Nếu Am2 bị giải tán thì số phận TĐN sẽ đi theo. Trên các hội nhóm phụ huynh muốn con mất tuổi thơ đang như ngồi trên đống lửa. Báo chí lên bài nhiều ntn có khả năng làm luôn năm học này thật.
Cụ nói chuyện hậm hực lắmcác cụ đã thấy thằng nào học chuyên chọn ở vn từ lọt lòng ra mà phát minh được cai gì hay ho chưa?
À em gửi cụ cái này làm ví dụ nhé. Đây là danh sách các nhà KH nổi tiếng gốc Việt ở Mỹ, có thành tựu đc thế giới công nhậncác cụ đã thấy thằng nào học chuyên chọn ở vn từ lọt lòng ra mà phát minh được cai gì hay ho chưa?
Mợ cho em hỏi để thi vào Ams3 thì cần cho F1 đi ôn thi từ khoảng lớp mấy là vừa?Em cũng ko thất lộn xộn lắm.Con em học Ams3 thấy phần đại đa số các cháu đều giỏi cả, có môi trường để cũng nhau phát triển dù có thể ko phát triển hẳn về môn chuyên nhưng thực sự môi trường bạn bè cực tốt. Các cháu đều có mục tiêu và theo đuổi mục tiêu của mình.
Cái này tùy vào hiện tại con học ở đâu và chương trình như thế nào và khả năng ra sao cụ ạ.Mợ cho em hỏi để thi vào Ams3 thì cần cho F1 đi ôn thi từ khoảng lớp mấy là vừa?
Em cảm ơn mợ!
Cảm ơn mợ.Cái này tùy vào hiện tại con học ở đâu và chương trình như thế nào và khả năng ra sao cụ ạ.
Con em học chuyên Archimedes, nói chung học trên lớp là khá okie rùi.
Lớp 8 học thêm buổi Toán và TA do nhờ thầy cô trên lớp dạy luôn, kiểu 4h30 học-6h30 về là xong. Lớp 9 học một buổi Toán, kỳ 2 học 1 buổi Văn với thầy cô dạy ở lớp. Anh ko học nữa vì lớp có chương trình bổ túc tuần 2 buổi để thi chuyên rồi.
Gần thi cho học ôn kiểu CNN và SP với một cô Toán bên SP tầm 3 tháng cuối chắc đc 20 buổi, và 10 buổi gia sư Văn, mỗi buổi 1h trong 15-20 ngày cuối.
Em nghĩ kiến thức phổ thông nó cũng chỉ đến thế thôi. Cụ cho con học 1 buổi tuần thế là okie rùi, em nghĩ học nhiều cũng ko hấp thụ hết đc. Lớp chọn Toán nghĩa là cũng đc nâng cao chút, bọn Toán thường thông minh và học nhanh các môn khác.Cảm ơn mợ.
Bạn nhà em đang học lớp 7, lớp chọn toán trường công, nhưng không phải trường chuyên. Hiện tại bạn nhà em cũng tuần học thêm 1 buổi toán và tiếng anh. Điểm ở trường thấy lên top rồi. Em định hướng bạn cấp 3 mục tiêu cao chút để có động lực cố gắng.
Vâng em cũng đang tính dần. Em đang tìm thêm chỗ để học cho bạn nâng cao.Em nghĩ kiến thức phổ thông nó cũng chỉ đến thế thôi. Cụ cho con học 1 buổi tuần thế là okie rùi, em nghĩ học nhiều cũng ko hấp thụ hết đc. Lớp chọn Toán nghĩa là cũng đc nâng cao chút, bọn Toán thường thông minh và học nhanh các môn khác.
Việc thi Ams hơi khó nhưng có nhiều lựa chọn khác như KHTN, SP hay Nguyễn Huệ ạ.
Em ko biết mợ cho con học thêm ở đâu nhưng có lẽ có thể xem xét một số chỗ có tiếng chăng? Em cũng ko biết cụ thể chỗ nào vì con em ko học nhưng một ví dụ là CMATH của thầy Cẩn hay Viet Elite chả hạn (con em chưa từng học) cả 2 nhé.
Trc em cũng chuyên quận TV từ cấp 2. Nếu bỏ thì tiếc thật. Chả biết có giữ đc giáo viên giỏi không hay họ đi nơi khác.Trường chuyên huyện (cấp 2 ) ngày xưa nhà cháu học sau đâu tầm 2000 thì dẹp và cơ sở vật chất dành cho Trung tâm giáo dục thường xuyên ạ. Dẹp năm nào thì nhà cháu không rành. Hồi đó gọi là trường Năng khiếu huyện.
Phân trình độ để các bạn cùng trình độ học với nhau thì không sai cụ ạ. Chuyên hay không chỉ là cái tên. Quan trọng nội hàm của từ chuyên là gì => được nhà nước chi ngân sách cho nhiều tiền hơn. Đó mới là cái cốt lõi của vấn đề.Em nghĩ lớp chọn là đúng vì học sinh cần phân theo trình độ tiếp thu như cụ trên nói. Giờ trường tư hay quốc tế đều phải làm vậy.
Ôi e trêu chị thôi. Chị chắc ko biết đùa rồi.Rmit có gì sai nhỉ mà em phải chê? Nó vì covid năm đó ko dc nhập cảnh Uc thì Rmit là lựa chọn tốt nhất trong nước. Năm đó tất cả phải học remote rất chán thif Rmit là lựa chọn tốt nhất. Cho đến giờ mình thấy cũng ko tệ. Nó đi làm intern đc sếp thưởng nóng tiền là vui rồi. Chứng tỏ trường đấy họ đào tạo ng dùng được . Đang nịnh nó làm cái master ở bển mà nó kêu muốn đi làm, học lắm cũng kiếm đc tiền đâu. Thôi tuỳ.
Nhà mình cho con học quốc tế từ bé nên ko biết công lạp giờ ra sao thật.
Uh chắc thế nên may quá chị không làm nhà nc .Ôi e trêu chị thôi. Chị chắc ko biết đùa rồi.![]()
Tên là high school nhưng nó dạy từ Sec 1 nhé cụ (lớp 6)
![]()
![]()
NUS high school là c2 cụ ạ. Dạy từ lớp 6 (Sec1). Mỗi năm NUS high school đều có tầm chục suất hb cho hs c2 vn sang học. Ko chỉ mỗi Sing mà nhiều nc trên thế giới họ có mô hình trường chuyên từ thcs. H nếu tư nhân hoá e sợ thu hẹp lại cơ hội cho các con gđ ktế ko dư dả. Thực tế trường Am2 ko phải bạn nào nhà cũng có điều kiện. Ko ít bạn gia cảnh bình thường đâu ạ. H đóng học phí như tư (Ác, NS, ĐTĐ...) thì học sao nổi/
Sau khi tìm hiểu về các case đào tạo chuyên mà các cụ dẫn chứng. Thì em thấy mục đích đào tạo chuyên các trường này hơi khác kiểu chuyên đại trà như ở VN.Các trường này gồm cả cấp 2 và cấp 3, lấy tên chung là High School, giống như trường Ams, tên là trường THPT
Ví dụ trường NUS High school of Mathematics and Science của Singapore hệ là Year 1 tương đương với cấp 2, yêu cầu của học sinh là đang học lớp 6 trường của Sing hoặc đã hoàn thành chương trình giáo dục Tiểu học Singapore (hoặc tương đương)
![]()
Admissions FAQs
www.nushigh.edu.sg
View attachment 8405110
Còn như trường chuyên Ams, một năm họ tuyển những 200 em học sinh.Students are admitted to the school in Year 1 or Year 3 after a selection process comprising tests and group activities in which they are assessed for their understanding and passion in mathematics and the sciences. The school attracts the top 10% of Singapore's national cohort of primary school students. Annually, it receives around 2000 applications from both local and international students for its Year 1 admissions but only enrols up to 170 students, giving an admissions rate of below 8.5%
Cụ ơi, dân số Sing có 5.4tr người bằng nửa HN, Sing mấy năm gần đây số lượng Hsinh cấp 2 giảm, còn HN năm năng tăng 58K cháu vào lớp 6.Sau khi tìm hiểu về các case đào tạo chuyên mà các cụ dẫn chứng. Thì em thấy mục đích đào tạo chuyên các trường này hơi khác kiểu chuyên đại trà như ở VN.
VD: trường NUSH mà các cụ đang nói, một năm chỉ tuyển có 170 học sinh lớp 6 thôi, trong đó một số lượng tương đối là học bổng cấp cho học sinh không phải người Singapore
Còn như trường chuyên Ams, một năm họ tuyển những 200 em học sinh.
View attachment 8406342
Với số lượng như này không thế nói 200 bạn đều là tài năng cần được bồi dưỡng cả. Vì ở HN ngoài chuyên Ams2, còn rất nhiều trương tư khác cũng có nhiều học sinh giỏi lắm. Ví dụ mình dẫn chứng kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 thành phố HN năm 2024. Ở đây họ tính cả kết quả thi của Ams2 vào quận Cầu Giấy, do đó không thể biết chính xác là Ams2 được bao nhiêu giải. Tuy nhiên khi nhìn con số của các quận ngay bên dưới, và ai cũng biết chất lượng giáo dục của quận Cầu Giấy hiện này đang đứng đầu HN, thì con số giải chắc cũng phải hơn ông đứng thứ 2 là Đống Đa. Do vậy mình nhận định là số giải của Cầu Giấy (không tính Ams2) rơi vào khoảng 150 giải, suy ra khoảng 122 giải là của Ams2. Trên tổng số 2600 giải toàn thành phố, thì số giải của Ams2 chiếm 5%. Và nếu so với 200 học sinh/khoá, thì con số 122 giải chiếm khoảng 60% học sinh lớp 9 của trường. Nhẽ ra được coi là tài năng cần được nhà nước chi tiền bồi dưỡng, thì 200 bạn ấy đều phải đoạt giải hết mới đúng.
View attachment 8406343
View attachment 8406344
Mình dẫn chứng như vậy để cho thấy, nếu vẫn muốn học tập mô hình của NUSH, thì Ams2 vẫn nên đưa về mô hình trường chất lượng cao, tăng học phí lên như trường tư thục, và nhà nước sẽ cấp học bổng cho khoảng 10% thực sự là tài năng trong số 200 học sinh/khoá.
Cụ ko nắm dc quy chế chọn tuyển tham gia thi hsg tp rồi. Ko phải bốc 200 e học sinh Am2 đi thi hết cụ ạ.Sau khi tìm hiểu về các case đào tạo chuyên mà các cụ dẫn chứng. Thì em thấy mục đích đào tạo chuyên các trường này hơi khác kiểu chuyên đại trà như ở VN.
VD: trường NUSH mà các cụ đang nói, một năm chỉ tuyển có 170 học sinh lớp 6 thôi, trong đó một số lượng tương đối là học bổng cấp cho học sinh không phải người Singapore
Còn như trường chuyên Ams, một năm họ tuyển những 200 em học sinh.
View attachment 8406342
Với số lượng như này không thế nói 200 bạn đều là tài năng cần được bồi dưỡng cả. Vì ở HN ngoài chuyên Ams2, còn rất nhiều trương tư khác cũng có nhiều học sinh giỏi lắm. Ví dụ mình dẫn chứng kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 thành phố HN năm 2024. Ở đây họ tính cả kết quả thi của Ams2 vào quận Cầu Giấy, do đó không thể biết chính xác là Ams2 được bao nhiêu giải. Tuy nhiên khi nhìn con số của các quận ngay bên dưới, và ai cũng biết chất lượng giáo dục của quận Cầu Giấy hiện này đang đứng đầu HN, thì con số giải chắc cũng phải hơn ông đứng thứ 2 là Đống Đa. Do vậy mình nhận định là số giải của Cầu Giấy (không tính Ams2) rơi vào khoảng 150 giải, suy ra khoảng 122 giải là của Ams2. Trên tổng số 2600 giải toàn thành phố, thì số giải của Ams2 chiếm 5%. Và nếu so với 200 học sinh/khoá, thì con số 122 giải chiếm khoảng 60% học sinh lớp 9 của trường. Nhẽ ra được coi là tài năng cần được nhà nước chi tiền bồi dưỡng, thì 200 bạn ấy đều phải đoạt giải hết mới đúng.
View attachment 8406343
View attachment 8406344
Mình dẫn chứng như vậy để cho thấy, nếu vẫn muốn học tập mô hình của NUSH, thì Ams2 vẫn nên đưa về mô hình trường chất lượng cao, tăng học phí lên như trường tư thục, và nhà nước sẽ cấp học bổng cho khoảng 10% thực sự là tài năng trong số 200 học sinh/khoá.
Trong con mắt em giải TP ko có gò to tát cả, cái em hi vọng là ươm mầm đc tài năng thực sự, có lòng say mê chiến đấu và nghiên cứu KH cơ ạCụ ko nắm dc quy chế chọn tuyển tham gia thi hsg tp rồi. Ko phải bốc 200 e học sinh Am2 đi thi hết cụ ạ.
Để chọn đội tuyển quận tham gia thi tp thì quận sẽ tổ chức vòng quận. Mỗi trường trong quận sẽ dc đăng ký số lượng hs tham gia tuỳ theo thành tích của trường đó. Vd như quận HK thì TV, NSL, ND dc phép đăng ký nhiều nhất số học sinh tham gia. Sau khi có kết quả vòng quận thì lấy từ trên xuống theo số lượng quy định tuyển quận tham gia tp.
Vậy nên có số lượng giải của quận CG ko thể biết dc bao nhiêu của Am2 bao nhiêu trường khác trong quận. Muốn đếm dc chính xác thì phải có danh sách cụ thể kiểu ntn![]()
Nôm na dễ hiểu là dù có muốn thì Am2 cũng ko thể đưa cả 200 bạn đi thi hsg tp ạ. E dám cam đoan với cụ nếu có thể đưa hết 200 bạn Am2 đi thi thì chắc chắn ít nhất 180 bạn có giải.
Giải hsg tp ngoài cái đánh giá ghi nhận thành tích của hs còn có tính động viên khích lệ nữa nên số lượng giải hơi nhiều. Nhất là giải 3 & giải kk. Nhưng làm vậy cũng lại giảm bớt tính chiến đấu cạnh tranh của hs đi.Trong con mắt em giải TP ko có gò to tát cả, cái em hi vọng là ươm mầm đc tài năng thực sự, có lòng say mê chiến đấu và nghiên cứu KH cơ ạ
Với bọn có tư duy chút, với học nghiêm túc, đúng thầy đúng thợ thì mấy cái giải này ko có gì khó cả.
Ams2 thuộc hệ chuyên Ams trực thuộc sở nên học sinh không phân theo line Cầu Giấy chứ cụ.Cụ ko nắm dc quy chế chọn tuyển tham gia thi hsg tp rồi. Ko phải bốc 200 e học sinh Am2 đi thi hết cụ ạ.
Để chọn đội tuyển quận tham gia thi tp thì quận sẽ tổ chức vòng quận. Mỗi trường trong quận sẽ dc đăng ký số lượng hs tham gia tuỳ theo thành tích của trường đó. Vd như quận HK thì TV, NSL, ND dc phép đăng ký nhiều nhất là tối đa 10 hs , các trường còn lại mỗi trường tối đa 5 hs. Sau khi có kết quả vòng quận thì lấy từ trên xuống theo số lượng quy định tuyển quận tham gia tp.
Vậy nên nhìn số lượng giải của quận CG ko thể biết dc bao nhiêu của Am2 bao nhiêu trường khác trong quận. Muốn đếm dc chính xác thì phải có danh sách cụ thể kiểu ntn![]()
Nôm na dễ hiểu là dù có muốn thì Am2 cũng ko thể đưa cả 200 bạn đi thi hsg tp ạ. E dám cam đoan với cụ nếu có thể đưa hết 200 bạn Am2 đi thi thì chắc chắn ít nhất 180 bạn có giải. À quên chưa nói với cụ là ko ít các bạn học tốt nhưng ko thích ko muốn tham gia hsg tp đâu ạ.
Nếu 200 em đó mà chỉ cần 2, 3 em thực sự là tài năng thì nhà nước cũng chỉ nên đầu tư vào bấy nhiêu em thôi. Không cần đại trà tận 198 em còn lại chứ.Cụ ơi, dân số Sing có 5.4tr người bằng nửa HN, Sing mấy năm gần đây số lượng Hsinh cấp 2 giảm, còn HN năm năng tăng 58K cháu vào lớp 6.
Chưa kể bọn Sing khéo lại cho con đi học ở Anh Mỹ... (260K cháu nhập học lớp 6 mà chỉ có 26K cháu post secondary thôi).
Vì vậy tụi Sing mới có chính sách thu hút nhân tài thông qua các học bổng như Nush, Asean hay A star gì đó cho các nc, VN cũng có tương đối ạ.
Danh sách trường chuyên kia chỉ là ví dụ để chứng minh rằng bọn Tây nó cũng có gifted school từ cấp 2 ko chỉ cấp 3. Và đó ko phải là trường duy nhất mới mỗi nc.
Việc bảo 200 cháu kia thi HSG phải có giải nghe rất buồn cười, vì cụ làm sao biết đc các cháu dù talent thì có muốn thi ko, thi có may mắn giữ phong độ ko?... Với thi tuyển đầu vào gắt gao và khó thì đồng nghĩa với việc các cháu đã đạt đc trình độ đủ để tham gia chương trình.
Trong 200 em đó, chỉ cần có 2-3 em thực sự tài năng cũng đã là tốt lắm rồi. Giải HSG cấp TP cũng ko có gì to tát cả (dù con em toàn trượt ngay từ vòng chọn dtuyen).
Đầu tư cho giáo dục ko bao giờ là lãng phí.
Em chỉ mong Bộ GD thực sự nghiêm túc với chương trình chuyên, ko chỉ cho mấy đồng tiền còm, hay luyện gà đi thi lấy giải mà nên có chiến lược phát triển để cho các em đc cọ sát với các chương trình tiên tiến thế giới và đào tạo đc những ng có khả năng vượt trội về KH, KT hay lãnh đạo... tạo ra một lớp ng có tầm nhìn và lòng say mê khoa học.
Nếu em là tỷ phú, chắc em sẽ donate để các cháu có thể đi exchange ở các trường gifted school của các nc tiên tiến trên thế giới.
Các cụ cũng đừng sợ các bạn ý sẽ làm cho tư bản, vì trc hết họ cũng là ng VN, có tinh thần dân tộc, và sẽ có thể hỗ trợ VN trong tương lai.
Các cháu có năng lực giống như các hạt giống tốt, cần đc trồng vào mảnh đất tốt, chăm bẵm tưới tắm ngay từ đầu để trưởng thành và phát triển.