[Funland] Ai thờ cúng là chuẩn...

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,831 Mã lực

ajax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-177122
Ngày cấp bằng
16/1/13
Số km
4,448
Động cơ
373,004 Mã lực
Nơi ở
Dịch vụ công chứng 0936804148
Ấy cụ?
Cụ chủ nói "Nhà thờ họ" là ta chưa biết đó là chỗ nào. Rất nhiều dòng họ ở ta hiện nay thì Nhà thờ họ lại do 1 chi trưởng từ nhiều đời trông quản, vậy nên thành ra rất xa cách với anh chị em trong nhà, chứ không hẳn là Nhà thờ họ đang do ông anh trưởng của bà cô coi sóc. Vậy nên chúng ta chưa biết là Nhà thờ nào thì chưa bàn được.
Thứ nữa, giỗ bậc trên thì mới là Hiếu, giỗ bằng vai là thể hiện Đễ, đều là từ dưới mà ngó lên mới phải phép. Sau nếu đứt giỗ (không có người giỗ nữa) thì mới đưa vào chùa hoặc nhà thờ họ.
Việc đưa vào chùa hoặc nhà thờ họ (họ lớn quản chứ không phải anh em trực tiếp quản) thì được gọi là "Lập hậu" hoặc "Giỗ hậu" là việc người sống sợ sau này không có ai cúng giỗ mình (kể cả có con trai nhưng thấy bất hiếu chẳng hạn), thì tích cóp mà đóng tiền hay mua đất hiến cho chùa hoặc nhà tổ, xin Lập hậu, sau chết đi thì những nơi đó sẽ phải tự động mà cúng giỗ cho đúng ngày, đúng cách.
Còn nếu ông anh trưởng trong nhà có lập nhà thờ họ (trường hợp này chỉ khi đủ 3 đời trở lên mới được gọi là nhà thờ họ, chứ nếu không vẫn chỉ là nơi thờ cúng của ông trưởng, bên trên còn nhiều bậc chú bác hay dòng họ thì sao mà lập riêng nhà thờ họ được. Có lập không gian thờ thì là của anh em nhà đó thôi, sau đến đời thứ 3 thì coi như phân chi, mới được coi là nhà thờ họ- tức là họ của chi này). Vậy thì các ông em (nếu có) phải thờ bà chị, nếu không thì cậu con trai trưởng thành có thể thờ mẹ, sau đứt giỗ không có người thờ thì xin phép và đóng góp mà đưa vào nơi thờ cúng của ông anh trưởng). Còn nếu không có em trai, mà đứa con trai chưa trưởng thành, thì ông cả sẽ làm giỗ và khi con trai ông cả đủ trưởng thành thì phân giỗ bà cô này luôn cho ông con trai, đảm bảo dưới giỗ trên.
Đó là nói chuyện lề nếp, còn giờ ta cũng thoáng rồi, kiến giả nhất phận cộng với hiện đại hoá, làm thế nào thì làm. :D:D:D
Xét ca chủ thớt đề cập
1. Con anh trai cả
2. Chủ thớt
1 trong 2 phương án em thấy đâu có vấn đề
Còn cái tôn ti như cụ nói trong xã hội ta ít dòng họ nào làm được lắm ạ
 

lo1vtn

Xe buýt
Biển số
OF-13731
Ngày cấp bằng
5/3/08
Số km
807
Động cơ
523,556 Mã lực
Thờ không đúng thì chỉ bái vọng thôi . Thần linh nhà mình ko cho vào nhà mà hưởng vong vẫn chỉ lang thang ngoài cửa thôi phải ko cụ trauxanh
 

aqtbvn

Xe tải
Biển số
OF-450622
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
351
Động cơ
210,425 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
25 Tân Mai - Hoàng Mai - HN
Website
www.laptopz.us
Châu Âu EU ấy họ không thờ ai cả, mà họ đi xa quá còn VN ta tụt xa lắm !
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Châu Âu EU ấy họ không thờ ai cả, mà họ đi xa quá còn VN ta tụt xa lắm !
Cụ lại bé cái nhầm. Họ có tôn giáo (Công giáo, Tin lành) và đó là cách thờ của họ. Họ ghi chép gia phả rất cẩn thận, kỹ lưỡng, qua nhiều đời, nhiều thế kỷ, thành văn của họ đầy đủ chứ không lỗ mỗ, vài dòng như ở ta.

Còn ở ta ngoài tôn giáo (thờ Phật) còn tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Đó là cách thờ phụng ở ta. Bên cạnh đó có ghi chép gia phả, nhưng theo cháu thấy thì khá sơ sài, dù đó là cuốn sử của một gia tộc hay một dòng họ.

Ngoài ra, dân Công giáo ở Việt Nam được Vatican cho phép thờ cả tổ tiên như truyền thống dân tộc bằng Công đồng Constantinopolis III còn gọi là Công đồng III.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,026
Động cơ
551,118 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thờ cúng có luật, dưới cúng trên chứ trên không cúng dưới!
Ví như trong nhà đông anh em, ông thứ 2 chết thì ông thứ 3 phải thờ cúng cho ông anh, chứ ông thứ 1 không có nhiệm vụ đó, ông thứ 1 cúng người trên mình (tức là bố mẹ của cả mấy anh em) chứ làm gì còn anh em nào trên ông thứ 1 (ông cả- ông trưởng).
Vậy trường hợp cụ chủ đưa ra, bà cô đó là chị trên trực tiếp của ông nào thì ông đó cúng giỗ (với trường hợp nhà chồng coi như không có như cụ chủ đưa).
Ông em ngay đốt dưới đó chịu trách nhiệm thờ cúng bà chị, sau có truyền giỗ cho ông con trai thì bà này chính là bà cô, có thể lập bát hương bà cô hoặc gộp vào bát hương gia tiên. Còn nếu ông em ngay dưới đó không trực tiếp làm giỗ mà đã phân giỗ cho con trai, thì khi thắp hương cúng lễ bà cô này ông con trai phải khấn "cung thừa phụ mẫu" đầu tiên, rồi mới đến nội dung khấn cúng.
Nếu ông em ngay dưới không có con trai, thì ông đó vẫn cúng giỗ, nhưng khi ông đó chết thì giỗ này phải chuyển cho ông em kế tiếp (vẫn là bà cô).
Luật là dưới cúng trên, cứ thế mà làm. Trừ khi có 1 anh 1 em, mà bà em chết (cô quả) thì ông anh làm giỗ bà em nhưng phải chọn thời gian sớm nhất mà truyền giỗ này cho ông con trai thực hiện (vẫn là bà cô), và khi khấn vái không có xin cái gì cả, em mình sao mình phải xin, quyền huynh thế phụ tức là ông anh không khác gì phụ mẫu.
Cụ chủ nói 3 ông con trai 1 bà con gái, chưa biết bà này ở vị trí nào thì cứ thế mà làm (sát dưới cúng ngay trên). Còn nếu bà cô này là út thì ông trưởng tạm làm, rồi khi có cơ hội là giao ngay cho ông con trai của ông trưởng chấp giỗ.
Em cãi phát!

Chuyện thờ cúng không dùng luật mà dùng lễ.Bởi thế cũng không hoàn toàn chuyện trên không cúng dưới, chẳng qua là dùng lễ thế nào thôi. Tuy nhiên đấy là trong các trường hợp éo le bất đắc dĩ, hoặc do ý chí của chủ thể con người theo đúng câu: "trần sao âm vậy".

Còn về trường hợp bác thớt nêu, cũng rất hay là tìm trong lễ điển của ta, có chuyện về thừa tự và hương hỏa. Hiện nay bà cô có chồng và có con. Việc hương hỏa của bà theo lễ truyền thống thì thuộc về nhà chồng. Tuy nhiên, ngày xưa cũng đã rất tài tình khi cho phép có tục "lập hậu", tức là bà cô còn tỉnh táo sẽ chọn một người hay tổ chức (chùa ) để ký thác cho người hay chùa đó việc hương nhang cho mình sau này khi đã hai năm mươi. Ý muốn này không liên quan đến việc bà cô có chồng con hay không hoặc nội tình gia đình thế nào, đây thuần túy là ý chí cá nhân và được hương ước cũng như làng xóm chấp nhận bảo hộ.

Nếu bà cô có ý muốn lập hậu, theo tập quán sẽ để lại một phần gia sản cho người được "lập hậu" quản lý để lo về việc hương nhang lâu dài. Còn như nói dại bât thình lình, nếu không lập hậu đương nhiên trách nhiệm thuộc về con gái và chồng người ta. Thời nay con nào chả là con, đều có trách nhiệm phụng dưỡng thừa tự cha già mẹ héo cả. Nếu sau này, đứa gái đứa rể nó không ra gì mà con cháu bên nhà mình lại sợ tủi đến vong linh người quá cố, có thể bàn bạc với nhau làm thủ tục thỉnh cụ về mà hương khói, điều đó xuất phát từ tâm thành cò gì phải câu nệ.
 

Du_don

Xe điện
Biển số
OF-351274
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
3,965
Động cơ
296,478 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhà bác so đo tính toán thế nhỉ, có mỗi cái bát hương mà cũng tiếc! Mang tiếng 1 giọt máu đào!
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Nhà bác so đo tính toán thế nhỉ, có mỗi cái bát hương mà cũng tiếc! Mang tiếng 1 giọt máu đào!
Cụ chủ thớt cụ ấy phải thận trọng là đúng rồi ạ. Vấn đề này không đùa được đâu. Không cẩn thận là tan nát cả gia đình chứ chả chơi.
 

ajax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-177122
Ngày cấp bằng
16/1/13
Số km
4,448
Động cơ
373,004 Mã lực
Nơi ở
Dịch vụ công chứng 0936804148
Em cãi phát!

Chuyện thờ cúng không dùng luật mà dùng lễ.Bởi thế cũng không hoàn toàn chuyện trên không cúng dưới, chẳng qua là dùng lễ thế nào thôi. Tuy nhiên đấy là trong các trường hợp éo le bất đắc dĩ, hoặc do ý chí của chủ thể con người theo đúng câu: "trần sao âm vậy".

Còn về trường hợp bác thớt nêu, cũng rất hay là tìm trong lễ điển của ta, có chuyện về thừa tự và hương hỏa. Hiện nay bà cô có chồng và có con. Việc hương hỏa của bà theo lễ truyền thống thì thuộc về nhà chồng. Tuy nhiên, ngày xưa cũng đã rất tài tình khi cho phép có tục "lập hậu", tức là bà cô còn tỉnh táo sẽ chọn một người hay tổ chức (chùa ) để ký thác cho người hay chùa đó việc hương nhang cho mình sau này khi đã hai năm mươi. Ý muốn này không liên quan đến việc bà cô có chồng con hay không hoặc nội tình gia đình thế nào, đây thuần túy là ý chí cá nhân và được hương ước cũng như làng xóm chấp nhận bảo hộ.

Nếu bà cô có ý muốn lập hậu, theo tập quán sẽ để lại một phần gia sản cho người được "lập hậu" quản lý để lo về việc hương nhang lâu dài. Còn như nói dại bât thình lình, nếu không lập hậu đương nhiên trách nhiệm thuộc về con gái và chồng người ta. Thời nay con nào chả là con, đều có trách nhiệm phụng dưỡng thừa tự cha già mẹ héo cả. Nếu sau này, đứa gái đứa rể nó không ra gì mà con cháu bên nhà mình lại sợ tủi đến vong linh người quá cố, có thể bàn bạc với nhau làm thủ tục thỉnh cụ về mà hương khói, điều đó xuất phát từ tâm thành cò gì phải câu nệ.
Ý cụ cũng k sai
 

Du_don

Xe điện
Biển số
OF-351274
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
3,965
Động cơ
296,478 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ chủ thớt cụ ấy phải thận trọng là đúng rồi ạ. Vấn đề này không đùa được đâu. Không cẩn thận là tan nát cả gia đình chứ chả chơi.
Em mà như bác thớt nhá, nếu thằng anh con bác cả không thờ, hoặc con cô không thờ, em sẵn sàng đem bà cô về chứ tiếc gì cái bát hương!
:)) có lẽ tính em nó vậy nên nhiều lộc hơn bác thớt!
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Em mà như bác thớt nhá, nếu thằng anh con bác cả không thờ, hoặc con cô không thờ, em sẵn sàng đem bà cô về chứ tiếc gì cái bát hương!
:)) có lẽ tính em nó vậy nên nhiều lộc hơn bác thớt!
Việc cụ ấy bàn bạc với anh em trong gia đình là bình thường mà. Đã ý kiến ý cò gì đâu. Việc này có khi muốn cũng chẳng được mà không muốn cũng không được, nó là việc lễ.

Hơn nữa thớt này đang mở rộng ra phong tục tập quán chung và vùng, miền. Các cụ khắp nơi vào góp ý thì cháu với các cụ càng học hỏi nhau thêm được nhiều điều.:-bd
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,831 Mã lực
Em cãi phát!

Chuyện thờ cúng không dùng luật mà dùng lễ.Bởi thế cũng không hoàn toàn chuyện trên không cúng dưới, chẳng qua là dùng lễ thế nào thôi. Tuy nhiên đấy là trong các trường hợp éo le bất đắc dĩ, hoặc do ý chí của chủ thể con người theo đúng câu: "trần sao âm vậy".

Còn về trường hợp bác thớt nêu, cũng rất hay là tìm trong lễ điển của ta, có chuyện về thừa tự và hương hỏa. Hiện nay bà cô có chồng và có con. Việc hương hỏa của bà theo lễ truyền thống thì thuộc về nhà chồng. Tuy nhiên, ngày xưa cũng đã rất tài tình khi cho phép có tục "lập hậu", tức là bà cô còn tỉnh táo sẽ chọn một người hay tổ chức (chùa ) để ký thác cho người hay chùa đó việc hương nhang cho mình sau này khi đã hai năm mươi. Ý muốn này không liên quan đến việc bà cô có chồng con hay không hoặc nội tình gia đình thế nào, đây thuần túy là ý chí cá nhân và được hương ước cũng như làng xóm chấp nhận bảo hộ.

Nếu bà cô có ý muốn lập hậu, theo tập quán sẽ để lại một phần gia sản cho người được "lập hậu" quản lý để lo về việc hương nhang lâu dài. Còn như nói dại bât thình lình, nếu không lập hậu đương nhiên trách nhiệm thuộc về con gái và chồng người ta. Thời nay con nào chả là con, đều có trách nhiệm phụng dưỡng thừa tự cha già mẹ héo cả. Nếu sau này, đứa gái đứa rể nó không ra gì mà con cháu bên nhà mình lại sợ tủi đến vong linh người quá cố, có thể bàn bạc với nhau làm thủ tục thỉnh cụ về mà hương khói, điều đó xuất phát từ tâm thành cò gì phải câu nệ.
Gọi là "luật" cho nó mang tính lề lối thôi, chứ thì đúng là "lễ", tức là cái quẻ Thiên Trạch Lý trong Dịch.
Còn cái "Lập hậu" thì tớ cũng có 1 còm vừa rồi nói đến.
Thế còn phong tục tập quán có thể nơi thế nọ nơi thế kia, cũng khó so sánh. Phần trên chỉ nói tục lệ phổ biến ở miền bắc, chứ còn nơi khác có thể khác, như trong Nam đi chùa cũng khác ngoài Bắc này.
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Đọc về thờ cúng tổ tiên bên Công giáo, cháu đọc thấy cái này:

"Ngày 14 tháng 11 năm 1974, Hội nghị các giám mục họp tại Nha Trang đã đưa ra quyết nghị về vấn đề Thờ Kính Tổ Tiên trong 6 điểm:
a. Bàn thờ Gia Tiên được đặt dưới bàn thờ Chúa, miễn là không bày biện gì mê tín như hồn bạch.
b. Đốt hương, nhang, đèn, nến trước bàn thờ Tổ Tiên và những cử chỉ hiếu thảo tôn kính được phép làm.
c. Ngày “kỵ nhật” được cúng giỗ trong gia đình theo phong tục địa phương, miễn là bỏ những gì dị đoan mê tín như đốt vàng mã,… giảm thiểu, canh cải những lễ vật biểu dương ý nghĩa thành kính, biết ơn ông bà, như dâng hoa trái, hương đèn…
d. Trong hôn lễ, cô dâu, chú rể được làm lễ Tổ, lễ Gia Tiên vì đó là nghi lễ tỏ lòng biết ơn, hiếu kính, trình diện với ông bà.
e. Trong tang lễ, được vái lạy trước thi hài người quá cố, đốt hương vái lạy theo phong tục địa phương để tỏ lòng tôn kính người đã khuất.
f. Được tham dự nghi lễ tôn kính vị Thành Hoàng tại đình làng để tỏ lòng cung kính biết ơn với những vị mà theo lịch sử là có công với dân tộc hoặc là ân nhân của dân làng, chứ không như mê tín đối với các “yêu thần”, “tà thần”
."

https://www.facebook.com/notes/con-cũng-yêu-chúa/người-công-giáo-việt-nam-và-vấn-đề-tôn-kính-tổ-tiên/583553238394019/
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,831 Mã lực
Cụ lại bé cái nhầm. Họ có tôn giáo (Công giáo, Tin lành) và đó là cách thờ của họ. Họ ghi chép gia phả rất cẩn thận, kỹ lưỡng, qua nhiều đời, nhiều thế kỷ, thành văn của họ đầy đủ chứ không lỗ mỗ, vài dòng như ở ta.

Còn ở ta ngoài tôn giáo (thờ Phật) còn tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Đó là cách thờ phụng ở ta. Bên cạnh đó có ghi chép gia phả, nhưng theo cháu thấy thì khá sơ sài, dù đó là cuốn sử của một gia tộc hay một dòng họ.

Ngoài ra, dân Công giáo ở Việt Nam được Vatican cho phép thờ cả tổ tiên như truyền thống dân tộc bằng Công đồng Constantinopolis III còn gọi là Công đồng III.
Chả biết giờ thì thế nào, chứ Thiên chúa cũng có làm giỗ cụ nhỉ...
Chỉ là cách người ta khác: tới ngày giỗ (kỷ niệm ngày chết) thì người Thiên chúa xin lễ tại nhà thờ để cầu nguyện cho linh hồn người chết, và cũng cỗ bàn mời khách. Ở nhà người ta cũng làm cỗ lễ (gọi là lễ Tiên thường), rồi đi viếng mộ, đắp mộ, đặt hoa.
 

Koạt mo

Xe điện
Biển số
OF-442265
Ngày cấp bằng
2/8/16
Số km
2,297
Động cơ
265,235 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Có lẽ cụ tìm hiểu qua tài liệu phong tục cúng giỗ Vn thì hay hơn.
Mỗi vung,mỗi họ có một tục lệ, khó tham khảo
 

Mr.Looc

Xe buýt
Biển số
OF-417351
Ngày cấp bằng
19/4/16
Số km
605
Động cơ
224,790 Mã lực
Nơi ở
Đông bắc Lào
Cái này quá đơn giản: bởi cô ấy không phải là mất khi không có chồng, con. Nếu mà mất khi chưa có chồng con thì bác trưởng cho con trai cúng lập tự... Còn trong trường hợp này:
1. Đương nhiên con cô ấy phải cúng.
2. Cô ấy có tình cảm với cháu trai nào thì nhờ nó hương khói (nói với nó lúc còn sống).
3. Khi cô ấy mất, cháu trai nào hợp thì đứa đó cúng (cô ấy thích ở nhà đứa này, phù hộ cho nhà này - và em đang thờ cúng hai trường hợp như thế này).
 

ajax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-177122
Ngày cấp bằng
16/1/13
Số km
4,448
Động cơ
373,004 Mã lực
Nơi ở
Dịch vụ công chứng 0936804148
Cái này quá đơn giản: bởi cô ấy không phải là mất khi không có chồng, con. Nếu mà mất khi chưa có chồng con thì bác trưởng cho con trai cúng lập tự... Còn trong trường hợp này:
1. Đương nhiên con cô ấy phải cúng.
2. Cô ấy có tình cảm với cháu trai nào thì nhờ nó hương khói (nói với nó lúc còn sống).
3. Khi cô ấy mất, cháu trai nào hợp thì đứa đó cúng (cô ấy thích ở nhà đứa này, phù hộ cho nhà này - và em đang thờ cúng hai trường hợp như thế này).
1. Nhà ck con cô k ok thì phải 2 cụ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top