trụ sở chính tại Dakar (Senegal) phát hành. Sử dụng tại các quốc gia khu vực Tây Phi. Hiện nay gồm 7 thuộc địa cũ của Pháp là Benin, Burkina Faso, Côte d’Ivoire, Mali, Niger, Senegal, Togo và thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha là Guinea-Bissau (gia nhập năm 1997).
2. XAF:
Do Ngân hàng các quốc gia Trung Phi (Banque des États de l'Afrique Centrale, BEAC) có trụ sở chính tại Yaoundé (Cameroon) phát hành. Sử dụng tại các quốc gia khu vực Trung Phi. Hiện nay gồm 5 thuộc địa cũ của Pháp là Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Cộng hòa Congo, Gabon và thuộc địa cũ của Tây Ban Nha là Guinea Xích đạo (gia nhập năm 1985).
3. Thay đổi tỷ giá:
+ 26/12/1945-16/10/1948: 1 F.CFA = 1,70 franc Pháp.
+ 17/10/1948-31/12/1959: 1 F.CFA = 2,00 franc Pháp.
+ 01/01/1960-11/01/1994: 1 F.CFA = 0,02 franc Pháp (do Pháp quy đổi 100 franc cũ = 1 franc mới).
+ 12/01/1994-31/12/1998: 1 F.CFA = 0,01 franc Pháp. Phá giá 50%.
+ 01/01/1999-nay: 1 F.CFA = 0,00152449 euro (1 euro = 655,957 F.CFA), do Pháp sử dụng đồng euro thay cho franc với tỷ giá quy đổi 1 euro = 6,55957 franc.
4. Các quốc gia rời bỏ F.CFA:
Guinea (năm 1960), Mali (năm 1962, tái nhập năm 1984), Madagascar (năm 1973), Mauritania (năm 1973), Saint-Pierre và Miquelon (năm 1974), Réunion (năm 1975), Mayotte (năm 1976).
5. Phê phán:
Một tiền tệ mạnh như CFA franc làm cho hàng hóa xuất khẩu từ khu vực sử dụng CFA franc trở nên đắt đỏ hơn nhiều so với thông thường và kết quả là tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng tương ứng. Do hầu hết các quốc gia sử dụng loại tiền tệ này đều nghèo, chủ yếu là các nền kinh tế nông nghiệp, điều này đã gây khó khăn cho hoạt động thương mại của họ và khiến họ phụ thuộc quá mức vào việc được hưởng quyền tiếp cận liên tục và đặc quyền vào thị trường Pháp và thông qua đó là vào thị trường châu Âu. Điều này tái tạo một cách hiệu quả mối quan hệ thương mại tựa như thuộc địa giữa Pháp và các thuộc địa cũ ở châu Phi, mang lại lợi ích lớn cho Pháp. (FOREX Africa: The CFA Franc aka The African Euro)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,913
Động cơ
1,127,471 Mã lực
Nguyên tử (atom) là hạt nhỏ nhất, không phân chia được nữa. Đó là kết luận của những nhà khoa học trước 1910
Thế rồi cụ Rutherford và cụ Bohr chứng minh nguyên tử rỗng và gồm những phần tử nhỏ hơn.... nhưng chẳng ai thay đổi chữ "nguyên tử" nữa
Bom nguyên tử ra đời 1945. Sau đó Mỹ cho ra đời bom nhiệt hạch, gọi là bom H. Nói cho cùng cũng xuất phát từ bom nguyên tử mà thôi
Hồi nhỏ, em nhớ có môn SINH NGỮ. sinh ngữ hồi đó là tiếng Anh và, tiếng Pháp, hoặc tiếng Tàu.... gộp chung là "sinh ngữ"
Sinh ngữ là tiếng nói có sống, có chết. Cái gì cũ sẽ chết đi, cái gì mới sẽ sinh ra
Thời em còn nhỏ họ gọi xe đạp là xe lết, mô tô là bình bịch, xe tải là cam-nhông, bút bi là "bút nguyên tử" (vì nó kỳ lạ như bom nguyên tử), sau đó là "bút chì bi" nay ngắn gọn là "bút bi"
Lenin là LIệt Ninh, châu Á là Á Tế Á, Indonesia là Nam Dương, Napoleon là Nã Phá Luân, Paris là Ba Lê, London là Luân Đôn, Washington DC là Hoa Thịnh Đốn
Ngày nay thì ít gặp hoặc không còn gặp những từ này
Thế mới là sinh ngữ
 
Chỉnh sửa cuối:

FunnyDino

Xe tải
Biển số
OF-820893
Ngày cấp bằng
14/10/22
Số km
485
Động cơ
15,680 Mã lực
Nơi ở
Cần Thơ
Là do nghèo khó, phải khắc phục, tận dụng nên mới sinh ra nhiều thợ tay nghề thủ công cơ khí giỏi cụ ạ. Như VN trước trước đây về tay nghề kiểu sửa chữa, chế tạo, khắc phục nhiều người giỏi lắm ạ. Giờ thông thương, kinh tế phát triển, hàng hóa, phụ tùng đa dạng, xe cũ nát hết thời hạn nên kiểu sửa chữa, tận dụng bớt rất nhiều. Về chế cháo, tận dụng thì Cuba cũng không phải dạng vừa đâu ạ...
Này em khẳng định là nền tảng kỹ thuật họ ăn đứt xứ mình, họ được chuyển giao kỹ thuật từ phương tây. Luyện kim và nhiệt luyện họ có lâu hơn đó.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top