Chào bác, em là tác giả bài viết. Thật vui khi được làm sáng tỏ một vài chi tiết đang khiến bác băn khoăn.
Về vấn đề ETOPS. Mời bác xem file nháp bài viết của em trên Drive qua ảnh đính kèm. Thực tế em đã dự định đề cập qua, có lịch sử chỉnh sửa vào ngày 17-9 làm chứng đó ạ. Tuy nhiên, để biết chính xác độ dài hành trình thì phải đo bằng phần mềm Flight Planning. Em không phải phi công nên không có nó và cũng không muốn áng chừng, vì như vậy thì không khác nào thầy bói xem voi. Nên sau khi đắn đo, em quyết định bỏ chi tiết này đi, giữ nguyên 7100nm. Bản chất chuyến đi không thay đổi đáng kể vì đằng nào tàu cũng thiếu tầm bay, và em tin chắc bác biết rằng đường kẻ trên bản đồ mang tính chất tượng hình, chứ không đại diện cho tuyến không lưu của tàu!
Còn chuyện gió ngược, không may bác đọc bài chưa kỹ. Ngay khi bắt đầu phân tích em đã đề cập là gió mạnh nhất vào mùa đông. Sau khi kết luận, em lại tiếp tục lưu ý là 'chiều đi sẽ có kịch bản khác do được bay xuôi gió'. Bài viết quá dài hẳn đã khiến bác bỏ sót?!
Hy vọng em đã giúp bác đã nhìn nhận hai vấn đề trên chuẩn xác hơn.
Trân trọng!