Em vẫn nghĩ là do tư duy của phụ huynh chứ không phải cho mô hình ạ. Vì phụ huynh VN nói riêng, và Châu Á nói chung, rất hay áp lực học hành con cái. Nên có đóng mô hinh chuyên lại, thì lại tòi ra cái khác thôi. Nhà em 2 đứa, cách học hành cũng rất khác nhau. Đứa đầu học hành tàm tạm, thì thi chuyên từ sớm, từ cấp 2 (với tinh thần thi thử cho biết, chứ hồi đó em cũng đóng tiền đăng ký cho nó học trường tư cấp 2 rồi, may mắn đỗ chuyên thì học thôi). Đứa thứ 2 hồi nhỏ thích chơi hơn, thì em cũng không bắt nó học làm gì cho khổ. Cho học trường tư, nhẩy nhót, nhạc họa, thể thao các kiểu. Không mơ tưởng thi chuyên, trường chuyên làm gì. Nhưng tự nhiên lên cấp 2 được 1-2 năm, lại chú tâm học hơn, cũng học hành nghiêm túc hơn, và nguyện vọng là thi chuyên lên cấp 3. Nên em nghĩ túm lại là nếu phụ huynh lắng nghe con, và xem nó mạnh yếu ở đâu, để nó phát huy, thì cũng không khổ đâu ạ. Mô hình chuyên không có lỗi, nó cho bọn trẻ con có nhiều lựa chọn hơn.