Sau khi tìm hiểu về các case đào tạo chuyên mà các cụ dẫn chứng. Thì em thấy mục đích đào tạo chuyên các trường này hơi khác kiểu chuyên đại trà như ở VN.
VD: trường NUSH mà các cụ đang nói, một năm chỉ tuyển có 170 học sinh lớp 6 thôi, trong đó một số lượng tương đối là học bổng cấp cho học sinh không phải người Singapore
Còn như trường chuyên Ams, một năm họ tuyển những 200 em học sinh.
View attachment 8406342
Với số lượng như này không thế nói 200 bạn đều là tài năng cần được bồi dưỡng cả. Vì ở HN ngoài chuyên Ams2, còn rất nhiều trương tư khác cũng có nhiều học sinh giỏi lắm. Ví dụ mình dẫn chứng kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 thành phố HN năm 2024. Ở đây họ tính cả kết quả thi của Ams2 vào quận Cầu Giấy, do đó không thể biết chính xác là Ams2 được bao nhiêu giải. Tuy nhiên khi nhìn con số của các quận ngay bên dưới, và ai cũng biết chất lượng giáo dục của quận Cầu Giấy hiện này đang đứng đầu HN, thì con số giải chắc cũng phải hơn ông đứng thứ 2 là Đống Đa. Do vậy mình nhận định là số giải của Cầu Giấy (không tính Ams2) rơi vào khoảng 150 giải, suy ra khoảng 122 giải là của Ams2. Trên tổng số 2600 giải toàn thành phố, thì số giải của Ams2 chiếm 5%. Và nếu so với 200 học sinh/khoá, thì con số 122 giải chiếm khoảng 60% học sinh lớp 9 của trường. Nhẽ ra được coi là tài năng cần được nhà nước chi tiền bồi dưỡng, thì 200 bạn ấy đều phải đoạt giải hết mới đúng.
View attachment 8406343
View attachment 8406344
Mình dẫn chứng như vậy để cho thấy, nếu vẫn muốn học tập mô hình của NUSH, thì Ams2 vẫn nên đưa về mô hình trường chất lượng cao, tăng học phí lên như trường tư thục, và nhà nước sẽ cấp học bổng cho khoảng 10% thực sự là tài năng trong số 200 học sinh/khoá.