[Thảo luận] Ắc quy chì dạng gel của xe điện Vinfast Klara liệu đã tốt hơn?

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,161
Động cơ
413,865 Mã lực
Em nghĩ cái xe 50cc kia cũng chưa thể áp đảo được xe đạp điện đâu.
Ít nhất chắc sẽ có nhiều người suy nghĩ như em khi ưu tiên chọn xe đạp điện.
Với tính coi trời bằng vung, chưa hiểu biết nhiều của tụi trẻ thì chính cái động cơ yếu, tốc độ tối đa bị giới hạn này của xe đạp điện sẽ hợp lý hơn.
Nhưng chỉ là 1 cái xe cho 1 giai đọan tạm thời, đi chặng đường ngắn (chắc lên học đại học thì có mua chúng cũng chẳng thèm đi nữa) việc lựa chọn cái xe chỉ cần đầu tư với giá hợp lý cũng lại là suy nghĩ của đại đa số người Việt.
Sự thật là xe điện không an toàn bằng xe máy xăng 50 cc đâu cụ ạ . Xe 50 cc cũng là dạng giới hạn về tốc độ rồi . Xe đạp điện ưu thế về kiểu dáng giờ dòng xe 50 cc cũng nhiều mẫu đẹp rồi . Đi cực nhàn thì xe điện còn học sinh kiểu cày ôn thi đại học nên dùng 50 cc
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,537 Mã lực
Mình cũng tìm hiểu dựa trên kiến thức kỹ thuật thôi. Xe nó ổn đấy bạn, hệ thống bosch cũng rất ngon lành ở thời điểm hiện tại, đặc biệt hệ động cơ. Đến một vài liên doanh Honda china cũng đang sử dụng động cơ bosch cho xe điện nội địa TQ của bọn nó sản xuất. Tuy nhiên, cốt lõi của vấn đề là sở hữu công nghệ hay thiết kế thì VF bằng zero, theo mình chí ít cũng trong trung hạn 5 năm tới. Nhưng nếu cứ mua kiểu thế này thì muôn đời đi sau thiên hạ hoặc bị ăn một cầu giá từ thằng OEM, các hãng chuyên xe máy khác như honda, piagio, harley ... hay cả những thằng mới nổi chuyên xe điện như Zero Moto v.v.. đều tự nghiên cứu và phát triển, chắc chi trong tương lai gần bọn nó sẽ ra rầm rầm khi giải quyết được bài toán chi phí.

Đây là 1 mẫu xe đức cũng dùng động cơ bosch nè:
http://www.supersoco.eu/en/technical-specifications-cu-x/

Kymco Many có trọng lượng tương đương nhưng động cơ khỏe hơn, ngang ngửa mẫu xe xăng 50cc truyền thống. Nền tảng công nghệ iONEX còn ngon hơn giải pháp của thằng bosch.
https://ca.e-scooter.co/kymco-many-110-ev/

Hoặc có thể xem cả loạt ở đây:
https://ca.e-scooter.co/

Như mình đã nói ở các post trước đây (không phải topic này), nếu ban nào có nhu cầu 1 chiếc xe máy phụ (không phải xe máy chính) thanh cảnh, thích công nghệ thì Klara là nên mua. Còn nếu tính hiệu quả hay cần xe chinh chiến nhiều khả năng/đa mục đích thì nên mua sau vài năm nữa, khi mọi thứ hạ tầng trạm xạc hay thuê pin đã ổn định hơn và chắc chắn lúc đó cũng xuất hiện các đối thủ cạnh tranh có chất lượng xứng tầm hơn là bọn xe điện lởm đang bán ngoài kia.
Con này quá ngon, pin Lithium, sạc 1h , tầm hoạt động 200km, kết nối smartphone, mà giá rẻ hơn Klara nhiều.


 

airi

Xe hơi
Biển số
OF-598646
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
108
Động cơ
129,769 Mã lực
Tuổi
44
Mình cũng tìm hiểu dựa trên kiến thức kỹ thuật thôi. Xe nó ổn đấy bạn, hệ thống bosch cũng rất ngon lành ở thời điểm hiện tại, đặc biệt hệ động cơ. Đến một vài liên doanh Honda china cũng đang sử dụng động cơ bosch cho xe điện nội địa TQ của bọn nó sản xuất. Tuy nhiên, cốt lõi của vấn đề là sở hữu công nghệ hay thiết kế thì VF bằng zero, theo mình chí ít cũng trong trung hạn 5 năm tới. Nhưng nếu cứ mua kiểu thế này thì muôn đời đi sau thiên hạ hoặc bị ăn một cầu giá từ thằng OEM, các hãng chuyên xe máy khác như honda, piagio, harley ... hay cả những thằng mới nổi chuyên xe điện như Zero Moto v.v.. đều tự nghiên cứu và phát triển, chắc chi trong tương lai gần bọn nó sẽ ra rầm rầm khi giải quyết được bài toán chi phí.

Đây là 1 mẫu xe đức cũng dùng động cơ bosch nè:
http://www.supersoco.eu/en/technical-specifications-cu-x/

Kymco Many có trọng lượng tương đương nhưng động cơ khỏe hơn, ngang ngửa mẫu xe xăng 50cc truyền thống. Nền tảng công nghệ iONEX còn ngon hơn giải pháp của thằng bosch.
https://ca.e-scooter.co/kymco-many-110-ev/

Hoặc có thể xem cả loạt ở đây:
https://ca.e-scooter.co/

Như mình đã nói ở các post trước đây (không phải topic này), nếu ban nào có nhu cầu 1 chiếc xe máy phụ (không phải xe máy chính) thanh cảnh, thích công nghệ thì Klara là nên mua. Còn nếu tính hiệu quả hay cần xe chinh chiến nhiều khả năng/đa mục đích thì nên mua sau vài năm nữa, khi mọi thứ hạ tầng trạm xạc hay thuê pin đã ổn định hơn và chắc chắn lúc đó cũng xuất hiện các đối thủ cạnh tranh có chất lượng xứng tầm hơn là bọn xe điện lởm đang bán ngoài kia.
Em nghĩ đánh giá một phương tiên vận chuyển thì cũng loanh quanh ở mấy tham sô là công suất động cơ, năng lương tiêu hao, năng lượng dự trử, tải trọng, gia tốc bật vọt. Đối với xe điện đối chiếu sang ng là động cơ, pin, và khối lượng tĩnh, 3 tham số nó liên quan mật thiết, thân to thì động cơ khỏe, động cơ khỏ thì cần dung lượng pin lớn. Đấy là với cảm giác người dùng, còn với thằng thiết kế thì nó sẽ bắt đầu từ động cơ, đến pin rồi thiết kế tổng thể, chắc vậy. Động cơ điện DC thì bản thân hiệu suất của nó đã là 80-90 %, chắc chả còn cái gì để cải tiến cả, tóm lịa câu chuyện vẫn là pin thôi. Ví dụ về xe Kymco Many cụ đưa ra có ngôn ngữ thiết kế rất rõ ràng, lựa chọn động cơ công suất lớn 4.3 ngựa, kèm theo dung tích của pin cũng phải đảm bảo nên dùng pin Lithium để đảm bảo khối lượng xe match với thiết kế tổng thể. Có 1 tham số rất quan trọng đối với accu là specific energy, nôm na là mức độ tập trung năng lương trên 1 kg. Với pin Li thì khoảng 150 Wh/kg, gấp khoảng 5 lần của accu axit-chì. Đối với con xe của VF, bộ accu 5 packs của nó đã nặng 35kg, cộng thệm thân xe trên nền tảng động cơ yếu cỡ 1000W thì em nghĩ nó sẽ tương đối ì. Cụ vẫn nhầm khi nói là dùng hệ thống của Bosch đương nhiên ổn, hê thống chỉ là cái khung, còn thiết kế là cụ thể theo từng hãng. Đội thiết kế của VF có thể chưa đủ khả năng, nhưng ít nhất cũng phải đánh giá, lựa chọn phương án phù hợp, chứ bọn nó đưa gì dùng nấy thì hóa ra là thằng đi mua hộ?
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Nếu trang bị động cơ lớn hơn thì dung lượng ắc quy cũng phải lớn lên theo, cứ cụ dùng động cơ to mà ắc quy bé thì tèo là đúng rồi.
Bỏ qua lý thuyết về động cơ điện, vì chẳng đúng với cái thể loại động cơ Boss giành cho thị trường tầu này.
Để công suất (hay đúng hơn là mô men xoắn) của chúng đủ cao, chắc chúng phải khác và trang bị pin khác.
Em cưỡi mấy cái xe điện khác rồi. Giới hạn tốc độ cao nhất chưa bàn, nhưng để "vọt" thì chúng cực yếu.
Động cơ xăng kiểu gì cũng có hộp số (cái xe 50cc này em chưa quan tâm nên cùng chưa chắc chắn), nhưng những cái xe 50cc ngày xưa thì em lại biết quá rõ. Cái "Kích" thời xưa (tất nhiên 50 của nó là 2 kỳ) cho khối người xuống cống vì bốc đầu bất ngờ. Nhưng bây giờ Chally cũng chạy khá nhiều, vô ý là chết ngay với mấy cái xe này.
Chính vì thế mà em vẫn ưu tiên xe đạp điện cho tụi trẻ con!
Xe điện tàu em cũng không để ý lắm, nhưng công suất động cơ hình như chỉ vài trăm W nên độ vọt đương nhiên không cao được rồi.
Cái ở đây cũng mới chỉ nhìn hình chụp bộ ac quy bên ngoài, chưa biết thực tế Vin nó dùng bao nhiêu bình. Với khối lượng công bố xe khá nặng em dự chắc Vin sẽ dùng ac quy kiểu tổ hợp nối tiếp- song song để tăng dung lượng ac quy.
Và khối lượng nặng đấy chủ yếu là ac quy thôi :D
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,537 Mã lực
Đó là gói giải pháp bosch, VF nó ko tự chế ra được đâu. Đừng so nó với bọn xe tàu cắt đủ mọi tính năng hay thành phần an toàn đi. Bọn xe điện tàu xịn, đài loan (như kymco Many EV với nền tảng iONEX), châu âu cũng vậy thôi. Về việc này thì đừng có dìm VF quá, họ làm thế là ngon rồi, mỗi tội muốn ngon thì giá phải cao hơn thôi. Không hiểu bác chê cái gì ?

Mình cũng có phản biện xe điện VF bên topic "công trường nhà máy vf" nhưng phản biện ở khía cạnh nói chi phí sử dụng xe điện VF rẻ hơn xe xăng cùng thông số kỹ thuật là không đúng, chứ những công nghệ hay thiết kế trên (dĩ nhiên đếch phải của VF nghĩ ra, nó đi thuê thôi) như vậy là rất ổn. Việc này là đáng hoan nghênh hơn là bỉ bôi nó.
Chắc gì Vinfast mua cả gói giải pháp của Bosch ạ? nhỡ râu ông nọ cắm cằm bà kia thì sao cụ? :))
 

airi

Xe hơi
Biển số
OF-598646
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
108
Động cơ
129,769 Mã lực
Tuổi
44
Nếu trang bị động cơ lớn hơn thì dung lượng ắc quy cũng phải lớn lên theo, cứ cụ dùng động cơ to mà ắc quy bé thì tèo là đúng rồi.
Ắc quy nặng chứ không nhẹ đâu cụ. 5 pack cho accu axit-chì là 35kg rồi, công suất động cơ nhân đôi, dung lương nhân đôi là 70kg rồi, không ai thiết kế như thế cả, chuyển sang pin Li thì hợp lý hơn.
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
3,158
Động cơ
405,753 Mã lực
Ắc quy nặng chứ không nhẹ đâu cụ. 5 pack cho accu axit-chì là 35kg rồi, công suất động cơ nhân đôi, dung lương nhân đôi là 70kg rồi, không ai thiết kế như thế cả, chuyển sang pin Li thì hợp lý hơn.
Kể cả chuyển sang pin Li-Po thì ko ai dùng động cơ công suất cao cho xe máy điện phổ thông cả, vì ko có ai cần 1 cái xe máy điện hiệu năng cao, Vin cũng chỉ trang bị động cơ 0.8-1.2kW chạy lù rù trong phố thôi, kinh tế tiết kiệm.
 

dibo

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,016
Động cơ
586,915 Mã lực
Em nghĩ đánh giá một phương tiên vận chuyển thì cũng loanh quanh ở mấy tham sô là công suất động cơ, năng lương tiêu hao, năng lượng dự trử, tải trọng, gia tốc bật vọt. Đối với xe điện đối chiếu sang ng là động cơ, pin, và khối lượng tĩnh, 3 tham số nó liên quan mật thiết, thân to thì động cơ khỏe, động cơ khỏ thì cần dung lượng pin lớn. Đấy là với cảm giác người dùng, còn với thằng thiết kế thì nó sẽ bắt đầu từ động cơ, đến pin rồi thiết kế tổng thể, chắc vậy. Động cơ điện DC thì bản thân hiệu suất của nó đã là 80-90 %, chắc chả còn cái gì để cải tiến cả, tóm lịa câu chuyện vẫn là pin thôi. Ví dụ về xe Kymco Many cụ đưa ra có ngôn ngữ thiết kế rất rõ ràng, lựa chọn động cơ công suất lớn 4.3 ngựa, kèm theo dung tích của pin cũng phải đảm bảo nên dùng pin Lithium để đảm bảo khối lượng xe match với thiết kế tổng thể. Có 1 tham số rất quan trọng đối với accu là specific energy, nôm na là mức độ tập trung năng lương trên 1 kg. Với pin Li thì khoảng 150 Wh/kg, gấp khoảng 5 lần của accu axit-chì. Đối với con xe của VF, bộ accu 5 packs của nó đã nặng 35kg, cộng thệm thân xe trên nền tảng động cơ yếu cỡ 1000W thì em nghĩ nó sẽ tương đối ì. Cụ vẫn nhầm khi nói là dùng hệ thống của Bosch đương nhiên ổn, hê thống chỉ là cái khung, còn thiết kế là cụ thể theo từng hãng. Đội thiết kế của VF có thể chưa đủ khả năng, nhưng ít nhất cũng phải đánh giá, lựa chọn phương án phù hợp, chứ bọn nó đưa gì dùng nấy thì hóa ra là thằng đi mua hộ?
Thì đúng thế còn gì, VF tuổi gì mà chọc ngoáy thông số bọn kia. He he.


Mình giữ quan điểm về việc này. Tức là VF chẳng chế cháo cái gì hết, đưa ra yêu cầu và bọn đối tác nó làm thôi. Đơn giản là chưa đủ trình.

Còn xe Kymco Many đó pin 1 pack có trọng lượng, quãng đường di chuyển lý thuyết tương đương Klara thôi bác. Thông số 200km kia là nó chứa thêm 4 viên pin phụ. Trên tinh tế có bài review đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

dibo

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,016
Động cơ
586,915 Mã lực
Chắc gì Vinfast mua cả gói giải pháp của Bosch ạ? nhỡ râu ông nọ cắm cằm bà kia thì sao cụ? :))
Tuổi l mà đòi chọc ngoáy thông số kỹ thuật bọn kia bác ơi, nó tát bỏ mẹ, nó lại mắng cho "dốt cứ thích học đòi" :D
 

dibo

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,016
Động cơ
586,915 Mã lực
Con này quá ngon, pin Lithium, sạc 1h , tầm hoạt động 200km, kết nối smartphone, mà giá rẻ hơn Klara nhiều.


Con này chạy 200km là tính trong trường hợp nhét trong cốp thêm 3 viên pin nữa ngoài 2 viên trong xe thôi bác.
https://tinhte.vn/threads/video-lai-thu-kymco-many-110-ev-nhieu-dieu-bo-ngo.2807105/

https://tinhte.vn/threads/so-sanh-vinfast-klara-va-kymco-many-ev-lieu-gia-xe-dien-co-that-su-mac.2874052/
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thực tế với tầm xa 50km đủ để dùng cho một chiếc xe đô thị. Thông thường đi xe máy trong đô thị ít khi đi quá 20km. Trong khi xe máy điện hiện nay chủ yếu dùng cho học sinh (để lách luật cấm học sinh đi xe máy). Vinfast và cả ông Kymco kia cũng nhắm tới là người tiêu dùng lớn tuổi sẽ dùng để thay thế cho chiếc xe máy đô thị (dạng scooter). Hoàn toàn không có đột phá nào về công nghệ động cơ cũng như năng lượng. Quan trọng nhất hiện nay là phá được bức tường suy nghĩ về sự yên tâm của động cơ đốt trong, chứng minh rằng xe điện cũng yên tâm để người dùng chấp nhận. Và xây dựng được 1 hệ thống sạc điện, đổi pin tiện lợi.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,537 Mã lực
Tuổi l mà đòi chọc ngoáy thông số kỹ thuật bọn kia bác ơi, nó tát bỏ mẹ, nó lại mắng cho "dốt cứ thích học đòi" :D
Chọc được cụ ạ, thấy bảo bên Vinfast bê nguyên cả đội kỹ thuật của HK bike mà. Mấy cái đồ ECU, a lô nhà cung cấp nó, cài sẵn tham số tương ứng với cái động cơ Bosch là xong.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,537 Mã lực

dibo

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,016
Động cơ
586,915 Mã lực
Chọc được cụ ạ, thấy bảo bên Vinfast bê nguyên cả đội kỹ thuật của HK bike mà. Mấy cái đồ ECU, a lô nhà cung cấp nó, cài sẵn tham số tương ứng với cái động cơ Bosch là xong.
Thế bác nghĩ đội HK bike đủ trình. Một bước từ công việc nghiên cứu thị trường OEM/ODM xe tầu sang xe châu âu đã là bước tiến hóa lớn rồi. he he.

Mình vẫn giữ quan điểm về việc này, đó là VF chỉ là thằng "em chỉ có tiền thôi, không làm được thì em đi thuê".
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,537 Mã lực
Lão này muốn đi uống trà đá PC 50 Hà nội zồiiiiiii :P :P :P
Ối, vậy em đính chính nhá, giá cái xe KYMCO Many EV trên web là giá của nhà sản xuất, chắc chưa tính đến thuế nhập khẩu+VAT khi nhập về Việt Nam. :D:D:D:D, hoặc bên Kimco bỏ phí khẩu hao, lợi nhuận..để cạnh tranh không lành mạnh.
 

dibo

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,016
Động cơ
586,915 Mã lực
Bài review này dìm hàng thôi cụ. :))
Bác yên tâm. Không dìm đâu bác, vì bài review xe many nó làm lâu rồi, thời Klara còn là tinh trùng cơ. :D

Bác cứ xem hết video, em xem cả review bọn tây rồi.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,583
Động cơ
522,537 Mã lực
Thế bác nghĩ đội HK bike đủ trình. Một bước từ công việc nghiên cứu thị trường OEM/ODM xe tầu sang xe châu âu đã là bước tiến hóa lớn rồi. he he.

Mình vẫn giữ quan điểm về việc này, đó là VF chỉ là thằng "em chỉ có tiền thôi, không làm được thì em đi thuê".
Hehehe, không phải ta giỏi mà nhà cung cấp bên trung quốc họ quá giỏi làm thiết kết/ sản xuất phụ tùng đồng bộ cụ ạ, ta chỉ việc nghiên cứu tổng thành xe, thêm cái option này bớt cái option nọ. Em không nói phét đâu, bên China họ còn tư vấn cho cách làm việc với nhà thầu động cơ sao cho tiêt kiệm chi phí mà vẫn hiệu quả ấy chứ
 

dibo

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-379
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,016
Động cơ
586,915 Mã lực
Hehehe, không phải ta giỏi mà nhà cung cấp bên trung quốc họ quá giỏi làm thiết kết/ sản xuất phụ tùng đồng bộ cụ ạ, ta chỉ việc nghiên cứu tổng thành xe, thêm cái option này bớt cái option nọ. Em không nói phét đâu, bên China họ còn tư vấn cho cách làm việc với nhà thầu động cơ sao cho tiêt kiệm chi phí mà vẫn hiệu quả ấy chứ
Về cái này thì em đồng ý với bác. Nhưng chuyện tự ý thay đổi bọn nó đếch dám đâu. Cùng lắm chỉ làm theo sự hướng dẫn của đối tác thôi.
 

faceid4

Xe tải
Biển số
OF-597569
Ngày cấp bằng
5/11/18
Số km
390
Động cơ
131,850 Mã lực
Về cái này thì em đồng ý với bác. Nhưng chuyện tự ý thay đổi bọn nó đếch dám đâu. Cùng lắm chỉ làm theo sự hướng dẫn của đối tác thôi.
Nói nghiêm túc với cụ là trừ cái bộ khung là khó (luyện kim, động cơ) chứ còn lại nó thay được hết (ắc qui, 3-4G). TQ nó giỏi giá nào cũng chơi và chất nào cũng chiều được. Cụ nhìn cái smartphone Tàu là biết ngoài Xào Mì và Hoa Vĩ là có đầu tư tử tế còn lại hàng Thẩm Quyến thì xanh đỏ tím vàng đủ cả mặc dù khung là Qualcomm cung cấp hết. Nếu Vin có khả năng hướng dẫn thì quá giỏi cmn rồi, còn không chỉ là cuộc chơi “hãy chọn giá đúng, chọn trúng thì ăn, còn trượt cũng ăn nhưng mà ăn cám”
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top