[Funland] Ai thờ cúng là chuẩn...

lo1vtn

Xe buýt
Biển số
OF-13731
Ngày cấp bằng
5/3/08
Số km
807
Động cơ
523,556 Mã lực
Nhưng sau đấy cô đi lấy ck thì sao. Đó mới là vấn đề.
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,715
Động cơ
335,763 Mã lực
Chào các cụ, mợ.

Em có chuyện này trong gia đình xin hỏi các cụ nào thông thạo việc lễ lạt, thờ cúng cho thông tin giúp.

Ông bà nội em có 3 con trai. Bác cả, bố em và ông chú.
Bác cả có 1 con trai, bố em có 1 con trai là em và chú em có 2 con trai thằng anh là A và em là B.

Cô ruột em có 1 đứa con gái hiện đã đi lấy chồng ở xã khác. Cô em có chồng nhưng có thể nói gần như xin đứa con thôi. Không ở nhà chồng bao giờ mà ở quê em nuôi con 1 mình.

Bàn về chuyện thờ cúng sau này. Riêng họ nhà em có 1 nhà thờ. Hiện thờ tổ tiên và ông bà nội cùng bác trai đã mất.

Vấn đề là nói đến chuyện thờ cúng sau này thì theo tục lệ, lễ lạt thì ai sẽ là người đứng ra thờ cúng cô em khi cô em mất. Lễ lạt này nó có quy định ở tài liệu nào ko để em tham khảo.

Có người nói trong trường hợp nhà em thì con thứ sẽ là người thờ cúng cô em. Cụ thể là B, con thứ 2 của chú em. (Nếu nhà bác cả có 2 trai thì anh thứ 2 sẽ là người thờ cô). Không biết vậy có đúng không.

Trường hợp cô em muốn người thờ cúng là anh con bác cả hoặc em để con gái cô theo đóng giỗ sau này thì có phù hợp không?

Không nói đến chuyện tài sản hay thừa kế gì nhé mất quan điểm ạ.

Cám ơn các cụ mợ
Cụ ông và cụ bà em không có con , nuôi ông ngoại em , sau này ông ngoại em hy sinh , cụ nuôi mẹ em và một người nữa . Đến bây giờ nhà em vẫn thờ cúng 2 cụ , hàng năm vẫn lên chăm mộ , làm giỗ có làm sao đâu :) .
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,395
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Ngoài ra còn phong tục vùng, miền và quy định của dòng họ nữa cụ ạ.
Cháu mới nghe chuyện ở vùng miền Trung (Quảng Bình thì phải), nếu nhà nào chỉ đẻ con gái thì người con gái ấy chỉ được thờ cha mẹ ở ngoài vườn, trong 1 cái chòi nhỏ bằng gỗ. 1 năm chỉ cúng có 1 lần. Tội nghiệp lắm, vậy nên vùng đó họ cố đẻ cho bằng được con trai mới thôi đấy ạ
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,794
Động cơ
723,036 Mã lực
Gớm...
Em mà ra luật này được thì đã không ngồi chém gió trong OF! :))
Luật cụ nêu chỉ áp dụng ở địa phương cụ thôi, phong tục mỗi nơi mỗi khác. Nhưng ói chung phần lơn scũng giỗ k phân biệt trên dứoi, mà là ông chết sau cúng ông chết trước =)) đơngiản thế thôi và cũng k khác dc vì thằng chết sao cúng dc thằng sống, và chẳng nhẽ chết mà còn thằng sống lại k cúng, nên phong tục cụ nói mang tính địa phương hẹp k phổ quát. Và nói thật nó hơi lạc hậu hủ tục, vì cứ thằng dưới cũng thằng to nhỡ thằng dưới toi thì ai cũng nó =))
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,794
Động cơ
723,036 Mã lực
Còn chuyện của cụ chủ thì hết sức đơn giản, con gái bà ấy cúng bà ấy, thế thôi. Khi đi lấy chồng mà nhà chồng hủ tục quá thì khi giỗ chạp làm mâm cơm để lên bàn thắp hương khấn là ok,
Đơn giản như đan rổ, hủ tục do con người bày ra và rặt số đông k có chút kiến thức gì về tâm linh nhưng lại bày đặt lắm quy tắc rắm rối lằng nhằng chả đâu vào đâu và đầy mâu thuẫn
 

Kemzozo

Xe hơi
Biển số
OF-453353
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
146
Động cơ
206,890 Mã lực
Em cãi phát!

Chuyện thờ cúng không dùng luật mà dùng lễ.Bởi thế cũng không hoàn toàn chuyện trên không cúng dưới, chẳng qua là dùng lễ thế nào thôi. Tuy nhiên đấy là trong các trường hợp éo le bất đắc dĩ, hoặc do ý chí của chủ thể con người theo đúng câu: "trần sao âm vậy".

Còn về trường hợp bác thớt nêu, cũng rất hay là tìm trong lễ điển của ta, có chuyện về thừa tự và hương hỏa. Hiện nay bà cô có chồng và có con. Việc hương hỏa của bà theo lễ truyền thống thì thuộc về nhà chồng. Tuy nhiên, ngày xưa cũng đã rất tài tình khi cho phép có tục "lập hậu", tức là bà cô còn tỉnh táo sẽ chọn một người hay tổ chức (chùa ) để ký thác cho người hay chùa đó việc hương nhang cho mình sau này khi đã hai năm mươi. Ý muốn này không liên quan đến việc bà cô có chồng con hay không hoặc nội tình gia đình thế nào, đây thuần túy là ý chí cá nhân và được hương ước cũng như làng xóm chấp nhận bảo hộ.

Nếu bà cô có ý muốn lập hậu, theo tập quán sẽ để lại một phần gia sản cho người được "lập hậu" quản lý để lo về việc hương nhang lâu dài. Còn như nói dại bât thình lình, nếu không lập hậu đương nhiên trách nhiệm thuộc về con gái và chồng người ta. Thời nay con nào chả là con, đều có trách nhiệm phụng dưỡng thừa tự cha già mẹ héo cả. Nếu sau này, đứa gái đứa rể nó không ra gì mà con cháu bên nhà mình lại sợ tủi đến vong linh người quá cố, có thể bàn bạc với nhau làm thủ tục thỉnh cụ về mà hương khói, điều đó xuất phát từ tâm thành cò gì phải câu nệ.
Về cơ bản em tán đồng quan điểm của cụ.
Mặc dù em có mang máng cụ nick trauxanh hình như cũng là cao thủ về phong thủy.
Chuyện thờ cúng theo em không phải "luật" như cụ trauxanh nói.
Nôm là việc lập bàn "thờ" và làm lễ "cúng" người đã khuất.
Cúng ở đây là vào ngày giỗ, ngày lễ tết. Là một hình thức để tưởng nhớ, tôn vinh hay thậm chí là một cách để giao lưu với người xưa.
Người đã khuất: Là người thân (bao gồm cả trên hay dưới); cụ trauxanh nói ko cúng dưới là em thấy khó, ví dụ như cậu em là liệt sĩ, thế ngày giỗ, tết, ông bà em còn sống lại ko được cúng giỗ mà phải để cậu em kế làm hay sao?.
Ngoài người thân, người việt hoàn toàn có thể lập bàn thờ cúng ai đó khác vì một hoàn cảnh đặc biệt (ví như chuyện người vớt xác và nghĩa trang giữa sông hồng).
Theo em. Cụ thớt có nhà thờ (gia từ); vậy việc đặt nơi thờ cúng của bà cô tại gia từ là hợp cảnh, việc chủ sự do bà cô lập hậu nếu có; nếu không, đít nhôm (con bác cả) chỉ đạo, cô con gái phó chỉ đạo; trường hợp quá xa không về được thì ngày giỗ, đít nhôm làm giỗ chính, con gái làm bái vọng.
Vậy là hợp lẽ người việt và có tính gia đình anh em, có trên có dưới ngay cả trong quan hệ những người sống.
 

locdx

Xe buýt
Biển số
OF-64142
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
930
Động cơ
437,199 Mã lực
Nói ra nhiều cụ bảo mê tín abc, em có bà dì ko chồng con ở 1 mình, lúc vừa mới mất cứ tầm 8h tối là bà ấy về nhà cũ, đến 11h30 tối là đi, đều như vậy (trong 49 ngày) 2 con chó nhà ông cậu em (2 nhà chung ngõ ko có bờ rào bờ dậu j hết) ẳng như bị đánh, quát kiểu gì cũng ko im. Hết 49 ngày, bên nhà mẹ em tổ chức cơm đồng thời họp bàn, cuối cùng thống nhất rước Dì về nhà cậu út (do cậu út ở nhà ông để lại và chịu trách nhiệm hương khói), ok xong thì 1 bà Dì tự nhiên nằm vật ra sau đó ngồi dậy mà nhìn mặt trắng bệch ko có tý huyết sắc nào, rồi gì ấy bảo tôi là T đây, tôi ko đi đâu hết nhà tôi tôi ở, tôi về, ai có lòng thì thắp cho nén nhang ko thì thôi, rồi quay sang ông cậu em (nhà sát nhà gì) bảo anh nuôi chó mà không đe đc nó để mỗi lần tôi về nó cắn như tôi là kẻ trộm ấy. Câu chuyện còn khá dài sau đấy, cuối cùng mọi người túm vào động viên mãi Dì ấy mới chấp nhận về nhà cậu (nhưng có kèm đk là ko dc phá cái nhà của Dì), bát hương thờ thì đặt thấp hơn bát hương thờ ông bà.
Ngoài ra sau vụ nhập vào bà Dì kia bà ấy còn nhập mấy lần lại nữa, cúng cấp yểm mãi mới xong.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top