Em nghĩ đánh giá một phương tiên vận chuyển thì cũng loanh quanh ở mấy tham sô là công suất động cơ, năng lương tiêu hao, năng lượng dự trử, tải trọng, gia tốc bật vọt. Đối với xe điện đối chiếu sang ng là động cơ, pin, và khối lượng tĩnh, 3 tham số nó liên quan mật thiết, thân to thì động cơ khỏe, động cơ khỏ thì cần dung lượng pin lớn. Đấy là với cảm giác người dùng, còn với thằng thiết kế thì nó sẽ bắt đầu từ động cơ, đến pin rồi thiết kế tổng thể, chắc vậy. Động cơ điện DC thì bản thân hiệu suất của nó đã là 80-90 %, chắc chả còn cái gì để cải tiến cả, tóm lịa câu chuyện vẫn là pin thôi. Ví dụ về xe Kymco Many cụ đưa ra có ngôn ngữ thiết kế rất rõ ràng, lựa chọn động cơ công suất lớn 4.3 ngựa, kèm theo dung tích của pin cũng phải đảm bảo nên dùng pin Lithium để đảm bảo khối lượng xe match với thiết kế tổng thể. Có 1 tham số rất quan trọng đối với accu là specific energy, nôm na là mức độ tập trung năng lương trên 1 kg. Với pin Li thì khoảng 150 Wh/kg, gấp khoảng 5 lần của accu axit-chì. Đối với con xe của VF, bộ accu 5 packs của nó đã nặng 35kg, cộng thệm thân xe trên nền tảng động cơ yếu cỡ 1000W thì em nghĩ nó sẽ tương đối ì. Cụ vẫn nhầm khi nói là dùng hệ thống của Bosch đương nhiên ổn, hê thống chỉ là cái khung, còn thiết kế là cụ thể theo từng hãng. Đội thiết kế của VF có thể chưa đủ khả năng, nhưng ít nhất cũng phải đánh giá, lựa chọn phương án phù hợp, chứ bọn nó đưa gì dùng nấy thì hóa ra là thằng đi mua hộ?